Chia sẻ

Seo kim tự tháp là gì? Khái niệm cơ bản về mô hình Seo Link Pyramid cần biết

Nội Dung Chính

[ Seo kim tự tháp Pyramid ] – Chắc hẳn những anh em làm Seo đều hiểu tầm quan trọng của Backlink trong SEO. Tuy nhiên phần lớn mọi người đều xây dựng Backlink theo hướng tự phát, thường quan tâm tới số lượng hơn chất lượng dẫn tới hiệu quả mang lại không cao. Rủi ro hơn thì xây dựng Backlink sai cách còn khiến chúng ta tự chui đầu vào cái còng số 8 mà Google luôn có sẵn.

Beeseo xin chia sẽ một mô hình Seo Link Pyramid, có khả năng giải quyết được mọi vấn đề nãy giờ chúng ta nhắc tới. Cùng tìm hiểu ngay Seo kim tự tháp là gì và những khái niệm Seo Pyramid, cách xây dựng mô hình Seo Link Pyramid trong bài viết này nhé…

Let’s go !!!

1. Mô hình Backlink kim tự tháp là gì? Định nghĩa Seo link pyramid 

Trước khi trả lời câu hỏi Seo mô hình Pyramid là gì? Cùng xem lại các mô hình xây dựng Backlink mà Beeseo tổng hợp lại:

Link Chain
Link Wheel
Double Linked Link Wheel
Link Star
Link Web
Link Pyramid

Nhìn vào các hình ảnh về mô hình xây dựng backlink trên, tất cả đều nhằm che mắt Google và muốn Google hiểu 1 cách “không seo”. Nghĩa là: các site vệ tinh được coi như 1 site thật của 1 chủ nhân khác và tạo liên kết với site chính. Trong đó mô hình Pyramid được xem như vững chắc hơn tất cả, bởi website chính của bạn và website vệ tinh chỉ liên hệ với nhau một cách gián tiếp. Điều này làm Google “ít” để ý tới hơn.

Mô hình xây dựng link kim tự tháp ra đời vào khoảng đầu năm 2013, và du nhập vào Việt Nam bởi các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực SEO. Tuy nhiên vào thời điểm đó thì các mô hình xây dựng backlink kiểu này vẫn chưa được các SEOer sử dụng nhiều, tuy nhiên sau khi hàng loạt các thuật toán của Google được cập nhật. Có rất nhiều các website, diễn đàn, forum bị phạt, thì nguồn Backlink chất lượng đã không còn.

Để nhằm hạn chế cho website của mình vướng vào các thuật toán của Google thì có hàng loạt các mô hình đi link ra đời như kể trên. Trong đó nổi trội nhất là mô hình liên kết link kim tự tháp và site vệ tinh (PBN). Mô hình kim tự tháp thường rất vững chắc và khó bị sụp đổ. Thay vì phải dựa vào nguồn Backlink của người khác thì với phương pháp xây dựng mô hình link kim tự tháp, các bạn sẽ hoàn toàn tự quyết định cho trang web của mình.

2. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Seo Pyramid

Ưu điểm của Seo Link Pyramid:

Mô hình vệ tinh đa tầng kim tự tháp là một trong những mô hình có độ an toàn trong SEO cực cao và sức mạnh tổng lực cực lớn. Hỗ trợ Ranking từ khóa lên TOP tìm kiếm của Google rất tốt với độ bền trụ TOP. Có thể nói, kỹ thuật xây dựng liên kết theo mô Link hình Kim tự tháp đang là mô hình tối tân nhất trong xây dựng liên kết SEO lúc bấy giờ. Mô hình có thể áp dụng cho các loại từ khóa khó, cực khó…Ưu điểm bao gồm:

  • Những backlink từ các site vệ tinh về đều là những backlink tốt, chất lượng.
  • Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp).
  • Các hình phạt (nếu có) sẽ được dồn hướng về các site vệ tinh từ những link spam tránh gây mất an toàn cho site chính.
  • Như hình trên, nếu như họa chăng site chính có lỡ bị trảm, thì có thể dùng site A hoặc site B để làm site chính, vì site vệ tinh tầng 2 thông thường được chăm sóc từ giao diện đến nội dung tốt như site chính.
  • Đa số các bài viết trên site chính, thông thường sẽ là độc nhất và mới nhất. Nhưng, sau khi bạn submit bài viết từ site chính lên google, thì bạn hoàn toàn có thể lấy bài viết đó và biến thể lại và gửi lên các site cấp 1 và trỏ 1 link từ bài viết đó về bài viết ở site chính. Đây là điểm cộng tốt nhất ở hệ thống Link Pyramid mà ít người để ý, bởi với các hệ thống khác, nếu bạn áp dụng cách này, toàn bộ hệ thống của bạn sẽ bị khép vào tội spam content, còn với Link Pyramid, chỉ có các vệ tinh cấp 1 mới có các bài viết này nên sẽ giảm đi sự rủi ro khá nhiều.

