Nội Dung Chính
Quảng cáo Podcast đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong những năm qua và cũng đang phát triển. Podcast video đã trở nên đặc biệt phổ biến, cho phép khán giả chỉ cần nghe hoặc thậm chí xem những người dẫn chương trình yêu thích của họ.
Sự phổ biến cực độ của podcast là điều hiển nhiên, với hơn 200.000 podcast được phát hành hàng năm kể từ năm 2018.
Đối với các thương hiệu, cung cấp một cách đặc biệt với chi phí thấp để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, nhắm mục tiêu đến đối tượng mới trong một phân khúc cụ thể và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
Nhưng với rất nhiều lựa chọn ngoài kia, bạn phải bắt đầu từ đâu?
Quảng cáo podcast chỉ là một trong nhiều hình thức tiếp thị trả phí, nhưng các lựa chọn và lợi ích đặc biệt phong phú.
Podcast có thể được tìm thấy trên nhiều nền tảng khác nhau và mỗi nền tảng thảo luận chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp dễ dàng tìm thấy một podcast phù hợp với thương hiệu của họ và thúc đẩy lượng khán giả tương tác để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ.
Podcast thường cung cấp 3 loại quảng cáo bao gồm:
Đây được coi là sự lựa chọn tốt Thứ 2 cho các nhà quảng cáo.
Quảng cáo đầu video diễn ra ở đầu podcast, nghĩa là vị trí này sẽ thu hút được nhiều người nghe nhất nhưng không nhất thiết phải có nhiều lượt tương tác nhất. Khi khán giả lần đầu tiên bắt đầu nghe một podcast, họ sẽ có xu hướng bỏ qua quảng cáo nhiều hơn vì họ hào hứng chờ tập bắt đầu và có thể vẫn ở gần thiết bị của họ. Vị trí này phù hợp nhất cho các quảng cáo đặc biệt ngắn, quảng cáo mang tính giải trí và quảng cáo tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu đại chúng.
Đối với các nhà quảng cáo, đây là vị trí quan trọng nhất.
Vị trí này chỉ khả dụng trong các podcast có thời lượng dài hơn và có nhiều hơn 2 vị trí quảng cáo. Tại thời điểm này, nội dung mà người nghe tương tác nhiều nhất, khiến quảng cáo podcast của bạn có nhiều khả năng tạo ấn tượng lớn hơn. Bản chất và mục đích của podcast cũng có nghĩa là khán giả thường hoàn thành các nhiệm vụ khác vào thời điểm này, chẳng hạn như việc nhà hoặc lái xe. Vùng quảng cáo này ít có khả năng bị bỏ qua nhất và do đó mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhà quảng cáo.
Khe này thường được coi là lựa chọn tốt thứ 3
Tuy nhiên, nó thực sự phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Vì vị trí này được đặt ở gần cuối nội dung nên nó cung cấp ít người nghe nhất và một số khán giả chắc chắn sẽ bỏ xem khi tập tiếp tục. Vấn đề là, đây thường là một cơ hội tiềm ẩn. Ít người nghe hơn đồng nghĩa với chi phí rẻ hơn và khán giả vẫn tương tác với quảng cáo cuối video có xu hướng trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt của podcast. Điều đặc biệt quan trọng là tìm một podcast phù hợp với vị trí này của bạn, vì những người nghe đến cuối có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi chính podcast và các doanh nghiệp liên kết với nó.
Thành công cho nhiều doanh nghiệp. Các thương hiệu lớn thường tìm kiếm các podcast phổ biến nhất phù hợp với thông điệp thương hiệu của họ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể tự liên kết với các podcast nhỏ hơn có lượng khán giả hoàn hảo cho thị trường ngách của họ. Phạm vi podcast hiện có cho phép bạn đạt được mục tiêu bạn muốn từ chiến dịch quảng cáo của mình và lợi ích của quảng cáo podcast bao gồm:
Đối với các doanh nghiệp mong muốn đạt được thành công toàn cầu, quảng cáo podcast là một lựa chọn tuyệt vời. Nền tảng podcast có thể được truy cập trên phạm vi quốc tế và một số podcast có người nghe toàn cầu. Mặc dù quảng cáo truyền hình truyền thống chủ yếu tập trung vào vị trí, nhưng bản chất của phương tiện kỹ thuật số và tiềm năng quảng cáo của chúng cho phép quảng cáo podcast mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn ra ngoài biên giới. Một số podcast thậm chí còn dịch và lồng tiếng lại nội dung của chúng bằng ngôn ngữ mới cũng như lồng tiếng cho các video podcast . Điều này tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của thương hiệu của bạn ngoài những đối tượng nói ngôn ngữ của bạn.
