Nội Dung Chính
Phát triển hoạt động kinh doanh bán hàng trên quảng cáo Facebook gần như là một sự lựa chọn không thể thiếu với đa phần các doanh nghiệp, các chủ cửa hàng hiện nay. Điều này cũng là dễ hiểu bởi rõ ràng rằng Facebook đang là một thị trường khách hàng lớn, đa phần các khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp vẫn thường xuyên xuất hiện trên đây. Với một thị trường tốt như vậy, nếu như doanh nghiệp bạn có thể giới thiệu, tiếp thị sản phẩm đến đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng, thuyết phục được những đối tượng này đi đến một quyết định mua hàng cụ thể thì chắc chắn rằng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bạn sẽ được gia tăng một cách đáng kể, đó là chưa kể đến việc hình ảnh thương hiệu sẽ có được một khả năng phát triển
Giải pháp chốt đơn hàng thành công trên Facebook
Trong quá trình làm tiếp thị, kinh doanh trên Facebook có bao giờ bạn từng đặt câu hỏi rằng Tại sao khách hàng họ lại không đưa ra các quyết định mua hàng? Nếu chưa thì có vẻ như bạn chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển hoạt động kinh doanh của mình trên Facebook
Có những khách hàng họ đã thực hiện các liên hệ với bạn qua phần bình luận hay tin nhắn, điều này chứng tỏ rằng họ đang có mối quan tâm nhất định đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Và có những thời điểm bạn tin tưởng rằng quyết định mua hàng sẽ được họ đưa ra nhưng thực tế lại không như mong đợi, quyết định mua hàng không được đưa ra, đơn hàng không được chốt. Vậy với những trường hợp không được chốt như vậy bạn có rút ra được lý do cho chúng? Có khá nhiều các lý do được đưa ra để lý giải cho việc bạn không thể chốt được đơn hàng trên Facebook và dù lý do đó là gì đi nữa thì nếu muốn hoạt động kinh doanh bán hàng trên Facebook phát triển bạn cần nhất thiết phải khắc phục khiến cho những lý do này không còn tồn tại, khi đó bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí dùng để tiếp thị, quảng cáo
Sau đây là tổng hợp các lý do có thể khiến các quyết định mua hàng không được đưa ra, các đơn hàng không được chốt:
– Khách hàng họ chưa có điều kiện, hay nói cách khác là khoản tài chính hiện có chưa cho phép họ đưa ra các quyết định mua hàng
– Mặc dù là quan tâm những khách hàng họ chưa có ý định mua, sở hữu các sản phẩm
– Khách hàng họ đang cảm thấy lo lắng, chưa đủ niềm tin để đưa ra quyết định mua hàng, chưa an tâm về chất lượng của các sản phẩm
– Khách hàng sợ mình bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng thông qua hình thức chuyển khoản
– Khách hàng họ sợ phải mua phải những mặt hàng giả bởi họ chưa thể chứng thực được chất lượng của sản phẩm
– Bạn chưa cho khách hàng thấy được rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu, các tiêu chí và yêu cầu của các khách hàng
– Mức giá bạn đưa ra so với sản phẩm của các đối thủ khác là cao hơn trong khi đặc điểm, chất lượng các sản phẩm là như nhau
– Khách hàng chưa cảm thấy an tâm với cách chính sách bảo hành, bảo trì của doanh nghiệp bạn
– Các nhân viên tư vấn khả năng thuyết phục còn kém hoặc không thực sự nhiệt tình trong vấn đề tư vấn, thuyết phục
Thực sự nếu bạn chọn kinh doanh các sản phẩm có mức hoài nghi lớn thì chắc chắn một điều rằng tỉ lệ chốt đơn hàng sẽ bị giảm đi một cách đáng kể. Nếu có thể bạn nên chọn kinh doanh các sản phẩm mà không cần bảo hành, không có sự hoài nghi nào cả khi đó khả năng chốt đơn hàng sẽ tự động tăng lên, quá trình chốt đơn hàng cũng sẽ được diễn ra một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc tìm kiếm các mặt hàng như thế không phải là chuyện dễ dàng, bạn không thể chỉ ngồi ở nhà, hãy bắt đầu tìm kiếm các nguồn hàng từ nước bạn Trung Quốc, hay tìm kiếm mặt hàng trên các website bán hàng như lazada, amazon . . . và xây dựng ý tưởng kinh doanh cho riêng mình
Nhớ lại vào thời điểm khởi nguồn của hoạt động minh doanh quảng cáo fb, các mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc đông y, đây là các mặt hàng nhận được sự đón nhận từ phía khách hàng, mang lại lợi ích kinh doanh lớn cho các đơn vị cung cấp. Nhưng rồi dần dần sự thay đổi, gia tăng giá thầu quảng cáo của các mặt hàng này cộng với việc quá nhiều các đơn vị đang kinh doanh vì mục đích kiếm tiền chứ không phải là vì khách hàng khiến cho những sản phẩm trên không còn đi đầu xu hướng bán hàng trên Facebook. Tóm gọn lại, để hoạt động kinh doanh trên Facebook có thể phát triển một cách lâu dài, ổn định các bạn cần phải quan tâm đến lợi ích của khách hàng cùng với cải thiện khả năng chốt đơn hàng.
