Dịch vụ Digital Marketing

5 thủ thuật SEO quốc tế không bao gồm hreflang

Nội Dung Chính

Tối ưu hóa quốc tế được cho là hình thức SEO tiên tiến nhất, do tính phức tạp, sắc thái và sự biến đổi của ứng dụng. 

Các hoạt động cơ bản của SEO nhằm giải quyết:

  • Các vấn đề kỹ thuật để tăng khả năng thu thập thông tin trang web.
  • Tối ưu hóa nội dung để cải thiện việc sử dụng từ khóa.
  • Có được các liên kết chất lượng từ các trang web bên ngoài để tích lũy giá trị trang web. 

Hầu hết các phương pháp này vẫn áp dụng cho các công cụ tìm kiếm quốc tế vì tất cả các bot phải có khả năng thu thập dữ liệu trang web, tìm kiếm nội dung liên quan và kiểm tra các liên kết từ các trang web bên ngoài. 

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Đây là một bài viết khác về cách triển khai hreflang phải không? 

Sai. Tôi sẽ để việc đó cho những người đã viết nhiều về hreflang. 

Một vài kỹ thuật bổ sung, ít được nói đến hơn sẽ cho phép một trang web ở một quốc gia cụ thể có lợi thế hơn một chút so với các trang web khác.

Để bắt đầu xây dựng chiến lược, trước tiên bạn cần xác định khu vực mục tiêu của mình.

Tiếp theo, bạn phải quyết định ngôn ngữ nào bạn sẽ cung cấp cho các khu vực đó. Điều này rất quan trọng vì nó cho phép bạn bố trí toàn bộ dự án bắt đầu bằng cấu trúc URL.

Về công cụ tìm kiếm quốc tế

Trước khi chúng ta đi đến một số chiến thuật cụ thể này, điều quan trọng là phải hiểu được bối cảnh công cụ tìm kiếm toàn cầu.

Trong khi Google, Microsoft Bing và Yahoo là những công cụ tìm kiếm hàng đầu ở Hoa Kỳ thì các công cụ tìm kiếm khác lại có thị phần đáng kể ở các quốc gia khác.

Công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc là Baidu, với thị phần 71% .

Những người tìm kiếm ở Nga thích sự phân chia đồng đều giữa Google và Yandex.

Người Hàn Quốc thích Google hơn, nhưng công cụ tìm kiếm bản địa của nước này, Naver, vẫn chiếm gần 27% thị phần.

Tuy nhiên, trên quy mô toàn cầu:

  • Google vẫn thống trị thế giới với 1,2 nghìn tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi năm và chiếm 91,4% thị phần toàn cầu. 
  • Microsoft Bing đứng thứ hai với 3,3% thị phần toàn cầu. 
  • Thứ ba là Yandex, với 1,5% thị phần. 
  • Thứ tư là Yahoo!, với thị phần toàn cầu là 1,3%. 
  • Kéo vị trí thứ năm là Baidu của Trung Quốc, với 0,91% thị phần toàn cầu.

Vì vậy, mặc dù các tối ưu hóa tập trung vào quốc tế được thực hiện cho Google sẽ phục vụ tốt cho bạn ở hầu hết các quốc gia, nhưng vẫn có những công cụ tìm kiếm ngoại lệ xứng đáng được chú trọng hơn.

Baidu

Với lượng người tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc với gần 1 tỷ người dùng internet, việc tối ưu hóa trang web để phù hợp với thứ hạng của công cụ tìm kiếm Baidu sẽ rất quan trọng để thu hút sự chú ý của họ. 