Podcast làm mờ ranh giới giữa quảng cáo và gây ảnh hưởng. Các doanh nghiệp có thể tăng cường các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình bằng cách dựa vào mức độ tương tác của khán giả và sự tin tưởng của người nghe đối với người sáng tạo nội dung trên phương tiện này. Khi mục tiêu là nhận thức về thương hiệu, quảng cáo đầu video có thể là lựa chọn tốt nhất vì điều này sẽ thu hút nhiều tai (hoặc mắt, trong trường hợp podcast video) đến quảng cáo của bạn.
Quảng cáo truyền hình yêu cầu ngân sách lớn nhưng chi phí sản xuất quảng cáo podcast rẻ hơn nhiều. Bỏ hình ảnh cho quảng cáo âm thanh là một cách tuyệt vời để giảm chi tiêu khi quảng bá doanh nghiệp của bạn. Tất nhiên, giá của vị trí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng việc sản xuất lồng tiếng cho quảng cáo của bạn sẽ rất phải chăng so với các phương tiện nghe nhìn.
Có hai phương pháp khác nhau để thể hiện quảng cáo podcast của bạn và kết quả của mỗi phương pháp có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách người nghe cảm nhận thương hiệu của bạn.
Một số doanh nghiệp sẽ chọn để người dẫn chương trình podcast đọc quảng cáo của họ. Điều này có thể có lợi vì nó làm mờ đi ranh giới giữa quảng cáo và gây ảnh hưởng. Nếu người dẫn chương trình podcast của bạn có kỹ năng mang lại hiệu suất thuyết phục, khán giả có thể sẽ chú ý hơn đến các đề xuất của người sáng tạo nội dung mà họ thích. Tuy nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào hiệu suất và việc dựa vào diễn giả để bán doanh nghiệp của bạn bằng giọng nói của họ có thể là một trò may rủi khi họ không phải là một diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp. Tùy chọn này cũng thường chỉ khả dụng khi đặt quảng cáo trực tiếp vào nội dung thay vì thông qua nền tảng động, điều này sẽ đắt hơn đáng kể so với chỉ số chi tiêu CPM (Cost Per Mille) .
Tùy chọn tiếp theo là quảng cáo podcast được ghi sẵn, nơi bạn áp dụng các kỹ năng của giọng nói chuyên nghiệp để bán doanh nghiệp của mình. Tùy chọn này cung cấp cho nhà quảng cáo quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thông điệp và cách phân phối thương hiệu của họ. Từ quan điểm của khán giả, khi đó họ đang giao tiếp với chính thương hiệu, liên hệ các đặc điểm của giọng nói với doanh nghiệp của bạn.
Việc lựa chọn tài năng sau đó liên quan đến việc lựa chọn cách thể hiện bản thân. Diễn viên lồng tiếng nên phát ra âm thanh chuyên nghiệp và điềm tĩnh để khán giả biết thương hiệu của bạn nghiêm túc và đi vào trọng tâm, hay nên trò chuyện và hài hước để thu hút sự chú ý của họ và cho thấy rằng sản phẩm của bạn thú vị?
Quảng cáo podcast được ghi trước mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn để giới thiệu doanh nghiệp của mình theo cách bạn chọn. Sau đó, quảng cáo lồng tiếng này có thể được sử dụng trên nhiều phương tiện hơn, bao gồm cả đài phát thanh và đặt trên hình ảnh cho quảng cáo YouTube hoặc quảng cáo Twitch.
Vì quảng cáo âm thanh đơn giản hơn nhiều so với quảng cáo nghe nhìn nên quy trình sản xuất quảng cáo podcast đặc biệt đơn giản.
Tất nhiên, bạn có thể ghi lại quảng cáo podcast của mình theo bất kỳ cách nào bạn chọn, nhưng chúng tôi đặt bước này làm bước đầu tiên vì nó mang lại lợi ích cho bước tiếp theo.
Khi chọn một podcast, điều quan trọng là phải kết hợp phân khúc nội dung với thương hiệu của bạn hoặc tìm các podcast phổ biến với đối tượng mục tiêu của bạn, bất kể phân khúc nào.
