Nội Dung Chính
Với việc phát triển nội dung tốt kết hợp On-page SEO được tối ưu, bạn có thể vượt thứ hạng những website khác mà chưa cần đến việc đi backlink.
Nhưng, SEO Onpage là gì & cách Seo Onpage hiệu quả như thế nào?
Ở bài viết này, tôi sẽ tổng hợp lại danh sách những việc mà Beeseo thường xuyên làm để tạo sự cạnh tranh so với những website khác.
Mục đích cuối cùng của chúng ta là leo lên vị trí cao hơn ở công cụ tìm kiếm Google.
SEO Onpage bao gồm nhiều công đoạn nhỏ khác nhau. Công đoạn dễ có, và khó cũng có.
Vậy nên, việc nào dễ thì các bạn cố gắng tranh thủ làm trước & làm triệt để. Công đoạn nào khó hơn có thể để dành nghĩ cách, tuy nhiên cũng đừng nghĩ lâu quá mà quên luôn và để đối thử nghĩ ra trước nhé…
SEO Onpage là một kỹ thuật trong SEO, đây là tập hợp các công việc mà bạn phải làm để bộ máy Google hiểu rõ website của bạn hơn, kèm theo đó là tăng trải nghiệm cho người dùng.
Tất cả công việc sẽ được tiến hành tối ưu ngay trong website của bạn. Vậy nên mới gọi nó là On-page.
Tức là bạn phải làm 2 công việc đồng thời:
Seo Onpage tốt sẽ giúp tăng thứ hạng website của bạn, vượt lên trên các kết quả khác.
Bây giờ, Beeseo sẽ giúp bạn đi vào từng công việc cụ thể. Hướng dẫn 1 cách ngắn gọn dễ hiểu để bạn có thể thực hành ngay & luôn.
Muốn SEO hơn đối thủ, tối thiểu bạn phải bằng hoặc hơn họ về mặt nội dung. Bạn là người đăng bài viết lên sau, chẳng có lý do gì mà lại có nội dung kém hơn những người đăng trước cả. Google cũng luôn thích những nội dung tươi mới và chất lượng hơn
Nếu có thì chỉ có lý do duy nhất là bạn lười viết hoặc viết không hay mà còn sợ tốn tiền thuê writers.
Nếu kỹ năng viết của bạn không tốt, Beeseo cũng có thể hỗ trợ tối đa cho bạn với dịch vụ nội dung chất lượng chuẩn SEO.
Trong SEO, content chính là “King”. Nếu bạn làm content tốt, bạn sẽ rất tự tin để triển khai nhiều kỹ thuật SEO khác.
Còn nếu bạn làm content dở, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhiều khi bạn tự ti về content làm chùn bước để triển khai nhiều kế hoạch hay tiếp theo.
Độc giả vào website bạn để làm gì ? – Để tìm nội dung họ cần. Vì vậy hãy cung cấp chính xác nội dung mà họ tìm đối với những từ khóa tương ứng.
Bạn cung cấp thông tin sơ sài, họ sẽ nhấn nút back và đi tìm 1 trang khác có đầy đủ thông tin hơn.
Nội dung sau sẽ hữu ích với bạn:
Những sai lầm trong Seo đừng bao giờ mắc phải
Nếu nội dung của bạn có videos được đầu tư, nó sẽ mang tính cụ thể, thuyết phục & chuyên nghiệp hơn.
Xét về khía cạnh tác động cho SEO Onpage, nó sẽ làm tăng thời gian ở lại trang với mỗi lượt truy cập. Có nhiều Website tạo Youtube Channel và có lượt xem ngày càng đông hơn nhờ việc nhúng Video vào bài viết
Còn chatbot là 1 xu hướng mới nổi trong 2018, có thể bạn đã biết nó qua Facebook Chatbot. Nếu chưa biết về nó, bạn nên tìm hiểu ngay xu hướng này.
Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là Chatbot thông qua website – sẽ có 2 cách làm:
Với 1 chatbot được thiết lập sẵn, bạn sẽ có được sự tương tác cao hơn từ người dùng ngay trên trang web của bạn.
Beeseo đã thu thập hơn 3000 leads nhờ chat bot trên website:
Hoặc với 1 kịch bản chatbot hoàn hảo, bạn sẽ có được nhiều khách hàng hơn, chứ không dừng lại ở mục đích tối ưu SEO Onpage nữa.
UI (User Interface) là thứ mà ít ai nói với bạn khi tiến hành SEO Onpage, đặc biệt ở Việt Nam số đông người làm SEO thậm chí còn chưa biết UI là gì.
UI là giao diện của toàn bộ website. Từ homepage, landingpage cho đến bài post content marketing,…Nói chung là tất cả những gì liên quan tới thẩm mỹ khi nội dung tiếp cận vào mắt người đọc.
Beeseo tiếp nhận site của rất nhiều khách hàng, và chưa từng quên tối ưu hóa UI từng chút 1 cho từng site.