Trước mỗi quyết định mua hàng, trong suy nghĩ của khách hàng họ luôn thường trực những mối nghi ngờ, và bạn cũng cần phải biết một điều rằng khách hàng họ sẽ sẵn sàng mua hàng, đặt hàng trên các website, các trang fanpage lớn, nhưng đối với những trang nhỏ hơn, ít được biết đến hơn thì hoàn toàn ngược lại. Điều này dẫn đến một tình trạng chung đó chính là khả năng chốt đơn hàng thấp và nguyên nhân chính ở đây đó chính là niềm tin nơi khách hàng chưa đủ lớn
Vậy thì phải xây dựng niềm tin nơi khách hàng như thế nào?
– Fanpage cửa hàng phải được cài đặt đầy đủ các thông tin cơ bản như vị trí cửa hàng, giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm
– Thể hiện rằng trang fanpage của bạn là một trang fanpage lớn mặc cho thực tế nó vẫn chưa thực sự lớn
– Ngoài trang fanpage, website cửa hàng cũng là một công cụ hỗ trợ cần thiết
– Chọn kinh doanh sản phẩm từ các thương hiệu lớn
– Nếu có các căn cứ để chứng thực về giá trị, chất lượng của các sản phẩm bạn đang cung cấp, hãy cho khách hàng thấy những căn cứ đó
Có thể ví người kinh doanh bán hàng như là một chàng trai, người mua hàng, khách hàng như một cô gái, khi đó muốn bán được hàng chàng trai này phải tán tỉnh cô giá ấy. Nhưng bạn biết tán gái là như thế nào rồi đấy, cứ tán theo kiều vồ vập, thể hiện rõ mục đích thì rất khó để thành công, cứ tán kiểu buông không buông, vồ không vồ là hợp lý nhất. Với tiêu chí này, để chốt được đơn hàng trên Facebook bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
– Phản hồi khách hàng ở mức độ, lượng nội dung vừa phải. Ví dụ khi khách hàng họ tương tác với bạn bằng một đoạn văn bản ngắn, bạn cũng chỉ nên tương tác lại bằng 1 đến 2 đoạn văn ngắn tương tự, tránh trường hợp bạn tương tác quá nhiều nội dung tại một thời điểm. Ví như bạn thực sự đang có nhiều nội dung cần chia sẻ thì cách tốt nhất là xin số điện thoại của khách hàng, gọi điện tư vấn là ok nhất
– Đừng thể hiện ngay mục tiêu chốt đơn hàng của mình mà hãy tập trung vào tư vấn bởi khi bạn tư vấn thực sự tốt quyết định mua hàng sẽ tự động được đưa ra
– Không nhất thiết phải phản hồi ngay các tương tác của khách hàng: Khách hàng inbox cần được tư vấn bạn trả lời ngay tức thì, đây có thể là một điều tốt nhưng không phải lúc nào cũng tốt. Tốt nhất bạn nên cày đặt chế độ phản hồi tự động cho trang fanpage của mình. Ví dụ như: Quý khách vui lòng đợi giây lát, sẽ có nhân viên tư vấn liên hệ ngay tức thì!!! Cách này có thể khiến khách hàng họ sẽ nghĩ rằng bạn đang có nhiều khách hàng cần tư vấn, niềm tin tăng lên, đòi hỏi, chứng thực sẽ tự động giảm xuống và khả năng chốt đơn hàng sẽ cao hơn
Để làm được điều này bạn cần đánh vào tâm sở hữu, sợ mất một thứ gì đó ngay cả khi thứ đó chưa từng thuộc về mình. Bằng cách trong các bài viết tiếp thị bạn sử dụng các câu từ như:
– Đặt hàng nhanh kẻo hết
– Mua ngay!!! Chương trình khuyến mãi sắp hết hạn
– Hay tạo các chương trình để khách hàng họ mua hàng và nghĩ rằng mình là người may mắn
Đối với một người có duyên ngay cả khi khả năng tư vấn của họ không thực sự tốt họ vẫn có thể chốt được đơn hàng, ngược lại với nhiều người mặc dù khả năng tư vấn tốt những khả năng chốt đơn hàng lại không cao, lý do là vì họ thiếu đi cái duyên. Đối với các quốc gia ở châu Á, cái duyên của người bán hàng luôn được quan tâm và khi tuyển nhân viên bán hàng các chủ doanh nghiệp cũng khá chú trọng đến vấn đề này, đặc biệt là tại Trung Quốc
