Checklist chi tiết đầy đủ nhất cho bài viết chuẩn SEO 2020
Nội Dung Chính
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là khái niệm khá phổ biến của người làm SEO, đặc biệt với trường phái SEO Onpage.
Một bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố hữu ích cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhằm giúp Google nhanh chóng nhận diện ra nội dung và đưa tới người tìm kiếm.
Bài viết chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm từ (các cụm từ khoá) mục tiêu.
Nếu ví von việc Thiết kế ra một website chuẩn SEO (bao gồm Cấu trúc website và tối ưu kỹ thuật cho Website – Onpage) là nền móng thì Content SEO chính là “da thịt”.
Vậy làm sao để viết ra một nội dung vừa hay ho, vừa chuẩn các yếu tố để SEO, giữ chân được người dùng và tăng tương tác mạng xã hội là điều chắc chắn sẽ được toàn thể giới SEO hiện nay quan tâm (khi mà backlink trở nên khó khăn).
BEESEO xin tổng hợp lại chi tiết các checklist cho mộtbài viết chuẩn SEO. Những nội dung này sẽ được cập nhật mới nhật và bổ sung mỗi khi Google update thuật toán mới. Nên hãy yên tâm rằng bài viết này đủ để cho bạn sản xuất được content chuẩn SEO tối ưu nhất.
Mỗi 1 Page trên website (Home, category, post, tags, pages) sẽ phụ trách 1 và chỉ 1 cụm từ khoá chính duy nhất, đại diện cho nhu cầu tìm kiếm chi tiết của khách hàng. (VD: viết bài chuẩn seo, dịch vụ seo,…).
Khách hàng thường tìm kiếm đa dạng, dài ngắn khác nhau, nhất là trong tiếng Việt với rất nhiều từ “thêm nếm”, vì vậy ngoài từ khoá chính, mỗi Page sẽ SEO thêm được vài từ khoá phụ nữa. (VD: cách viết bài … , viết bài chuẩn SEO nhất …)
2. Tìm kiếm tư liệu ( 3 đến 5 nội dung, ảnh, video …):
Bạn sẽ khó mà viết ra cái gì đó mới hoàn toàn (unique content) vì đến giờ này hầu hết các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đã có nội dung sẵn ở các website khác rồi.
Nếu bạn thuần tuý là dân SEO thì viết 1 bài hấp dẫn mà không biết gì về thứ mình viết sẽ khá khó.
Một tip nho nhỏ là bạn có thể tham khảo nội dung từ 3 đến 5 bài khác đang có mặt trên top google. Thao tác đơn giản thôi, hãy gõ từ khóa đang muốn SEO vào Google và tham khảo
Nhân tiện, bạn nên chuẩn bị ảnh và video minh hoạ trước khi viết bài.
Bài viết chuẩn SEO sẽ không thể là bài copy nội dung, dù có sửa thế nào thì cũng rủi ro khi Google phát hiện ra.
Để viết chuẩn SEO: “hoàn toàn mới lạ”, không trùng lặp. Bạn nên lấy hết hiểu biết của mình ở bước 2, sau đó cấu trúc và viết lại theo giọng văn riêng của mình.
Nên nhớ giọng văn mỗi người là khác nhau, vì vậy việc bạn tự biên tập và viết lại sẽ tránh việc nội dung bị Google tính là trùng lặp.
4. Tiến hành viết bài
Sử dụng checklist 1 sẽ đề cập phía dưới.
5. Kiểm tra bài
Sử dụng checklist 2 phía dưới để kiểm tra bài viết chuẩn SEO chưa?
Checklist chi tiết bài viết chuẩn SEO 2019
1. Bài viết có giá trị, không copy, trình bày tốt. (Sử dụng copyscape.com để kiểm tra).
Nhiều khách hàng khi nhận tư vấn SEO website vẫn hay hỏi làm sao copy mà để Google không biết là mình đi copy? Sự thật là không một ai có thể biết thuật toán Panda của Google như thế nào để kết luận bài viết là copy.
