Kiến thức SEO online

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho Seo, các công đoạn chi tiết

Nội Dung Chính

Trước khi phát triển nội dung cho website, điều tất yếu mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua đó là nghiên cứu từ khóa.

Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ chọn ra được những từ khóa tiềm năng, đủ yêu cầu & khả thi để seo lên top. Hiện có khoảng 4,6 triệu trang web trên internet nói về “keyword research”. Tuy nhiên, hầu hết cách thức này đều gặp chung một vấn đề:

” Không có một quy trình chọn lựa và thứ tự ưu tiên các từ khóa triển khai một cách THỰC TẾ! “

Vậy từ khóa và công việc nghiên cứu từ khóa là gì?, phải trải qua những quy trình nào để tối ưu cho từ khóa?. Bài viết này của Beeseo sẽ giải quyết những câu hỏi đó, cùng theo dõi nhé…

1. Nghiên cứu từ khóa SEO là gì? 3 điều về bản chất từ khóa bạn phải biết!

SEO ngày càng cạnh tranh, càng xuất phát sau thi bạn càng bất lợi. Tuy nhiên có nhiều người khởi đầu sau nhưng họ lại rất sớm vượt mặt đối thủ trước đó, vì họ có 1 chiến lược phát triển website hợp ý, khoa học ngay từ ban đầu. Và công đoạn nghiên cứu từ khóa chính là 1 chiến lược của họ. Vậy từ khóa là gì ?

Từ khóa (keyword) chính là từ/cụm từ mà người dùng của đánh vào mục tìm kiếm của google để tìm kiếm 1 thứ gì đó trên mạng mà họ đang quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin, để mua, để tải về máy,…

Trung bình cứ mỗi giây trôi qua lại có khoảng 50.000 lượt truy vấn trên Google, đây là 1 con số khổng lồ, đầy tiềm năng cho những ai có ý định kinh doanh online hay đơn giản chỉ là làm blog… Nếu biết tận dụng, website của bạn sẽ có lượt truy cập dồi dào mỗi ngày và việc chuyển đổi lượt truy cập thành đơn hàng, kiếm ra lợi nhuận cũng rất khả quan

Mọi người sẽ tìm kiếm những gì họ quan tâm trên google, các từ khóa họ tìm kiếm đều có các đặc điểm khác nhau về số lượng từ, độ cạnh tranh, lượng tìm kiếm mỗi tháng, ý định của khách hàng,…Dựa trên những đặc điểm này thì mới hình thành nên công việc nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình bạn dùng các công cụ, thủ thuật để tìm ra 1 bộ từ khóa hợp lý đối với website của bạn, dựa vào bộ từ khóa này bạn sẽ xây dựng nội dung và đây chính là cốt lõi website của bạn.

Nghiên cứu từ khóa là gì

Dưới đây là 3 điều cơ bản về từ khóa mà bạn cần biết:

Mỗi từ khóa đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm

Hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình.

Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy nội dung gì khi tìm kiếm từ khóa “dịch vụ seo giá rẻ”?

  • Tham khảo giá?
  • Sử dụng một dịch vụ seo giá rẻ?
  • Hay thông tin về các công ty làm dịch vụ Seo?

Có phải bạn muốn tìm được thông tin về dịch vụ seo giá rẻ & review chi tiết giá, cũng như tính năng của mỗi bên?

Vậy thì còn từ khóa “Dịch vụ seo của Beeseo”?

=> Bạn đã biết và có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang muốn xem thêm về giá hoặc thông tin gì đó để tiến hành mua !

Từ 2 ví dụ này, bạn có thể thấy rằng:

  • Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng!
  • Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!

Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng

Khi nghiên cứu kĩ hơn về từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng:

Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!

Cấu trúc từ khóa là gì?

cầu trúc từ khóa

Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần:

  • Head (phần gốc): hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng.
    Dù người dùng có tìm kiếm “Bàn phím Fuehlen giá rẻ” hay “bàn phím Logitech” đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn xoay quanh “bàn phím” mà thôi.
  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn!

Xác định Search Intent bằng Modifier Keyword

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:

Ví dụ: “seo website”

  • Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm từ khóa: cách làm seo website, làm seo website cần bao lâu…
  • Ý định review bao gồm từ khóa: dịch vụ seo website tốt nhất, seo website beeseo có tốt không…
  • Ý định mua hàng bao gồm từ khóa: seo website giá rẻ, seo website ở hà nội …

Việc hiểu rõ ý định này sẽ giúp bạn tối ưu Content phù hợp nhất với người dùng, đồng thời gia tăng tỉ lệ chuyển đổi của website.

Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:

  1. cấu trúc của một từ khóa
  2. cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với search intent của người dùng!

Phần kế tiếp Beeseo sẽ hướng dẫn bạn các công đoạn nghiên cứu từ khóa

2. Các công đoạn nghiên cứu từ khóa.

Đối với nhiều người mới, công đoạn nghiên cứu từ khóa này phải nói là rất khó vì không có hướng dẫn chính xác, việc nghiên cứu còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực, mục đích và cách thức phát triển website, loại hình sản phẩm, dịch vụ,…Tuy nhiên các công đoạn thường trải qua các bước chính như sau:

Xác định lĩnh vực phát triển website.