Một giao diện website dễ nhìn, phân bố thư mục hợp lý, trình bày gọn gàng, font chữ dễ đọc sẽ luôn tạo được ấn tượng cho độc giả.
Với sự phát triển của công nghệ thì việc này sẽ không làm khó bạn, đặc biệt là các blog được làm bằng WordPress sẽ có rất nhiều giao diện đẹp mắt.
Về màu sắc, bạn hãy xác định tone màu chủ đạo cho website (màu thương hiệu) rồi làm nổi bật lên màu đó, không nên kết hợp nhiều màu sắc 1 cách “tùy hứng”.
Và cũng đừng viết nội dung “như viết tiểu thuyết”. Bạn hãy học cách xuống dòng, phân mục lục rõ ràng, sử dụng những câu in đậm, gạch chân, in nghiêng, bulleted list, viết sao cho đủ và dễ đọc chứ đừng viết sao cho dài…
Những điều này giúp cho độc giả có thể dễ dàng nằm bắt những gì bạn muốn thể hiện hơn. Họ sẽ muốn biết điểm nhấn, trọng tâm của bài viết nằm ở chỗ nào.
Điều đó thực sự quan trọng nếu muốn làm SEO Onpage hiệu quả
Đây là công đoạn đơn giản nhất trong SEO Onpage.
Đầu tiên, trước khi đăng 1 bài viết mới, bạn cần làm ngắn URLs lại chỉ chứa từ khóa chính.
Đừng cố nhồi nhét những từ khóa khác vào URL, điều này chỉ áp dụng cho 5 năm trước. URL chỉ nên có từ khóa chính để Google hiểu hơn về nội dung chính của website.
Nó thân thiện với người dùng ở chỗ khi họ copy chia sẻ, URL ngắn sẽ gọn gàng hơn.
Ngoài ra, nếu bạn sử dụng WordPress thì bạn hãy vào Settings => Permalink, thiết lập như hình sau:
Đọc thêm: Hướng dẫn tối ưu permalink chuẩn Seo cho website
Đây cũng là 1 bước khá đơn giản trong SEO Onpage
Nhớ là phân bố đúng cách nhé chứ không phải là nhồi nhét:
Mặc định của các theme WordPress thì tiêu đề là thẻ H1 rồi. Nếu không thì bạn có thể thiết lập lại trong cài đặt giao diện hoặc gọi điện yêu cầu bên bán website điều chỉnh lại.
Tiêu đề là 1 tiêu chí chính để Google sẽ biết bài viết của bạn mang trong mình chủ đề gì.
Bạn nên đặt tiêu đề có chứa chính xác từ khóa cần SEO, đan xen những tính từ mời gọi để tăng được tỉ lệ click trên kết quả tìm kiếm Google.
Một số kỹ năng mà bạn cần phải tối ưu cho thẻ tiêu đề:
Mỗi từ khóa chính đều có những từ khóa LSI – là những từ khóa đồng nghĩa. Google thường sử dụng ở mục tìm kiếm liên quan:
Bạn hãy tìm cách xen kẽ những từ khóa này vào trong nội dung 1 cách tự nhiên nhất.
Việc nội dung của bạn xuất hiện LSI keywords sẽ giúp Google đánh giá nội dung của bạn đầy đủ hơn & xếp hạng cao hơn.
Hãy kiểm tra Analytics xem traffic từ mobile của bạn chiếm bao nhiêu % rồi? Chắc hẳn con số sẽ là hơn 65%.
Thay vì mỗi khi làm website, bạn thường check bằng máy tính. Bây giờ, hãy chuyển qua mobile, tối ưu cho di động nhiều hơn.
Hầu hết các giao diện WordPress đều đã tối ưu cho mobile (responsive). Tuy nhiên không chỉ giao diện, bạn cần tối ưu 1 số thứ khác như:
Vậy nên, tùy vào từng giao diện mà bạn phải xem lại qua điện thoại sao cho phù hợp.
Ngoài ra nếu như bạn đang xây dựng trang thương mại điện tử, bán hàng online nên có đội ngũ kỹ thuật tốt, đơn giản hóa quá trình đặt hàng trên điện thoại để tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng.
Trên 50% người dùng tại Mỹ cho biết họ sẽ cân nhắc vào việc có nên mua hàng hay không hoặc chuyển qua 1 trang web khác nếu tốc độ website tải chậm.
Nếu bạn không đủ khả năng để làm 1 website chạy siêu tốc thì tối thiểu website bạn cũng không nên quá chậm (tốt nhất là dưới 5 giây)
hãy tối ưu làm sao cho Google Pagespeed Insight đánh giá website bạn ở mức trung bình trở lên:
Một số thủ thuật không đến nỗi quá cao siêu mà bạn có thể áp dụng ngay:
Các chuyên gia SEO đều khẳng định rằng nếu bạn để các linkout đến những bài viết bổ sung, Google có thể biết rõ hơn nội dung website bạn là gì và xếp bạn với thứ hạng cao hơn.
