Nội Dung Chính
Hình ảnh doanh nghiệp từ lâu đã đóng một vai trò rất quan trọng. Nó cũng là chìa khoá quyết định việc doanh nghiệp sẽ mở ra cánh cửa thành công hay thất bại.
Một doanh nghiệp với hình ảnh chuyên nghiệp, sáng tạo và năng động sẽ tiếp cận, lôi kéo được rất nhiều khách hàng. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ là cẩm nang đưa ra hướng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách phù hợp và chuyên nghiệp nhất.
Để phát triển bền vững trong tương lai doanh nghiệp cần chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp
Nhau hiểu rằng hình ảnh doanh nghiệp chỉ là một khái niệm thể hiện niềm đam mê, cảm hứng cũng như tất cả các ấn tượng mà khách hàng đối với thương hiệu của một doanh nghiệp.
Đơn giản hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp chính là cách mà khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp hay thương hiệu của doanh nghiệp đó. Những nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp sẽ phát triển và biến đổi theo thời gian dựa trên sự tương tác cũng như trải nghiệm của mỗi một khách hàng với các thương hiệu khác nhau.
Việc trải nghiệm tốt sẽ đưa đến những hình ảnh đẹp, còn trải nghiệm xấu lại đưa ra những ấn tượng xấu với khách hàng.
Mỗi một khách hàng khác nhau sẽ có các ấn tượng khác nhau với cùng một doanh nghiệp. Bởi vậy mà việc xây dựng brand image đóng vai trò quyết định đối với việc đưa những sản phẩm dịch vụ mới tới khách hàng.
Mỗi một doanh nghiệp đều nên hướng tới xây dựng hình ảnh doanh nghiệp bởi đây sẽ là một chiếc chìa khoá đưa tới thành công. Xây dựng nên hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp năng động và sáng tạo sẽ đưa lại một số lợi ích cụ thể như sau:
Nếu một doanh nghiệp tạo nên hình ảnh xấu xí trong mắt khách hàng thì sẽ gây trở ngại lớn đối với hoạt động kinh doanh và công ty sẽ chật vật khi giới thiệu các dòng sản phẩm mới.
Việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn
Để có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và dễ tiếp cận khách hàng chúng ta cần phải sử dụng những cách thức sau:
Đây sẽ là bước đi đầu tiên của việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Việc xác định được sứ mệnh tầm nhìn giá trị sẽ giúp cho những hoạt động sau. Giá trị của những hoạt động không đồng nhất sẽ làm tổn thương đến hình ảnh của doanh nghiệp. Những thông điệp cũng như mục đích đã đặt ra trước khi xây dựng sẽ không thực hiện được.
Vậy nên việc xác định rõ sứ mệnh mà doanh nghiệp cần phải thực hiện, tầm nhìn phát triển trong tương lai và giá trị của doanh nghiệp sẽ giúp từng bước xây dựng hình ảnh doanh nghiệp sau này trở nên hoàn thiện hơn.
Đây có thể coi như là một tuyên bố giá trị của doanh nghiệp và những sản phẩm của họ với khách hàng. Tuyên bố này có thể hiểu như là điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Thông qua quy trình này, doanh nghiệp có thể truyền tải cho công chúng mục tiêu cách thức để doanh nghiệp bạn có thể giải quyết được các vấn đề hiện tại của khách hàng.
Để có thể tạo ra tuyên bố thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải xác định những điểm mạnh của doanh nghiệp và sau đó là tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó có thể sáng tạo nên các thông điệp thương hiệu hấp dẫn để gây ấn tượng mạnh với khách hàng.
Mỗi doanh nghiệp có thể có từ một đến hai tuyên bố giúp định vị thương hiệu doanh nghiệp để qua đó có thể giúp doanh nghiệp khẳng định rõ ràng giá trị của mình trong lòng công chúng.
Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp sẽ giúp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn
Việc tạo dựng tính cách thương hiệu là rất cần thiết. Đây là cách để chứng minh xem doanh nghiệp bạn có điểm gì thật sự khác biệt và nổi trội. Những khác biệt ấy sẽ được bộc lộ ra bên ngoài thế nào? Như vậy có thể thấy các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng một tính cách thương hiệu phù hợp. Tính cách này sẽ được áp dụng xuyên suốt trong tất cả các chiến dịch truyền thông và hình ảnh nhận diện của thương hiệu trong tương lai. Iều lẽ đó tính cách thương hiệu cần phải phù hợp với mục tiêu phát triển của từng doanh nghiệp, ngành hàng.
