Kiến thức SEO online

10 kỹ thuật Seo hình ảnh lên top google 2019

Nội Dung Chính

Theo báo cáo của Google, số lượng người tìm kiếm bằng hình ảnh ngày một tăng. Và nếu bạn sử dụng hình ảnh hiệu quả, cơ hội người dùng tìm kiếm hình ảnh rồi truy cập vào website của bạn là rất cao.

Vậy Seo hình ảnh là gì? Việc tối ưu hình ảnh trên website có tác dụng gì? Beeseo sẽ giải đáp cho các bạn trong bài viết này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giới thiệu tới bạn 10 kỹ thuật Seo hình ảnh lên Top Google. Cùng theo dõi và thực hành nhé:

I. Seo hình ảnh là gì? Vai trò của tối ưu hình ảnh

SEO hình ảnh, tối ưu hóa hình ảnh (Image Optimization) là một yếu tố quan trọng của SEO Onpage.

Mục đích của SEO hình ảnh là bạn sử dụng các kỹ thuật nhằm tối ưu hình ảnh, giúp nó trở nên thân thiện với Google và được Google xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm hình ảnh.

SEO hình ảnh đóng vai trò quan trọng, một khi hình ảnh của bạn được Google index lập chỉ mục và xếp hạng cao trên trang tìm kiếm hình ảnh, nó sẽ có tác dụng:

  • Tăng lượng truy cập tới website: thông qua việc người dùng tìm kiếm hình ảnh, ngay cả khi từ khóa chưa lọt top nhưng hình ảnh có thể lọt top. Tối ưu hình ảnh tốt khi chia sẻ trên các mạng xã hội như: Facebook, Pinterest, Instagram,…cũng giúp tăng lượng truy cập.
  • Nâng cao chỉ số SEO tổng thể của website do Google luôn đánh giá cao các nội dung có hình ảnh và tối ưu tốt. Rất có thể đối thủ của bạn không có thói quen tối ưu hình ảnh và bạn có thể tận dụng để vượt lên.
  • Thu hút sự chú ý của người đọc khi truy cập website, giúp bài viết trở nên hấp dẫn hơn, giảm tỷ lệ thoát trang.
  • Tăng khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, hình ảnh rất quan trọng với các website thương mại, bán hàng, photography, các chiến dịch quảng bá sản phẩm.
  • Tối ưu hóa hình ảnh giúp tăng tốc độ tải trang, tăng trải nghiệm người dùng.
  • Giúp bot tìm kiếm Google dễ dàng thu thập dữ liệu để Index.

II. 10 kĩ thuật Seo hình ảnh lên top google 2019

1. Đặt tên file ảnh

Vì sao bạn phải tối ưu tên file ảnh?
Các bot tìm kiếm của Google không thể nhìn bức ảnh rõ ràng mà sẽ thu thập dữ liệu thông qua tên file ảnh của bạn, đồng thời việc đặt tên file ảnh cũng giúp người dùng dễ dàng hiểu ngay nội dung hình ảnh của bạn khi nhìn vào tên file.

Đặt tên như thế nào cho đúng?
– Đặt tên ảnh có chứa từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết nhằm mô tả hình ảnh, không đặt tên vô nghĩa.
– Tên hình ảnh viết không dấu, dùng gạch nối giữa “-“ và Google sẽ coi nó như là dấu cách, không chứa ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
– Tên file ảnh không quá dài.

2. Thông tin metadata ảnh

Bổ sung các thông tin của file ảnh: mô tả, nguồn gốc, định dạng, tác giả,…cũng khá cần thiết trước khi upload ảnh.

Bạn click chuột phải vào ảnh => chọn Properties => Details và điền các thông tin thẻ Title, Subject, Tag, Rating…
Các thông tin metadata này cũng sẽ rất tốt để bảo vệ bản quyền hình ảnh, giúp xác nhận ảnh đó thuộc về bạn, tránh trường hợp người khác sử dụng hình ảnh của mình.

3. Định dạng file ảnh

Có 3 loại định dạng file ảnh được sử dụng phổ biến nhất trên website là: JPEG, GIF và PNG, tương ứng dựa theo đuôi file ảnh .jpg, .png, .gifMỗi định dạng ảnh đều có mục đích khác nhau và bạn cần chọn định dạng ảnh phù hợp. Điều này nhằm tận dụng hình ảnh tốt nhất, tránh sử dụng sai định dạng ảnh làm nặng website:
– JPEG/ JPG: định dạng ảnh sử dụng nhiều nhất, hiển thị nhiều màu sắc, phù hợp các file ảnh chụp kỹ thuật số, hỗ trợ đa màu.
– GIF: dạng ảnh động.
– PNG: định dạng ảnh tốt cho hình ảnh đồ họa.

Nếu bạn không có nhu cầu dùng ảnh động, Beeseo khuyên bạn ưu tiên dùng định dạng ảnh JPEG và PNG.

Nếu bạn muốn file ảnh có kích thước dung lượng nhỏ nhưng vẫn giữ được tối đa chất lượng, bạn nên sử dụng PNG.

Nếu bạn có tấm ảnh nhiều màu sắc hãy sử dụng JPEG cho chất lượng tốt hơn.

