Nội Dung Chính
Cơ sở để các video quảng cáo Facebook Watch xuất hiện chính là nó sẽ đi cùng với các video nội dung khác mà người dùng chia sẻ lên Facebook. Quảng cáo sẽ xuất hiện trong danh sách các video gợi ý cùng chủ khi người dùng họ xem một video nào đó trên Facebook và tất nhiên để có nhiều video nội dung gợi ý như vậy cần phải có nhiều video được người dùng chia sẻ lên Facebook. Nhằm khuyến khích người dùng sản xuất nhiều video đăng tải lên nền tảng của mình hơn thì Facebook cũng bắt đầu có chiến lược phát triển tương tự như Youtube, tức là Facebook cũng sẽ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo cho các đối tác nội dung của mình
Facebook Watch trả tiền cho các nhà sản xuất video
Với Facebook Watch Facebook mở rộng thêm được hệ thống quảng cáo trên trang của mình, không nhất thiết phải hiển thị trên newsfeed người dùng mà thay vào đó là hiện thị trong vị trí mới, trong danh sách của video mà Facebook gợi ý cho người dùng khi họ xem một video nào đó trên nền tảng của mình. Với chiến lược mới này phía người dùng, những nhà sản xuất video sẽ là đối tượng nhận lại lợi ích từ chính các nội dung video mà mình sản xuất và đăng tải, điều này khuyến khích lượng video xuất hiện trên Facebook trở nên dồi dào, đa dạng các chủ đề hơn làm nền tảng vững chắc cho tất cả các video quảng cáo Facebook Watch có thể hiển thị một cách tốt nhất, tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng nhất
Lợi ích chính của các nhà sản xuất video trên Facebook đến từ khoản lợi nhuận chia sẻ từ Facebook. Và câu hỏi được đặt ra lúc này đó là Facebook chia sẻ khoản lợi nhuận quảng cáo này như thế nào? Có giống Youtube không? Về vấn đề này chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé
Tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo từ các video trên Facebook đang là 55% – 45%, trong đó 55% là dành cho chủ nhân của video và phần còn lại là dành cho Facebook. Phương án chia sẻ lợi nhuận quảng cáo này như một bước tiến lớn để Facebook phát triển mạnh mẽ hơn mảng video của mình và đối thủ cạnh tranh trực tiếp không ai khác ngoài Youtube. Động thái mới của Facebook có thể sẽ khiến Youtube phải lo ngại, chắc chắn Facebook sẽ có thêm được khoản doanh thu mới từ quảng cáo Facebook Watch, còn về phía các nhà sản xuất video họ sẽ sớm nhận được tiền quảng cáo từ Youtube
Tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo 55% cho chủ nhân video mà 45% cho Facebook, các phân chia tỷ lệ lợi nhuận này cũng gần như tương đương với chính sách chia sẻ lợi nhuận quảng cáo từ Youtube. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ và hiểu được những vấn đề với các video trên Facebook thì chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt giữa Facebook và Youtube trong cách chia sẻ lợi ích quảng cáo dành cho các nhà sản xuất video. Với tỷ lệ chia sẻ lợi ích quảng cáo từ Facebook Watch như vậy điều đó không có nghĩa rằng Facebook đang chi đậm và chơi lớn để cạnh trạnh và thực hiện mục tiêu vượt mặt Youtube trong tương lai gần
Video quảng cáo Facebook Watch hiển thị trong phần gợi ý video trên đi động
Khi lướt newsfeed, người dùng nhìn thấy một video nào đó trên trang tường của mình và họ nhấp vào để xem video này (không tính video livestream). Khi đó đi kèm với video này sẽ là danh sách các video cùng chủ đề được gợi ý, ví dụ như khi bạn nhấp vào một video là một đoạn phim ngắn được chia sẻ trên Facebook thì danh sách video gợi ý sẽ cũng thuộc chủ đề phim và lướt danh sách này bạn có thể tìm thấy hàng loạt các đoạn phim hay khác, với các chủ đề khác cũng tương tự như vậy, bạn nhấp vào xem một đoạn video bóng đá, danh sách các video chủ đề bóng đá, thể thao khác cũng sẽ xuất hiện trong danh sách các video gợi ý. Còn về phần các video quảng cáo Facebook Watch chúng sẽ xuất hiện xen kẽ trong danh sách các video được gợi ý này. Với chủ đề được nhiều nhà quảng cáo fb lựa chọn để quảng cáo hiển thị thì cơ hội, tần suất để các video quảng cáo Facebook Watch hiển thị sẽ lớn hơn và ngược lại.
