Thủ thuật viết và tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả chuẩn Seo

0
1877
Thủ thuật viết và tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả chuẩn Seo
Thủ thuật viết và tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả chuẩn Seo

Nội Dung Chính

Mỗi khi bắt đầu 1 bài viết mới trên website, chúng ta đều phải đặt tên và tối ưu cho:

  • Thẻ tiêu đề (Bắt buộc)
  • Thẻ mô tả (Không bắt buộc)

Việc viết tiêu đề cũng như việc bạn khai báo với Google nội dung chính của website, bài viết của bạn là gì. Còn thẻ mô tả cũng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn làm rõ hơn nội dung chính của bài viết, nếu lồng ghép được khéo léo từ khóa chính cần SEO hoặc các từ khóa liên quan vào hai đề mục này sẽ rất tốt cho Seo

Khi người dùng tìm kiếm trên Google, kết quả từ website bạn hiện ra với thẻ tiêu đề có nội dung chính xác và kích thích, kèm theo với thẻ mô tả giúp người đọc hiểu hơn về những gì họ sắp đọc. Từ đó, bạn sẽ nhận được tỉ lệ click cao, đây chính là 1 tiêu chí để Google đánh giá và quyết định đưa những website nào vào trong top 10.

Tối ưu thẻ tiêu đề và thẻ mô tả

Như vậy, việc viết 1 thẻ tiêu đề và thẻ mô tả tốt không những có lợi cho SEO mà còn nâng cao được tỉ lệ nhấp chuột vào trang web của bạn.

Nếu bạn đã nghiên cứu qua bài viết Hướng dẫn xây dựng liên kết nội bộ interlinks tăng thứ hạng Seo, bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc tối ưu SEO onpage hiện tại ảnh hưởng rất lớn đến SEO.

Và việc viết đúng thẻ tiêu đề, thẻ mô tả chuẩn SEO cũng là yếu tố mà bạn nên làm tốt. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn thủ thuật viết và tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả chuẩn Seo

Thẻ tiêu đề & tầm quan trọng

Thẻ tiêu đề là gì?

Thẻ tiêu đề (meta title tag) là một câu ngắn bao trọn nội dung của website/bài viết của bạn, là dòng chữ to nhất trên kết quả tìm kiếm mà người dùng sẽ thấy khi tìm từ khóa nào đó trên Google.

Như ví dụ này:

Bạn có thể tự đặt thẻ tiêu đề tùy ý ở bất cứ trang nào trên website của bạn, và nên đặt tiêu đề có chứa từ khóa muốn SEO

Việc đặt 1 tiêu đề tốt, trung thực, bao trọn nội dung của bài viết, có 1 chút tính từ mời gọi sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhấn vào trang web của bạn hơn. (Tỉ lệ CTR cao hơn).

Tuy nhiên, một số trang web cũng lợi dụng điều này để “giật tit” tiêu đề, nhưng khi khách hàng vào không tìm được thứ họ cần thì sẽ nhanh chóng nhất nút back, và Google cho rằng nội dung của bạn không chất lượng. Điều này không những không giúp gì cho Seo mà còn có tác động tiêu cực tới website của bạn.

Thẻ mô tả & chức năng của nó

Thẻ mô tả là gì?

Thẻ mô tả (meta description) là một đoạn văn ngắn, hoàn chỉnh, mô tả tóm tắt nội dung toàn bài viết một cách cô đọng và trọng tâm vào chủ đề chính của bài.

Đoạn mô tả này cần đầy đủ cấu trúc của một đoạn văn với mở đầu, thân và kết phù hợp.

Độ dài của thẻ mô tả meta description thì không có quy định cụ thể, bạn muốn viết dài bao nhiêu cũng được, hoặc không cần viết cũng được.

Tuy nhiên, để có kết quả hiển thị đẹp nhất trên SERP (kết quả tìm kiếm google), và tránh bị cắt ngang thành dấu 3 chấm…Thì độ dài tối ưu nhất là từ 120 đến 158 kí tự trên giao diện desktop và 120 trên giao diện mobile.

Và nên nhớ lgoogle luôn ưu tiên mobile trước nên bạn hãy cân nhắc, xuất bản thẻ mô tả với độ dài 120 kí tự là chuẩn xác nhất.

Nếu bạn không biên soạn thẻ mô tả, Google sẽ tự hiển thị những nội dung liên quan lên kết quả tìm kiếm. Những website có nhiều nội dung thường không cần tối ưu thẻ mô tả.

Thẻ mô tả phản ánh trực tiếp với Google lẫn người dùng về nội dung chứa trong liên kết đó. Tuy nhiên, mắt của người dùng thường xem qua thẻ tiêu đề là chính.