  • Công cụ quản trị trang web của Baidu: Thiết lập và gửi trang web của bạn tới Baidu thông qua tài khoản Công cụ quản trị trang web.
  • Ngôn ngữ: Tiếng Trung giản thể là ngôn ngữ ưa thích của Baidu và hầu hết các giao tiếp trực tuyến. Bính âm là một phiên âm tương đương với tiếng Trung Quốc sử dụng các ký tự Latinh. Địa chỉ trang web được chỉ định bằng bính âm.
  • Cấp phép Nhà cung cấp Nội dung Internet (ICP): Để xếp hạng trong Baidu, bạn phải tuân thủ các quy định kiểm duyệt của Trung Quốc. Có được giấy phép ICP là bắt buộc để có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm.
  • Lưu trữ web: Baidu thích các trang web được lưu trữ ở Trung Quốc đại lục. Do cơ sở hạ tầng internet chậm nên tốc độ tải cao sẽ được ưu tiên. Ngoài ra, việc lưu trữ ở Hồng Kông cũng có thể tạo điều kiện cho tốc độ tải cao. 

Naver

Sự khác biệt lớn nhất giữa Naver và các công cụ tìm kiếm khác là sự thiên vị của nó đối với các nền tảng và nội dung được sở hữu. Nhiều đến mức thuật toán này gồm hai phần, trong đó một phần gán tín hiệu “Xếp hạng người sáng tạo” được tạo thông qua các sản phẩm khác của Naver.

  • Công cụ quản trị trang web Naver: Đăng ký trang web của bạn là một yêu cầu. Tuy nhiên, nội dung do người dùng tạo (UGC) và danh sách trả phí chiếm ưu thế trong kết quả.
  • Ngôn ngữ: Naver được xây dựng bằng tiếng Hàn và một trang web được dịch hoàn toàn là rất quan trọng.
  • Hreflang: Naver không hỗ trợ hreflang. Điều này có nghĩa là bạn cần sử dụng thẻ ngôn ngữ meta HTML ( <meta http-equiv="content-language" content="ko-kr">) trong mẫu trang của mình, cũng như sử dụng sơ đồ trang web XML chỉ dành cho trang web/phiên bản thay thế tiếng Hàn được gửi tới Naver Webmaster Tools.
  • Sản phẩm Naver: Các sản phẩm chính cần đưa vào chiến lược của bạn bao gồm Bách khoa toàn thư Naver, Kiến thức iN, Blog Naver và Naver Café.

1. Cấu trúc tên miền và URL

Mỗi quốc gia được chỉ định một tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD), chẳng hạn như co.uk cho Vương quốc Anh, .ca cho Canada, .com.au cho Úc, v.v. 

Mua ccTLD địa phương là bước đầu tiên để xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm theo quốc gia cụ thể vì hầu hết các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các trang web địa phương được nhắm mục tiêu đến quốc gia đó hơn một trang web .com chung. 

Hầu hết các công cụ tìm kiếm cũng đưa ra kết quả giới hạn ở “chỉ các trang từ quốc gia X”. Người dùng cũng nhận ra một trang web có tên quốc gia của họ là đáng tin cậy hơn.

ccTLD được ưu tiên hơn việc sử dụng tên miền phụ hoặc thư mục con vì cả hai đều nằm trên site.com. Nếu cùng một nội dung tiếng Anh ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc được lưu trữ trên site.com, điều đó chắc chắn sẽ gây ra vấn đề trùng lặp nội dung. 

Mặc dù không nên có bất kỳ loại nội dung trùng lặp nào trên một trang web, nhưng các công cụ tìm kiếm chính nhận ra rằng www.site.co.uk chỉ nhắm mục tiêu đến người dùng ở Vương quốc Anh và do đó sẽ không được tính là nội dung trùng lặp đối với www.site. com. 

Đây là điều có thể thay đổi trong tương lai, vì vậy, việc bản địa hóa nội dung bằng cùng một ngôn ngữ luôn là điều khôn ngoan. Nếu cùng một nội dung bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha thì không cần lo lắng về nội dung trùng lặp.

2. Nhắm mục tiêu theo địa lý của Google Search Console

Google Search Console cho phép nhắm mục tiêu theo địa lý thủ công của gTLD (chẳng hạn như .com và .net) bằng công cụ Đặt mục tiêu địa lý. 

