Xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả

0
380

Nội Dung Chính

Xây dựng chiến lược kinh doanh và triển khai chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời điểm cuối năm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm các nhà ban lãnh đạo của tổ chức cần tập trung.

Đâu là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược canh tranh của doanh nghiệp?

Nhà quản lý cần làm gì để nâng cao cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường đang có những thay đổi, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị bước vào năm mới 2021? Hoặc cùng Acabiz tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Khái niệm của chiến lược cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh là hệ thống các kế hoạch triển khai ngắn và dài hạn do tổ chức lập nên với mong muốn đạt được mục tiêu là tăng khả năng cạnh tranh của mình so với các đối thủ khác, nhằm tự xác định được những điểm mạnh, thế yếu, mọi cơ hội và thách thức trong quá trình hoạt động kinh doanh và thực hiện so sánh với chính bản thân thông qua cách triển khai trước kia.

CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH LÀ GÌ?
CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH LÀ GÌ?

Mục đích của việc lập chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp là để tạo dựng một vị trí của doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực của họ nhằm tạo ra sự vượt trội về lợi tức đầu tư (ROI). Hiện nay, chiến lược cạnh tranh có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là khi ngành công nghiệp đang ngày càng tăng trưởng, đổi mới với tốc độ chóng mặt và nhu cầu người tiêu dùng ngày càng cao thì nhiều sản phẩm, dịch vụ đang được các doanh nghiệp cung cấp gần như giống hệt nhau.

Phân loại 4 chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp

Chiến lược đi đầu về chi phí

Một trong bốn loại chiến lược cạnh tranh được doanh nghiệp thường xuyên chú ý chính là chiến lược đi đầu về chi phí. Đối với nội dung chiến lược này, mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp chính là trở thành một nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng có giá thành được xem là thấp nhất trong ngành hay trên thị trường hiện nay.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí là gì: Ưu và nhược điểm
Chiến lược dẫn đầu về chi phí là gì: Ưu và nhược điểm

Để thực hiện được mục tiêu trên, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất với quy mô lớn và hiệu quả của chiến lược tập trung nhiều vào quy mô doanh nghiệp. Do đó, những công ty, tổ chức có quy mô nhỏ và vừa nên thận trọng khi áp dụng chiến lược đi đầu về chi phí này vì nó yêu cầu điều kiện cao đặc biệt liên quan đến các cam kết nhằm cung cấp sản phẩm với giá thấp nhất trên thị trường mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khác không có năng lực thực hiện được.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí có thể áp dụng hiệu quả đối với cả doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối vì đặc điểm cốt lõi của chiến lược này chính là cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có chi phí thấp hơn ở trong ngành. Và muốn thực hiện chiến lược này thành công, doanh nghiệp cần chú ý vào những yếu tố sau: sản xuất quy mô lớn, nguồn nguyên liệu giá thấp, hệ thống kiểm soát chất lượng, kênh phân phối đảm bảo hiệu quả, . ..

Chiến lược tạo sự khác biệt

Chiến lược tạo sự khác biệt là chiến lược giúp cho mỗi doanh nghiệp duy trì được các đặc tính khác biệt và sự nổi bật của sản phẩm, dịch vụ mình có trên thị trường. Với một chiến lược thành công, sản phẩm của doanh nghiệp có thể tạo ra sự độc đáo và khác biệt cũng như tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng so với những sản phẩm tương đương của đối thủ. Đó có thể là sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm, giá cả, tính năng vượt trội, chi phí phù hợp, . .. Nhiều khi một chiến lược tạo sự khác biệt sẽ tạo ra cơ hội để doanh nghiệp trở thành thương hiệu mạnh và dẫn đầu trên thị trường. Bạn có thể nhìn thấy rõ ràng một ví dụ điển hình đó là hãng điện thoại thông minh Apple với đặc điểm nổi trội của sản phẩm được toàn thế giới đón nhận mặc dù chi phí không phải là thấp.

Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm
Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm

Chiến lược tập trung chi phí

Thường có sự tương tự với chiến lược dẫn đầu về chi phí, tuy nhiên đối với chiến lược tập trung chi phí thì có sự khác biệt trong cách triển khai. Đối với loại chiến lược trên, doanh nghiệp sẽ tập trung vào phát triển một phân khúc thị trường cụ thể, áp dụng giá thành thấp nhất cho phân khúc thị trường đó và cung cấp sản phẩn, dịch vụ tới tận tay khách hàng với một mức chi phí hấp dẫn.

Mục tiêu của chiến lược tập trung chi phí chính là để doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu quả nhân nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng có xu hướng bị hấp dẫn bởi những sản phẩm giá thấp, nhiều tiện ích ưu đãi

Chiến lược tập trung cũng là một loại chiến lược cạnh tranh mà doanh nghiệp nên xem xét áp dụng vào kế hoạch của mình. Mục tiêu của chiến lược cạnh tranh được hiểu là hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt khi tham gia vào một phân khúc thị trường nhất định nào đó.

Mục tiêu cốt lõi của chiến lược cạnh tranh chính là doanh nghiệp phải có được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ tạo nên được các ưu điểm khác biệt, nổi trội và vượt qua đối thủ trong từng lĩnh vực. Tuy nhiên, thời gian duy trì lợi thế cạnh tranh cũng phụ thuộc rất lớn những yêu tố khách quan như: cơ hội đầu tư, năng lực đối thủ, quá trình đổi mới, ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài, . .. Đánh giá đúng các nhân tố trên, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp nhằm bỏ xa đối thủ để giúp doanh nghiệp lớn mạnh, tăng trưởng không ngừng trong tương lai.

Xem thêm:

Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu đến từ đâu?

Dịch vụ SEO cho doanh nghiệp

Rate this post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here