SEO web là gì ? Lợi ích của SEO web và 13 công việc mà SEOer cần biết

Nội Dung Chính

SEO web là gì ? Lợi ích của Seo web và 13 công việc mà SEOer cần biết.

SEO, SEO web là những từ, cụm từ ngày càng trở nên phổ biến trong thời kì công nghệ như hiện nay. Vậy Seo là gì ? Seo web là gì ? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này, tôi dám chắc bạn là người mới trong lĩnh vực SEO đầy tiềm năng và cũng đầy thách thức này. Hãy để Beeseo đưa đấy cho bạn những thông tin chính xác và hiệu quả nhất về SEO.

SEO là gì ?

SEO là viết tắt của Search Encoding Optimization – Có thể hiểu đơn giản là một phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

SEO có thể chỉ là một phương pháp hoặc là một tổ hợp của nhiều phương pháp khác nhau, nhằm giúp website đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm trả về có liên quan đến các từ khóa tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing hay Yahoo, quan trọng là bảo đảm cung cấp giá trị đến người đọc.

2 yếu tố quan trọng nhất của SEO, quyết định thứ hạng website của bạn chính là:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage

Nhìn chung, SEO không chỉ giúp bạn:

  • Tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Là giải pháp cho việc nâng cao chất lượng nội dung website trong mắt người dùng.

Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website.

SEO web là gì ?

Hiểu một cách đơn giản, khi bạn có nhu cầu mua mặt hàng gì, cần thông tin gì, bạn lên google search với từ khóa đó và website hiện ra ở đầu tiên trở thành địa chỉ đáng tin của bạn.

Khi đó, website ở những top đầu kết quả tìm kiếm là những website làm SEO thành công, đơn giản là vậy.

Bạn có thể xem SEO như là một phần cực quan trọng của lĩnh vực marketing online nhằm quảng bá, tiếp thị và đưa sản phẩm/ dịch vụ qua website đến với người tiêu dùng.

Thông qua các phương pháp SEO, các SEOer sẽ đưa website của họ lên vị trí cao trong SERP (Search engine result page – trang kết quả tìm kiếm).

SEO web còn là một cách thức/ chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí.

Nếu SEO được đầu tư và thực hiện một cách bài bản, đúng hướng ngay từ đầu, SEO có thể giúp website cũng như những chiến dịch quảng cáo của website đó đạt được những thành công to lớn với một nền tảng vững chắc và lâu dài.

Các phương pháp của SEO web bao gồm:

  • Tối ưu hóa website: tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout.
  • Tối ưu nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được.
  • Xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website và từ các trang uy tín bên ngoài đến trang web, để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn và đặt được yêu cầu cần tìm của họ.

Để có thể tiếp cận được lượng khách hàng trên internet đang ngày càng gia tăng việc SEO website rất cần thiết.

Lợi ích của SEO web.

SEO web đem lại rất nhiều lợi ích cả về ngắn hạn cũng như dài hạn cho sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp nếu chúng ta áp dụng đúng hướng.

1. Lợi ích ngắn hạn của SEO web:

SEO web đem lại lợi ích ngắn hạn về tối ưu hóa ROI ( Return on Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ), cải thiện về trải nghiệm người dùng và giúp bạn hiểu được về hành vi khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, SEO web còn giúp:

  • Đo lường được hiệu quả, xác nhận được lợi như.
  • Nắm được lượng truy cập website (traffic).
  • Tính toán được tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại.
  • Có một cái nhìn tổng quan hơn.
  • Biết rằng mình gặp vướng mắc, đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.

2. Lợi ích dài hạn của SEO web:

Đứng ở vị trí một doanh nghiệp, bạn luôn muốn website mình ở vị trí gần top đầu nhất khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực bạn kinh doanh.

Không đơn giản chỉ để tăng tỉ lệ truy cập vào website, mà quan trọng la doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính mình trong mắt mọi người.

Vậy nên kết quả dài hạn của SEO web chính là cung cấp sự tin cậy cho doanh nghiệp và tốt cho xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu.

13 công việc quan trọng của Seoer:

1. Sáng tạo content

Tần suất: Hàng ngày.

Content đối với blog quan trọng giống như oxi đối với cơ thể vậy. Do đó hãy nhớ rằng content là yếu tố căn bản trong quá trình làm SEO.

Điều này không có nghĩa là bạn phải viết số lượng content thật nhiều mà thay vào đó nên tập trung vào giá trị của content đối với người đọc.

Có những trang chỉ đăng một số bài viết. Nhưng do những bài này đều cực kì chất lượng nên đã thu hút lượng khán giả cũng chất không kém.

Điều có thể khẳng định ở đây là …

Dù bạn dùng bất kì chiến lược SEO nào thì bạn cũng cần dành nhiều thời gian và công sức cho content.

Hãy viết content chất lượng nhất với mật độ thường xuyên cao nhất có thể. Và dù số lượng bao nhiêu thì cũng hãy đăng nội dung mới thường xuyên nhé.

2. Cập nhật Content.

Tần suất: Hành tuần.

Việc cập nhật Content thường xuyên và vô cùng quan trọng và cần được đưa vào quy trình SEO. Nghĩa là phải luôn cập nhật nội dung mới và tối ưu thêm.

3. Tìm kiếm keyword

Tìm kiếm keyword trong SEO web là gì? Tìm kiếm keyword (nghiên cứu từ khóa) là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật cho các bước SEO tiếp theo.

