Chia sẻ

Semantic content là gì? Cách triển khai Semantic content cho website

Nội Dung Chính

Cứ mỗi đợt cập nhật của Google đi qua, chúng ta đều có lý do nhiều hơn cho việc khẳng định rằng:

Content Is King

Câu hỏi lớn nhất đối với hầu hết các SEO tối ưu hóa các website tập trung hiện nay là làm thế nào để tối ưu hóa Content ? Khái niệm Semantic Content cũng bắt đầu được nhắc đến như một loại content hay cũng có thể hiểu là cách tối ưu nội dung cho Website. Việc hiểu và triển khai Semantic Content sẽ giúp:

  • Xếp hạng tốt hơn cho truy vấn chính
  • Xếp hạng cho các truy vấn đồng nghĩa và liên quan hơn
  • Hiển thị trong featured-snippets và box People Also Ask
  • …v…v

Tiếp tục đọc bài viết này và bạn sẽ nắm được định hướng làm content trong tương lai, đáp ứng nhu cầu người dùng và còn thỏa mãn các thuật toán của Google: Hummingbird, RankBrain và Panda. Cách xây dựng content này sẽ giúp bạn xây dựng nội dung bao trùm cả một chủ đề lớn, giúp website thống lĩnh thị trường với hàng trăm ngàn từ khóa khác nhau. Nghe hấp dẫn phải không?

GOOGLE ĐÃ ĐÁNH GIÁ CONTENT BẰNG CÁC TIÊU CHUẨN KHÁC NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

Bước vào nghề SEO từ những năm 2012, có tới hơn 2 năm chỉ ngồi viết content. Tôi còn nhớ rõ khái niệm mật độ từ khóa là yếu tố xếp hạng mạnh nhất trong SEO. Ngày nay, nghe tới “mật độ từ khóa” làm cho tôi thấy lo lắng nhiều hơn. Bởi Google đã siết chặt trong việc hạ thấp nội dung nhồi nhét từ khóa quá mức.

Ngày nay, tối ưu hóa Content có nghĩa là viết văn bản và bản copy có liên quan với các heading, tiêu đề, thêm hình ảnh và video được tối ưu hóa và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Chiến lược nội dung thành công đã chuyển từ số lượng sang chất lượng.

Hiện tại, có một yếu tố chất lượng bổ sung của nội dung tốt mà cộng đồng SEO từ từ truy xuất chính là: Entities.

Do đó, nếu có một mô hình hoàn hảo để tối ưu hóa Content, nó sẽ đáp ứng như tất cả những yêu tố sau:

  • Từ khóa “đúng chuẩn” cho con bọ của Google
  • Văn bản hay, hình ảnh đẹp cho người dùng
  • Nội dung chất lượng cao cho người dùng với đa phương tiện
  • Nội dung chất lượng cao đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng

Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu tới khái niệm Semantic Content và đi sâu hơn vào yếu tố đúng chuẩn trong:

  • Từ khóa “đúng chuẩn” cho con bọ của Google

SEMANTIC CONTENT LÀ GÌ?

Định nghĩa Semantic Content: có thể được hiểu là “những nội dung theo ngữ nghĩa“. Khi bạn xây dựng bài viết thì Semantic Content sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định chủ đề bạn muốn nói tới hơn. Đặc biệt là những từ khóa ngữ nghĩa (Semantic Keyword) xuất hiện xung quanh các từ khóa chính.

Ví dụ: Bạn có bài viết với chủ đề là: Apple. Lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

– TH1: Bạn hướng đến chủ đề về Trái táo. Lúc này các Semantic Keyword sẽ là: trái cây, nước ép, sinh tố, sức khỏe, nấu ăn, rượu táo, giá trị dinh dưỡng…xuất hiện trong bài.

– TH2: Nếu bạn viết về công ty Apple, các Semantic Keyword định hướng cho chủ đề sẽ là: Iphone, Ipad, Steve Jobs, điện thoại thông minh…xuất hiện trong bài viết.

Từ các từ khóa ngữ nghĩa có trong bài, Google sẽ xác định được chính xác nội dung bạn đang đề cập là gì. Từ đó, cho bài viết lên Top những từ khóa tương ứng mong muốn mà người dùng đang tìm kiếm. Càng hiểu sâu về bài viết, Google sẽ càng đưa kết quả chuẩn xác cho người dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách mua hàng hóa, dịch vụ của bạn.

VÌ SAO CẦN ÁP DỤNG SEMANTIC CONTENT?

Google chỉ là một bộ máy, vậy làm thế nào nó có thể hiểu được bài viết đang nói về chủ đề gì?

Câu trả lời là: Khi Google Scan toàn bộ Internet, nó sẽ dùng vector kết nối các dữ liệu, từ khóa ngữ nghĩa (Semantic Keyword) để tạo thành các chủ đề có ý nghĩa và lưu trữ vào Database. Khi có 1 bài viết mới, nó sẽ quét toàn bộ thông tin và so sánh với cơ sở dữ liệu đang có. Từ đó xác định chủ đề bài viết và Index từ khóa.

Ví dụ với từ khóa: Công ty SEO => Làm sao để Google hiểu được bạn đang viết về dịch vụ SEO, hay là một công ty có tên riêng là SEO ?

Nhờ vào cơ sở dữ liệu mà nó lưu trữ trong Database. Nếu bài viết có đề cập đến các từ khóa như: Onpage; Offpage; Backlink,… hay nói về lĩnh vực Seo… thì bài viết đó nói về chủ đề là: công ty cung cấp dịch vụ SEO.

Do đó, việc bỏ từ khóa ngữ nghĩa vào trong nội dung, google sẽ hiểu hơn về chủ đề mà bài viết đề cập, không chỉ vậy, Google sẽ xếp hạng bài viết cho các semantic keyword khác trong bài, từ đó bạn hưởng thêm một lướng traffic không hề nhỏ.

CÁCH XÂY DỰNG SEMANTIC CONTENT CHO WEBSITE TĂNG TRƯỞNG BÊN VỮNG

Từ đầu tới giờ, không dưới 2 lần tôi nhắc tới khái niệm semantic keywords. Việc xây dựng Semantic Content đơn giản vẫn như cách viết bài chuẩn SEO thông thường nhưng được tối ưu các Semantic Keyword thay vì chỉ xoay quanh các từ khóa chính.

Vậy Semantic Keywords là gì? Cách tìm Semantic Keywords thế nào? Beeseo xin được tiếp tục ở số kế tiếp. Đừng quên đón đọc nhé.

Hãy để lại bình luận nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về lĩnh vực SEO. Chia sẻ bài viết để tiếp thêm động lực cho Beeseo có thêm nhiều bài viết kĩ thuật SEO hơn nữa nhé.

Đạt Vũ
Beeseo

2.6/5 - (12 bình chọn)