Nội Dung Chính
Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua hàng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là kênh mua hàng dẫn dắt người mua đi qua từng giai đoạn để khiến họ trở thành khách hàng cuối cùng.
AIDA là một trong những công thức quan trọng nhất của lý thuyết tiếp thị. Công thức này giúp marketer tập trung vào quá trình biến một người không biết gì về sản phẩm hay dịch vụ của mình thành khách hàng.
Chiến lược marketing nào cũng phải bắt đầu bằng việc thu hút được sự chú ý của người khác. Nếu khách hàng không biết sự tồn tại của doanh nghiệp, họ không thể mua hàng. Sau đó, họ cần có được sự thích thú đối với những gì mà bạn làm hoặc những gì mà bạn đang cố gắng lôi cuốn họ. Tiếp nữa, bạn cần mang đến cho họ mong muốn được sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều này có nghĩa hiện nay họ đang bắt đầu tin rằng bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ và họ muốn sử dụng sản phẩm của bạn. Cuối cùng, họ sẽ phải hành động. Nếu họ không bao giờ hành động nghĩa là bạn không bán được hàng.
Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, khách hàng phải dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi, kích thích sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.
Tạo ra hứng thú là một trong những giai đoạn khó khăn nhất. Bạn đã thu hút được đối tượng mục tiêu nhưng liệu có thể khuyến khích họ dành thời gian quý báu để đọc hiểu thông điệp một cách cụ thể hơn nữa chăng?
Thu hút sự quan tâm của người đọc cần một quá trình đào sâu nghiên cứu. Có thể đối tượng mục tiêu sẽ cho bạn thêm một ít thời gian để làm điều đó nhưng bạn phải tập trung vào nhu cầu của họ bằng cách giúp họ chọn ra thông điệp có liên quan một cách nhanh chóng.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, bạn sẽ phải nêu ra được những tính năng hay đặc tính đặc biệt mà chỉ sản phẩm hoặc dịch vụ có được. Thông thường đó sẽ là các đặc điểm nổi bật, vượt trội hay có tính khác lạ sẽ dễ dàng giành lấy ưu thế ưa thích của khách hàng.
Sau khi khách hàng đã nhận thấy vấn đề và nhu cầu của mình, thì giờ là lúc bạn cho họ giải pháp, thông qua sản phẩm của bạn. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn có thể giúp chấm dứt các nỗi lo lắng ra sao, giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải thế nào, cho họ thấy một viễn cảnh đẹp khi họ sử dụng sản phẩm của bạn.
Ở phần này, bạn cần chú trọng về lợi ích của sản phẩm, chứ không phải những đặc điểm của sản phẩm như phần trước đó. Đưa thêm những trường hợp cụ thể, thực tế làm dẫn chứng là một trong những cách viết quảng cáo hay được sử dụng.
3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp. Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.