Kiến thức SEO online

Hoang mang với hàng nghìn thuật toán của SEO, đâu là những yếu tố quan trọng trong SEO?

Nội Dung Chính

  • Tại sao tôi cập nhật bài viết liên tục mà không lên được Top?

  • Tôi đổ hàng nghìn backlinks rồi mà Ranking vẫn không đổi?

Đây là những câu hỏi mà tôi cũng đã vò đầu bứt tai thưở mới vào nghề. SEO có hàng nghìn thuật toán có thể dễ làm nản lòng “SEO thủ” khi mà mới đầu, những nỗ lực của họ có vẻ như không có kết quả. SEO mãi SEO hoài Top không thấy đâu. Lý do vì sao? Đơn giản, là vì những SEO thủ này chưa hiểu đúng bản chất của SEO.

Nhiều SEOers thường không hiểu đúng vì quá vội vàng học những kỹ thuật cao siêu. Khi chúng ta có kiến thức nền cơ bản, hiểu đúng bản chất thì công việc của chúng ta sẽ tiến triển rất hiệu quả. Đó là lý do tôi xin chia sẻ 3 yếu tố cốt lõi cơ bản của SEO. Mong muốn của tôi là các bạn hiểu đúng bản chất và nhanh chóng được hưởng thành quả SEO lên Top Google thành công:

1. Hãy làm Google hiểu được nội dung của bạn

Google hiểu nội dung của bạn thông qua 4 yếu tố. Tôi xin xếp chúng theo thứ tự quan trọng trở xuống dần:

a. URL

URL là yếu tố mà Google liếc qua đầu tiên. Bạn nên tóm gọn nội dung bài viết của bạn thành vài từ làm thành URL. Ví dụ, tiêu đề bài viết về SEO của bạn có thể “giật tít” rất hoành tá tràng. Nhưng URL bạn chỉ cần viết đơn giản: “dich-vu-seo-uy-tin-tai-ha-noi-cua-beeseo”. Google sẽ hiểu ngay.

b. Anchor Text

Anchor Text hiểu đơn giản là một dạng text chứa 1 liên kết dẫn đến 1 bài viết khác trên website bạn hoặc website khác. Bạn nên đặt các Anchor Text liên quan, vì Google có hẳn một “phái đoàn” Google Bot sẽ lượn lờ khắp Internet để kiểm tra xem các nội dung của bạn có liên quan hay không. Ví dụ, bạn đang có một bài viết giới thiệu về “dịch vụ SEO thần kỳ”, thì phần Anchor Text ở dưới cũng phải liên quan đến, ví dụ như “Bí kíp SEO thần sầu”. Chứ không thể  nào là “Bí kíp cưa gái thần sầu” được.

c. Title Tag

Bạn nên đặt tiêu đề có chứa cụm từ Keyword muốn SEO. Ngoài ra, đừng ngần ngại “giật tít” chính đáng để thu hút người đọc. Ví dụ, thay vì đặt tên là “3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO” thì bạn có thể đặt “Làm SEO mà không nắm được 3 yếu tốt cốt lõi thì coi như thua!” Bạn thấy sự khác biệt phải không?

d. Content

Sau khi có một title “hết sẩy” rồi, bạn nên đầu tư thời gian viết nội dung cho tốt. “Content is King” – website của bạn sẽ mãi xa rời Top nếu bạn chuyên môn copy nội dung của các trang khác và post lên. Thêm nữa, hãy nói không với tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tức là giật tít một kiểu nhưng bài viết lại nói về một chủ đề khác. Có rất nhiều kỹ thuật hay liên quan đến việc viết bài, bạn hãy tham khảo bài viết ở cùng chuyên mục này nhé.

2. Tránh xa tình trạng “over-optimize”

Bạn có thể hiểu nôm na khái niệm này là “bề ngoài khả nghi”. Nghĩa là sao? Google không muốn người viết lạm dụng các thủ thuật SEO để đưa bài viết lên Top. Vì vậy, bạn đừng làm cho bài viết của bạn trở nên đáng nghi. Ví dụ, bạn nhồi nhét hàng nghìn từ khóa vào website hoặc gửi hàng nghìn liên kết spam đến một trang web. Đây chính là con đường ngắn nhất đưa những nỗ lực của chúng ta trở thành công cốc. Google nhìn vào bài viết của bạn sẽ khẳng định ngay bạn đang cố tình lạm dụng SEO.

Đây là một hiện tượng gặp rất nhiều ở các SEOer Việt Nam. Vì vậy, bạn nên tham khảo các hiện tượng được coi là “over-optimize” ở bài viết này để phòng tránh.

Sau khi thật sự hiểu những yếu tố quan trọng trong SEO, bạn sẽ SEO hiệu quả hơn rất nhiều

3. Xây dựng Trust và Power cho trang của bạn

Đây là 2 đại lượng thể hiện qua chỉ số PA và DA. Nó không hề liên quan đến PR như nhiều người lầm tưởng. Google đã dừng cập nhật chỉ số PR từ năm 2012.

Vậy làm sao để bạn tối ưu PA và DA? Rất đơn giản, bạn tưởng tượng như sau. Nếu bạn đi ăn trưa với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thì mọi người sẽ nhìn bạn với con mắt khác phải không? “Ông này chắc hẳn cũng phải bề thế lắm mới quan hệ được với người nổi tiếng!”

Vâng, Google cũng y hệt vậy thôi. Nếu bạn xây dựng các backlinks với các trang web lâu năm và đạt được sự tin tưởng cao như Amazon.com, Alexa.com, dantri.com.vn, bạn sẽ dễ được Google tin tưởng hơn. Tôi sẽ đề cập đến cách xây dựng Trust và Power cụ thể hơn trong các bài viết sau.

Kết luận

Có hàng nghìn thuật toán của Google, tuy vậy chúng ta có thể chọn lọc ra những yếu tố cốt lõi nhất và tập trung cải thiện nó. Trên đây là 3 yếu tố cốt trong SEO mà khi các bạn áp dụng, chắc chắn hiệu quả SEO của các bạn sẽ cải thiện rất nhiều.

Nếu quý khách đang cần các giải pháp về Digital Marketing, hãy liên hệ với Beeseo chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ các doanh nghiệp với các dịch vụ

Sự phục vụ tận tình của chúng tôi sẽ mang khách hàng đến với quý khách!

Rate this post