Đây là yếu tố thứ 2 mà bọ tìm kiếm sẽ soi sau thẻ tiêu đề nhằm hiểu được website bạn có phù hợp với các truy vấn tìm kiếm hay có liên quan không để ưu tiên hiển thị kết quả website bạn cho người dùng.

Bởi vậy có nhiều trang web có tình nhồi nhét từ khóa vào 2 đề mục này nhằm đánh lừa google. Tuy nhiên thủ thuật này không còn phát huy tác dụng, những ai cố gắng sẽ nhận được án phạt từ Google.

Trong SEO, một thẻ mô tả tối ưu chuẩn sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố: Là một đoạn văn hoàn chỉnh, dấu chấm, dấu phẩy rõ ràng, độ dài phù hợp và quan trọng phải chứa từ khóa chính của bài viết một cách tự nhiên, nếu khéo léo bắt đầu đoạn mô tả bằng từ khóa chính được là rất tốt.

Riêng với thẻ meta description, bạn có thể viết sao để từ khóa chính xuất hiện chỉ 1 lần, sau đó lồng ghép các từ khóa liên quan. Đây là kinh nghiệm riêng của Beeseo trong việc tận dụng sức mạnh SEO onpage với các thẻ meta tag.

Cách viết thẻ tiêu đề chuẩn SEO cho website

Sau đây sẽ là 1 số kinh nghiệm về cách viết thẻ tiêu đề.

Không quá ngắn cũng không quá dài

Bạn hãy để ý các trang web lên top Google, sẽ rất ít khi bạn thấy những trang có tiêu đề ngắn, và việc đặt tiêu đề ngắn cũng không phát huy hết sức mạnh.

Ngoài từ khóa cần SEO, bạn nên cho thêm 1 số từ bao trùm nội dung của trang web hoặc tính từ mời gọi.

Tiêu đề cũng không nên quá dài, khoảng dưới 70 ký tự (khuyên dùng 50-60 ký tự), vì nếu dài hơn thì khi hiển thị kết quả lên Google, những từ phía sau sẽ không hiển thị được, sẽ xuất hiện dấu ba chấm (…) ở phía sau.

Sử dụng từ khóa trong tiêu đề

Thẻ tiêu đề là 1 yếu tố khá quan trọng khi SEO onpage, nếu không có từ khóa ở tiêu đề thì bạn gần như là đang bỏ lỡ 1 điều rất to lớn khi SEO.

Có thể Google vẫn hiểu được nội dung của bạn, nhưng những người tìm kiếm, họ có hành vi là luôn click vào những kết quả có chứa từ khóa trong tiêu đề, hoặc ít nhất là từ/cụm từ đồng nghĩa.

Với sức mạnh của tối ưu onpage hiện tại đối với kết quả SEO, mỗi khi nghiên cứu từ khóa, đặc biệt khi làm SEO cho website global. Khi check những từ có độ cạnh tranh cao và search volume lớn, nếu thấy khoảng 6/10 kết quả tối ưu tốt từ khóa chính cho tiêu đề thì tôi cũng thường không cố đâm đầu vào SEO cho từ khóa đó nữa.

Hãy nhớ luôn ưu tiên viết tiêu đề có chứa từ khóa chính, bắt đầu tiêu đề bằng từ khóa chính luôn càng tốt nhưng không bắt buộc. Cần phải viết tiêu đề trông cho tự nhiên, có ý nghĩa, chứ không phải cố nhồi nhét vị trí cho từ khóa chính.

Không trùng nhau trên từng trang

Với mỗi nội dung, mỗi bài viết bạn cần SEO thì hãy tập trung chất lượng vào 1 bài viết ở 1 page/post chứ không phân ra nhiều trang với nhiều tiêu đề cùng SEO 1 từ khóa.

Google luôn xem trọng chất lượng hơn số lương, nếu bạn định chia ra làm 3 bài viết, mỗi bài 1000 từ thì nên tập trung nó vào 1 bài viết 3000 từ, hoặc xu hướng hơn nữa là 1 bài viết ~2000 từ, còn lại dành cho video.

Và cứ mỗi nội dung sinh ra nhằm SEO cho 1 từ khóa nào đó, chỉ nên có 1 thẻ tiêu đề duy nhất.

Nội dung tiêu đề mang tính mời gọi

Khi trang web bạn hiện lên kết quả tìm kiếm thì người dùng sẽ thấy được thẻ tiêu đề, đường link và thẻ mô tả.