Facebook cũng phát triển hẳn một thuật toán để sàn lọc, sắp xếp và hiển thị các video quảng cáo cùng chủ đề đối với các video nằm trong danh sách các video gợi ý và điều này đảm bảo rằng các video quảng cáo sẽ hiển thị đúng đối tượng, đúng thời điểm
Cùng với quảng cáo Facebook Watch tập trung vào các video hiển thị trong danh sách video gợi ý thì nếu các bạn là các doanh nghiệp, nhà quảng cáo muốn tìm hiểu thêm về các hình thức quảng cáo mới mẽ khác trên Facebook chứ không chỉ ràng buộc với những hình thức quảng cáo quen thuộc trước đây thì Quảng Cáo BeeSeo xin giới thiệu đến các bạn dạng quảng cáo động (Dynamic Ads Facebook) trên Facebook giúp chủ động hiển thị danh sách các sản phẩm phù hợp với hành vi của người dùng trên website. Các bạn có thể tìm hiểu và triển khai quảng cáo với hình thức này để hướng đến mức hiệu quả kinh doanh tốt hơn ngay nhé
Người dùng đang dành rất nhiều thời gian để xem các video trên Facebook
Vì là các video quảng cáo Facebook Watch sẽ không hiển thị ở trước hoặc ở giữa các video đang được phát giống Youtube thế nên trên thực tế mặc dù tỷ lệ chia sẻ lợi ích quảng cáo là tương đồng với Youtube nhưng xét về cách thực chia sẻ lợi ích quảng cáo thì sẽ có sự khác nhau rõ rệt. còn số 55% lợi nhuận quảng cáo không phải được chia sẻ cho một nhà sản xuất video duy nhất mà là cùng lúc nhiều là sản xuất video như vậy
Ví dụ để các bạn dễ hiểu hơn: Khi người dùng họ nhấp vào xem video nào đó, danh sách các video gợi ý sẽ hiển thị, lúc này người dùng họ xem thêm 3 video gợi ý nữa trước khi xuất hiện video quảng cáo trong danh sách, họ xem video này. Lúc này lợi nhuận quảng cáo 55% sẽ được chia sẻ lại cho chủ nhân của cùng lúc 4 video nội dung mà người dùng đã xem. Đối với con số 55% này nó cũng không được chia sẻ đồng đều cho 4 video kể trên mà khoản chia sẽ phụ thuộc vào yếu tố thời lượng xem của người dùng trên các video
Như vậy nếu so sánh về khoản thu mà các nhà sản xuất nội dung video trên Facebook với mỗi lượt xem video quảng cáo của người dùng so với Youtube chắc chắn sẽ có khoản cách và con số mà các nhà sản xuất video Facebook có được sẽ luôn ở mức <=55%, tức luôn thấp hơn hoặc bằng Youtube. Tuy nhiên đối với các nhà sản xuất video thì “Có còn hơn không” bởi từ trước đến nay thì Facebook lúc này mới bắt đầu chia sẻ lợi ích quảng cáo cùng các nhà sản xuất nội dung video trong khi phía Youtube thì họ đã làm điều này từ rất lâu rồi
Chúng ta hãy cùng điểm qua những con số thống kê liên quan sau:
– Facebook hiện có hơn 1,8 tỷ người dùng
– Trong đó có đến 1,4 tỷ người dùng sử dụng Facebook hàng tháng
– Nền tảng này cũng tạo ra hơn 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày
– Hơn 70% các video được người dùng đăng tải trực tiếp lên Facebook, phần còn lại là các video được chia sẻ dạng link liên kết thông qua các nền tảng khác như Youtube chẳng hạn