Chỉ có một điều chắc chắn rằng, bạn không thể đi copy mãi để cạnh tranh được !!!?
2. Gây ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung rút gọn hoặc hình ảnh.
Nếu giỏi hơn thì bạn có thể gây ấn tượng chỉ bằng text, nhưng đánh trúng insight, vấn đề hay nỗi đau của khách hàng. Nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn, sẽ không ai vào đọc bài của bạn.
Nếu 2 dòng đầu tiên của phần mở đầu không thu hút, phần lớn khách hàng sẽ không đọc thêm.
Với kinh nghiệm viết content chuẩn SEO của mình, tôi luôn dành 70 – 80% tâm huyết của bạn cho tiêu đề và phần đầu của nội dung!
Về mặt kĩ thuật, thì từ khóa chính cần xuất hiện trong đoạn đầu tiên của bài viết. Hãy đáp ứng tiêu chí chuẩn SEO này, trước khi nghĩ tới việc viết hay, viết hấp dẫn nhé
3. Từ khoá chính nằm trong Title, description.
Title dài 55 – 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55), cụm từ khoá chính đứng đầu tiêu đề, nên viết tối đa kí tự Google cho phép để kết quả chiếm phần diện tích tối đa trên Goog
Description dài 150 – 160 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 150), cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần nhưng dù nó xuất hiện 1 lần cũng chẳng vấn đề gì, đừng bao giờ có nhồi nhét từ khóa.
Khi Google index kết quả, bạn nên tự search và xem Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay bị cắt bớt để chỉnh sửa cho phù hợp.
4. Thêm tính từ, động từ hấp dẫn vào Title, Description
Với một bài viết về sản phẩm, dịch vụ thì những từ sẽ thu hút được người dùng click sẽ là những từ như: ưu đãi khủng, giảm giá, mới nhất, tốt nhất…
Với một bài viết cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức…hãy dùng những từ mang tính bao quát như: Tổng hợp, từ A tới Z, chi tiết nhất…
Google sẽ nhìn vào H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết vì vậy …
H2 nên xuất hiện từ khoá chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá), khi đó bài viết “quá chuẩn SEO” và có thể bị Google phạt ngược
Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Paragraph” bên trái icon B (bôi đậm).
6. Tối ưu URL/Slug (Friendly URL).
Một URL thông thường tốt sẽ có cấu trúc domain/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html
Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng và con bọ của Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc website của bạn, mà còn tốt với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác sau này khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.
Đoạn Url này bạn có thể chủ động đặt và nó cần đáp ứng: chứa từ khoá muốn SEO và có thể làm cho ngắn gọn nhất có thể.
Ví dụ: Thay vì bài viết này có URL https://beeseo.vn//seo/kien-thuc-seo/viet-bai-chuan-seo-35-checklist-day-du-nhat.html, mình rút gọn lại thành https://beeseo.vn/checklist-bai-viet-chuan-seo.html/
7. Đa dạng hóa từ khóa (Sử dụng các từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan).
Có 3 cách thức chính để bạn đưa từ khoá vào trong bài viết. Cách 1: nhồi từ khoá. Cách này khá phổ biến và đa số chúng ta sử dụng. Mật độ từ khoá chính khoảng 3% là phù hợp. Tuy nhiên cách này khá nhàm chán và đã “hết thời” Cách 2&3: Ngoài từ khóa chính, hãy sử dụng từ đồng nghĩa hoặc chùm từ khoá liên quan theo chủ đề (topics)
Trong 2 ví dụ trên (nguồn: moz.com), các bạn có thể thấy cách mà chúng ta sử dụng từ khoá đa dạng hơn là chỉ “nhồi nhét” từ khoá.
Xu hướng của những năm tiếp theo, Google sẽ đủ thông minh để đọc nội dung bài viết của bạn thông qua kiến thức trong bài đó chứ không chỉ là qua từ khoá.