Từ đây bạn có thể nhận ra những insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.

4. Phân tích sale onpage

SEO onpage nói lên nhiều điều về độ lành mạnh của một website và làm thế nào tối ưu hóa content cho người dùng và Google. Ghi nhớ một vài lưu ý sau:

  • URL thân thiện
  • Điều hướng 301 khi thay đổi URL
  • Thẻ tiêu đề hấp dẫn
  • Meta description trên tất cả các trang
  • Internal links
  • Sửa liên kết gãy (broken links)
  • Hình ảnh có alt text
  • Độ phản hồi của website
  • Tốc độ tải trang web
  • Thẻ heading H1, H2, H3 …
  • Keyword phân bố hợp lý và những từ khóa tương đương (LSI keyword)

5. Plan lịch trình trong Search Engine Optimization

Các Seoer nên có những lịch trình rõ ràng cho SEO để các bài SEO luôn được duy trì.

Lịch trình nêu rõ:

  • Nội dung cần viết
  • Ngày đăng bài
  • Người viết
  • Đăng bài trên kênh mạng xã hội nào
  • Tất cả chi tiết quan trọng khác liên quan đến content

6. Tối ưu Featured Snippet

Feature snippet trong SEO là gì?

Feature snippet (đoạn trích nổi bật) là một đoạn nội dung hiển trị trên kết quả tìm kiếm được Google trích từ website nhằm giải đáp nhanh chóng cho các thắc mắc của người dùng.

Snippet ảnh hưởng lớn đến CTR của trang trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm Google, bao gồm thẻ tiêu đề, meta description và URL.

3 yếu tố này càng liên quan đến từ khóa tìm kiếm và mục đích người dùng thì cơ hội người dùng nhấp vào trang của bạn càng cao.

7. Xây dựng liên kết

Chất lượng backlink là chìa khóa trong ngành SEO. Không nghi ngờ gì nữa khi nói liên kết là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website trên Google.

Cần phải luôn quan tâm đến độ uy tín và lành mạnh các link nhằm đảm bảo người truy cập vào website đều là đối tượng tiềm năng và phù hợp.

8. Trả lời bình luận

Hãy để tâm đến bình luận của độc giả. Hãy cố gắng phản hồi và trả lời hầu hết bình luận để tăng tương tác với cộng đồng SEO và giải đáp các thắc mắc của họ. Người dùng và người truy cập luôn là ưu tiên hàng đầu.

9. Thiết kế website/Tính khả dụng

Thiết kế của một website ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang của bạn.

10. Quảng cáo trên mạng xã hội

Cho dù bạn tạo ra content tuyệt vời đến đâu thì cũng vô dụng nếu content đó không thể đến được với người dùng. Một cách đơn giản để đạt được điều đó là qua Social Media Marketing (quảng cáo qua mạng xã hội).

Mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… sẽ là cầu nối hiệu quả để quảng bá nội dung, nhất là khi bạn có lượng theo dõi tương tác nhất định.

Ngày nay chúng ta sử dụng Instagram rất nhiều và tính năng stories sẽ mang đến nhiều kết quả bất ngờ.

Điều thú vị là phải hiểu độc giả của bạn tương tác trên mạng xã hội nào để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thông tin khốc liệt như hiện nay.

11. Phân tích đối thủ

Luôn theo dõi đối thủ và tự hỏi: Kĩ thuật/Chiến lược mà đối thủ đang áp dụng để làm SEO là gì?

Khi ta nói về chiến thuật digital marketing và doanh nghiệp trên mạng, đối thủ của chúng ta thường là các chuyên gia SEO. Và vì vậy phải luôn theo dõi những chiến thuật khác nhau để không bị bỏ lại phía sau.

12. Quản lý số liệu (metrics)

Đây là nhiệm vụ thiết yếu đo lường nỗ lực của Seoer để biết được website/blog hoạt động như thế nào.

Nhiệm vụ đầu tiên mỗi ngày là phân tích performance của trang blog và kiểm tra xem có những hành vi đáng ngờ nào không (cả tích cực lẫn tiêu cực).

13. Báo cáo

Báo cáo giúp chúng ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển và mang lại so sánh thú vị về kết quả đã đạt được.

Vậy, thông tin cần trình bày trong báo cáo SEO là gì? Cùng điểm qua nhé!

  • Số lượng khách truy cập duy nhất
  • Tăng trưởng so với tháng trước
  • Những trang được truy cập nhiều nhất
  • Ranking mới
  • Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
  • Với khách hàng
  • Liên kết mới

Trên đây là những tổng hợp về SEO web một cách đầy đủ và chính xác nhất. Có lẽ sau khi đọc xog bài viết này các bạn cũng đã hiểu sơ qua về SEO, SEO web, các công việc cần làm của một SEOer và lợi ích của SEO web đem lại đến người dùng. Thế giới SEO còn rất nhiều điều để cho bạn tiếp tục khám phá và tìm hiểu. Đây là một lĩnh vực đầy sự sáng tạo, thú vị nhưng cũng không kém phần thách thức. Nếu bạn thực sự yêu thích và muốn tìm hiểu về SEO cũng như SEO web, bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay để mang lại thành quả cho lâu dài. Mong rằng bài viết này có thể đem đến những thông tin hữu ích cho các bạn đọc!

Rate this post