Để thiết lập nhắm mục tiêu theo địa lý trong Google Search Console, hãy làm theo các bước sau:

  1. Trên trang chủ, chọn trang web bạn muốn.
  2. Trong điều hướng bên trái, hãy mở rộng phần Báo cáo và công cụ cũ rồi nhấp vào Nhắm mục tiêu quốc tế.
  1. Chọn tab Quốc gia .
  2. Chọn hộp bên cạnh Người dùng mục tiêu trong .
  3. Chọn quốc gia bạn muốn từ trình đơn thả xuống.
  1. Nhấp vào để lưu .

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng trang web của mình không được liên kết với bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào, bạn chỉ cần bỏ chọn hộp kiểm và lưu lại.

Google chỉ ra rằng việc đặt mục tiêu theo địa lý thường không có ý nghĩa nếu các trang giống nhau trên trang web của bạn nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia.

Điều này là do cài đặt nhắm mục tiêu theo địa lý của bạn có thể giới hạn phạm vi tiếp cận nội dung của bạn.

Phát hiện IP người dùng và tác nhân người dùng

Phát hiện tác nhân người dùng là quá trình phát hiện thiết bị mà một người đang sử dụng và phân phối nội dung dựa trên các phương pháp hay nhất dành cho thiết bị đó.

Phát hiện vị trí IP là phương pháp phát hiện vị trí của người dùng và phân phối nội dung dựa trên nội dung phù hợp hơn với vị trí IP đó. Nếu bạn triển khai điều này một cách chính xác, rất có thể bạn sẽ giảm tỷ lệ thoát, tăng chuyển đổi và hiển thị cho người dùng những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn.

Đây là một phương pháp rất phổ biến để tối ưu hóa bản địa hóa (vì vị trí và thiết bị thường có thể được phát hiện), nhưng nó cũng rất quan trọng đối với SEO đa ngôn ngữ và đa khu vực. Google hỗ trợ cả chuyển hướng HTTP và chuyển hướng JavaScript.

Dưới đây là một số ghi chú của Google về chủ đề này.

Sử dụng chuyển hướng HTTP

Chuyển hướng HTTP thường được sử dụng để chuyển hướng khách hàng đến các URL dành riêng cho thiết bị. Thông thường, việc chuyển hướng được thực hiện dựa trên tác nhân người dùng trong tiêu đề yêu cầu HTTP. Điều quan trọng là giữ cho chuyển hướng nhất quán với URL thay thế được chỉ định trong rel="alternate"thẻ của trang hoặc trong sơ đồ trang web.

Với mục đích này, việc máy chủ chuyển hướng bằng mã trạng thái HTTP 301 hay 302 không thành vấn đề, nhưng bạn nên sử dụng mã trạng thái 302 bất cứ khi nào có thể.

Chuyển hướng JavaScript

Nếu việc chuyển hướng HTTP khó triển khai, bạn có thể sử dụng JavaScript để chuyển hướng người dùng đến các URL được thẻ trỏ đến rel="alternate". Nếu bạn chọn sử dụng kỹ thuật này, hãy lưu ý đến độ trễ do chuyển hướng phía máy khách gây ra do trước tiên họ phải tải xuống trang, sau đó phân tích cú pháp và thực thi JavaScript trước khi kích hoạt chuyển hướng.

Có nhiều cách tiếp cận để triển khai chuyển hướng dựa trên JavaScript. Ví dụ: bạn có thể sử dụng JavaScript để thực thi các truy vấn phương tiện mà trang web của bạn đã sử dụng trong chú thích liên kết trên trang bằng matchMedia()chức năng JavaScript.

Ngoài việc phát hiện và chuyển hướng, bạn cũng muốn đảm bảo trang web của mình có liên kết nội bộ và điều hướng tốt để người dùng có thể tìm thấy các trang phù hợp với nhân khẩu học của họ.

3. Thẻ meta “ngôn ngữ nội dung”

Ngôn ngữ địa phương là cần thiết và cần được xây dựng cẩn thận để đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm nước ngoài có thể hiểu được nội dung.

