Nội Dung Chính
Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO là một bước vô cùng quan trọng và bắt buộc phải thực hiện nếu muốn website lên top nhanh chóng và bền vững. Tại sao?
Chắc hẳn khi tìm đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của SEO rồi chứ? Đúng vậy, SEO có vai trò như thế nào chúng ta không cần bàn cãi nữa. Tuy nhiên, lĩnh vực này ngày càng khó khăn và thay đổi liên tục. Việc bạn không theo kịp các kiến thức SEO mới update đã đủ để khiến bạn tụt lại so với thị trường rồi.
Beeseo luôn cập nhật chia sẻ những kiến thức mới nhất tới độc giả. Nhưng có 1 tiêu chỉ mà nếu dựa vào đó để SEO thì tôi tin chắc bạn sẽ không bao giờ bị tụt hậu. Đó là:
Content IS KING
Điều này luôn đúng…
Bởi vậy bắt đầu từ bây giờ, hãy dành nhiều thời gian hơn cho content thay vì tricks, tips, thủ thuật seo…được chia sẻ đầy trên mạng.
Xem thêm: Check list bài viết chuẩn SEO cập nhật mới nhất 2020
Bạn có thể xem thêm bài viết Checklist tiêu chí chuẩn seo bên trên hoặc tìm bất cứ đâu cũng có những hướng dẫn viết bài chuẩn SEO. Nhưng có một nội dung mà mọi người rất hay bỏ qua, bài viết này sẽ chỉ ra tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cũng như giúp bạn có thêm kinh nghiệm tối ưu hình ảnh thân thiện với Google nhất.
Như đã nói ở trên, việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho các công cụ tìm kiếm là một công việc quan trọng và bắt buộc phải làm, đây vừa là việc làm tốt cho trải nghiệm người dùng (UI) mà còn tốt cho Seo Onpage.
Việc tối ưu cho hình chuẩn SEO sẽ giúp bạn kéo được nguồn traffic và tăng thêm doanh thu từ việc làm này, duy trì website bên vũng lâu dài với thứ hạng mặc cho sự thay đổi của Google.
Website của bạn sẽ lên top nhanh chóng hơn và tạo thương hiệu bền vững hơn. Thêm nữa, việc tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO không khó, nên đừng lười biếng bỏ qua nhé.
Ngoài việc phải chọn được hình ảnh chất lượng tốt (không nhòe, vỡ…) & có giá trị nội dung liên quan đến bài viết, sản phẩm của website thì việc bản quyền cũng rất “đau đầu” đó nhé.
Nếu hình ảnh bạn tự có (chụp, design, mua…) thì quá tốt rồi. Tuy nhiên trong thực tế không phải ai cũng có tài nguyên “hịn” như vậy. Dưới đây là một số nguồn hình ảnh, bạn có thể lấy về tối ưu mà không lo bản quyền:
Xem thêm: Tuyệt chiêu sử dụng hình ảnh không lo DMCA 2020 (Đang cập nhật)
Sau khi đã lựa chọn được ảnh vừa ý, không dính bản quyền. Bước tiếp theo là hãy save về. Để hình ảnh được tối ưu chuẩn SEO hãy chú ý đến phần đặt tên cho ảnh. Bởi tên ảnh sẽ chính là đường url của ảnh khi bạn tải lên website. Một số chú ý về tên ảnh như sau:
– Tên hình ảnh không dấu, gạch nối giữa “–“ thay cho dấu cách
– Tên hình ảnh không chứa kí tự số, kí tự đặc biệt như dấu #, dấu @, dấu *,…..
– Tên hình ảnh nên chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Thông thường, mỗi hình ảnh sẽ đại diện cho 1 đoạn nội dung (sub-heading của bài) nên bạn có thể lấy sub-heading đoạn đó để đăt cho ảnh theo 2 tiêu trí bên trên.
Ví dụ: Tên ảnh không chuẩn SEO là: “huongdantoiuuhinhanh2020”, hay là “hướngdẫntốiưuhìnhảnh2020”. Hình ảnh chuẩn SEO là: “huong-dan-toi-uu-hinh-anh-2020″…
Ở bước này, bạn không cần phải cài tool hay app nén ảnh nào cả. Beeseo sẽ chia sẻ cho bạn trang nén ảnh online hiệu quả, hạn chế làm giảm chất lượng ảnh nhất: https://compressnow.com/
Thông thường, ảnh đưa lên website chỉ nên có dung lượng từ 30 – 100 KB để đáp ứng được độ tải trang nhanh chóng. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực như Multimedia & Ads, Dịch vụ chụp ảnh, Du lịch… thì việc nén ảnh đôi khi sẽ giảm chất lượng ảnh, gây trải nghiệm không tốt tới người dùng.
