Nội Dung Chính
Một công việc không thể thiếu trong làm SEO đó chính là tối ưu Seo Off-page. Tuy không phải là tất cả, nhưng nó góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Vậy Seo Offpage là gì? Công việc là làm những gì?
SEO Offpage là một thuật ngữ trong SEO mô tả tất các kỹ thuật SEO (cải thiện vị trí của một website trong các trang kết quả công cụ tìm kiếm – SERPs) được sử dụng trên phạm vi ngoài trang web.
Hay nói cách khác, SEO offpage là những kỹ thuật SEO được sử dụng bên ngoài website. Thuật ngữ này được sử dụng để phân loại các thủ thuật SEO theo 2 hướng SEO onpage và SEO offpage (trên trang và ngoài trang).
Khá nhiều các SEOer hiện nay đang nhầm lẫn giữa SEO offpage và link builing, và thậm chí coi 2 thuật ngữ này là một. Đây là một cách hiểu khá sai lầm bởi link building chỉ là một trong những thủ thuật SEO offpage cần làm và nó không phải là thủ thuật duy nhất trong SEO offpage.
Ví dụ như trong SEO offpage có thể có cả các kỹ thuật tối ưu SEO thông qua các diễn đàn và mạng xã hội (Social media).
Trong phạm vi SEO, các thủ thuật tối ưu SEO offpage thường được sử dụng với mục đích chính là nhằm gia tăng lượng backlink chất lượng trỏ về website và tăng lượng traffic lớn cũng như lượng lớn người dùng và người dùng mới về cho website.
Ngoài ra, SEO offpage cũng có thể được sử dụng để xây dựng lòng tin trong người dùng, hỗ trợ viral marketing,… Thông thường, các kỹ thuật SEO offpage thường được sử dụng sau khi đã SEO onpage tốt trên trang.
Nội dung trên trang cần được làm thật tốt và chất lượng và SEO onpage tốt, để khi người dùng được đưa đến với website, những nội dung chất lượng đó sẽ giữ họ ở lại và tương tác nhiều hơn với website, sau đó quay lại để tìm hiểu thêm các nội dung mới khác.
Hiện nay, SEO offpage cũng được sử dụng làm công cụ để tạo và gia tăng tiếng xấu cho công ty, website hoặc thương hiệu của đối thủ. Nếu không cẩn thận, rất có thể nhà đầu tư sẽ trở thành nạn nhân của hành vi xấu này.
Thay vì hướng người dùng đến những thông tin tốt, những kẻ “SEO bẩn” này sẽ điều hướng người dùng về một thông tin xấu nào đó và lan truyền chúng rộng rãi trong cộng đồng mạng. Đây là hành vi gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu công ty, website hoặc cho cá nhân người bị hại.
Thành lập hoặc tham gia vào một cộng đồng trên các mạng xã hội với mục tiêu nhằm quản lý danh tiếng trực tuyến và đem về visit cũng như tương tác thường xuyên cho website. Đây là bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu khi bắt đầu tối ưu SEO offpage cho một công ty hoặc một thương hiệu nào đó.
Nhà đầu tư có thể đăng ký thành viên của các trang có lượng người dùng lớn trên mạng xã hội, để có thể mở rộng mạng lưới trực tuyến của mình, có thêm nhiều hơn các kết nối với người dùng online.
Nhằm mục tiêu chia sẻ với nhiều người dùng nhất có thể, đồng thời xây dựng một danh tiếng online và kéo visit về cho cộng đồng của chính mình. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư cần phải tham gia thật sự tích cực và thường xuyên các mạng xã hội.
Đây là một trong những cách mạnh mẽ nhất để thúc đẩy thương hiệu cho công ty hoặc website online. Với những nội dung độc đáo và quảng bá cho thương hiệu của công ty hoặc cá nhân, blog là một kênh rất tốt để trở thành vệ tinh cho website chính.
Thậm chí đối với những website cung cấp một dịch vụ nào đó, thì blog hoàn toàn có thể là kênh kiếm khách hàng trực tiếp thay cho trang chính.
Nếu không đủ khả năng để viết nội dung chất lượng cho các trang blog một cách thường xuyên, nhà đầu tư có thể thuê một blogger và yêu cầu viết nội dung một cách chi tiết và độc đáo, cho đến khi blog có được một lượng organic traffic nhất định.
Diễn đàn là một kênh rất tốt để kéo traffic và tăng tương tác cho website chính. Hơn nữa, đây là một kênh rất tốt để có thể điều hướng thông tin đến với người dùng, hay nói cách khác là tạo dư luận theo ý muốn của bản thân.
Tương tự như tạo một cộng đồng SEO, nhà đầu tư cần tích cực kéo người dùng về website và giữ họ bằng cách tích cực tương tác, trả lời các chủ đề trên forum.
Ngoài ra, chúng ta có thể cho phép những người dùng là SEOer có thêm một vài lợi ích khi gia nhập và cống hiến cho các hoạt động của diễn đàn để giữ được sự tương tác trên forum. Cho phép đặt link nofollow hoặc dofollow trong chữ ký là một cách tốt để giữ họ tương tác.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phải cân đối giữa lợi ích của diễn đàn và các SEOer này nếu không muốn forum trở thành một bãi rác lớn do bị spam quá nhiều.
Trao đổi liên kết với các trang web có chủ đề liên quan với website đích. Đây là cách có được những backlink khá chất lượng, đem về nhiều link juice và tăng độ phổ biến của website.
Xem thêm: Link Juice là gì? Tất cả kiến thức về Link Juice
Đây là cũng một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán đánh giá PageRank của Google. Tuy nhiên, hãy coi chừng bị coi là spam bởi hành vi trao đổi liên kết bị Google coi là một trong những hành vi SEO mũ đen và can thiệp xấu vào thứ hạng tìm kiếm.
Adwords hay display network ads là những quảng cáo hiển thị có thể đem về lượng traffic rất lớn cho website. Mặc dù về bản chất đây không phải là các kỹ thuật SEO, tuy nhiên các hoạt động quảng cáo này cũng có tác động tích cực lớn đến kết quả SEO website.
Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Adwords