Các thẻ khai báo ngôn ngữ như thẻ ngôn ngữ nội dung cho biết ngôn ngữ đích của trang web và sẽ xuất hiện bên trong <head></head>cùng với thẻ mô tả meta và thẻ từ khóa meta.

4. Nội dung được bản địa hóa

Các trang web theo quốc gia cụ thể không được coi là bản sao đơn giản của trang web chính có ccTLD khác.

Để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung, nội dung phải được bản địa hóa và phục vụ cho từng quốc gia mục tiêu, mang lại cho người tìm kiếm địa phương trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Từ khóa

Ngay cả giữa các trang web sử dụng cùng một ngôn ngữ, vẫn có những khác biệt về cách diễn đạt, chính tả và ngôn ngữ địa phương cần được áp dụng cho từng trang web cụ thể của quốc gia. 

Ví dụ: có sự khác biệt giữa tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Anh trong cách diễn đạt (xe tải so với xe tải), chính tả (bản địa hóa so với bản địa hóa) và tiếng địa phương trong khu vực (cảnh sát đang ngủ so với va chạm tốc độ). Hãy đặc biệt chú ý khi phát triển danh sách từ khóa của bạn cho các trang quốc tế. 

Người bản ngữ có giá trị rất lớn đối với những hiểu biết sâu sắc về từ khóa bản ngữ trong khu vực mà những người không phải bản xứ có thể không rõ ràng. 

metadata 

Mặc dù trọng lượng của siêu dữ liệu thay đổi tùy theo công cụ tìm kiếm, nhưng cách tốt nhất là hoàn thành siêu dữ liệu giống như cách bạn làm đối với trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ. 

Sự khác biệt duy nhất là việc sử dụng các từ khóa và cụm từ hấp dẫn tại địa phương. 

Bản địa hóa nội dung cơ thể

Bạn nên lưu ý về việc bản địa hóa thông tin trong một số lĩnh vực, bao gồm:

  • Chuyển đổi ngoại tệ
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Múi giờ
  • Thời tiết
  • Các mùa

Khi viết hoặc thay đổi nội dung để hướng tới người xem nước ngoài, hãy nhớ viết nội dung hấp dẫn mà ai đó ở khu vực mục tiêu sẽ quan tâm. 

Hãy đảm bảo sử dụng thông tin được bản địa hóa phù hợp, chẳng hạn như liệt kê các văn phòng địa phương và bao gồm cả giờ hoạt động theo múi giờ phù hợp với khu vực.

Một trang web dành riêng cho một quốc gia phải có các liên kết đến từ các trang web khác cũng có trụ sở tại cùng quốc gia đó. Công cụ tìm kiếm có thể phát hiện vị trí địa lý của một trang web dựa trên địa chỉ IP. 

Do đó, một trang web dành riêng cho một quốc gia phải có các liên kết đến từ cùng một quốc gia. Nếu không có đủ liên kết từ quốc gia mục tiêu, ccTLD mới có thể gặp khó khăn trong việc xếp hạng. 

Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực thủ công để tìm kiếm, liên hệ và nhận được các liên kết đến vì trang web này hoàn toàn mới.

Bắt đầu bằng cách xác định hồ sơ liên kết ngược của bạn cũng như nội dung và mạng lưới phổ biến nhất của các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Khi bạn đã xác định được hồ sơ liên kết của mình và các liên kết của đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng nó làm sách hướng dẫn để tối ưu hóa các liên kết hiện tại và chiến dịch xây dựng liên kết để có được liên kết từ các nguồn đáng tin cậy đó. 

Tìm các trang web có liên quan mà Google đã phân loại theo ngôn ngữ được nhắm mục tiêu (tiếng Pháp, tiếng Trung giản thể, tiếng Tây Ban Nha, v.v.). 

Việc có được các liên kết chất lượng từ các trang web có cùng ngôn ngữ sẽ làm tăng mức độ liên quan ngoài trang của trang web của bạn. Nếu có thể, hãy tìm các tên miền .com, .net, v.v., được viết bằng ngôn ngữ thích hợp để tiếp cận chiến dịch xây dựng liên kết.

Rate this post