Nếu website của bạn thuộc các lĩnh vực cần ảnh chất lượng cao, hãy đầu tư 1 server tốt để đáp ứng được cả 2 yêu cầu trên nhé.
Tips: Nếu bạn để ý, khi truy cập 1 trang bài viết, ảnh sẽ được xử lý từ trên xuống dưới, ảnh nhẹ trước ảnh nặng sau. Chính nhờ điều này, với những bài nhiều ảnh hay cần ảnh chất lượng cao bạn chỉ cần nén những ảnh ở đầu trang, mức độ nén cũng có thể giảm dần cho những ảnh bên dưới.
Bạn cũng có thể dùng những công cụ khác để thực hiện nén ảnh:
– Jpegmini.com
– Imageoptim.com/mac (mac dùng công cụ này hiệu quả hơn nhiều, dành riêng cho Mac)
– Tinypng.com
Geo ảnh là gì? Geo chính là viết tắt của geography (địa lý). Bạn cũng đoán ra rồi phải không?
Để google hiểu rõ hơn thông tin về local của bức ảnh bạn thì việc GEO hình ảnh là vô cùng cần thiết, tuy nhiên bước này luôn bị bỏ qua. Nếu như hình ảnh bạn dùng phone chụp, samsung hay là apple, hay nền tảng smartphone nào thì ảnh của bạn có thể đã được GEO sẵn là chụp ở đâu vị trí nào.
Còn nếu như bạn lấy hình ảnh trên mạng về như bước 1 ở trên thì bạn nên GEO ảnh chuẩn SEO theo hướng dẫn sau:
B1: Bạn truy cập vào https://geotag.online/ để tạo 1 tài khoản.
B2: Sau khi đăng kí xong bạn vào mail đã đăng kí xác nhận tài khoản và đăng nhập vào
B3: Sau khi đăng nhập bạn lần lượt điền những thông tin bên dưới:
B4: Khi đã khai báo hết thông tin thì mục “Images to Tag (multiple image selection supported)” bạn click “Chọn tệp”. Bạn thực hiện chọn những hình ảnh mà bạn cần GEO ra. Chú ý mỗi lần bạn chỉ có thể GEO được 20 hình ảnh và file GEO là JPEGs và TIFFs dung lượng dưới 10MB mới được hỗ trợ.
B5: Bạn chọn tiếp Proceed và sau đó tải ảnh đã GEO lại nhé.
Bạn click chuột phải vào ảnh-> chọn properties-> chọn detail và điền các thông tin bên dưới.
Các phần thông tin trên sau khi khai báo, sau khi tải lên website. Tùy từng nên tảng mà các thông tin này ẩn hay hiện. Với wordpress phổ biển nhất hiện nay, các thông tin này sẽ hiển thị ở chi tiết của ảnh bao gồm: tiêu đề, chú thích, văn bản thay thế, mô tả…
Bạn có thể hoặc giữ nguyên nếu thấy đã hợp lý. Đặc biết chú ý tối ưu thẻ alt (văn bản thay thế) nhé…Những lỗi mà các bạn hay gặp phải đó chính là lặp đi lặp lại các nội dung này của ảnh, không đa dạng hóa sẽ khiến Google cho rằng bạn đang spam.
Sẽ không có 1 kích thước ảnh chuẩn SEO nào chung cho các nền tảng web hay ngành nghề, 1 sản phẩm, dịch vụ bất kì. Kích thước ảnh thường dựa vào cách trình bày nội dung và cấu trúc của 1 website mà nên dùng kích thước ảnh như thế nào cho hợp lý và tối ưu nhất cho trải nghiệm người dùng.
Theo kinh nghiệm sản xuất nội dung chuẩn SEO của Beeseo, tôi thường dựa vào bài viết đó có mục đích gì để dùng kích thước hình ảnh cho hợp lý. Tôi chia ra làm 2 dạng bài là bài viết tin tức và bài viết sản phẩm, dịch vụ.
