Nội Dung Chính
Trong lĩnh vực SEO thì mọi người rất quen thuộc với các thuật ngữ như backlink, text link. Đây đều là hai công cụ phổ biến nhất giúp năng cao thứ hạng trang web SEO của bạn trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, textlink được cho là có ưu thế hơn phần còn lại. Vậy textlink là gì? Cách sử dụng text link an toàn cho SEO như thế nào và vì sao chúng lại trở nên quan trọng với SEO đến vây? Tất cả sẽ được giải đáp trong phần bài viết chi tiết dưới đây.
>>> Bạn có thể quan tâm tới: chia sẻ tài khoản netflix miễn phí
Text link hay Sitewide Links là một chỉ dẫn liên kết trỏ để đến được các trang web khác trên một trang web bất kỳ nào đó. Textlink được hiển thị bằng những từ ngữ được gạch chân và chữ được in màu xanh.
Khi bạn nhấn vào phần text được in đậm xanh đó, nó sẽ dẫn bạn đến một liên kết trên một website. Nhắc đến textlink thì người dùng sẽ liên tưởng chúng là link không nằm trong bài viết, mà sẽ được nằm ở thanh menu, footer, sidebar, chuyên mục…
Với backlink thì trung bình mỗi ngày bạn chỉ đi được tối đa từ 100 đến 200 link. Nhưng với textlink thì bạn có thể mang về rất nhiều backlink từ vài trăm cho đến vài nghìn đường link trong một ngày.
Đó là một thế mạnh lớn giúp text link trở thành công cụ giúp bạn năng cao thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế số lượng link đổ về website quá nhiều trong một ngày dẫn đến quá tải và các hệ lụy khác. Một textlink đặt trong một trang web sẽ có những lợi ích sau đây:
Text link là gì? vì sao textlink có vai trò quan trọng trong SEO
Khả năng thu hút và chuyển đổi lưu lượng truy cập của một trang web phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố đó là xếp hạng SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm) của trang web. Một trang web SEO được xếp hạng cao có thể xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng nhập truy vấn cho các sản phẩm được cung cấp trên trang web.
Xếp hạng SEO tốt xác định khả năng của một trang web để bán và mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu. Một kỹ thuật được chủ sở hữu trang web sử dụng trong nhiều năm để cải thiện thứ hạng của họ là sử dụng các liên kết toàn trang hay còn gọi là text link trên trang web của họ. Text link là gì? là liên kết ngược xuất hiện trên tất cả các trang của một trang web. Thông thường, đây là những liên kết được đặt trong đầu trang, chân trang và thanh bên của trang web.
Trong những năm gần đây, mọi người sẽ chèn các textlink trên trang web của họ để nhanh chóng cải thiện thứ hạng SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) trên trang web của họ. Xếp hạng SERP đề cập đến danh sách các kết quả trang được hiển thị bởi Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác để phản hồi lại truy vấn tìm kiếm của bạn.
Textlink chất lượng luôn mang đến một địa chỉ web uy tín và thăng hạng trong công cụ tìm kiếm
Trước đó, backlink được sử dụng để tập trung vào số lượng hơn là chất lượng của kết quả tìm kiếm. Chủ sở hữu trang web nhằm mục đích tăng thứ hạng SERP bằng cách đảm bảo một danh sách dài các kết quả cho mọi tìm kiếm được thực hiện trên trang web của họ. Đó là cho đến khi Google giới thiệu bản cập nhật Penguin vào tháng 4 năm 2012, dẫn đến việc một số trang web bị phạt và thứ hạng của họ giảm đột ngột cùng một lúc.
Google nhắm đến việc cập nhật Penguin để bắt các trang web đang gửi spam kết quả của Google bằng cách sử dụng các mạng liên kết chỉ nhằm mục đích tăng thứ hạng của Google. Các thủ phạm khác bao gồm các trang web đang mua và sử dụng các liên kết để tăng thứ hạng của họ. Vậy làm sao để chúng ta sử dụng text link một cách an toàn và được cho là tự nhiên nhất.
Không phải bạn cố gắng nhét tất cả các backlink và textlink trong cùng một trang web càng nhiều sẽ mang lại hiệu quả SEO cao. Mà một liên kết tự nhiên được đánh giá qua nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt là về các liên kết bản quyền, hay textlink được chèn qua các ấn phẩm từ trang web khác sẽ mang đến độ tin tưởng và tự nhiên hơn.
Thông thường, liên kết này sẽ xuất hiện trong biểu ngữ bật lên hoặc ở chân trang, có nghĩa là liên kết này xuất hiện trên toàn bộ trang web của bạn.Điều này là hoàn toàn tự nhiên và bạn không cần phải lo lắng về các liên kết bản quyền hoặc chính sách bảo mật khiến bạn gặp vấn đề với SEO.
Textlink chất lượng và tự nhiên là được liên kết bản quyền và có chính sách bảo mật tốt
Hãy tưởng tượng rằng bạn là một nhà thiết kế trang web và bạn điều hành một trang web giải thích và cung cấp các dịch vụ của bạn. Bất cứ khi nào khách hàng mới mua dịch vụ của bạn, bạn yêu cầu đưa vào một đề cập nhỏ về các dịch vụ thiết kế web của bạn ở chân trang. Đề cập này đương nhiên sẽ bao gồm một liên kết ngược đến trang web của bạn. Rõ ràng, liên kết ngược này là tự nhiên và nó sẽ không gây ra hình phạt.
