Nếu biết người đọc quan tâm đến phần nào trong bài viết của bạn nhất, bạn sẽ biết được nên đầu tư thời gian và công sức vào đúng chuẩn content phải không?
In-content link sẽ giúp bạn điều đó…
Để tôi giải thích chi tiết cho bạn.
Cũng giống như Internal Links, phương pháp này sẽ tập trung toàn bộ Content vào cùng một chỗ
Như content list ở hình bên dưới:
Thêm list này vào bài viết không chỉ điều hướng trang dễ dàng hơn mà còn tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Bạn cũng có thể dùng heat map (bản đồ nhiệt) để theo dõi & ghi lại xem người đọc click vào phần nào.
Điều này sẽ mang lại insight đắt giá về loại content mà bạn nên viết trong tương lai.
Ví dụ: những người ghé thăm website của Beeseo nhấn vào “kiến thức seo online”, “thủ thuật seo online” hoặc “kĩ thuật viết nội dung” thì tôi biết rằng đây sẽ là thị trường để tôi viết các bài viết mang lại traffic cao.
Từ đó tôi sẽ tập trung tìm kiếm những ý tưởng content đi từ insight người dùng và mang lại trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn (Google rất thích điều này và luôn đánh giá cao những website đáp ứng được tiêu chí đó).
Xem thêm: Hướng dẫn giúp trải nghiệm người dùng tăng thứ hạng Seo 2019
Gợi ý về những nội dung sắp sửa đề cập
Vài năm trước tôi vô tình đọc được 1 quyển Copywriting Book trong một nhà sách. Đó có lẽ chưa phải quyển sách hay nhưng đã dạy tôi bài học vô cùng quan trọng.
Luôn “nhử” người đọc về nội dung kế tiếp.
Đối với copywriting truyền thống, thì đây là cách níu giữ người đọc ở lại lâu hơn với trang sách hay mẩu quảng cáo của bạn.
Đối với copywriting SEO ngày nay, quy tắc này vẫn còn hiệu nghiệm. Nhưng có vẻ lại ít ai sử dụng.
Bởi vì bạn vẫn luôn muốn người dùng đọc càng nhiều càng tốt. Nhằm mục đích tăng time on site, chia sẻ mạng xã hội và những tương tác trên trang web của bạn.
Tất cả điều đó đều ảnh hưởng đến thứ hạng website.
Hành động này níu chân người đọc. Beeseo cũng đã áp dụng chiêu này trong bài chia sẻ này đấy.
Bạn cũng có thể chèn thêm hint (gợi ý) tại những vị trí có nội dung liên quan khi đang viết hoặc có thể đọc bài viết rồi chèn thêm gợi ý khi edit lại bài.
Chiêu đơn giản làm cho từ khóa dài nghe tự nhiên hơn
Long Tail Keyword (từ khóa mở rộng/từ khóa dài là từ dài hơn 3 chữ) rất hữu ích cho organic traffic.
Nhưng vấn đề là những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên cả. Người dùng không bao giờ gõ những truy vấn giống như những gì họ nói.
Bạn không thể bước vào cửa hàng và nói “sửa loa iphone 7” bởi vì bạn không phải đứa trẻ lên 3.
Nhưng “sửa loa iphone 7” là keyword mà người dùng sẽ tìm kiếm. Và khi bạn cố gắng lồng những từ này vào SEO content thì sẽ không hề tự nhiên.
Là một SEO copywriter, làm thế nào để Long Tail Keyword trở nên tự nhiên và nghe “xuôi tai” hơn trong content?
Chắc chắn một trang được tối ưu hóa với từ khóa chính xác vẫn xếp hạng cao hơn các trang không làm đúng như vậy.
Tuy nhiên, Google đủ thông minh để xếp thứ hạng cao cho trang của bạn dù cho bạn có thêm vài từ biến thể vào keyword của mình.
Vì vậy, đừng sợ chèn thêm vài từ vào keyword chính xác khi cần thiết.
Tuy nhiên, 2 lưu ý cho bạn:
- Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra.
- Chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn.
Thực sự rất đơn giản phải không?
Phớt lờ lời khuyên của thầy cô
Khi làm bài, thầy cô có từng nói với bạn “bài nào khó nhất để tới sau cùng” lúc bạn còn đi học chưa?
Hay ” khi làm văn cấp 2, cấp 3 hoặc thậm chí là đại học, thầy cô thường dạy bạn tác phẩm hay phải xây dựng cái kết tuyệt vời. Kết thúc là tất cả.”
Lời khuyên đó thật sự tốt. Nhưng với content chuẩn seo thì không. Vì sao?Để tôi giải thích cho bạn hiểu…
Hầu hết mọi người đều muốn tìm được câu trả lời cho nhu cầu của họ một cách nhanh chóng nhất. Và ít ai đọc tới cuối bài. Chính xác theo thống kê chỉ có 30% người đọc tới cuối bài viết
Bạn đang nghĩ điều Beeseo đang nói thật bất cập phải không? Sau khi khuyên mọi người rất nhiều tips viết content chuẩn seo để giữ người đọc ở lại trang,
…tôi lại đang có ý khuyên bạn viết nội dung ngay tại phần đầu của bài viết?
Không !
Giải pháp tối ưu nhất mà Beeseo đưa ra đó là:
Sẵn sàng bỏ đi một vài phần không quan trọng, chia nhỏ content chính ra và lồng ghép xuyên suốt nội dung cả bài, ở từng phần
Hoặc đơn giản hơn thì hãy “dũng cảm” đặt phần content quan trọng nhất ngay ở đầu bài viết và đừng lo sợ người đọc sẽ thoát ngay sau khi có được thông tin cần thiết.
Đây là cấu trúc mà Beeseo khuyên bạn sử dụng. Và tôi sẽ đưa ra luôn cả lý do ở phía dưới…Điều này nghe có lẽ hơi vô lý nhưng bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy.
Thông thường, có 6/10 người chia sẻ bài viết của bạn mà không hề đọc hết bài viết.
Vì vậy nếu cung cấp cho họ thông tin sớm hơn, khả năng họ chia sẻ có thể cao hơn.
Về mặt conversion, bạn có thể tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng trao đổi thông tin liên lạc.
Do đó, mọi người có thể hành động (ví dụ: chia sẻ, đăng ký nhận tài liệu,…) tại những phần đó trong bài viết của bạn. Hãy chèn thêm các chức năng lấy thông tin hay nút điều hướng ngay tại phần này.
Phần content mang thông tin quan trọng nhất, đáp ứng được cho như cầu người dùng luôn có xu hướng chuyển đổi sớm hơn.
Kết Luận
Trên đây là tất cả những Tips viết content chuẩn Seo mà các copywriter hàng đầu vẫn hay dùng và cả những cách viết content mà Beeseo vẫn áp dụng…
Hy vọng những kinh nghiệm viết bài chuẩn Seo này sẽ giúp bạn có được nội dung chất lượng hơn để làm nền tảng cho website tăng trưởng
Chúc các bạn thành công.
Trung Sơn
Beeseo