Vai trò của Backlink trong Seo? Thực hư chuyện Seo không cần backlink?

0
558
Vai trò của Backlink trong Seo? Thực hư chuyện Seo không cần backlink?
PageRanks Example - Beeseo

Những ai tìm hiểu về Seo hay đã làm Seo có lẽ đều biết vai trò của backlink trong Seo. Tuy nhiên gần đây mình có nghe nhiều về chiến lược làm SEO không cần backlink? Trong bài viết này Beeseo sẽ cùng các bạn trao đổi và hiểu bản chất thật sự của backlink cũng như vai trò của backlink trong việc Seo hay thực hư chuyện có thể làm Seo mà không cần tới backlink hay không?

Khi nhắc tới SEO là chúng ta nghĩ ngay tới Google. Phải vậy không? Ngoài Google chúng ta còn có Yahoo, Bing, Baidu, Duckduckgo… và nhiều cái mạng tìm kiếm khác

Theo thống kê từ Net Market Share trong vòng một năm qua tính tới thời điểm viết mình bài này trên Beeseo thì 73.73% người dùng trên toàn cầu sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

thống kê từ Net Market Share về công cụ tìm kiếm online ( nguồn: blog Tranngocthuy )

Với tỉ lệ người dùng sử dụng Google như vậy, chúng ta cứ coi nói tới SEO là nói tới Google. Beeseo sẽ chia sẻ bài viết về các công cụ tìm kiếm khác trong bài viết khác.

1. Làm Sale có cần backlink không?

Trong quá trình trao đổi với anh chị em làm SEO tại Việt Nam, đặc biệt là những người mới đang tìm hiểu về SEO. Họ luôn có hỏi tôi liệu làm SEO có cần backlink?

Bài viết này sẽ giải thích đầy đủ về vấn đề này nhằm giúp các bạn đang tìm hiểu SEO trên Google có cái hiểu đúng hơn.

Phải chăng những người chia sẻ với bạn rằng “không cần backlink để Seo” họ không hiểu cách mà Google làm việc cũng như các thuật toán Google dùng để xếp hạng trang web của chúng ta?

Hay đơn giản chỉ là một cách làm truyền thông để nhận dịch vụ SEO cũng như đào tạo Seo?

2. Thuật toán PageRank

Dù bất kỳ bạn là người làm SEO lâu năm hay đang tìm hiểu về SEO, khi nói tới Google bạn đều phải biết và hiểu thuật toán Page Rank (34567).

PageRanks Example – Beeseo

Thuật toán PageRank là thuật toán cốt lõi của Google, hiện nay để tránh việc thao túng thuật toán PageRank thì Google đã không hiển thị chỉ số PageRank của trang web.

Đây là thuật toán cốt lõi của Google việc xếp hạng trang web của bạn dựa vào thuật toán này. Dựa vào liên kết giữa các trang (page) để phân tích chấm điểm.

Bên cạnh đó còn có những thuật toán khác ra đời nhằm phạt những người làm SEO muốn thao túng thuật toán này (Penguine, Panda, Fred…).

3. Hiểu backlink của landing page

Mỗi một đường link (url) trên trang web của bạn đều có thể là 1 landing page SEO, chúng ta cứ hiểu rằng khi bạn gõ một từ khóa (truy vấn) trên Google và kết quá trả về có những đường link gọi đó là landing page SEO.

Xem thêm: Landing page là gì? Phân loại đánh giá Landing page SEO & Sales.

Chúng ta nên hiểu đúng về thuật toán PageRank và đưa ra nhận định rằng một landing page SEO lên top sẽ bao gồm Internal Link và Backlink từ domain khác (External link của domain khác).

Backlink của 1 landing page SEO

Nhìn vào ảnh phía trên thì trường hợp những người nói SEO không cần backlink nghĩa là landing page SEO đó không có External link từ domain khác trỏ về.

Những landing page của họ lên top là dựa hoàn toàn vào Internal Link, nhưng khi phân tích tổng thể tên miền đó thì vẫn có backlink về các landing page khác.

Khi phân tích một list từ khóa cho 1 landing page SEO của bạn hay của đối thủ thì chúng ta cần phân tích cả domain đó (bao gồm subdomain, tất cả các subfolder, hiểu đơn giản là phân tích tất cả kết quả bạn thấy khi search trên Google site:domain.com).