Rõ ràng có một sự thật rằng chỉ khi ta hiểu công chúng mục tiêu của khách hàng là ai, ta mới có thể gửi cho họ những thông điệp thích hợp. Để có thể xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình doanh nghiệp cần phải nghiên cứu theo những cách khác nhau. Mà doanh nghiệp có thể thu thập thông tin bằng việc điều tra, khảo sát, . .. để từ đó nắm bắt rõ các yếu tố về nhân khẩu học cũng như sở thích của khách hàng.
Để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp có uy tín cần phải xác định được rõ ràng khách hàng mục tiêu
Mỗi một doanh nghiệp khác nhau sẽ có một logo khác nhau để thông qua đó khách hàng có thể tự nhận diện được sản phẩm.
Mỗi một logo sẽ bao gồm các yếu tố: hình ảnh, màu sắc và từ ngữ từ đó tạo thành một đặc trưng riêng cho thương hiệu. Nhờ vào logo khách hàng có thể tự nhận diện thương hiệu một cách nhanh và chính xác. Bởi vậy mà khi xây dựng những chiến lược truyền thông doanh nghiệp cần phải khéo léo lồng ghép logo vào một cách hợp lý để qua đó có thể giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp với công chúng. Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dựa theo đó mà cũng trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn.
Một trang web đơn giản tương đối rẻ và có thể mang lại kết quả tốt trong việc lôi kéo nhiều người đến với doanh nghiệp của bạn hoặc giúp họ hiểu hơn rằng bạn là ai và bạn muốn gì. Trang web này cần phải được tạo giao diện đẹp, phù hợp với doanh nghiệp và cần có một đội ngũ thường xuyên quan tâm trong việc cải thiện trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Cách hiệu quả nhất để có thêm khách hàng mới là thông qua những đề xuất cá nhân. Bởi vì trăm lời quảng cáo cũng không bằng việc chứng thực và giới thiệu từ bạn bè hay người thân, những người đã từng trực tiếp có trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ này trước đó. Vì vậy mà việc doanh nghiệp khuyến khích đẩy mạnh việc giới thiệu thông qua kênh cá nhân cũng là chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp tốt và giảm chi phí.
Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cần nhiều thời gian và cần nhiều nỗ lực của doanh nghiệp
Việc sử dụng báo chí trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đã trở nên quá phổ biến. Các bài báo được đăng tải trên những trang báo này sẽ có thể giúp thương hiệu doanh nghiệp trở nên uy tín, chỉnh chu và kết nối nhiều hơn nữa với khách hàng.
Đặc biệt việc đăng tải những bài báo phản ánh các sự kiện quan trọng của công ty, văn hoá công ty, thành tựu của công ty sẽ giúp khách hàng có thể biết được và tìm hiểu nhiều hơn nữa về doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp để chọn những đầu báo thích hợp. Nên nhớ rằng không phải cứ được đăng tải bài viết trên những đầu báo uy tín là sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Doanh nghiệp cần phải biết chọn đầu báo phù hợp công chúng mục tiêu của doanh nghiệp và có thói quen đọc thì quá trình xây dựng hình ảnh doanh nghiệp mới có thể từng bước tiến tới thành công.
Trên đây sẽ là một số gợi ý bổ ích giúp doanh nghiệp có thể học hỏi về cách xây dựng thương hiệu sao cho phù hợp và hiệu quả. Mong rằng các doanh nghiệp việt nam có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp mình thật chuyên nghiệp, chỉnh chu và sẽ ngày càng thành công trên hành trình chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Hy vọng bài viết trên của Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp WEONE sẽ giúp doanh nghiệp có thể tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xây dựng hình ảnh và ngày càng thành công hơn nữa.
Xem thêm:
Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu
Những nhân tố quan trong quyết định đến giá trị và lợi nhuận của doanh nghiệp
Bạn có biết, tại Việt Nam có khoảng hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số, nhưng cũng có đến 53,7% doanh nghiệp gặp khó khăn trong triển khai hệ thống làm việc nội bộ.