Nhìn vào những thống kê kể trên chúng ta hoàn toàn có thể thấy được tiềm năng phát triển của quảng cáo Facebook Watch là vô cùng lớn và các nhà phát triển nội dung video hoàn toàn có thể kiếm được tiền từ dịch vụ quảng cáo mới này của Facebook
Các video Facebook đang thu hút được sự quan của người dùng
Từ trước đến nay thì khi nhắc đến các video thì Youtube chắc chắn sẽ là cái tên đầu tiên được nhắc đến nhưng người ta quên hẳn đi rằng với sự đầu tư mạnh mẽ trong những năm gần đây mảng video của Facebook thực sự đang phát triển rất tốt, có nhiều chỉ số còn vượt mặt cả Youtube, điển hình là chỉ số lượt xem các video của người dùng trên Youtube đang vượt trội hẳn so với Facebook. Cộng với chiến lược phát triển mới, chia sẻ lợi ích quảng cáo cùng các đối tác nội dung thì chúng ta có thể xem đây là lời tuyên chiến trực tiếp của Facebook dành cho Youtube. Chắc chắn vị thế của Youtube sẽ bị ảnh hưởng, ngay lúc này đây Youtube vẫn đang được xếp trên Facebook ở mảng video thế nhưng nếu cứ duy trì, ở mãi vị trí này thì rất có thể Youtube sẽ để Facebook bắt kịp và đánh mất vị trí độc tôn của mình. Mặc dù chỉ là kẻ đến sau nhưng Facebook đã và đang cho thấy khả năng đáng nể của mình ở mảng video
Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận rằng trong thời gian ngắn, hoặc trong vòng 5 – 10 năm nữa vẫn khó để Facebook lật đổ được sự thống trị của Youtube ở mảng video. Lý do là vì trong thời gian phát triển của mình Youtube đã phát triển được lượng Youtuber trung thành lên đến hàng tỷ người dùng công với việc các video trên Youtube đang có chất lượng nội dung rất tốt, trải dài trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong cuộc sống, còn về phía Facebook các video trên nền tảng này chỉ tập trung vào mảng giải trí là chính
Ngoài ra thì xét về cách thức kiếm tiền trên các video thông qua quảng cáo thì Youtube cũng đa dạng hơn Facebook rất nhiều về cách thức kiếm tiền. Một sự chênh lệch giữa Facebook và Youtube nữa đó chính là Youtube là nơi xuất hiện của các video chất lượng, được trao chút, trong khi đó thì các video đăng tải lên Facebook không được chú trọng ở khoản này và nếu có thì với chất lượng video, độ phân giải quá cao thì Facebook cũng sẽ nén giảm chất lượng của các video này trước khi cho chúng xuất hiện trên nền tảng của mình
Một điểm nổi bật của các video trên Facebook so với Youtube đó chính là những video này luôn được chủ động hiển thị trên newsfeed của người dùng và điều này kích thích lượt xem cho không chỉ một mà rất nhiều các video trong danh sách gợi ý trong đó có các video quảng cáo Facebook Watch ngay cả khi ý định truy cập Facebook của người dùng không phải là dành cho các video. Điều này giúp cho các đánh giá danh cho khả năng phát triển mảng video, phát triển quảng cáo Facebook Watch vẫn là khả thi và các nhà phát triển nội dung vẫn có khả năng kiếm tiền trên Facebook. Chính vì lý do này mà chắc chắn trong thời gian tới chủ nhân của video trên Facebook sẽ chăm chút hơn cho các video của mình hơn