Nội Dung Chính
Thời gian đang thay đổi nhanh hơn chúng ta có thể nhận thấy được. Chúng ta không thể phủ nhận rằng đang có một thế hệ trẻ ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta, Gen Z, đang dẫn đầu các xu hướng bán lẻ, bao gồm cả thương mại điện tử.
Khi Thế hệ Z tiếp quản, Millennials đang dần mất đi sự nổi bật của họ. Theo báo cáo của New York Post, Thế hệ Z đông hơn Millenials và sẵn sàng thay đổi thế giới.
Và tương lai của ngành bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ SEO cũng không ngoại lệ. IMRG cho biết khoảng 24% cửa hàng Gen Z rất thích mua sắm trực tuyến và hơn 40% mua sắm một nửa số quần áo của họ trực tuyến.
Như được trình bày trong các số liệu thống kê này, không còn nghi ngờ gì nữa, Thế hệ Z là thế hệ người tiêu dùng tương lai. Câu hỏi duy nhất là chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của dịch vụ bán lẻ và ngành thương mại điện tử?
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn và xem Thế hệ Z sẽ làm điều đó như thế nào và làm thế nào các thương hiệu như của bạn có thể theo kịp.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng Thế hệ Z lớn lên và trở thành một thế hệ hiểu biết về xã hội. Họ thường lấy cảm hứng từ những điều họ nhìn thấy và trải nghiệm trực tuyến.
Nhưng không giống như các thế hệ trước, Thế hệ Z không chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi điều gì đó truyền cảm hứng cho họ. Thế hệ Z đã phát triển thói quen mua sắm trực tuyến khiến họ tích cực tìm kiếm thứ gì đó mới mà họ có thể tự làm và sử dụng.
Nhóm những người thuộc Thế hệ Z có ý thức cá nhân mạnh mẽ. Họ đang khám phá những thứ để tìm thấy và tạo ra một phong cách cá nhân cho chính họ. Bên cạnh việc duyệt qua các phương tiện truyền thông xã hội, Thế hệ Z cũng truy cập các ứng dụng hoặc trang web thương mại điện tử, bao gồm Pinterest và Behance, để tìm và lấy cảm hứng về phong cách, khám phá những gì người khác đang mua, tìm hiểu cách tạo kiểu theo xu hướng thời trang mới, v.v.
Tiếp tục truyền cảm hứng cho người tiêu dùng Thế hệ Z của bạn để bắt kịp hành vi mua sắm của họ bằng cách đăng ảnh hoặc video chất lượng cao lên chiến dịch digital marketing của bạn, cả trên trang web và trang mạng xã hội của bạn. Cập nhật các xu hướng tiếp thị thương mại điện tử hàng đầu và áp dụng chúng vào các chiến lược kinh doanh thương mại điện tử của bạn.
Nếu như các thế hệ trước cho rằng thời gian là vàng bạc thì Thế hệ Z còn tin rằng thời gian quý báu hơn thế. Điều đó có nghĩa là họ luôn đảm bảo không có cơ hội nào bị bỏ lại phía sau. Nói cách khác, Thế hệ Z rất FOMO.
Nỗi sợ bị bỏ lỡ khiến Thế hệ Z khao khát những trải nghiệm hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là họ sợ bị bỏ rơi hoặc cảm thấy bị loại khỏi các kế hoạch và xu hướng. Thay vì ngồi và chờ đợi, Thế hệ Z luôn tìm kiếm ‘nó có gì’ và họ nghiên cứu mọi thứ liên quan đến mọi thứ trực tuyến trước khi họ trực tiếp đến thăm bất kỳ cửa hàng, nhà hàng hoặc cơ sở nào khác cùng với gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ. Xét cho cùng, Thế hệ Z có tư duy tỉ mỉ và tỉnh táo, đó là lý do tại sao họ muốn có thông tin cần thiết để tham gia vào chính trải nghiệm thực tế.
Một phần nghiên cứu của họ là xem video và đọc các nhận xét của khách hàng để giúp họ quyết định xem những gì họ sắp làm có xứng đáng với thời gian, tiền bạc và công sức của họ hay không.
Dưới đây là các loại thiết bị kỹ thuật số mà Gen Z và tần suất họ sử dụng chúng khi tra cứu câu hỏi trực tuyến:
Chẳng hạn, các video về nhà hàng và đồ ăn trên Instagram và TikTok có thể ảnh hưởng đến quyết định tìm địa điểm ăn uống của một người Gen Z. Nếu Gen Z nhìn thấy một bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội này về đồ ăn hoặc địa điểm thu hút sự quan tâm của họ, thì nhiều khả năng họ sẽ ghé thăm nhà hàng đó.
Hãy xem bức tranh này làm ví dụ. Người dùng TikTok thế hệ Z gõ từ khóa ‘Nhà hàng ở Vũng Tàu’ để tìm địa điểm ăn uống quanh khu vực. Khi lướt qua, họ có thể sẽ biết nơi tiếp theo cho chuyến đi ăn uống của mình.
TikTok và Instagram đang tham gia vào quá trình phát triển tìm kiếm. Thế hệ trẻ đang chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội này thay vì Google cho mục đích khám phá. Các nghiên cứu của Google đã chỉ ra rằng 40% Gen Z tìm kiếm một địa điểm ăn trưa trên TikTok và Instagram chứ không phải trên Google Tìm kiếm hoặc Google Maps.
Để bắt kịp loại hành trình mua hàng của khách hàng kỹ thuật số này, bạn nên theo kịp các chiến lược SEO thương mại điện tử của mình theo xu hướng. Ví dụ: đảm bảo mọi nội dung bạn đăng trực tuyến đều có thẻ bắt đầu bằng hashtag và liên kết dễ tiếp cận để bạn có thể liên hệ với Thế hệ Z dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều.
Mặc dù Thế hệ Z trẻ hơn Millennials và các thế hệ khác, nhưng hơn 70% mọi người chú ý đến những gì họ nói vì họ quen thuộc hơn với các xu hướng hiện tại. Chẳng hạn, một gia đình có thành viên thuộc Thế hệ Z sẽ cân nhắc quan điểm của họ khi mua đồ nội thất hoặc các vật dụng khác cho ngôi nhà.
Thế hệ Z cũng giống như các thế hệ trước. Bằng cách bắt kịp những điều kỳ quặc của họ, các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử có thể cải thiện hơn nữa các chiến lược SEO để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tuyến. Đó là lý do tại sao bạn nên đảm bảo thương hiệu của mình luôn bắt kịp xu hướng hiện tại.
Đọc thêm:
Tiếp thị người ảnh hưởng: Hướng dẫn cơ bản
Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội