Nội Dung Chính
Xây dựng liên kết hiệu quả như thế nào? Làm sao để xây dựng liên kết hiệu quả mà không bị Google cho “ra đảo”? Backlink có còn quan trọng? Xây dựng liên kết an toàn như thế nào? Hôm nay, Beeseo sẽ chia sẻ với các bạn về dịch vụ SEO mũ trắng mô hình kim tự tháp.
Một trong số các “nạn nhân” của các thuật toán: xây dựng liên kết (Link Building). Google cho rằng đây là SEO “mũ đen”, tạo các đường link không tự nhiên, xây dựng liên kết tự tạo quá mức. Các thuật toán được cải thiện để đánh vào các đường link, backlink không chất lượng.
Bởi vậy nhiều người cho rằng backlink đã không còn quan trọng, và Link Building vì mục đích SEO đã không còn tồn tại. Nhưng, sự thật có phải như vậy không? Cho dù Link Building theo phương pháp truyền thống (SEO mô hình kim tự tháp) có thể bị Penguin hoặc Panda “sờ gáy”, tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện nó một cách an toàn theo phương pháp SEO mũ trắng.
Như cái tên đã mô tả, xây dựng liên kết theo tầng tức là đặt backlink theo tầng, trỏ về một trang cuối cùng chính là trang site chính. Sơ đồ của hệ thống này có hình giống kim tự tháp nên nhiều người gọi nó là xây dựng liên kết theo mô hình kim tự tháp (Pyramid Link Building).
Tầng 1 – Trang web chính của bạn
Tầng 2 – Các liên kết trỏ về website tầng 1
Tầng 3 – Các liên kết trỏ về tầng thứ 2
Tầng 4 – Các liên kết trỏ về tầng 3
Tầng N – Các liên kết trỏ về tầng N-1 (thường chỉ là 4 tầng).
Trong quá khứ, rất nhiều SEOer mũ đen dùng kỹ thuật này. Được sử dụng tràn lan, mất kiểm soát nên nó vẫn luôn là “nạn nhân thường gặp” của thuật toán tìm kiếm Google. Một câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để chúng ta có thể xây dựng liên kết theo thủ thuật này một cách an toàn nhất có thể?
SEO mũ trắng hoàn toàn có thể tận dụng phương pháp này
Là tầng chứa website chính, tầng này không chứa các inbound links (backlink) mà chỉ chứa các nội dung mà bạn muốn chúng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Càng ngày Google càng trú trọng vào chất lượng nội dung. Do đó cho dù là tự viết hay thuê biên tập viên thì nội dung vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, nên được đầu tư kỹ lưỡng. Bởi vì dù sao đây cũng là giá trị thực để thu hút và giữ khách lại.
Ngoài ra, bạn cũng nên trỏ các liên kết ra bên ngoài (link out), tới các website có độ uy tín cao (PA, DA, PR cao) cùng chủ đề. Nhờ vậy mà nội dung bài viết của bạn sẽ có độ uy tín cao hơn, và tự nhiên hơn.
Tầng 2 xây dựng để chứa các liên kết trỏ về tầng 1, bởi vậy cần đầu tư kỹ lưỡng ở tầng này, và mất khá nhiều thời gian để xây dựng. Cần lưu ý:
Tầng 3 chủ yếu chứa backlink trỏ về các website ở tầng 2, tất nhiên là vẫn theo cách tự nhiên nhất nếu bạn không muốn dính phạt của Google. Trong quá khứ, rất nhiều SEOer “mũ đen”, spammer đã chèn backlink tràn lan, vào cả những nội dung rác và kém chất lượng nhất, tạo nên một hệ thống liên kết mô hình kim tự tháp không đạt tiêu chuẩn. Tầng thứ 3 vẫn là tầng cần phải nỗ lực cao nhất có thể để có thể xây dựng liên kết, bởi các thuật toán của Google rất quan tâm tới mối quan hệ giữa các backlink của website khác nhau. Tầng này vẫn nên chú trọng đến nội dung và uy tín của website, bằng cách cung cấp nội dung hữu ích, mang lại giá trị thực cho độc giả.
Về cách đặt backlink ở tầng này? Rất đơn giản. Giống như tầng 2, hãy viết thêm nhiều Guest Posts nữa trỏ về tầng thứ 2. Đây là phương pháp xây dựng liên kết hoàn toàn hợp lệ. Cách khác, bạn để lại một lời bình luận trên các website khác, cùng với URL của tầng thứ 2 và 3. Chăm chỉ post bài lên các diễn đàn với các loại liên kết của các tầng trong hệ thống cũng là một cách hợp lệ.
Xây dựng liên kết theo tầng (Pyramid Link Building) có thể được sử dụng với mục đích tốt hay xấu, bền vững hoặc không, mang lại giá trị lâu dài hoặc nhất thời, tùy theo cách áp dụng cho SEO “mũ đen” hay SEO “mũ trắng”. Trong tương lai, xây dựng liên kết theo tầng vẫn là một phương pháp đáng để thực hiện trong việc SEO website.
Trong tương lai gần, những lần update thuật toán tìm kiếm tiếp theo của Google sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực và đáng kể cho Content Marketing (Tiếp thị nội dung) và Organic Search (Tìm kiếm tự nhiên). Chính điều này đã khiến mọi người phải đánh giá lại các chiến lược SEO của mình trong thời gian tới, thế nên việc đa dạng hóa các chiến lược SEO là điều mà bạn nên tìm hiểu để thích nghi dễ dàng hơn.
Dù vậy, các bạn nên tiếp cận nó bằng những hành động đứng đắn, mục đích tốt. Và nó cũng chỉ là một phần của một chiến lược SEO đa dạng hóa, nhận thức hóa toàn diện.