Trước tiên, các doanh nghiệp thường xem xét các nền tảng podcast, xác định xem họ muốn đặt quảng cáo của mình trên Spotify Podcasts, YouTube Podcasts, Apple Podcasts hay ở nơi nào khác.
Bạn muốn nói gì?
Bạn có thể có sản phẩm mới để quảng cáo hoặc đơn giản là bạn muốn giới thiệu thương hiệu của mình với đối tượng nhân khẩu học mới. Liên hệ nội dung quảng cáo của bạn với nội dung của podcast là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác vì bạn đã biết rằng khán giả sẽ quan tâm đến chủ đề này. Nếu podcast thảo luận về tiếp thị, hãy liên hệ quảng cáo của bạn với hoạt động tiếp thị. Nếu podcast dựa trên hài kịch thì hãy làm cho kịch bản của bạn trở nên hài hước!
Loại giọng nói nào đại diện tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?
Tuyển diễn viên lồng tiếng là một bước quan trọng trong quá trình sản xuất quảng cáo podcast, vì đặc điểm giọng hát của diễn viên lồng tiếng sẽ quyết định ấn tượng của khán giả về doanh nghiệp của bạn. Duyệt qua 12 tông giọng hát chính để khám phá tông nào phù hợp với mục tiêu của bạn và đưa vào danh sách rút gọn các lựa chọn yêu thích của bạn. Bạn thậm chí có thể yêu cầu thử giọng để hiểu rõ hơn về âm thanh của giọng nói khi đọc tài liệu của riêng bạn.
Khi bạn đã lựa chọn xong, đã đến lúc ghi lại quảng cáo podcast của bạn.
Một số diễn viên lồng tiếng sẽ yêu cầu bạn đặt phòng thu , nhưng nhiều giọng ca tài năng của chúng tôi có phòng thu tại nhà riêng , điều này khiến cho việc thu âm trở nên dễ dàng. Khi duyệt qua các diễn viên lồng tiếng của chúng tôi, hãy để ý đến huy hiệu ‘Voquent Added’ màu xanh lam, vì chúng tôi đã kiểm tra và phê duyệt chất lượng âm thanh của phòng thu tại nhà của họ, đảm bảo khả năng lồng tiếng hàng đầu.
Hoặc nói chuyện với nhóm của chúng tôi để được báo giá nhanh .
Mặc dù có một số nền tảng của bên thứ ba để mua vị trí quảng cáo trên podcast, nhưng việc truy cập trực tiếp vào nền tảng hoặc người sáng tạo thường dễ dàng hơn. Vậy bạn nên chọn nền tảng podcast nào?
55% người nghe Podcast trên YouTube xem nội dung hơn 5 giờ mỗi tuần.
Không còn nghi ngờ gì nữa, YouTube thống trị danh sách các nhà quảng cáo podcast nhờ videocast. Vì nền tảng này cung cấp cho khán giả tùy chọn nghe hoặc xem podcast nên họ đáp ứng được mong muốn với tỷ lệ phần trăm lớn hơn so với các trang web khác. Tuy nhiên, YouTube chỉ cho phép những người đăng ký trả phí nghe nội dung khi đang di chuyển.
49% người nghe Spotify Podcast xem nội dung hơn 5 giờ mỗi tuần.
Đối với quảng cáo âm thanh, Spotify là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi. Vào năm 2022, Spotify có 32,2 triệu người nghe podcast và đó chỉ là ở Hoa Kỳ! Con số này cũng được dự đoán sẽ tăng 12,5% vào năm 2026. Spotify độc quyền đối với một số podcast lớn nhất trên thế giới, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm những podcast phổ biến nhất với lượng khán giả lớn nhất thì Spotify chính là nền tảng dành cho bạn.
38% người nghe Apple Podcast xem nội dung hơn 5 giờ mỗi tuần.
Là nền tảng podcast chính của OG, podcast của Apple thường là nền tảng đầu tiên đưa ra các tính năng mới và thú vị.
Apple không có nền tảng để đặt quảng cáo trực tiếp trên nội dung của họ. Bạn sẽ cần đặt những quảng cáo này thông qua nền tảng lưu trữ podcast hoặc trang web của bên thứ ba hoạt động với nội dung của Apple.
