Chia sẻ

Copywriter, chiếc đũa phép của Marketing Online

Nội Dung Chính

Copywriter, chiếc đũa phép của Marketing Online

Khi mà các hoạt động kinh doanh và marketing online đang mọc lên như nấm hiện nay cũng là lúc mà các website ồ ạt ra đời. Điều đó làm cho vai trò của Content Marketing trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các website cần được phát triển nội dung sao cho có thể tương tác với người dùng một cách tốt nhất.

Ở nước ta thì ngành công nghiệp Marketing Online vẫn còn đang khá mới mẻ. Chính điều này dẫn đến sự hiểu lầm về thuật ngữ Copywriter. Vẫn còn nhiều người hiểu lầm rằng Copywriter là những người đơn giản chỉ đi copy nội dung – một điều sai hoàn toàn. Những Copywriter chuyên nghiệp là những người dùng câu chữ, lời văn của mình để dẫn dắt, mê hoặc người khác – hay nói cách khác Copywriter chính là chiếc đũa phép tạo phép thuật của bộ phận Content Marketing.

Vậy thì bây giờ chúng ta hãy cùng điểm 7 điều cần có ở một Copywriter chuyên nghiệp để xem họ chú trọng những gì trong công việc của mình nhé.

1. Tiêu đề phải độc, phải lạ

Tiêu đề chính là câu thần chú đầu tiên làm mê hoặc khách hàng khách hàng. Nếu bạn hỏi mười Copywriter thì chắc chắn là cả mười người đều sẽ khẳng định tầm quan trọng của tiêu đề trong một bài viết.

Copywriter không cần viết hay chỉ cần…chuẩn SEO

Tiêu đề chính là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy được. Chưa cần biết nội dung của bạn có đủ sức hấp dẫn hay không, có mới lạ và mang lại hứng thú cho người đọc hay không, nhưng nếu bạn viết ra một tiêu đề quá “bình thường” thì người đọc sẽ dễ dàng bỏ qua và không thèm dù chỉ là một cái “liếc mắt” đến bài viết của bạn.

Sự khác biệt của các Copywriter thành công, đó chính là khả năng viết tiêu đề của họ. Nhiều bạn sẽ lầm tưởng rằng viết tiêu đề hấp dẫn đó là “giật tít”. Thực tế không phải như vậy. Tiêu đề hấp dẫn đó là một tiêu đề mà giải quyết được ngay lập tức nhu cầu của khách hàng, khiến họ cảm thấy đây chính là thứ mà họ đang cần.

2. Copywriter không phải là… nhà văn

Nhiều bạn lo lắng rằng tôi không học giỏi văn, vì thế tôi không thể làm Copywriter được. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng Copywriter không phải là nhà văn. Điểm giống nhau duy nhất ở hai đối tượng này chính là họ đều phải luôn viết và… viết.

Nhà văn họ có thể rất giỏi câu chữ. Họ biết cách chơi chữ, biết cách “làm đẹp” cho những câu chữ của họ. Họ biết cách vẽ lên những bức tuyệt tác bằng ngôn từ. Nhưng họ viết ra rồi họ không quan tâm lắm đến việc người đọc có hiểu được những gì họ viết ra hay không. Ngược lại, một copywriter thì luôn phải đảm bảo rằng những gì họ viết ra phải được hiểu một cách dễ dàng bởi khách hàng của họ. Tất nhiên, những câu chữ thông mình, sáng tạo, rõ nghĩa sẽ được sử dụng nhiều hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là khách hàng phải hiểu được thì mới có thể bị thuyết phục. Để làm được điều đó, một copywriter ngoài khả năng viết lách thì họ còn cần nhiều hơn đó là sự trải nghiệm và những kiến thức về sản phẩm mà họ viết. Đó mới là điều quan trọng chứ không phải vốn ngôn từ hoa mỹ của một nhà văn.

3. Xây dựng ý tưởng

Đối với những người thường xuyên phải viết nội dung. Ý tưởng là một cái gì đó luôn ở trong tình trạng… “cạn kiệt”. Thực chất vấn đề “cạn kiệt” này chỉ thường xảy ra khi ngồi vào bàn làm việc. Những ý tưởng thật sự đắt giá, thật sự sáng tạo thường đến với họ khi đang làm những công việc thường ngày nhất như: đi ăn, tắm rửa, giặt giũ,… và bí quyết được đưa ra ở đây là hãy luôn mang theo một tập giấy note bên người để có thể kịp lưu giữ lại những ý tưởng “thiên tài” cho phần nội dung sắp tới bạn phải viết.

