Nội Dung Chính
Link juice là một trong những thuật ngữ khá phổ biến được sử dụng rộng rãi trong giới SEO. Tuy nhiên không hẳn ai cũng nắm vững về nó.
Bài viết hôm nay Beeseo sẽ giúp bạn:
Bắt tay vào tìm hiểu thôi nào! Let’s go!!!!
Link juice được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Hiểu một cách đơn giản, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh và được truyền qua nhiều liên kết.
Bạn có thể hiểu rằng cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì nó sẽ xuất hiện một link juice. Tương tự càng nhiều liên kết trỏ tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên.
Có nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp nhằm làm tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn.
Đối với trực tiếp, bạn có thể sử dụng các chiến lược:
Đối với gián tiếp, bạn có thể tăng sức mạnh website bằng cách tạo content xuất sắc cho trang web của mình. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng chia sẻ chúng trên các trang web khác.
Điều này sẽ liên kết các trang theo một cách tự nhiên hơn.
Dòng chảy sức mạnh đi từ các trang web này đến trang web của bạn được gọi là link juice. Và link juice sẽ khác nhau tùy thuộc vào các trang web liên kết với bạn.
Giả sử bạn có trang web A và B. Nếu tất cả các yếu tố xếp hạng khác là không đổi và trang A có một liên kết trong khi trang B không có liên kết thì trang A sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm do link juice mà nó nhận được từ trang bên ngoài liên kết với nó.
Điều gì xảy ra nếu trang B cũng có được một liên kết?
Điều này phụ thuộc vào lượng link juice mỗi liên kết đi qua. Để Beeseo giải thích kĩ hơn cho bạn.
Ví dụ:
Trang web A nhận liên kết từ 4 trang web khác, trong khi B nhận được liên kết từ 3 trang web.
Tất cả các trang web liên kết này nhận được link juice từ các trang web khác.
Vì A nhận được liên kết từ nhiều trang web hơn B, nên có nhiều link juice hơn được chuyển đến A.
Và với điều kiện, các trang web liên kết đến A và B có sức mạnh tương đương nhau.
=> A có khả năng lớn sẽ được xếp hạng cao hơn B trong kết quả tìm kiếm.
Một ví dụ khác cho thấy rằng việc truyền các link juce xảy ra theo cả 2 hướng.
Những trang web ngoài liên kết đến trang A còn liên kết với nhiều trang web khác. Trong khi các trang web liên kết đến trang B chỉ liên kết đến B. Điều gì sẽ xảy ra?
Trong trường hợp này, tỷ lệ phần trăm link juice mà B nhận được cao hơn tỷ lệ phần trăm của trang web A nhận được.
=> Điều này làm tăng cơ hội của trang B xếp thứ hạng cao hơn trang A.
Là một quản trị web, chắc chắn bạn đã từng sử dụng các liên kết nofollow để bảo vệ việc thất thoát các link juice thông qua các outbound links.
Quá trình này được gọi là Sculpting PageRank (tạm dịch: chế tác PageRank).
Với các dofollow links (ngược lại với nofollow links), dòng chảy của link juice sẽ phân bố đều cho các link đến các website khác.
Xem thêm: Thuộc tính Dofollow và Nofollow là gì?
Việc Sculpting PageRank thường được dùng để quản lí những link liên kết ra bên ngoài bằng cách thêm thuộc tính nofollow vào một trong các liên kết gửi đi.
Điều này đồng nghĩa với việc link juice sẽ không truyền đến các trang nofollow mà sẽ được truyền qua các liên kết khác.
Bạn có thể xem hình minh họa dưới đây.
Qua nhiều dự án cho khách hàng Beeseo kết luận:
Phương pháp này hiệu quả trong việc ngăn chặn dòng link juice đến các bình luận và liên kết spam được đăng trên blog.
Ngược lại khi nói đến các internal link (liên kết nội bộ) trên trang web. Cách tốt nhất là cho phép dòng link juice chảy tự nhiên thay vì kiểm soát chúng bằng các thuộc tính rel=nofollow.
Link juice thu được và phân phối trong trang web của bạn giữ cho các trang web nội bộ phổ biến cũng như các trang chủ của bạn trên công cụ tìm kiếm. Điều này nhằm tăng cường PageRank cho trang chủ.
Một trong những nguồn sức mạnh tiềm năng của link juice không ở đâu xa. Đó chính là trang web của bạn.
Mải mê tìm kiếm các backlink có giá trị cao, nhiều webmaster thường bỏ qua các nhóm link juice từ chính các trang web phổ biến nhất của họ.