Bây giờ, giả sử bạn thiết kế các chủ đề WordPress hoặc một số loại phần mềm khác giúp chạy một trang web. Một lần nữa, việc đề cập đến doanh nghiệp của bạn với một liên kết đến trang web của bạn sẽ hoàn toàn tự nhiên.
Text link nhận dạng được phần mềm liên kết
Nếu bạn sở hữu nhiều ấn phẩm với các trang web riêng biệt của riêng họ, thì việc liên kết hai trang web đó với nhau cũng là điều hoàn toàn tự nhiên. Hãy tưởng tượng một tổ chức tin tức có hai ấn phẩm tin tức dựa trên vị trí sử dụng các text link để kết nối hai trang web của họ: Việc liên kết chúng với nhau sẽ rất hợp lý.
Tuy nhiên, có một lưu ý ở điểm này: Hai ấn phẩm mà bạn sở hữu phải có liên quan đến nhau về chủ đề để các liên kết trên toàn trang giữa hai ấn phẩm được coi là tự nhiên. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một ấn phẩm về ô tô thể thao và một ấn phẩm khác về chăm sóc mèo, có lẽ bạn không nên sử dụng các text link để kết nối chúng.
Để đảm bảo được thứ hạng website của bạn luôn được cải thiện khi sử dụng text link thì đầu tiên bạn nên nắm được 2 yếu tố quan trọng của textlink trong SEO. Đó là tần suất bạn đặt các siêu liên kết và số lượng text link. Nếu bạn nắm kỹ hai yếu tố này thì việc sử dụng textlink sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho trang web của bạn.
Các hướng dẫn sử dụng textlink hiệu quả trong SEO
Một nguyên tắc trong đặt text link đó chính là về phần mật độ xuất hiện của text link không được đặt ồ ạt và không có kiểm soát. Khi đặt, bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề thời gian. Tức là nên đặt các text link giãn cách ra một khoảng thời gian dài. Nếu đặt liên tiếp trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến việc google phát hiện bạn đang vi phạm, dính lỗi spam.
Nên đặt text link ở một tần suất đều đặn và ổn định. Khi đó, liên kết của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên và hợp với ngữ cảnh nhất. Lúc này, liên kết của bạn được google đánh giá cao và được cho là một liên kết chất lượng, có giá trị.
Tần suất xuất hiện của text link không quá nhiều tại cùng thời điểm ngắn
Để xây dựng được một trang web cần sử dụng textlink lành mạnh thì đầu tiên bạn cần lên những ý tưởng xây dựng cụ thể cho website của doanh nghiệp mình. Muốn làm được điều đó, bạn cần phải đặt ra những câu hỏi xoay quanh mục đích xây dựng đó của bạn. Một số câu hỏi như:
Khi trả lời cụ thể và vạch ra chính xác số lượng text link bạn cần cho việc xây dựng nội dung của một website thì bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra của mình. Thông thường, một trang web sẽ chiếm từ 10 đến 15% textlink trên tổng số liên kết của cả website. Phần còn lại là sự xuất hiện của những backlink trong website của bạn.
Số lượng của liên kết text link phải đảm bảo tỷ lệ hợp lý trong cả trang web
Các liên kết của một trang website chuẩn SEO là yếu tố quyết định sự thành công trong việc xếp hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm của Google. Do đó nếu text link quá ít sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn và nó khó có thể lọt vào top các website của Google
Đây là cách sử dụng textlink thủ công nhất mà các SEO chuyên nghiệp hay làm. Tuy nhiên, để website của bạn nhận được nhiều siêu liên kết chất lượng thì khi đi link cần đảm bảo những yếu tố sau:
Đi link trên những diễn đàn, forum chất lượng, uy tín
Tạo chữ ký trên các diễn đàn là một cách giúp bạn sử dụng textlink an toàn và hiệu quả. Đây được xem là cách tạo textlink tự nhiên mà bạn sẽ không bị google đánh spam.
Bạn sẽ tạo một liên kết và gắn từ khóa trong chữ ký của mình trong diễn đàn đó. Tiếp theo, bạn sẽ đi bình luận những bài viết có độ tin cậy cao. Lúc đó, textlink của bạn sẽ được đánh giá cao về chất lượng. Cách này sẽ giúp trang web và bài viết của trang web của bạn sẽ được lên hàng top hơn.
Cách trao đổi các textlink từ một trang web này sang trang web khác rất giống với việc bạn làm với backlink. Tuy nhiên, để trao đổi được, bạn cần chọn website có cùng nội dung tương tự như nội dung website của bạn. Nên chọn những website có độ tin cậy cao và chất lượng là một lợi thế nhé.
Nếu bạn thật sự có sự đầu tư cho trang web của mình thì việc trao đổi textlink với các báo mạng nổi tiếng với lượng truy cập cao sẽ giúp tối ưu hóa công cụ SEO của bạn hơn đấy. Khi thâm nhập vào được các trang báo nổi tiếng, website của bạn không chỉ đạt được sự tin tưởng tuyệt đối về chất lượng mà còn nhận về lượng truy cập cao.
Trao đổi textlink với những trang web có cùng nội dung khác
Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp textlink cho thị trường SEO chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn hãy chọn nơi cung cấp uy tín nhất để mang đến những đường link chất lượng. Đó là một khoản đầu tư xứng đáng cho việc xây dựng liên kết website có độ tin cậy cao của bạn.
Beeseo mong rằng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn đọc. Chúc các bạn SEO website thành công với kĩ thuật trên