Bước này tương đối dễ vì bất cứ lĩnh vực nào bạn đều có thể phát triển website. Nếu như bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ riêng thì càng dễ hơn nữa, vì bạn đã biết được bạn bán cái gì, khách hàng của bạn là ai từ ban đầu rồi.

Xác định lĩnh vực phát triển website

Đối với nhiều bạn không có gì để bán, thường sẽ làm website để :

  • Kiếm tiền với Affiliate Marketing
  • Viết blog kiếm tiền bằng dịch vụ
  • Kiếm tiền với Google Adsense

Thì công đoạn xác định lĩnh vực này sẽ gọi là “niche research” (nghiên cứu niche), tại đây bạn sẽ phải nghiên cứu và quyết định nên phát triển website theo lĩnh vực nào, nhiều khi cũng phải kết hợp với năng khiếu và sở thích của bạn mới đưa ra được quyết định cuối cùng

Xác định các từ khóa hạt giống.

Xác định từ khóa hạt giống

Đây là công đoạn dễ nhất trong quá trình nghiên cứu từ khóa, đơn giản là bạn chỉ cần nghĩ trong đầu khách hàng sẽ tìm gì trên google để tìm đến trang web của bạn, sau đó nghĩ ra vài từ khóa (mỗi từ khóa gồm 2-3 từ).

Ví dụ: bạn đang làm website nhằm mục đích cung cấp các kiến thức Tiếng Anh cùng với việc quảng bá khóa học tiếng Anh nào đó thì những từ khóa hạt giống ban đầu có thể là : học tiếng anh, viết tiếng anh, nghe tiếng Anh, trung tâm tiếng Anh,…

Mục đích của việc từ khóa hạt giống này là chúng ta đang sử dụng kỹ thuật “niching down” trong việc phân tích niche và từ khóa, có nghĩa là từ 1 lĩnh vực lớn, dần dần sẽ mổ xẻ nó ra thành micro-niche (niche nhỏ hơn), sau đó tiếp tục phân tích và nghiên cứu từ khóa này và bắt đầu xây dựng website từ nhỏ lên lớn.

Nghiên cứu sâu, kiếm tra độ cạnh tranh

Sau khi bạn làm bước dễ nhất, sẽ đến bước khó nhất trong công đoạn nghiên cứu từ khóa, thực ra nó cũng không khó nếu bạn làm quen.

Bước nghiên cứu sâu từ khóa sẽ bao gồm kiểm tra các từ khóa nhỏ, các từ khóa liên quan đến từ khóa hạt giống đã nêu ra ở trên, xem xét lượng tìm kiếm mỗi tháng của các từ khóa, số lượng từ trong mỗi từ khóa, độ liên quan đến từ khóa muốn nhắm tới và quan trọng nhất là xem xét về cạnh tranh từ khóa (cạnh tranh ở đây là cạnh tranh về SEO, không phải cạnh tranh về chạy quảng cáo adword)

Chọn và phân nhóm từ khóa

Từ những yếu tố đã được xem xét qua ở bước 3, thì bạn sẽ có thể chọn được rất nhiều từ khóa mong muốn. Thường sẽ là từ khóa dài hoặc trung bình, chứ bạn không thể chọn các từ khóa ngắn 2-3 từ để bắt đầu được vì cạnh tranh là rất lớn. Bạn sẽ đi từ nhỏ lên lớn.

Sau khi bạn chọn được rất nhiều từ khóa mong muốn, bạn phải phân loại từ khóa để có thể xây dựng nội dung được tốt nhất. Sẽ có 3 nhóm từ khóa chính như đã nêu ở phần 1.

Định hướng phát triển cho từng nhóm

Nói chung, nếu bạn có điều kiện, ngân sách, nhân lực thì bạn nên phát triển vào 3 loại từ khóa Beeseo đã nói ở trên, vì khi phát triển website thì traffic = money, có nghĩa có người truy cập thì khả năng kiếm được tiền của bạn càng cao.

Nhưng nếu bạn làm đơn lẻ, không có nhiều thời gian, điều kiện thì bạn bắt buộc phải tập trung mạnh vào buyer keyword và xây dựng nội dung thêm về Information keywords.

Ở bước này bạn sẽ định hướng, sẽ phát triển nội dung gì cho từ khóa. Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ kết thúc và bạn sẽ chuyển qua 1 công đoạn lớn mới mà bạn cần học tập thật nhiều, đó là content marketing.

Kết luận

Nghiên cứu từ khóa là công đoạn mà những ai muôn SEO 1 trang web đều phải thực hiện, nó sẽ không khó nếu bạn làm quen. Có 1 bộ từ khóa tốt không những giúp bạn có thể nhanh chóng nhận được nhiều lượt truy cập từ Google, mà nó còn có thể định hướng phát triển business cho bạn, giúp bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn với trang web.

Beeseo sẽ tiếp tục cập nhật các bài viết hướng dẫn nghiên cứu từ khóa tại trong các bài viết sau. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn.

Trung Sơn
Beeseo

 

4.8/5 - (413 bình chọn)