Kỹ thuật viết nội dung

Tips viết content chuẩn Seo hiệu quả ngay lập tức cập nhật 2019

Nội Dung Chính


Tips Viết Content Chuẩn Seo Hiệu Quả 2019 


Hãy tưởng tượng từng con chữ bạn viết ra đều có thể thu hút traffic.

Nếu mỗi lần click vào bài viết của bạn trên Google, người dùng vui vẻ lướt xuống, nghiền ngẫm đọc, từng câu, từng chữ

Và cuối cùng trở thành fan trung thành của website, thương hiệu của bạn

Còn gì tuyệt vời hơn nữa?

Nhưng … trên thực tế điều đó quá xa vời!

Bounce rate của bạn không ngừng tăng lên. Thời gian truy cập trang thì ít hơn giá trị trung bình….

Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) của bạn cũng vì thế mà trở nên quá thấp. Vài tuần sau bạn chấp nhận sự thật phũ phàng này rồi bỏ cuộc.

Đợi đã!!! Bạn không nhất thiết phải như vậy! Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết và để giải quyết được vấn đề ta cần biết nguyên nhân của nó…

Bí mật của những SEO copywriter “xuất sắc” chỉ còn cách bạn ít phút nữa thôi, nếu bạn đành thời gian đọc thật kĩ những tips viết content chuẩn seo dưới đây. Beeseo tin rằng vấn đề của bạn sẽ được giải quyết.

Cụ thể, trong bài viết này, Beeseo sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các tips tạo dựng content chuẩn SEO đơn giản mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất cho website.

Bài viết sẽ khá dài, tuy nhiên bạn sẽ có được:

  • Công thức viết phần giới thiệu blog giảm tối thiểu 5% bounce rate.
  • Cách tạo title tag hấp dẫn tối ưu CTR
  • Hướng dẫn sử dụng “Zombies” để viết nội dung tốt hơn.
  • Phương pháp tối ưu sub-heading thu hút người đọc.

Tất cả đều là tích lũy từ kinh nghiệm viết content của những Copy Writer hàng đầu. Đây chính là cơ hội trở thành một copywriter “xuất chúng”.

Nó hoàn toàn ở ngay trước mắt bạn. Triển ngay thôi!


Đánh bại Bounce Rate với 3 mẹo viết đoạn mở đầu


Mở bài hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn theo dõi đến hết phần còn lại của trang. Tôi sẽ nói về vấn đề này trên khía cạnh SEO.

Giả sử tôi muốn tìm cách cải thiện cân nặng của mình

Nên tôi tìm kiếm cụm từ “cách giảm cân” trên Google.

Tôi vào 2 kết quả tìm kiếm thuộc top 10, có phần mở đầu như sau:

và kết quả từ trang Zing:

Có thể thấy phần mở đầu của California còn chưa tốt và thiếu thu hút. Phần nội dung này thiếu tính trực diện. Và tôi luôn muốn tìm đáp án cho câu hỏi của mình nhanh nhất có thể.

Và mặc dù xét về độ uy tín trong lĩnh vực sức khỏe, Zing News chắc hẳn chưa thể bằng California.

Tuy nhiên, bài viết của Zing có thể đáp ứng được mục đích tìm kiếm của tôi và sẽ giữ tôi ở lại để đọc tiếp.

Vậy…

Làm thế nào để viết content mở bài chuẩn Seo và thu hút hơn, giữ được người đọc ở lại?

1. Bắt đầu bằng câu hỏi

Bí mật về tâm lý của con người đó là: ” Luôn tò mò với cái mới và luôn muốn có một bức tranh hoàn chỉnh ”

Và đặt câu hỏi là một cách hữu hiệu đánh vào tâm lý con người. Tại sao?

Bởi vì không cần biết quá nhiều về câu trả lời, trong tiềm thức bạn luôn mong muốn tìm kiếm câu trả lời một cách nhanh nhất

Đội Content của Beeseo đã áp dụng phương pháp này ngay trong phần đầu của bài viết và đến giờ không phải bạn vẫn còn ở đây hay sao?

Không chỉ khiến người đọc hứng thú với bài viết ngay lập tức, cách này còn dẫn dắt người đọc kéo xuống một cách vô thức – tương tự mô hình Bucket Brigades mà Beeseo sẽ đề cập ở mục kế tiếp.

Đây là phương pháp đơn giản mà nhiều blogger và copywriter bỏ qua.

Nếu bạn muốn xem các ví dụ xuất sắc về cách viết mở bài, hãy ghé thăm các bài viết của Beeseo. Rất nhiều mẫu mà bạn có thể áp dụng đấy!