4. Tối ưu thuộc tính Alt

Các bot tìm kiếm của Google chỉ đọc được các thông tin từ URL và thuộc tính Alt của ảnh. Mục đích của Alt là cung cấp nội dung mô tả tập tin hình ảnh và hiển thị thông tin thay thế khi hình ảnh bị lỗi không hiển thị.

Mỗi khi bot Google quét nội dung bài viết, nhìn thấy thuộc tính Alt nó sẽ biết tại vị trí đó có hình ảnh và hình ảnh đó có nội dung gì.

Bạn hãy nhớ tối ưu Alt trong phần văn bản thay thế để giúp ảnh trở nên thân thiện với Google hơn.

Thuộc tính Alt chuẩn SEO nên:
– Có chứa từ khóa: từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa LSI…
– Viết tiếng Việt có dấu nếu cần SEO từ khóa tiếng Việt, tiếng Anh thì viết bình thường,
– Không dùng dấu gạch ngang “-“. ngắn gọn nhưng đầy đủ, không nhồi nhét từ khóa trong Alt.
-Phân bổ từ khóa hợp lý giữa các ảnh để đa dạng tối ưu thuộc tính Alt.

5. Tiêu đề Title hình ảnh

Thuộc tính Title (tiêu đề) của hình ảnh là phần thông tin bổ sung cho hình ảnh, ngắn gọn, mô tả nội dung ảnh và có chứa từ khóa càng tốt.

Mặc dù nó không quá quan trọng lắm đối với SEO, nhưng lại giúp tăng trải nghiệm của người dùng.

Dù sao, bạn cũng nên thêm Title để giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn với cú pháp chuẩn khi sử dụng cả 2 thuộc tính Alt và Title

6. Chú thích hình ảnh (Caption)

Chú thích là phần văn bản nhỏ mô tả ngay bên dưới hình ảnh.

Mặc dù không ảnh hưởng đến SEO, tuy nhiên với 1 số tấm ảnh nếu bạn muốn nhấn mạnh ý nghĩa hoặc mục đích bức ảnh, thêm caption là cách tốt nhất.

Chú thích có thể chứa từ khóa hoặc không chứa từ khóa. Có 1 thống kê là chú thích thu hút độc giả nhiều hơn 16% so với văn bản.

Dù vậy, việc dùng chú thích không nên quá nhiều, chỉ nên dùng cho các tấm ảnh nào thực sự cần thiết.

7. Xóa liên kết khỏi hình ảnh

Khi bạn tải lên hình ảnh, WordPress sẽ tự động tạo liên kết hình ảnh đến chính nó, ví dụ: /wp-content/uploads/2018/11/huong-dan-seo-hinh-anh-caption-beeseo.jpg

Khi người đọc nhấp chuột vào ảnh dù vô tình hay cố ý, họ sẽ được đưa đến tập tin hình ảnh. Điều này vô hình gây khó chịu cho độc giả, họ có thể chuyển sang trang web khác, ảnh hưởng đến tỷ lệ Bounce Rate của trang web

Rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn None cho mỗi tấm ảnh upload lên là xong!

9. Bản quyền hình ảnh

Khá nhiều bạn hiện nay đang lấy ảnh để viết bài bằng cách lên Google tìm kiếm sau đó download ảnh về để sử dụng.

Dù đây là cách lấy ảnh hữu hiệu và dễ dàng nhưng vô hình lại gây bất lợi cho SEO vì rất có thể bạn đang sử dụng hình ảnh có bản quyền.

Theo Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA, bạn có thể bị report từ chủ sở hữu bức ảnh nếu bạn vi phạm bản quyền.

Google Images có thể lọc ra các kết quả hình ảnh phù hợp với mục đích của bạn mà không vi phạm bản quyền.

Khi tìm kiếm hình ảnh, bạn hãy chọn Công cụ => Quyền sử dụng 

Có 5 quyền:
– Không được lọc theo giấy phép (mặc định)
– Được gắn nhãn để sử dụng lại có điều chỉnh
– Được gắn nhãn để sử dụng lại
– Được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích phi thương mại có điều chỉnh
– Được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích phi thương mại

Bạn nên lưu ý lấy hình ảnh cho mục đích nào phù hợp nhất, tránh vi phạm bản quyền.

10. Sáng tạo ảnh độc đáo càng tốt

Bên cạnh vấn đề bảo vệ bản quyền, bạn nên sử dụng ảnh do chính bạn tạo ra và thỏa sức sáng tạo để ảnh đẹp, chất lượng sẽ thu hút người dùng hơn.

Google cũng khuyến khích người dùng tạo ra các tấm ảnh độc đáo và khả năng được xếp hạng cao rất lớn, vì ảnh của bạn không trùng lặp với bất cứ tấm ảnh nào khác.

Trên đây là 10 kỹ thuật cơ bản nhất giúp bạn Seo hình ảnh lên Top Google. Nếu có khó khăn gì trong quá trình thực hành, các bạn có thể bình luận tại đây. Beeseo sẽ giải thích cho bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công với 10 kĩ thuật Seo hình ảnh lên Top Google

Trung Sơn
Beeseo

 

Rate this post