Thay vì việc nhồi nhét từ khoá một cách máy móc, bạn nên tìm các từ khoá đồng nghĩa hoăc liên quan để đưa vào bài viết chuẩn SEO, thân thiện người Google
Có 2 cách đơn giản để đa dạng hóa từ khóa cho bài chuẩn SEO:
Sử dụng gợi ý của Google khi bạn tìm kiếm một từ khoá nào đó, ví dụ search “Bài viết chuẩn SEO”, và đây là các từ khoá mà Google đưa ra thêm (dưới chân trang google.com), hay được khách hàng tìm kiếm, bạn nên đưa vào bài viết. Bạn cứ kiểm tra mà xem, trong bài này mình có thể đưa các từ như vậy vào bài không: Sử dụng thêm Keywordtool.iocũng rất tốt, hơi nhiều đấy, tuỳ bạn. Nếu muốn tìm thêm từ khoá chủ đề, Sử dụng Google Keywords Planner của AdWords là tốt nhất. Ngoài các từ khoá liên quan chặt chẽ, chứa từ khoá mà bạn đang nghiên cứu, công cụ của Google còn đưa ra nhiều từ khoá khác, nếu bạn sử dụng các từ này, Google sẽ suy luận ngược lại được chủ đề chính.
Từ khoá nằm trong 150 ký tự đầu và cuối bài (Sapo và kết luận).
Một bài viết tốt cần có mở đầu và kết luận.
Bạn cần nhắc tới từ khoá trong 2 đoạn quan trọng này.
8. Tối ưu ảnh (URL, Title, Alt, Caption, Text).
Đổi tên ảnh trước khi up, tên ảnh không dấu (để tránh lỗi khi up) và chứa từ khoá.
URL của ảnh chứa từ khoá (khi tải lên, url ảnh sẽ tự động được đặt theo tên bạn đã đặt cho file ảnh)
Đặt tiêu đề ảnh (title) chứa từ khoá.
Viết nội dung thẻ ALT chứa từ khoá.
Caption ảnh hấp dẫn
Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.
Ảnh không để quá nặng, ảnh hưởng tới tốc độ tải trang
Đặt thẻ alt (văn bản thay thế) cho hình ảnh là điều bắt buộc
9. Sử dụng Bôi đậm, In nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh từ khóa hoặc đoạn nội dung chứa từ khoá.
Bạn cần sử dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link … Đừng sử dụng “bậy bạ”, nó sẽ làm “nát” bài viết của bạn.
Tranh thủ bôi, in, gạch … với các cụm từ khoá chứa từ khoá chính & phụ.
10. CTA cho bài viết để bán hàng tốt.
Bất kể bạn SEO website, quảng cáo… hay làm bất cứ điều gì. Mục đích cuối cùng vẫn là bán hàng. Bởi vậy đừng quên CTA (call to action) cho bài viết chuẩn SEO nhé
CTA của BEESEO
11. Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số 1, 2, 3 hoặc các gạch/chấm đầu dòng.
Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.
12. Sử dụng ảnh/video trong bài
Một hình ảnh có giá trị hơn cả ngàn chữ. Một video lại có giá trị hơn cả ngàn hình ảnh. Muốn bài viết chuẩn SEO và hấp dẫn hơn đối thủ. Đây chính là yêu tố quyết định.
CHECKLIST BÀI VIẾT CHUẨN SEO SAU KHI VIẾT
1. Sử dụng External Link.
Người làm SEO thường ngại đặt link out tới website khác để tránh mất Pagerank. Tuy nhiên bạn vẫn nên có 1 2 link trong bài link tới website khác uy tín. Đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung của bạn có những nguồn tin uy tín.
Nếu một bài viết, một website chỉ toàn link in và không có link out. Thậm chí Google còn coi đó như một điều “kém tự nhiên” và xếp hạng kém dù bài viết của bạn đặt mọi tiêu chí chuẩn SEO.