– Người bán hàng phải hợp mệnh với chủ
– Người bán hàng phải hợp với việc kinh doanh buôn bán
– Người bán hàng phải dễ được người khác yêu mến
Thuyết phục khách hàng trên Facebook
Giải pháp chốt đơn hàng hiệu quả nhất trên facebook lúc này đó chính là bạn sẽ xin số điện thoại của khách hàng, gọi điện để liên hệ tư vấn trực tiếp, khi đó khả năng chốt được đơn hàng sẽ cao hơn
+ Tổng hợp những kỹ năng cần thiết của một người tele sale
– Giọng nói dễ nghe, có cảm xúc, không được nói ngọng. Yêu cầu về ngoại hình không quá cao, không cần quá xinh, chân cũng không cần quá dài
– Có khả năng tư vấn, thuyết phục khách hàng với giọng văn mạch lạc, ngắn gọn nhưng rõ ràng và dễ hiểu
– Có khả năng xác định nhu cầu của khách hàng bằng các câu hỏi mở
– Có khả năng xử lý các tình huống, các yêu cầu của khách hàng trong quá trình tư vấn
+ Những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện chiến lược bán hàng qua điện thoại
– Người bán hàng phải hiểu rõ về các sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh, đồng thời cũng tin tưởng vào các giá trị mà các sản phẩm, dịch vụ có thể mang đến cho khách hàng
– Cũng phải có khả năng xác định mục tiêu khách hàng, họ làm gì và họ ở đâu
– Cần phải thu thập được lượng thông tin cần thiết về các khách hàng
– Tìm hiều về các đối thủ cạnh tranh
– Tạo ra sự khác biệt, nêu bật sự khác biệt giữa sản phẩm của đơn vị mình đối với các đơn vị đối thủ khác
– Chuẩn bị các kịch bản, các tình huống có thể xảy ra trong các cuộc gọi và sau đó là áp dụng xử lý trong các cuộc gọi trực tiếp
Mục tiêu từ các cuộc gọi bán hàng:
– Đó chính là tư vấn, giới thiệu sản phẩm
– Kết quả của những cuộc gọi tư vấn này có thể là đơn hàng sẽ được chốt, bạn sẽ có được cuộc hẹn với các khách hàng hay khách hàng có thể đặt hàng, mua hàng trực tiếp tại cửa hàng . . .
– Với các cộc gọi, tùy vào từng trường hợp mà mục tiêu lớn nhất không phải bao giờ cũng là chốt đơn hàng, quan trọng là bạn phải xây dựng được mối quan hệ tốt với các khách hàng tiềm năng của mình trước đã
Các yếu tố sẽ giúp bạn thành công trong mục tiêu chốt đơn hàng của mình
– Thời gian các cuộc gọi chỉ nên kéo dài, chỉ nên từ 2 – 5 phút vì kéo dài quá lâu khách hàng sẽ bị rối thông tin, đó là chưa kể đến việc sức hấp dẫn mất đi
– Hãy xin tên và gọi tên khách hàng trong các cuộc trò chuyện, đơn giản vì khách hàng họ luôn thích người khác gọi tên của mình
– Thể hiện năng lượng, sự vui vẻ trong quá trình trò chuyện
Đối tượng khách hàng của bạn chắc chắn sẽ thuộc nhiều tầng lớp, ngành nghề khác nhau. Khác nhau về mặt kinh tế, khác nhau về giới tính, độ tuổi . . . Hãy vào trang cá nhân, tìm hiểu về họ, chọn ra những điểm tương đồng và dựa trên những điểm đó để có kế hoạch tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến các đối tượng người dùng tương tự, khi đó khả năng bán hàng sẽ tăng
Và nhóm đối tượng mục tiêu chính là những đối tượng khách hàng tiềm năng đã từng có nhu cầu với sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhưng lại chưa đưa ra những quyết định mua hàng cụ thể. Tiếp thị lại bằng cách nào?