Cả một nguồn sức mạnh to lớn đang đợi chờ bạn khai thác thông qua các internal link.
Với hầu hết các yếu tố SEO onpage, internal link bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa.
Hãy lên danh sách một vài từ khóa mà bạn đang nhắm đến cho trang web của mình. Sau đó, tìm trong danh sách các trang web của bạn chứa các từ khóa đó để tìm ra được trang web giá trị nhất.
Việc còn lại là xây dựng internal link cho trang web đó và nhận link juice cho nó.
Khi bạn đã có danh sách các từ khóa mục tiêu cũng như các trang web có giá trị nhất thì đã đến lúc lấy các link juice từ những trang web đó rồi.
Đặt liên kết đến trang mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng từ khóa của bạn dưới dạng anchor text.
Hãy cẩn thận khi chèn liên kết có anchor text là từ khóa chính xác. Vì điều này có thể khiến Google hiểu nhầm bạn đang spam từ khóa. Bạn có thể sử dụng từ đồng nghĩa hoặc LSI keywords để tránh trường hợp này.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, lượng giá trị của một trang có thể chia đều cho tổng số liên kết của trang đó. Vì thế bạn cần xóa đi các outbound link không cần thiết để tối ưu hóa lượng link juice.
Bạn có thể sử dụng rel=”nofollow” tag để tránh việc truyền link juice. Nhưng nó không giúp bạn tăng giá trị của trang thông qua các liên kết khác trên trang.
Bạn có thể tìm thấy số lượng liên kết nội bộ của một trang trong Google Search Console bằng cách search traffic.
Link juice vô cùng quan trọng đối với bảng xếp hạng tìm kiếm của trang web. Vì thế việc tối đa hóa link juice là một phần không thể thiếu trong SEO. Quá trình này gồm có 2 phần:
Rất nhiều Seo-ers đã bỏ qua nhóm link juice từ chính trang web của mình. Mà họ không ngờ rằng nó có giá trị to lớn và đang chờ được khai thác cũng như phân phối cho các trang web khác.
Để tối ưu hóa internal link cho một trang cụ thể, bạn cần:
Bạn có thể sử dụng cú pháp site: và intext: kết hợp với keyword để tìm kiếm nội dung.
Hãy bỏ qua những trang web không phù hợp. Link đến các trang web mục tiêu có giá trị hàng đầu trong danh sách các trang web mà bạn tìm được.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng: Đừng sử dụng cùng một anchor text cho nhiều trang web vì điều này có thể khiến google hiểu rằng bạn đang spam.
Cần cân nhắc xóa các liên kết ít liên quan khỏi các trang có giá trị cao để tránh làm loãng lượng link juice.
Check My Links là một plugin siêu hữu ích để giúp bạn tìm kiếm các liên kết trên một trang.
Link Building là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và External links (liên kết ngoài) được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất.
Mỗi external link đến domain của bạn thì sẽ cho thấy rằng website của bạn có nội dung phù hợp hoặc có giá trị cao đối với người dùng.
Nghĩa là, khi các công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn thì nó sẽ nhận thấy lượng link juice được truyền từ các external links đến website, làm tăng sức mạnh website.
Vì vậy, làm thế nào để xây dựng backlinks cho trang web? Điều này có vẻ là một nhiệm vụ khó nhằn vì nó phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên có một vài cách mà bạn có thể thực hiện được để tăng lượng backlinks cho trang web.
Có nhiều trang web nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng ở các quốc gia khác nhau. Vì vậy, bạn có thể dùng ngôn ngữ bản địa hoặc dịch nội dung của họ sao cho phù hợp với tất cả người dùng.
Thẻ hreflang dùng để cung cấp tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm giúp xác định ngôn ngữ của trang web. Thêm thẻ hreflang vào các phiên bản khác nhau của mỗi trang sẽ giúp Google Bots hiểu được định dạng ngôn ngữ của từng phiên bản. Từ đó có thể giúp website có thứ hạng cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm của từng ngôn ngữ.
Ngoài ra, thẻ hreflang cũng cho phép chia sẻ link juice giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ tương đương của chúng. Đồn thời, tạo nền tảng tốt cho các trang này có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể thêm các thẻ hreflang vào XML Sitemap của mình. Cung cấp một tệp duy nhất cho các công cụ tìm kiếm trực tiếp đến tất cả các trang và các phiên bản của chúng.