2. Sử dụng Internal Link.
Internal link rất quan trọng. Hãy tìm kiếm các nội dung trong bài chưa được làm rõ, dẫn link về các bài sâu hơn của bạn trên website về nội dung đó. Link thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác với nó.
Lưu ý: Bạn không được chèn internal link hay external link vào từ khóa chính đang SEO trong bài.
3. Tối ưu CTR.
Tỉ lệ click của khách hàng tìm kiếm giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào tiêu đề của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “Viết bài chuẩn SEO“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau: (1) Viết bài chuẩn SEO. (2) Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO. (3) Viết bài chuẩn SEO: Checklist đầy đủ nhất 2019 không thể bỏ qua
Bạn thấy tiêu đề số 3 hấp dẫn hơn chứ? Vấn đề này nằm ở kỹ thuật viết tiêu đề. Rất tiếc trong phạm vi bài này mình chưa đề cập tới chuyên môn về tiêu đề.
4. Mật độ từ khoá chính trong khoảng 1% – 5% (3% là tốt)
Bạn có thể sử dụng SEOQUAKE để xem mật độ từ khoá chính Density ngay trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox.
5. Đừng viết nhiều bài viết cho cùng một từ khóa
Mỗi từ khoá chính chỉ dùng 1 bài viết để SEO, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận việc nội dung trùng lặp trước đó bằng cách gõ từ khóa kiểm tra trong mục “tất cả bài viết”.
6. Kiểm tra ảnh Thumbnail khi share ảnh lên mạng xã hội
Traffic từ các mạng xã hội về là rất quan trọng. Mỗi khi có bài viết bạn cần đăng tải lên Facebook, Insta,… hãy cẩn thận kiểm tra kẻo ảnh đại diện của nó sẽ tệ như thế này. Hãy sử dụng công cụ của Facebook kiểm tra và fix lỗi cẩn thận.
7. Kiểm tra chính tả và đăng tải bài viết.
Có rất nhiều website mắc phải lỗi cơ bản này. Việc sai chính tả sẽ mang đến cảm giác không mấy dễ chịu với người đọc. Điều này vô tình làm doanh nghiệp trở nên “thiếu chuyên nghiệp” hơn trong mắt khách hàng.
Bởi vậy đừng vì cứ mải mê đáp ứng bài viết chuẩn SEO mà không check những lỗi cơ bản này nhé
8 CHECK LIST NÂNG CAO DÀNH CHO SEO CHUYÊN NGHIỆP
1. Tối ưu “nút Social”.
Bạn nên có nút kêu gọi like share comment thật nổi bật. (WordPress có thể sử dụng Sumome).
2. Nội dung dài có khả năng được xếp hạng tốt hơn.
Theo thống kê của các Guru SEO của thế giới, các bài có nội dung dài (700, 1.000, 2.000 chữ) có khả năng được xếp hạng cao hơn trên kết quả của Google. Nếu bạn có khả năng cung cấp một lượng lớn thông tin hữu ích, cứ mạnh dạn viết thật dài.
3. Giảm Bounce Rate (Tỉ lệ thoát trang).
Khách hàng vào bài viết mà không di chuyển thêm trên website (click để xem thêm page khác) là một dấu hiệu Google cho rằng họ không thích nội dung của bạn. Hãy khiến khách hàng cảm thấy thú vị và đọc thêm vài nội dung khác. Có một số gợi ý sau:
Trước hết hãy khiến khách đọc nội dung hiện tại bạn đang định xuất bản. Mở đầu của bạn phải thật hấp dẫn.
Đặt những đường link nội bộ hữu ích trong bài viết (internal link).
Bài liên quan trên, dưới, thậm chí là trái phải … đều sẽ khiến khách hàng muốn đọc thêm.
Menu trên hoặc trái/phải của website cần trình bày những nội dung mà khách hàng tò mò!
