Nội Dung Chính
Như bạn cũng đã biết SEO website chính là công việc giúp cho website của bạn thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm của Google. Vậy SEO YouTube là gì và có giống như SEO cho website hay không? Có rất nhiều cách giúp video bạn rank top. Hãy để tôi chia sẻ cho bạn từ A – Z cách SEO YouTube hiệu quả nhất 2023
SEO Youtube là kỹ thuật tối ưu video lên Top tìm kiếm của Youtube. Nếu SEO Website là quá trình nâng cao thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm của Google thì SEO YouTube là quá trình tối ưu video để nâng cao thứ hạng video trên trang kết quả tìm kiếm của YouTube. SEO YouTube còn giúp cho video của bạn trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm Youtube. Bên cạnh đó, SERP của YouTube hiển thị quảng cáo ở trên cùng, rồi mới đến kết quả không phải trả phí giống SERP của Google.
Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về dịch vụ quảng cáo youtube
Bạn có biết, YouTube là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới. Hiện chỉ 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng. Đặc biệt, một con số bạn không thể nào bỏ qua, đó là lượng tìm kiếm về video của YouTube chiếm đến 55% trên Google. Tiềm năng phát triển doanh nghiệp bạn cần tận dụng ngay.
Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube hiệu quả thì lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:
YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP. Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?
Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video.
Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.
Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video.
Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)
VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.
Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.
Các yếu tố cần tối ưu chuẩn SEO YouTube như: Titles, Descriptions, Tags.
Sức mạnh của kênh đo lường qua 3 yếu tố sau:
Trước tiên, nội dung của video phải mang lại sự hữu ích cho người xem, nội dung video thỏa mãn tìm kiếm người dùng. Có nhiều cách để tạo ra những video ở dạng khác nhau, việc làm mới nội dung, cách thức hay SEO nhiều video trên YouTube giúp thu hút nhiều người xem và cho thấy nhiều góc nhìn mới mẻ về kênh.
Ví dụ với một chủ đề về sản phẩm công nghệ, kịch bản video có thể như sau:
Bên cạnh việc đạt chất lượng về nội dung, chất lượng hình ảnh sẽ giúp bạn được xếp hạng cao khi tìm kiếm.
Yếu tố tương tác của người dùng ảnh hưởng quan trọng đến xếp hạng video, sự tương tác của người xem thể hiện mức độ quan tâm của họ cũng như chất lượng của video. Video càng thu hút nhiều người xem, xem lâu, chia sẻ nhiều, like nhiều,… chứng tỏ video đó hữu ích với người dùng.
Các yếu tố tương tác: lượt xem, thời lượng xem, lượt chia sẻ, lượt bình luận, sự yêu thích/ghét. Ngoài các yếu tố trên, kênh đăng ký và địa lý cũng ảnh hưởng đến xếp hạng video.
Muốn có xếp hạng cao trên Youtube hãy tập trung vào những yếu tố trên để tạo sức mạnh kênh. Tập trung vào nội dung, chất lượng video và sự tương tác của người dùng với video.
Bây giờ, bạn đã nắm rõ 6 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của YouTube, đến lúc chúng ta tiến hành SEO nào!
YouTube chính là mảnh đất màu mỡ mà nhiều người tham gia vào trong mấy năm gần đây. Tiềm năng thực sự của nền tảng này đang được khai thác triệt để và nở rộ, vì thế được biết đến rộng rãi. Để tối ưu hóa video trên YouTube bạn cần thực hiện SEO YouTube mạnh mẽ giống như SEO Google.
Các chiến lược tối ưu video trên YouTube được các SEOer quan tâm mạnh mẽ và áp dụng các chiến lược hiệu quả sau:
Đây là chiến lược dành cho những người mới bắt đầu học và tìm hiểu về cách Onpage YouTube, vì đây là chiến được đơn giản nhất. Giống như SEO Google, các SEOer tiến hành SEO từng video. Mỗi video sẽ gắn một nhóm từ khóa tương ứng để khi người dùng tìm kiếm nhờ từ khóa tương ứng mà video xuất hiện.
Các video người dùng đang xem sẽ hiển thị các video đề xuất phía trên màn hình tay phải, đây chính là nội dung YouTube đề xuất cho người xem. Những video được đề xuất có liên quan đến nội dung người dùng hay tìm kiếm, hay quan tâm hay những video đã tìm kiếm và xem trước đó.
Khi áp dụng SEO đề xuất, video của bạn có thể được đề xuất đến người dùng thực sự quan tâm đến nội dung của bạn và có được lượt click cao. Điều này giúp gia tăng lượt truy cập và nhiều người biết đến kênh của bạn hơn.
Chiến lược SEO đề xuất sử dụng nhóm từ khóa và thẻ của video để sắp xếp vị trí của các video. Phương pháp này giúp video có khả năng cao hơn được lọt top khi tìm kiếm trên YouTube hay Google.
Phương pháp này dễ sử dụng, dễ dàng tối ưu video trên kênh của bạn. Do đó, đây chưa thực sự là phương pháp tối ưu hóa tốt nhất, không nên quá phụ thuộc vào chiến lược này.
Trên YouTube tồn tại nhiều playlist của cùng một kênh học tập hợp video của nhiều kênh bất kì. Một video có thể thuộc một hoặc nhiều playlist khác nhau, tập hợp video trong một playlist có thể cùng hoặc khác nội dung.
Khi đưa nhiều video vào một playlist, playlist xuất hiện đầu tiên khi tìm kiếm sẽ là cơ hội có nhiều lượt tiếp cận đến các video khác trong list. Người dùng sẽ quan tâm trước tiên là video đang được tìm kiếm, sau đó là các video trong playlist.
Chiến lược này đạt hiệu quả cao, tuy nhiên để làm được điều đó thì không hề dễ dàng. Để làm thành công bạn cần có sự đầu tư và kế hoạch thực hiện chi tiết. Thường các nội dung như film nhiều tập, list nhạc thực hiện chiến lược SEO Playlist YouTube thành công.
Cách SEO YouTube tối ưu cực khó thực hiện thành công, chiến lược này chỉ nên áp dụng với những chủ kênh có kiến thức vững chắc về SEO YouTube. Những ai có sự đầu tư, kiến thức, thời gian và mọi mặt mới có thể thực hiện chiến lược thành công.
SEO tên kênh và SEO từ khóa là những cách phổ biến mà mọi người hay sử dụng. Khi tìm kiếm từ khóa, video thuộc kênh sẽ hiển thị lên top kết quả.
Kênh của bạn càng sở hữu nhiều lượt đăng ký, lượt tương tác với chủ đề đa dạng khi thực hiện cách thức này sẽ có tỷ lệ thành công lớn hơn.
SEO tổng thể là thực hiện hỗn hợp các chiến lược được đề cập phía trên. Để làm được điều này chủ kênh phải có những kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu, sự đầu tư, kế hoạch thực hiện rõ ràng.
Để thực hiện thành công phải có thời gian, thời gian có thể sẽ lâu nhưng kết quả chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Chiến lược SEO tổng thể có thể giúp bạn giữ vững top bền lâu và an toàn.