Tất cả những gì cần phải làm là đánh vào cảm xúc người đọc. Hãy khiến người đọc muốn theo dõi hết bài viết vì biết rằng họ đã đến đúng nơi mình đang tìm.

2. Phương pháp APP

Đây là phương pháp được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy.

Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.

Phương pháp rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
  • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
  • Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết

Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng viết content mở bài.

Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Ví dụ:

Beeseo chọn ví dụ này vì muốn cho bạn thấy chúng tôi đã áp dụng thành công phương pháp này chứ không phải chỉ có mỗi tác giả sáng tạo ra nó.

Đầu tiên tôi đồng ý với vấn đề của người đọc.

Đơn giản nhưng hoàn hảo.

Ngay từ những câu đầu tiên tôi đã cho thấy người đọc đã tìm đúng bài viết thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ.

Bước tiếp theo là hứa hẹn và cho họ xem trước. Có hai cách để làm điều này, hoặc gộp cả hai thành một, hoặc tách riêng ra.

Theo kinh nghiệm viết content chuẩn Seo, Beeseo thấy cả hai đều hiệu quả, tùy theo bài viết và đối tượng độc giả của bạn mà lựa chọn cách nào.

Tôi chỉ ra cụ thể vấn đề mình sẽ giải quyết và cho người đọc biết những thông tin sắp tới được đề cập trong bài viết.

Rất đơn giản và hiệu quả phải không? Nếu muốn viết content chuẩn Seo hiệu quả, hãy ghi chú lại phương pháp này nhé

3.Tạo dựng Mô hình bắc cầu (The Bridge Model)

Đây chắc chắn là phần bạn sẽ yêu thích nhất bởi lẽ nó là một trong những chiến thuật cực đơn giản mà bạn chẳng hề tốn tí calo nào để áp dụng.

Với The Bridge Model (Mô hình bắc cầu) này, bạn sẽ thu hút được người dùng ở lại bài viết của mình với 3 bước:

  1. Viễn cảnh tươi đẹp: Để người đọc phác họa ra viễn cảnh mà họ ao ước.
  2. Tình trạng hiện tại: Đưa họ về hiện thực.
  3. Bắc cầu: Tạo ra cầu nối giữa viễn cảnh & thực trạng phũ phàng. Trong đó, bài viết của bạn đóng vai trò là giải pháp.

Bạn sẽ thấy rằng …

Hầu hết copywriter thường chỉ sử dụng một bước trong toàn bộ quá trình này. Hoặc hai khi họ xem trước nội dung bài viết.

Nhưng khi bạn kết hợp cả ba, bạn sẽ thực sự cảm nhận được hiệu quả của nó. Thậm chí Beeseo đã dùng Bridge Model trong phần mở đầu của bài viết này để “dụ dỗ” bạn kéo xuống đọc tiếp đấy.

Cách làm như sau:

Bước 1: Vẽ ra bức tranh viễn cảnh mà bạn mong muốn từ SEO copywriting.

Bước 2: Kéo bạn về tình huống hiện tại

Điều này khiến bạn cảm thấy buồn và hụt hẫng

Bước 3: Biến bài viết như cầu nối kéo gần khoảng cách giữa viễn cảnh & thực tại

Boom! Cuối cùng bạn đã “mắc câu” và không ngừng kéo xuống. Đọc & đọc cho tới tận dòng này.

Phương pháp này đáp ứng được toàn bộ các yếu tố:

  • Thỏa mãn mục đích tìm kiếm
  • Giàu cảm xúc
  • Đặt ra câu hỏi
  • Có lời hứa hẹn
  • Đề cập sơ lược nội dung Content

Người dùng sẽ chú tâm, đọc ngấu nghiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn từ bạn đang viết cho họ.


Sử dụng những câu đơn giản để tăng thời gian truy cập trang


Đôi khi bạn sử dụng dấu hai chấm hay dấu chấm lửng

…để lôi kéo mọi người đọc bài viết của mình.

Nếu bạn lại là người mà một khi đã bắt tay vào làm, thì phải hoàn thành cho bằng được.

Vậy nên bạn không thể ngừng đọc những câu kế tiếp phải không? Và ai chả không có tính tò mò!

Thấy chưa? Tôi vừa làm vậy lần nữa.

Cách này sẽ giúp giảm bounce rate và tăng time on site của bạn.

Tất nhiên, bạn sẽ không muốn người dùng thoát khỏi trang và nhấn “Back” để về trang tìm kiếm. Nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website.

Nhưng không phải chỉ dùng dấu hai chấm dấu chấm lửng thôi là xong đâu.