Nhược điểm của mô hình Seo kim tự tháp:

  • Chỉ một số site vệ tinh có backlink trực tiếp trở về website mục tiêu nên không tận dụng được toàn bộ sức mạnh của tất cả các site vệ tinh.
  • Phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng nên hệ thống (gồm các site vệ tinh cấp 1 và vô số blog, site vệ tinh cấp 2-3).
  • Để có một site vệ tinh cấp 1 tốt và có traffic bạn cũng cần bỏ ra một số tiền để đầu tư tên miền và hosting chạy web. Vì sao? Đơn giản là vì một tên miền riêng hẳn nhiên sẽ kích thích hơn là 1 subdomain của blogspot hay wordpress hoặc tumblr,.. Và khi có hosting, bạn cũng sẽ cần thêm 1 subnetmark(ip) khác trỏ về.
  • Điều này có thể mâu thuẫn đối với điều vừa nêu, nhưng sẽ rất cần thiết nếu như bạn thường xuyên đi link ở các diễn đàn thuộc nhiều hệ thống khác nhau. Nếu khả thi, thì hãy chia các site đó ra làm 2 loại, phần tốt nhất (Thông thường là các site chính của hệ thống, các diễn đàn có uy tín và nhiều thanh viên tham gia THẢO LUẬN) để dành cho site chính cần SEO, mớ còn lại hãy sử dụng cho site vệ tinh. Bởi các hệ thống bây giờ spam quá nhiều, đừng tham lam ngớ ngẩn mà lấy backlink từ 1 hệ thống spam về site chính để rồi ôm hận.

3. Cách xây dựng mô hình Seo link Pyramid

TẦNG THỨ 1:
Đây là tầng cao nhất, chính là website đích (Money Site) mà bạn cần tăng thứ hạng thông qua chiến thuật xây dựng backlink kim tự tháp. Và tất cả những backlink được trỏ về site này sẽ đặt tại các website ở tầng thứ 2.

TẦNG THỨ 2:
Bao gồm backlink từ các Web 2.0 (Tumblr, Blogspot, WordPress…), Youtube, Social Bookmark, Link Profile, Social Signal, Backlink từ các trang .EDU, .GOV , Hight PR. Tất cả các link ở tầng này đều đòi hỏi chất lượng nội dung phải Unique, không Spam và được đăng bằng tay (manual).

Tất cả các backlink trỏ về các website này mình sẽ đặt ở tầng thứ 3.

TẦNG THỨ 3:
Tầng này dễ thở hơn chút khi bạn có thể áp dụng nhiều hình thức xây dựng backlink khác nhau như Web 2.0, Social Bookmark, Blog Comment, Forum, Website .edu, .gov, … với chất lượng nội dung thấp hơn (có thể Spin, Copy) . Tầng này các bạn có thể cày link thoải mái để kiếm thật nhiều backlink mà không sợ Google sờ gáy.

TẦNG THỨ 4:
Tầng này là tầng cuối cùng của mô hình và có chất lượng thấp nhất, các bạn có thể sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen, mũ xám để tạo các blog, spam comment, RSS feed, xây dựng nội dung một cách tự động. Những backlink spam ở tầng cuối này sẽ trỏ lên tầng 3 và được ẩn đi khá tốt giúp tránh hình phạt của Google.

*Chú ý: Trong quá trình xây dựng không được phép link ngược từ tầng trên về tầng dưới.

4. Kiểm tra hệ thống mô hình Link Pyramid 

Hẳn nhiên là khi xây dựng hệ thống ai cũng muốn site chính mình lên nhanh và lên vững, tuy nhiên với lượng back link ít ỏi từ các site vệ tinh đổ về thì hiển nhiên tốc độ leo top của site chính bị giảm đi rõ rệt. Vì vậy nên chúng ta cần kiếm thêm backlink tốt cho site chính. Bằng 1 số cách sau:

– Đi link từ một số ít diễn đàn lớn và uy tín như lamchame, webtretho, idvs, blabla,.. về cho site chính và các site vệ tinh cấp 1. Lưu ý site chính và site vệ tinh cấp 1 cần phải có những backlink tuyển, tức là có độ uy tín cao trong mắt Google và có lượt tương tác (traffic) thì mới có hiệu quả.

– Tạo liên kết từ các website có cùng nội dung bằng phương pháp trao đổi liên kết, liên kết chéo,.. Điều này mặc định chúng ta đã tạo nên 1 site vệ tinh mới.

5. Lời Kết

Xây dựng backlink theo mô hình Pyramid dù mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng một khi bạn đã xây dựng hoàn chỉnh và đúng cách thì cực kỳ bền vững và an toàn với mọi đợt cập nhật từ Google.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có 1 cách nhìn toàn diện và hiểu hơn về hình thức SEO Kim tự tháp được giới SEO đánh giá cao này. Hãy để lại bình luận nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào. Chia sẻ bài viết nếu thấy nó hữu ích nhé.

5/5 - (5 bình chọn)