4. Tạo link bài viết từ trang chủ và “menu bên”.
Một thuật được lưu truyền trong giới SEO, nếu bạn có nội dung quan trọng cần SEO, hãy đặt luôn lên Menu chính của trang hoặc menu bên.
Những nội dung được link thẳng từ trang chủ về là cách để bạn nói với Google rằng đây là một nội dung rất quan trọng.
5. Đầu tư thời gian để “phổ biến” nội dung: Facebook, AdWords, Forum, Email.
Traffic rất quan trọng trong SEO, nếu bạn mới làm hoặc top bạn không “lên ngay lập tức”, hãy “kéo traffic” từ các nguồn khác về để Google nhanh có dữ liệu đánh giá bài viết của bạn.
Tuy nhiên cần cẩn thận, tìm kiếm nguồn traffic là khách hàng mục tiêu. Nếu bạn đưa các traffic không đúng mục tiêu về bài viết, tỉ lệ thoát và thời gian đọc bài sẽ rất tệ, khiến Google nghĩ rằng nội dung của bạn không tốt.
Các nguồn tốt: email của khách hàng cũ, email của bạn đọc trung thành, quảng cáo Facebook nhắm đúng đối tượng, quảng cáo AdWords nhắm đúng từ khoá, forum & group Facebook của cộng đồng chuyên môn.
6. Tối ưu cho Mobile và “tải nhanh” bằng công cụ của Google.
Ngoài ra nếu bạn dùng wordpress hãy dùng Instant Articles Facebook Plugin và Google AMP Plugin để nội dung hiển thị nhanh, mượt mà khi khách vào bài viết từ Facebook và tìm kiếm Google. (Cài đặt instant Articles Facebook hơi phiền 1 chút nhưng bạn cứ đi hết hướng dẫn trong plugin sau khi cài là ok).
Nếu cẩn thận hơn thì sau khi xuất bản, bạn thử đọc bài của chính mình bằng di động xem có lỗi gì không.
7. Kiểm tra số liệu và chỉnh sửa (Google Analytics, Crazyegg, MouseFlow).
Bạn cần hiểu rõ khách hàng có quan tâm nội dung của bạn không. Google Analytics giúp bạn phân tích thời gian khách hàng đọc bài, tỉ lệ khách thoát …
Tuy nhiên để xem xét kỹ hơn, BEESEO gợi ý bạn sử dụng Crazyegg. Bạn sẽ biết khách hàng có đọc hết bài viết hay không, thường tương tác với nội dung nào trên trang.
8. Chỉnh sửa nội dung định kỳ.
Trừ khi nội dung của bạn là Fix content (ví dụ định nghĩa về mặt trời, mặt trăng) thì việc bạn update nội dung là điều tất yếu. Google vẫn hay quay trở lại và đọc các nội dung cũ, hãy cho Google biết bạn có bản cập nhật thường xuyên cho các nội dung đã xuất bản trước đây.
Checklist thứ 0 (đỉnh cao của SEO là không SEO):
Tôi muốn đặt tên cho nó là Checklist thứ 0, bởi vì đây là điều quan trọng hơn cả “điều thứ nhất”.
Digitel Marketing được xem như một ngành khoa học và nghệ thuật phức tạp và luôn phát triển, và đôi lúc có thể khiến bạn cảm thấy bạn không thể theo dõi tất cả những gì được cập nhật.
Lời khuyên của BEESEO dành cho các nhà xuất bản và webmaster là hãy luôn tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng thay vì chạy theo các dự đoán về tiêu chí xếp hạng và thuật toán Google update.
Trên đây là tất tần tật những gì cần để xây dựng được nội dung bài viết chuẩn SEO. Nếu bạn khá tiếng Anh một chút thì xem thêm chia sẻ từ Moz.
Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn cho rằng nó hữu ích. BEESEO luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi câu hỏi về SEO của Quý độc giả.
Chúc các bạn sẽ tạo ra được những content thật chất lượng và mang lại thật nhiều giá trị cho website của mình.