Linkout là những link trỏ ra ngoài trang web khác, hoặc dẫn nguồn đến những tài liệu liên quan mà bạn muốn độc giả tìm hiểu thêm để cụ thể hóa vấn đề đang nói tới.
Ví dụ:
Còn link nội bộ là link trỏ đến bài viết (nguồn dẫn) khác trong trang web của bạn.
Luôn ghi nhớ rằng: Chỉ đặt linkout và link nội bộ tại những vị trí mà ở đó độc giả có khả năng đang muốn tìm hiểu thêm thông tin hoặc nguồn bổ sung.
Việc này sẽ không phát huy tác dụng nếu bạn để link tại những vị trí không cần thiết hoặc để cho có.
Ngoài việc nén hình ảnh trước khi upload lên bài viết, thì bạn còn cần đặt tên của hình ảnh sao cho đúng với nội dung đang được đề cập.
Ngoài ra bạn cần lưu ý thêm:
Ai cũng đều thích sự nhanh gọn, người dùng đang muốn chia sẻ bài viết của bạn lên trang cá nhân để lưu lại hoặc share cho người khác đọc mà phải copy link rồi dán thủ công thì khá là bất tiện.
Vì vậy bạn cần gắn nút chia sẻ
Beeseo sử dụng tính năng chia sẻ của Getsitecontrol, 1 công cụ trả phí. Nếu bạn muốn miễn phí thì Addthis & Sumo là 2 công cụ rất thông dụng.
Thời gian trên trang là 1 tiêu chí quan trọng của Google khi xếp hạng từ khóa.
Trang web nào có thời gian ở lại trang trung bình cao, thì trang đó có nội dung tốt (có nội dung hay thì người dùng mới ở lại lâu).
Beeseo có thời gian đọc bài trung bình là 2p30 giây:
Việc kéo dài thời gian người dùng ở lại trang là 1 việc không đơn giản, nó cũng là 1 tập hợp của nhiều kỹ năng khác nhau.
Tuy nhiên, có những thứ quan trọng về bài viết nếu bạn muốn tăng time on page:
Bounce Rate là tỉ lệ thoát trang sau khi độc giả chỉ đọc 1 bài viết trong trang web của bạn, không đọc thêm bài viết nào khác.
Bounce rate dưới 70% sẽ là con số lý tưởng:
Tỉ lệ này càng cao, chất lượng website của bạn càng tệ, và bạn phải tìm cách cho độc giả click vào các bài viết khác và tiếp tục đọc, chứ không phải bấm nút back.
Kỹ năng này không phải dễ, nó phụ thuộc vào năng lực của bạn khá cao, tuy nhiên có những cách tối ưu đơn giản mà bạn có thể thực hiện đó là :
Nếu lướt qua 1 lượt bài viết của Beeseo, bạn có thể dễ dàng thấy những thủ thuật này đều đang được tôi áp dụng.
Yoast SEO là 1 công cụ miễn phí, giúp bạn tối ưu SEO Onpage hiệu quả theo các khuyến nghị chuẩn được đưa ra. Ví dụ dưới mỗi bài viết, sẽ có 1 khung riêng của Yoast SEO giúp bạn đo lường xem bài viết chuẩn SEO hay chưa:
Beeseo vừa đi qua rất nhiều công đoạn giúp bạn có thể tối ưu SEO Onpage 1 cách chính xác nhất.
Seo là công việc không phải 1 sớm 1 chiều, bạn phải luôn luôn cải thiện chất lượng website của bạn, từ giao diện đến nội dung, đến những thứ nhỏ nhặt khác qua từng giai đoạn phát triển.
Bài hướng dẫn cách SEO Onpage hiệu quả này như 1 checklist những công việc mà bạn cần làm để cải thiện SEO Onpage cho trang web/blog 1 cách tốt nhất, bạn có thể lưu/share lại và lấy ra xem những lúc cần thiết.
Tại 1 số mục quan trọng, Tôi đều có những bài viết sâu hơn và cụ thể hơn, bạn có thể kéo lên truy cập vào những link tương ứng để tiếp tục tìm hiểu.
Và nếu có thời gian, hãy tập phân tích cách mình trình bày (tốt nhất là ở những bài viết mới nhất) hoặc những bài mà mình lên top, hoặc cách mình phân bố vị trí các mục trong trang.
Những thứ này Beeseo đã tối ưu, có thể nó chưa được hoàn hảo nhưng dù gì cũng mang lại kết quả khá tốt. Và bạn đang ở đây đọc bài viết này và đọc tới dòng này, đó là một thành công của Beeseo
Nếu có bất cứ điều gì không hiểu, hãy để lại bình luận, Tôi sẽ hồi âm sớm nhất có thể. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị.
Beeseo
Trung Sơn