Nếu bạn muốn đặt quảng cáo của mình trực tiếp trên podcast và đảm bảo chúng sẽ ở đó mãi mãi, bạn sẽ phải liên hệ trực tiếp với người sáng tạo. Đây thường cũng là cách tốt nhất để ghi lại các quảng cáo được máy chủ đọc và chúng có thể cung cấp cho bạn một số lượng lớn. Tuy nhiên, điều này cũng thường có nghĩa là thiếu phân tích và phí cao hơn. Bạn sẽ không biết chính xác mình nhận được bao nhiêu lượt nghe, liệu có ai đó bỏ qua quảng cáo hay không, v.v., trừ khi người sáng tạo chia sẻ số liệu phân tích của họ với bạn. Vì lý do này, bạn nên cung cấp mã giảm giá cho những người nghe quảng cáo của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng số lượng người sử dụng mã giảm giá để xác định mức độ thành công của chiến dịch quảng cáo trực tiếp của mình.
Một số doanh nghiệp chọn để kết quả tự lên tiếng dưới hình thức chương trình liên kết. Nếu thương hiệu của bạn cung cấp cho người dùng podcast cơ hội tạo mã giảm giá của riêng họ và tiếp thị doanh nghiệp của bạn một cách độc lập, bạn sẽ chỉ trả tiền cho những chuyển đổi thành công.
Tất nhiên, phương pháp này có thể mất rất nhiều công sức để thuyết phục các podcast quảng cáo doanh nghiệp của bạn và cung cấp ít quyền kiểm soát hơn đối với những podcast đó là ai. Tiến hành thận trọng.
Có hai khoản phí cần cân nhắc khi ghi quảng cáo podcast bằng giọng nói: Phí phiên và Phí sử dụng. Sau khi ghi, bạn cũng sẽ phải trả tiền cho vị trí quảng cáo.
Phí phiên + Phí sử dụng = chi phí ghi quảng cáo podcast của bạn.
Phí phiên cơ bản (BSF) được trả cho diễn viên lồng tiếng trong thời gian tạo quảng cáo và phí này thường được tính theo giờ. Nếu việc ghi quảng cáo podcast của bạn mất một giờ thì bạn sẽ phải trả phí phiên một giờ cho giọng nói.
Các diễn viên lồng tiếng thường sẽ ấn định mức phí phiên theo giờ, mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng, kinh nghiệm và tính khả dụng.
Việc tính phí sử dụng có thể phức tạp hơn nhiều. Thường được gọi là phí mua lại hoặc phí cấp phép , phí sử dụng là khoản thanh toán cho việc thực sự sử dụng quảng cáo để tiếp thị doanh nghiệp của bạn.
Nói một cách đơn giản, nội dung càng được chú ý thì phí càng cao. Một diễn viên lồng tiếng sẽ mong đợi mức phí sử dụng lớn hơn cho một quảng cáo podcast xuất hiện trên podcast phổ biến nhất thế giới so với những nội dung thích hợp có quy mô nhỏ hơn.
Tương tự, thương hiệu cũng có tác dụng. VA sẽ mong đợi mức phí sử dụng từ Pepsi cao hơn so với phí sử dụng từ một nhà hàng địa phương.
Phí sử dụng có thể khó định giá và thương lượng với nhân tài, nhưng việc tìm nguồn diễn viên lồng tiếng từ các nền tảng tuyển diễn viên như Voquent giúp bước này trở nên dễ dàng. Chúng tôi liên hệ với những tài năng trong danh sách rút gọn của bạn và thay mặt bạn thương lượng để tìm ra thỏa thuận công bằng cho mọi người và giúp bạn thực hiện quảng cáo mới trong phạm vi ngân sách.
Nhưng chờ đã, đó không phải là tất cả!
Bạn cũng cần có một vị trí trong podcast để đặt quảng cáo của mình. Hầu hết các quảng cáo podcast được thanh toán bằng CPM (Cost per Mille), là giá của 1.000 lượt xem quảng cáo. Mặc dù quảng cáo được ghi trước thường nằm trong khoảng CPM từ $15 đến $30, nhưng quảng cáo podcast do máy chủ đọc thường có giá từ $25 đến $40 CPM. Tất nhiên, điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô khán giả của podcast, mục tiêu nhắm mục tiêu và thời lượng của quảng cáo.
Đây là một lý do khác khiến ngày càng trở nên phổ biến: chúng có khả năng mở rộng! Nhiều doanh nghiệp sẽ thử nghiệm các phạm vi nhắm mục tiêu hạn chế hoặc ngân sách quảng cáo nhỏ hơn trước khi mở rộng chiến dịch của họ.
Đọc thêm: Bảng giá dịch vụ content mới nhất 2024 tại Hà Nội