Thuộc tính Dofollow và Nofollow của các liên kết là gì?

0
1177
Thuộc tính Dofollow và Nofollow của các liên kết là gì
Thuộc tính Dofollow và Nofollow của các liên kết là gì

Khi các bạn làm SEO thì rất cần các liên kết, và chúng ta thường nhìn thấy hai thuộc tính nofollow và dofollow trong các thẻ liên kết đó. Vậy 2 thuộc tính này là gì và có tầm quan trọng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình SEO ? Cùng BeeSeo tìm hiểu trong bài viết này nhé…

Liên kết Dofollow là gì ?

Liên kết Dofollow là các thuộc tính rel mà ta đặt trong đường dẫn của thẻ với rel=”dofollow”.

VD: Mình có thẻ a như sau:
<a rel=”dofollow” title=”Dịch vu seo Mũ Trắng” href=”https://beeseo.vn/dich-vu-seo-mu-trang-mo-hinh-kim-tu-thap.html/” target=”_blank”>Dịch vụ seo Mũ Trắng</a>

Khi backlink “Dịch vụ seo Mũ Trắng” của bạn có thuộc tính rel=”dofollow” thì các robot của google hay còn gọi là spider sẽ nghĩ là : đây là 1 link an toàn mà người sử dụng web cần cho mình biết để index nó vào, google sẽ trỏ vào đường dẫn đó và index.

Và trang https://beeseo.vn/dich-vu-seo-mu-trang-mo-hinh-kim-tu-thap.html/ được tính vào 1 điểm + trong cách tính điểm Pagerank của google.

Việc này có lợi cũng có hại cho web bạn. VD: Nếu trang Beeseo có tính năng bình luận, đăng bài; mọi người vào đăng textlink dofollow rất nhiều thì sẽ rất tốt cho web của Beeseo, ngược lại nó cũng có hại, nếu textlink đó có nội dung không tốt, khi google index 1 trang web không tốt từ trang Beeseo, thì Beeseo sẽ là người mất điểm từ google.

Nên bạn cần cẩn trọng khi cho người khác đặt textlink trên web bạn, nên coi kỹ nội dung của web đó ra sao

Chính vì từ việc không dofollow vậy, google ra thêm 1 thuộc tính để người dùng thông báo cho google biết là đường dẫn đó, textlink đó tôi không quan tâm và không biết nó ra sao, google đừng index nó và dù nó có xấu tôi cũng không bị mất điểm, và đó là thuộc tính Nofollow.

NoFollow sẽ có tác dụng chặn các Spider quét của Google khi đặt link từ website của bạn đến các trang khác, còn DoFollow thì ngược lại. Nghĩa là khi đặt rel = ‘dofollow’ trong thẻ <a rel=” “> thì Google sẽ tính thứ hạng của website bạn khi đặt link đến các trang khác. Và tất nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến Pagerank theo 2 chiều hướng:

Nếu bạn đặt backlink đến website có pagerank tốt thì website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao.

Và ngược lại, nếu vô tình hoặc không kiểm tra mà đặt backlink đến các website xấu, có chứa mã độc… thì dần dần site của bạn cũng sẽ bị Google loại bỏ.

Liên kết Nofollow là gì ?

​Là liên kết ngược lại với Dofollow, khi bạn xây dựng thuộc tính rel=”Nofollow” google spider sẽ hiểu là: Cái trang này ông chủ web thông báo không nên quan tâm tới nó, chỉ tính cho nó có lượng traffic thôi.

Vì lý do đó thì nó sẽ không được tính khi + vào khi tính điểm pageRank của google.

Nhưng xét thấy link Nofollow cũng rất quan trọng và nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới thứ hạng của textlink của bạn.

Tầm quan trọng của Dofollow và Nofollow

Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn, tạo chữ kí, profile thì bạn nên để ý xem các liên kết này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ mang ý nghĩa đối với người đọc.

  • DoFollow links

Thông thường có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, nếu website của bạn có backlinks từ những website với nội dung không tốt hay ít liên quan trỏ đến, độ uy tín nói chung của website của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, PageRank sụt giảm và còn các hậu quả nghiêm trọng từ Link Spam.

  • NoFollow links

Về lý thuyết có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, tuy nhiên, NoFollow links có thể mang đến một số lợi ích không thể bỏ qua cho dịch vụ SEO từ khóa. Trong quá trình build links, không thể coi nhẹ việc tham gia các diễn đàn chuyên môn và blogs một cách xây dựng và có ích dù không nhận được “link juice.”

Ngoài ra, người dùng không phân biệt nội dung DoFollow NoFollow mà chọn nội dung hấp dẫn, mang lại lợi ích và do đó nội dung tốt, dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn có thể mang traffic đáng kể về cho website.

Cuối cùng, dù Google không ghi điểm trực tiếp cho liên kết NoFollow, Google bots vẫn index các nội dung này, và việc này có thể ảnh hưởng đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm về link portfolio của một website.

Kết Luận :

Qua bài viết trên, Beeseo đã một phần nào giải đáp cho các bạn mới học hay đang bắt đầu công việc SEO của mình hiểu rõ hơn về thuộc tính Dofollow và Nofollow là như thế nào từ đó các bạn sẽ nên chú ý hơn về việc tạo các đường dẫn nào trên trang của bạn. Nếu các bạn không tạo các đường dẫn nào trên trang của bạn chúng cũng đều là dofollow (hoặc bạn không chèn thuộc tính rel thì nó sẽ là dofollow hết) sẽ không tốt vì liên kết tới 1 trang spam, mà dofollow thì bạn cũng bị liên lụy. Pagerank là 1 yếu tố mạnh trong SEO và giả sử trang bài viết của bạn được PR5 thì 1 liên kết dofollow của bạn qua 1 trang khác thì bạn đã chia bớt hạng (nếu coi là đơn vị) cho họ…

Tr