Có rất nhiều cụm từ giúp bạn lôi kéo mọi người đọc tiếp bài viết từ đó tăng thời gian truy cập trang (và thậm chí là tăng tỉ lệ chuyển đổi nếu bạn làm đúng cách). Đây chính là một trong những tips quan trọng để viết bài chuẩn seo

Chẳng hạn:

  • Đợi đã, còn một điều nữa …
  • Sẽ tốt hơn ..
  • Để tôi giải thích ..
  • Giờ tôi cần làm rõ một điều …
  • Phải, bạn vẫn đang đọc phải không?

Tất cả cụm trên sẽ lôi kéo người dùng tiếp tục ở lại page.

Kĩ thuật này hiệu quả đối với các bài viết bán hàng & blog post.

Và nếu bạn kết hợp với Mô hình bắc cầu (The Bucket Brigades) Beeseo đã đề cập ở mục .3, không đời nào người đọc rời khỏi trang của bạn.

Chẳng hạn nếu bạn đã từng nghe bài diễn thuyết/video của Gary Vaynerchuck, bạn sẽ thấy rằng Gary lặp lại cụm “Let me explain – Để tôi giải thích” nhiều hơn bất kì từ nào.

Khi nghe đến cụm từ này, bạn sẽ muốn nghe ý tiếp theo là gì phải không?

Ngay trong bài viết này, Beeseo cũng sử dụng kĩ thuật viết content hấp dẫn này. Chỉ có điều bạn không để ý thôi và bạn vẫn đọc tới tận dòng này phải không:
Bạn có thể lướt qua content của mình và chèn một vài câu sau khi đã viết xong. Hoặc sử dụng dữ liệu để tìm ra vị trí chính xác cần chèn những từ này.


Tips viết contents hiệu quả:
 Nếu bạn thấy người dùng rời khỏi trang sau khi đọc 5%, 20%, 45% hay 65% content, thì chiến thuật hay nhất là đặt cụm từ tại những vị trí này để mời gọi họ đọc thêm.


Tạo In-Content Link để biết nhu cầu của người đọc


Nếu biết người đọc quan tâm đến phần nào trong bài viết của bạn nhất, bạn sẽ biết được nên đầu tư thời gian và công sức vào đúng chuẩn content phải không?

In-content link sẽ giúp bạn điều đó…

Để tôi giải thích chi tiết cho bạn.

Cũng giống như Internal Links, phương pháp này sẽ tập trung toàn bộ Content vào cùng một chỗ

Như content list ở hình bên dưới:

Thêm list này vào bài viết không chỉ điều hướng trang dễ dàng hơn mà còn tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Bạn cũng có thể dùng heat map (bản đồ nhiệt) để theo dõi & ghi lại xem người đọc click vào phần nào.

Điều này sẽ mang lại insight đắt giá về loại content mà bạn nên viết trong tương lai.

Ví dụ: những người ghé thăm website của Beeseo nhấn vào “kiến thức seo online”, “thủ thuật seo online” hoặc “kĩ thuật viết nội dung” thì tôi biết rằng đây sẽ là thị trường để tôi viết các bài viết mang lại traffic cao.

Từ đó tôi sẽ tập trung tìm kiếm những ý tưởng content đi từ insight người dùng và mang lại trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn (Google rất thích điều này và luôn đánh giá cao những website đáp ứng được tiêu chí đó).

Xem thêm: Hướng dẫn giúp trải nghiệm người dùng tăng thứ hạng Seo 2019


Gợi ý về những nội dung sắp sửa đề cập


Vài năm trước tôi vô tình đọc được 1 quyển Copywriting Book trong một nhà sách. Đó có lẽ chưa phải quyển sách hay nhưng đã dạy tôi bài học vô cùng quan trọng.

Luôn “nhử” người đọc về nội dung kế tiếp.

Đối với copywriting truyền thống, thì đây là cách níu giữ người đọc ở lại lâu hơn với trang sách hay mẩu quảng cáo của bạn.

Đối với copywriting SEO ngày nay, quy tắc này vẫn còn hiệu nghiệm. Nhưng có vẻ lại ít ai sử dụng.

Bởi vì bạn vẫn luôn muốn người dùng đọc càng nhiều càng tốt. Nhằm mục đích tăng time on site, chia sẻ mạng xã hội và những tương tác trên trang web của bạn.

Tất cả điều đó đều ảnh hưởng đến thứ hạng website.

Hành động này níu chân người đọc. Beeseo cũng đã áp dụng chiêu này trong bài chia sẻ này đấy.