Link reclamation là quá trình tìm và sửa chữa các liên kết cũ trỏ đến các trang web của bạn. Sử dụng trình thu thập thông tin như Site Crawl hoặc kiểm tra báo cáo Index Coverage của Google Search Console để tìm các URL bị lỗi 404.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Ahrefs để tìm các liên kết đến trang này. Từ đó, có thể dễ dàng cung cấp cho chủ sở hữu web những url đã được update. (Họ cũng chẳng muốn giữ lại các link chết trên trang web để làm gì)
Đừng redirect các liên kết này đến trang chủ của bạn cũng như các trang không liên quan khác. Bởi điều này có thể khiến Google xem trang chủ của bạn gần như bị lỗi 404. Và có khả năng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trang web. Đây là một trong những vấn đề khá phổ biến đối với một số trang web hiện nay.
Ở đây, có một lưu ý nho nhỏ.
Bạn vẫn có thể lén lút sử dụng Link reclamation để tìm kiếm các liên kết cũ của đối thủ cạnh tranh.
Một trong những cách hiệu quả nhất để tạo thêm link juice cho website của bạn,…
Đó chính là tạo ra các nội dung đáng để liên kết. Nó được gọi là kĩ thuật skyscraper.
Chiến thuật này đơn giản là …
Tìm những nội dung/ bài viết mà người dùng thường chia sẻ và biến chúng thành những bài viết chất lượng hơn:
Listicles (List + Articles) là hình thức bài viết ngắn dưới dạng danh sách có đánh số được viết dễ hiểu
Khi đã tạo được content ưng ý, bằng các phương tiện truyền thông xã hội, bạn hãy mang những bài viết này đến gần hơn với người đọc và khuyến khích họ chia sẻ chúng.
Nếu đã có linkbait content ưng ý thì tiếp theo sẽ là bước khó khăn nhất để xây dựng liên kết. Đó chính là tiếp cận cộng đồng.
Trước tiên hãy nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Sử dụng công cụ Open Site Explorer, bạn có thể tìm được các trang web đang trỏ đến đối thủ của bạn. (Bỏ qua các trang diễn đàn và thư mục)
Bạn sẽ có một danh sách các trang web bao gồm:
Sử dụng danh sách các công cụ hỗ trợ mà chúng tôi đã đề cập phía trên. Các công cụ này giúp kiểm tra chất lượng domain trong danh sách website bạn vừa tìm được. Tìm các trang web tốt nhất để tạo được các liên kết giá trị nhất.
Ngoài ra chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ hỗ trợ khác. Chúng sẽ giúp bạn tiếp cận cộng đồng dễ dàng và hiệu quả hơn:
Khi thực hiện việc tiếp cận cộng đồng theo cách này, …
Trước tiên bạn hãy bắt đầu từ việc thiết lập nội dung một cách hoàn chỉnh. Kiểm tra kĩ các trang web mục tiêu để tìm ra các liên kết bị hỏng mà bạn có thể thay thế chúng.
Khi gửi email, hãy tạo một template chung sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận của mình.
Một số lưu ý khi viết mail:
Hãy đảm bảo email của bạn để lại dấu ấn cá nhân, không phải là một email mẫu nào đó. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến những nỗ lực tiếp cận trong tương lai của bạn.
Beeseo phải thừa nhận với bạn một điều. Khả năng bạn nhận được phản hồi từ các blogger mà bạn tiếp cận là vô cùng thấp. Tuy nhiên, ĐỪNG NẢN LÒNG.
Hãy nhớ rằng:
Bạn liên hệ với các blogger này bởi vì họ có một lượng lớn độc giả và có uy tín cao trong ngành. Nếu nhận được phản hồi từ họ, thì chắc chắn giá trị mà bạn có được là vô cùng lớn.
Hãy nhớ rằng link juice là vô cùng quan trọng đối với website. Vì nó là thước đo giá trị, nhận thức của người dùng về nội dụng website cũng như thương hiệu của bạn.
Nó còn rất quan trọng để website của bạn có được vị trí cao trong bảng xếp hạng Google.
Và hơn thế nữa, link juice không chỉ là dòng sức mạnh của website. Mà nó còn là dòng sức mạnh để xây dựng nhận thức, thương hiệu, danh tiếng và là nguồn lực giúp bạn phấn đấu hơn.
Giờ bạn đã hiểu rõ Link juice chưa? Tầm quan trọng của nó và cách nhận thêm nhiều link juice hơn cho website như thế nào?
Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về link juice, comment bên dưới bài viết này nhé! Beeseo sẽ sớm giải đáp cho bạn.
Chúc bạn thành công!
Trung Sơn
Beeseo