Thủ thuật SEO online

3 chỉ số chi phí quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook

Nội Dung Chính

Con số nào sẽ cho bạn biết content có đang hiệu quả? Thế nào là một bài quảng cáo hấp dẫn? Hay Target quảng cáo của bạn đã thực sự chính xác? Làm digital marketing mà không thể trả lời những câu hỏi trên thì quả thực là một thiếu sót vô cùng lớn.

Vậy đâu là những chỉ số chúng ta nên “chú ý” khi lập chiến lược quảng cáo trên Facebook? Hãy cùng tìm hiểu qua 3 chỉ số chi phí quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook.

1. CTR (Click Through Rate)

CTR là một trong những chỉ số phổ biến với quảng cáo online, nó là sự kết hợp giữa Click (lượt nhấn) và Impression (lượt hiển thị) vốn là hai khái niệm cơ bản mà chúng ta đã tìm hiểu qua. Chỉ số này sẽ giúp chúng ta biết được gì? CTR sẽ giúp đánh giá tổng quát được yếu tố liên quan & hấp dẫn của nội dung với đối tượng mục tiêu đang ở mức độ nào.

Nếu CTR của quảng cáo bạn thấp, thì có thể nó đang rớt vào 2 trường hợp như sau:

  • Quảng cáo kém hấp dẫn: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này, có thể là do tiêu đề “quá yếu” không rõ hành động, lợi ích trong nội dung quảng cáo không rõ ràng, hay hình ảnh không truyền tải trọn vẹn nội dung hoặc không thu hút,…
  • Sai target: Đây là lỗi mà các marketer hay mắc phải khi chạy quảng cáo. Có thể, khi xác định các yếu tố nhân khẩu học & hành vi chúng ta lại lựa chọn khá “cảm tính”, thế nên, muốn khắc phục được điều này các marketer phải liên tục sử dụng chức năng Split Test (A/B Testing) để tìm ra nội dung và đối tượng phù hợp nhất.

Tuy nhiên, CTR không phải là chỉ số toàn diện, bạn sẽ phải kết hợp với các chỉ số chi phí khác như CPC và CPM thì mới có được kết luận đầy đủ về hiệu quả quảng cáo của mình.

2. CPM (Cost Per 1000 Impression)

Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp hiệu quả quảng cáo thấp, mặc dù chi phí bạn bỏ ra cho nó tương ứng với các Ad set khác, nhưng lượng audience nội dung reach tới vẫn thấp và chi phí cao hơn so với mặt bằng chung. Bạn sẽ nghĩ ngay đến việc điều chỉnh hình ảnh, CTA, headline,… để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, đừng vội vã.

Điều bạn cần bây giờ chính là kiểm tra chỉ số CPM của mình. Và chỉ số này sẽ giúp bạn hiểu được 2 điều:

  • Đối tượng càng hẹp & chi tiết thì CPM (Cost per 1000 Impressions) sẽ càng cao, đó là quy tắc của mọi loại hình quảng cáo, kể cả Facebook.
  • Có quá nhiều đối thủ đang target vô đúng đối tượng quảng cáo của bạn, dĩ nhiên Facebook sẽ nâng giá CPM chung cao lên.

Hiểu được 2 điều này, bạn sẽ có thể biết được cách target của mình đã thực sự đúng và chính hay chưa.

Ngoài ra, CPM được tính bằng lượng chi phí bạn bỏ ra cho một campaign chia đi cho lượng impression, sau đó nhân 1000 (ví dụ: bạn bỏ $50 để đạt 10000 impression, thì CPM của bạn sẽ là $5)

3. CPC (Cost Per Click)

Nếu bạn muốn đánh giá được hiệu quả của quảng cáo thì CPC là chỉ số chính xác nhất. Với CPC bạn sẽ có thể đánh giá được quảng cáo của mình ở 2 phương diện: mức độ hấp dẫn của nội dung & hiệu quả trên tổng ngân sách dành cho quảng cáo. Đồng thời, CPC sẽ cho bạn biết được số tiền bạn bỏ ra để có được 1 lượt click là bao nhiêu.

Vậy nó liên quan gì tới CTR và CPM? Cụ thể, mốiquan hệ của nó sẽ được thể hiện như sau:

  • CPC tỉ lệ nghịch với CTR khi CPM duy trì.
  • CPM tỉ lệ thuận với CTR khi CPC duy trì.
  • CPC tỉ lệ thuận với CPM khi CTR duy trì.

Nghe có vẻ phức tạp, tuy nhiên bạn chỉ cần nhớ và thuộc công thức sau: (CPM/CPC) = (CTR * 1000), khi đó việc suy ra các mối quan giữa ba chỉ số trên sẽ trở nên dễ dàng hơn.

4/5 - (8 bình chọn)