Bởi vậy “ông thầy” nào bảo làm SEO không cần backlink thì cứ bảo họ show tài khoản Search Console ra là bạn sẽ biết câu trả lời ngay thôi

4. Yếu tố giúp landing page của bạn lên top

Google sử dụng hơn 200 yếu tố và chia nhỏ thành hàng nghìn yếu tố để xếp hạng trang web của chúng ta (9). Không ai làm tốt được tất cả các yếu tố nhưng chúng ta phải có tư duy SEO tốt hơn từng ngày và tốt hơn đối thủ.

logic seo

Bạn đã bao giờ có tư duy logic trong SEO, điều kiện cần và điều kiện đủ? Dưới đây Beeseo sẽ phân tích:

√ Điều kiện cần: Những yếu tố trong điều kiện cần là những yếu tố đối thủ của bạn làm được thì bạn cũng có thể làm được.

√ Điều kiện đủ: Đó là những yếu tố đối thủ làm được, chưa chắc bạn làm được và ngược lại. Trong quá trình làm SEO phân tích đối thủ chúng ta chỉ có con số tương đối.

Chúng ta cùng nhìn về phía Offpage, có thể đối thủ của bạn họ cần ít backlink từ domain khác nhưng họ lại có lợi thế về Traffic (truy cập tự nhiên, từ quảng cáo, social).

Một điều nữa chúng ta cần hiểu Nếu là Thì khi làm SEO, nói vui là phải biết túm thằng có tóc.

Ví dụ: Time Onpage tăng, Page View của phiên tăng => Time Onsite tăng.

Từ đó mình sẽ lấy KPI là Time Onpage và Page View bỏ qua yếu tố Time Onsite.

5. Backlink tàng hình?

Thế nào được gọi là backlink tàng hình? Backlink tàng hình là gì? Trong quá trình làm SEO những người làm SEO chuyên nghiệp thì việc bạn phân tích được backlink từ domain khác về landing page SEO của họ là khá khó.

Các công cụ, phần mềm SEO check backlink hiện này như ahrefs, moz, majeticSEO, Alexa đều có những con bot tự động crawl dữ liệu và nó đều tuân thủ chung quy định.

Kể cả bot của Google cũng như các công cụ SEO phía trên trước khi crawl (thu thập dữ liệu trang web của bạn) đều phải đọc file robots.txt của website của bạn.

file robots

Trong file robots.txt chúng ta có thể quy định cho những con bot tự động đó được đọc và thu thập dữ liệu, url đường link nào. Trường hợp đối thủ chặn thì dùng các công cụ SEO đó để check thì sẽ không thấy.

6. Những yếu tố cần quan tâm khi tạo backlink?

Backlink là một yếu tố theo Beeseo là cực kỳ quan trọng. Nhiều trang web bị phạt tác vụ thủ công backlink không tự nhiên.

Nhiều trường hợp bị thuật toán Googel Penguin phạt. Trường hợp trang web của bạn bị Google Penguin phạt sẽ không có cảnh báo, từ khóa của bạn bị tụt.

Dưới đây Beeseo sẽ list những yếu tố cần quan tâm trong quá trình xây dựng và báo cáo.

Những yếu tố trong backlink cần lưu ý

Hình ảnh trên sử dụng công cụ quản lý dự án (cả miễn phí và mất phí) để quản lý backlink một cách hiệu quả có đưa ra các yếu tố:

√ Landing page SEO (nơi bạn đưa link về)

√ Loại backlink follow (backlink dofollow và backlink nofollow)

√ Indexed (nơi chúng ta đặt backlink đã được index trên Google?)

√ Anchor Text

√ Page Contains Backlink (nơi chúng ta đặt backlink)

√ Additional Backlinks (trường hợp chúng ta đi link về nhiều nơi khác)

Bên cạnh đó còn có user (người thực hiện), Date (ngày tháng)

Trong quá trình lập plan SEO chúng ta sẽ có những con số tương đối về khối lượng công việc cần phải làm.

Sau mỗi khoảng thời gian chúng ta cần phân tích đánh giá hiệu quả để thay đổi. Vì thế việc cách quản lý khá là quan trọng.

Trung Sơn
Beeseo

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here