Bạn cũng có thể chèn thêm hint (gợi ý) tại những vị trí có nội dung liên quan khi đang viết hoặc có thể đọc bài viết rồi chèn thêm gợi ý khi edit lại bài.


Chiêu đơn giản làm cho từ khóa dài nghe tự nhiên hơn 


Long Tail Keyword (từ khóa mở rộng/từ khóa dài là từ dài hơn 3 chữ) rất hữu ích cho organic traffic.

Nhưng vấn đề là những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên cả. Người dùng không bao giờ gõ những truy vấn giống như những gì họ nói.

Bạn không thể bước vào cửa hàng và nói “sửa loa iphone 7” bởi vì bạn không phải đứa trẻ lên 3.

Nhưng “sửa loa iphone 7” là keyword mà người dùng sẽ tìm kiếm. Và khi bạn cố gắng lồng những từ này vào SEO content thì sẽ không hề tự nhiên.

Là một SEO copywriter, làm thế nào để Long Tail Keyword trở nên tự nhiên và nghe “xuôi tai” hơn trong content?

Chắc chắn một trang được tối ưu hóa với từ khóa chính xác vẫn xếp hạng cao hơn các trang không làm đúng như vậy.

Tuy nhiên, Google đủ thông minh để xếp thứ hạng cao cho trang của bạn dù cho bạn có thêm vài từ biến thể vào keyword của mình.

Vì vậy, đừng sợ chèn thêm vài từ vào keyword chính xác khi cần thiết.

Tuy nhiên, 2 lưu ý cho bạn:

  • Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra.
  • Chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn.

Thực sự rất đơn giản phải không?


Phớt lờ lời khuyên của thầy cô


Khi làm bài, thầy cô có từng nói với bạn “bài nào khó nhất để tới sau cùng” lúc bạn còn đi học chưa?

Hay ” khi làm văn cấp 2, cấp 3 hoặc thậm chí là đại học, thầy cô thường dạy bạn tác phẩm hay phải xây dựng cái kết tuyệt vời. Kết thúc là tất cả.”

Lời khuyên đó thật sự tốt. Nhưng với content chuẩn seo thì không. Vì sao?Để tôi giải thích cho bạn hiểu…

Hầu hết mọi người đều muốn tìm được câu trả lời cho nhu cầu của họ một cách nhanh chóng nhất. Và ít ai đọc tới cuối bài. Chính xác theo thống kê chỉ có 30% người đọc tới cuối bài viết

Bạn đang nghĩ điều Beeseo đang nói thật bất cập phải không? Sau khi khuyên mọi người rất nhiều tips viết content chuẩn seo để giữ người đọc ở lại trang,

…tôi lại đang có ý khuyên bạn viết nội dung ngay tại phần đầu của bài viết?

Không !

Giải pháp tối ưu nhất mà Beeseo đưa ra đó là:

Sẵn sàng bỏ đi một vài phần không quan trọng, chia nhỏ content chính ra và lồng ghép xuyên suốt nội dung cả bài, ở từng phần 

Hoặc đơn giản hơn thì hãy “dũng cảm” đặt phần content quan trọng nhất ngay ở đầu bài viết và đừng lo sợ người đọc sẽ thoát ngay sau khi có được thông tin cần thiết.

Đây là cấu trúc mà Beeseo khuyên bạn sử dụng. Và tôi sẽ đưa ra luôn cả lý do ở phía dưới…Điều này nghe có lẽ hơi vô lý nhưng bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy.

Thông thường, có 6/10 người chia sẻ bài viết của bạn mà không hề đọc hết bài viết.

Vì vậy nếu cung cấp cho họ thông tin sớm hơn, khả năng họ chia sẻ có thể cao hơn.

Về mặt conversion, bạn có thể tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng trao đổi thông tin liên lạc.

Do đó, mọi người có thể hành động (ví dụ: chia sẻ, đăng ký nhận tài liệu,…) tại những phần đó trong bài viết của bạn. Hãy chèn thêm các chức năng lấy thông tin hay nút điều hướng ngay tại phần này.

Phần content mang thông tin quan trọng nhất, đáp ứng được cho như cầu người dùng luôn có xu hướng chuyển đổi sớm hơn.


Kết Luận


Trên đây là tất cả những Tips viết content chuẩn Seo mà các copywriter hàng đầu vẫn hay dùng và cả những cách viết content mà Beeseo vẫn áp dụng…

Hy vọng những kinh nghiệm viết bài chuẩn Seo này sẽ giúp bạn có được nội dung chất lượng hơn để làm nền tảng cho website tăng trưởng

Chúc các bạn thành công.

Trung Sơn
Beeseo

Rate this post