– Bạn có thể chủ động gửi tin nhắn đến những khách hàng này
– Bạn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo Remarketing Facebook và nhóm đối tượng chủ chốt ở đây đó chính là
. . .
Và lưu ý rằng lựa chọn ở đây là mua mặt hàng A hoặc mua mặt hàng B chứ không phải là lựa chọn có mua hay không sản phẩm. Hãy luôn đưa ra các phương án để khách hàng họ không mua sản phẩm này thì họ sẽ mua sản phẩm khác, đừng bao giờ đặt câu hỏi cho khách hàng rằng có mua hay không
Trong quá trình tư vấn bán hàng, bạn có thể giả vờ hoặc cố tình khẳng định với các khách hàng rằng đơn hàng của họ đã được chốt. Đây cũng được xem là cách để dứt quá trình tư vấn, cũng thể hiện được mức hiệu quả nhất định trong vấn đề chốt đơn hàng, cách này thường được các nhân viên tư vấn bán hàng có cá tính mạnh thực hiện. Khi bạn đã tạo được niềm tin, mối quan hệ thân thiết với các khách hàng thì bạn có làm thế nào thì phần trăm lớn là khách hàng họ cũng sẽ đồng ý, trong đó có cả vấn đề chốt đơn hàng, hiểu sai ý khách hàng rằng khách hàng đã chốt đơn hàng với những lời đề nghị . . . Ví dụ như khi khách hàng họ nói thích sản phẩm bạn có thể ngay lập tức xin thông tin về địa chỉ, thông tin người nhận để gửi hàng cho họ, làm như họ đã đồng ý mua hàng
Không phải người kinh doanh nào cũng có khả năng tư vấn, chốt đơn hàng tốt, và cũng không phải chủ cửa hàng nào cũng có nguồn tài chính tốt để thuê hẳn các nhân viên tư vấn bán hàng. Khi không thể đáp ứng 2 điều trên bạn có thể hạn chế tư vấn trực tiếp cho khách hàng của, thay vào đó bạn sử dụng chế độ trả lời tự động, thuyết phục khách hàng họ để lại các thông tin như số điện thoại, địa chỉ, email . . . dựa vào đó bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ
Khách hàng họ đồng ý đặt hàng, ừ thì bạn đã thành công trong việc chốt đơn hàng những chỉ là thành công một nữa, một nữa còn lại là khi họ nhận hàng và thanh toán cho đơn hàng đó. Nhiều đơn vị kinh doanh không chú trọng đến vấn đề này dẫn đến tình trạng số lượng đơn hàng bị hủy lớn, gửi đi không có người nhận. Hệ quả là hiệu quả kinh doanh không có lại còn mất phí vận chuyển. Vậy khi gặp phải trường hợp này bạn cần phải làm gì?
– Kiểm tra xem thông tin khách hàng có đáng tin cậy hay không, đối với các đơn hàng từ bộ phận trẻ trâu bạn nên sàn lọc và không nhất thiết phải gưi đơn hàng cho các đối tượng này
– Bạn cần phải xác minh lại địa chỉ, thông tin người nhận, số điện thoại một lần nữa trước khi gửi hàng đi
– Thường xuyên kiểm tra bill từ bưu điện, các bưu cục vận chuyển để xác định đơn hàng đã đi đến đâu, khách hàng đã nhận được hàng hay chưa
– Tham khảo ý kiến khách hàng về sản phẩm, xem họ có hài lòng hay không để đưa ra các giải pháp phù hợp
Đó chính là tổng hợp các bí quyết chốt đơn hàng hữu ích trên Facebook mà Quảng Cáo BeeSeo muốn chia sẻ đến tất cả các bạn. Chúc thành công!!!