Đối với bài viết tin tức, tôi thường chọn kích thước 640px-480px, 640px-360px hoặc 640px-xxxpx căn lề giữa. Còn bài viết sản phẩm, dịch vụ tôi thường chọn kích thước 720px-480px, 720px-xxxpx căn lề giữa.
Xin nhắc lại, đây không phải là quy chuẩn của Google về tối ưu hình ảnh chuẩn SEO. Đây chỉ là kinh nghiệm của cá nhân tôi, sau khi làm cả trăm dự án SEO…
Chú ý: Trong một bài viết bạn nên tùy chỉnh kích thước ảnh theo cùng 1 giá trị cho width. Bài viết sẽ đẹp hơn, thay vì mỗi ảnh có 1 giá trị width sẽ làm bài mất thẩm mỹ.
Mỗi loại ảnh sẽ có cái hay riêng của nó, nhưng với SEO, tôi khuyên bạn cần hình ảnh không tác động đến tốc độ load nhưng vẫn giữ được giá trị của bức ảnh. Tôi thường dùng ảnh JPG, sau đó là PNG và cuối cùng là GIFs, TIFFs,….
Đây chính là phần nội dung hiển thị ở dưới mỗi ảnh, cho người dùng biết ảnh này là về nội dung gì. Về bản chất, caption không phải là một tiêu trí tối ưu hình ảnh chuẩn SEO tuy nhiên nó lại ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm người dùng.
Tips: Một câu ngắn tóm lại nội dung của đoạn (sub-heading) hoặc 1 đường link về bài viết liên quan tới đoạn đó là lựa chọn hợp lý cho caption ảnh mà bạn có thể tham khảo.
Như đã hướng dẫn các bước tối ưu hình ảnh ở trên, việc bạn xử lý để ảnh chuẩn SEO trước khi đăng tải lên website cũng khá cầu kì. Bởi thế, chẳng tội gì nếu bạn chèn thêm wattermark bản quyền hình ảnh của mình
Văn bản thay thế hay thẻ alt là tối quan trọng đối với SEO hình ảnh. Nếu như caption là thông tin cho người dùng đọc và hiểu nội dung của bức ảnh bạn đang nhắc đến thì ALT hình ảnh giống như 1 caption cho BOT Google vậy.
Hãy chú ý tối ưu ảnh chuẩn SEO, thẻ Alt cần:
– ALT hình ảnh nên nhắc đến từ khóa. Có thể là từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa…
– Không dùng gạch “ – “ hay các kí tự lạ trong văn bản ALT.
– ALT nên ngắn gọn và đúng mục tiêu.
Chú ý: Không được phép nhồi nhét từ khóa trong ALT. Nên làm một cách tự nhiên, đa dạng hóa các thẻ alt trong bài
Số lượng hình ảnh trong bài viết thường dựa vào dàn ý của bài viết sẽ được chia ra theo bao nhiêu ý và bài viết đó thuộc bài viết tin tức hay bài viết về sản phẩm dịch vụ.
Nếu bài viết về tin tức thì cần dựa vào dàn ý. Với cá nhân tội, nếu khai triển 5 ý chính (sub-heading) thì mỗi ý chính sẽ có 1-2 hình tối ưu. Trung bình 5 ý thì sẽ có từ 5-7 hình, tùy thuộc độ dài ngắn của đoạn.
Nếu là bài sản phẩm thì mỗi ý sẽ có từ 3-5 hình/ý của bài viết. Vậy nếu 5 ý bạn sẽ có từ 15-25 hình cho 1 bài viết. Ngoài ra thì còn dựa vào độ dài bài viết cũng như thông tin content mà dùng hình ảnh để mô tả cho hợp lý và thống nhất nội dung.
Xem thêm: Những lỗi ai cũng gặp khi viết bài chuẩn SEO
Trên đây là tất cả những kiến thức về tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cũng như kinh nghiệm optimize images cho content chuẩn SEO. Hãy thực hiện các bước đơn giản này khi đăng tải hình ảnh cho bài viết và bạn sẽ thấy sự hiệu quả tức thì.
Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận nhé. Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó hữu ích, để Beeseo có thêm nhiều động lực sản xuất nhiều những bài viết mang tới giá trị cho bạn đọc hơn. Cảm ơn vì bạn đã đọc tới tận dòng cuối cùng.
Đạt Vũ
Beeseo