Ngoài ra để có một nguồn ý tưởng dồi dào ở bất cứ một lĩnh vực nào thì điều tối quan trọng là nên có sự trải nghiệm. Sau đó bạn có thể tham khảo ở những trang web có liên quan và rồi ý tưởng sẽ nảy ra trong đầu.

Hãy luôn nhớ rằng, khi có bất cứ ý tưởng nào bạn phải ghi ngay lại!

4. Tự nghiên cứu

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải học hỏi. Kiến thức thì nhiều vô kể, càng học càng thấy rộng. Nhưng không phải ai cũng đủ sự kiên trì để tự nghiên cứu thêm những kiến thức mới đó. Chính vì vậy, dù các bạn đã nghe điều này hàng tỉ lần rồi thì vẫn phải nhắc lại, luôn tự mình nghiên cứu, học hỏi thêm để tìm được cho mình những điều mới mẻ. Có thể những điều đó chưa thực sự cần thiết ngay lúc này, nhưng trong tương lai không xa chắc chắn bạn sẽ phải sử dụng đến nó. Như Gary Bencivenga đã từng nói: “Một copywriter giỏi nhất đó là người kiên trì nhất trong việc tự nghiên cứu. Giống như người thợ mỏ, họ phải đào sâu, phá đá, nổ mìn thật sâu để thu được những mỏ quặng có giá trị.”

5. Lắng nghe nhu cầu của khách hàng

Để có một nhà hàng thành công không chỉ đơn giản là bạn có đồ ăn ngon, phục vụ tốt, giá cả phải chăng. Mà bạn cần phải có một thị trường khách hàng đang “đói”. Tất nhiên là điều này đúng với mọi nhà hàng.

Khi muốn marketing cho bất kỳ một lĩnh vực thì bạn cũng đều cần phải liên tục tìm kiếm những người khách hàng đang “đói” những sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Khi thực sự bạn đã tìm kiếm được những vị khách hàng đó, hãy lắng nghe họ. Bởi vì những người đó sẽ là những người đánh giá chính xác nhất về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ cần sản phẩm của bạn nên họ sẽ sử dụng nó bằng tất cả những gì có thể. Hài lòng hay than phiền của họ đều là những giá trị cốt lõi mà bạn cần tiếp nhận. Khi bạn biết những gì khách hàng của bạn muốn, bạn có thể tạo ra những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo để đáp ứng mong muốn đó.

6. Biết được mục tiêu của bản thân

Mục đích mà bạn đang viết chính là nhằm kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nếu khách hàng hành động, bạn là người chiến thắng. Ngược lại, bạn là kẻ thua cuộc.

Tính kinh tế của Content Marketing đã giúp cho việc đo lường kết quả dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể đánh giá được những ý tưởng của bạn đã thực sự thành công hay thất bại. Điều quan trọng, bạn vẫn phải luôn luôn tìm kiếm những ý tưởng mới để phục vụ cho mục tiêu cao nhất của bạn.

Đan xen vào mục đích lớn nhất của nội dung, bạn có thể lồng các mục tiêu nhỏ như: Mở rộng khách hàng, tăng lượng email subcribe, truyền bá được thông tin về sản phẩm sắp ra mắt, v.v…

Việc viết nội dung thường xuyên rất dễ gấy ra sự đơn điệu, một màu từ đó gây ra nhàm chán. Bạn nên nhớ, bạn không thể mang khách hàng đến để mua hàng. Bạn chỉ có thể thuyết phục họ đến mua hàng mà thôi. Có rất nhiều cách để tạo ra sự hứng thú đối với khách hàng cho bài viết của bạn. Chúng ta có thể áp dụng những điểm sau vào bài viết để khiến việc viết lách hấp dẫn hơn.

  • Sử dụng tính cá nhân

  • Sử dụng hình ảnh đẹp, ý tưởng hay

  • Sử dụng định dạng dễ đọc, thân thiện

  • Sử dụng tính hài hước

Nói thế nào đi nữa thì Copywriting vẫn là một lĩnh vực mới mẻ vẫn cần rất nhiều thời gian để nó định hình và hoàn thiện. Và nếu bạn đang manh nha những ý tưởng start-up thì chắc chắn việc tìm kiếm một đội ngũ Content Marketing cho website của mình là điều cần thiết. Vậy sao lại không thử tìm đến Beeseo – nơi cung cấp giải pháp tự tạo website thông minh chỉ với vài thao tác chuột đơn giản. Bên cạnh đó Beeseo cũng sẵn sàng cung cấp một đội ngũ Copywriter chuyên nghiệp để giải quyết những vấn đề về phần tiếp thị nội dung cho trang web của bạn đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào.

5/5 - (6 bình chọn)