Người dùng sẽ lướt qua tiêu đề đầu tiên để xem có đúng nội dung họ tìm kiếm hay không, vì vậy bạn hãy tận dụng lợi thế này để viết những tiêu đề mang tính mời gọi nhưng “không giật tit”, không nói quá.

Hãy nghĩ ra 1 tiêu đề phù hợp với các điều kiện ở trên nhưng lại mang tính kích thích người dùng click vào.

Thêm tên thương hiệu website vào cuối tiêu đề

Nếu bạn đang làm 1 tên thương hiệu riêng, muốn nó lớn mạnh, và bạn muốn người dùng nhớ tới thương hiệu của bạn thì bạn nên chèn thêm tên thương hiệu vào cuối tiêu đề. Rất nhiều công ty SEO nổi tiếng đã khuyến nghị điều này.

Như hình ví dụ dưới đây, các kết quả đều để tagline là tên thương hiệu website ngay cuối tiêu đề.

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO

Bạn có thể viết & tối ưu, hoặc không viết thẻ mô tả, để Google tự động lấy 1 đoạn phù hợp trong nội dung, hoặc lồng ghép các đoạn với nhau thành thẻ mô tả cũng được.

Vì người dùng chủ yếu nhìn vào tiêu đề trước khi quyết định click vào là chính, mô tả chỉ là phụ.

Nếu viết, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Để viết thẻ mô tả, trước tiên bạn cần là người hiểu rất rõ về nội dung bài viết để có thể cô đọng lại thành một đoạn văn ngắn 120-158 kí tự.

Tiếp theo, xác định từ khóa chính của bài và từ khóa phụ (nếu có), bắt đầu triển khai viết với gợi ý sau:

  • Lặp lại tiêu đề và thêm giải thích kèm kêu gọi click vào đọc bài
  • Mở đầu khéo léo bằng từ khóa chính, tiếp đến là nội dung chính của bài, bài viết nói về vấn đề gì và dành cho đối tượng nào.
  • Vẫn ưu tiên mở đầu bằng từ khóa chính, lồng ghép với từ khóa liên quan, và nói về việc nội dung bài viết sẽ giải quyết được vấn đề gì trong chủ đề đang nói tới.

Bạn có thể sáng tạo thêm tuy nhiên cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản là: độ dài kí tự, có chứa từ khóa chính, có nói lên trọng tâm bài viết.

Tool “check” độ chuẩn thẻ tiêu đề, thẻ mô tả

Việc kiểm soát được độ dài của thẻ tiêu đề, thẻ mô tả rất quan trọng. Nhiều khi bạn tập trung vào đặt một tiêu đề có chứa từ khóa chính và có ý nghĩa đọc cho nó tự nhiên, thì độ dài lại bị lố mà không hay.

Ban đầu khá nhiều bạn khả năng sắp xếp câu chữ chưa tốt rất dễ gặp tình trạng không kiểm soát được độ dài. Dẫn đến index bài rồi mới phát hiện.

Công cụ Beeseo dùng để check tối ưu onpage các yếu tố như: Độ chuẩn của thẻ tiêu đề title, thẻ mô tả, mật độ từ khóa…v.v.. là plugin Yoast SEO.

Việc kiểm soát độ dài của tiêu đề với Yoast thì bạn rất nên làm. Nếu độ dài đã ổn, chuẩn và chứa từ khóa chính, Yoast sẽ báo chấm tròn xanh cho bạn thấy là đã chuẩn SEO onpage rồi, nếu báo màu đỏ vì thừa nhiều kí tự, bạn cần viết lại cho phù hợp.

Cách Seo Onpage Hiệu Quả

Tương tự với thẻ mô tả, khi bạn viết thẻ mô tả là một đoạn văn quá dài, vượt quá số kí tự được phép hiển thị trên kết quả tìm kiếm, Yoast cũng sẽ báo màu cam để bạn tùy chỉnh lại.

Với thẻ mô tả chuẩn, Yoast sẽ báo màu xanh như này là đạt yêu cầu

Kết luận

Dựa vào các kiến thức trên đây bạn có thể tiến hành tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả hiện có trên website của bạn để chuẩn SEO hơn, đặc biệt là các bạn mới làm web, tối ưu và đẩy mạnh ngay từ đầu sẽ tăng khả năng cạnh tranh.

Hãy nhớ rằng, tối ưu thẻ tiêu đề là bắt buộc. Còn thẻ mô tả, bạn không cần làm cũng được, nếu có ít nội dung thì Beeseo khuyến nghị nên làm & chau chuốt.

Nếu có bất cứ câu hỏi gì thêm, hãy đặt câu hỏi cho Beeseo dưới phần bình luận nhé.

Trung Sơn
Beeseo

5/5 - (1 bình chọn)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here