Facebook Watch Là Gì? Tìm Hiểu Về Nền Tảng Video Mới Từ Facebook

0
3103

Nội Dung Chính

Đây là một thuật ngữ chưa được nhiều người biết đến, ở đây thuật ngữ này được dùng nền chỉ đến nền tảng xem video mới đang được Facebook nổ lực phát triển và khả năng sẽ được giới thiệu, cho ra mắt trong thời gian tới. Với nền tảng này, nó sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho người dùng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất với những video quảng cáo trên Facebook thông qua tất cả các thiết bị phổ biến hiện nay như các thiết bị di động, máy tính, Facebook TV . . .

Nền tảng video mới được Facebook phát triển

Người dùng sẽ có thêm những trải nghiệm tuyệt vời với Facebook Watch

Thời điểm nền tảng này được ra mắt cũng sẽ thời điểm mà người dùng họ được thoải mái hơn trong vấn đề khám phá các video, không còn bị gò bó khi chỉ có thể xem những chương trình truyền hình từ các hãng sản xuất. Một sự hỗ trợ ưu việt nữa từ Facebook Watch đó là việc ngườ dùng họ có thể tạo ra một danh sách các nghệ sỹ, thương hiệu hay chương trình mà họ muốn theo dõi, từ đó công cụ này sẽ mang đến cho người dùng những video mà họ thực sự quan tâm một cách nhanh chóng chứ không phải là tìm kiếm những video như ở thời điểm hiện tại

Mặt dù chưa chính thức ra mắt nhưng Facebook cũng đã có những giới thiệu sơ qua về nền tảng này, với nhiều người họ đánh giá rằng Facebook đang phát triển mảng video của mình tương tự như cách làm của Youtube. Và chúng ta cũng có thể khẳng định rằng ý đồ chính của Facebook không gì khác đó chính là tạo ra một sự cạnh tranh trực tiếp, sòng phẳng cùng với Youtube, để khẳng định rằng những gì Youtube làm được, Facebook cũng làm được nhưng có điều là Youtube đang đi trước Facebook một bước. Nền tảng Facebook Watch trong tương lai có thể tạo ra một cộng đồng mạng xã hội dành riêng cho các video và với nền tảng này, không chỉ Facebook mà cả những nhà phát triển nội dung, những người dùng bình thường họ vẫn có thể kiếm được tiền thông qua các video do mình tạo ra

Trở thành đối tác sản xuất nội dung video trên Facebook Watch

Cụ thể hơn, với nền tảng Marketing Facebook Watch được tạo ra này, mỗi người dùng chúng ta đều có thể tạo ra một kênh video riêng cho mình, tương tự như channel trên Youtube vậy và ở đây các bạn có thể trình chiếu các nội dung video do mình tạo ra, đó có thể là các video giải trí, video hướng dẫn giải quyết vấn đề gì đó . . . Với một kênh trình chiếu video như vậy, các bạn sẽ tạo ra và khai thác lượng người xem, tạo ra một cộng đồng người dùng quan tâm đến các nội dung video do các bạn sản xuất

Facebook cũng cho biết rằng về phía người dùng khi nền tảng này được ra mắt sẽ các hàng loạt các chương trình mới chờ đợi họ khám phá và những chương trình này sẽ được sắp xếp, tổ chức lại với nhau theo đúng chủ đề đang nhận được sự quan tâm từ phía bạn bè, cộng đồng những người dùng Facebook. Bên trong nền tảng này nó cũng sẽ được phân chia thành nhiều mục khác nhau, trong đó cơ bản là:

– Most Talked About: Nơi mà các bạn có thể tìm thấy những talk show nổi bậc

– What ‘s Making People Laugh: Là tổng hợp những video hài hước, vui nhộn

– What Friends Are Watching: Là tổng hợp những chương trình mà các bạn bè của bạn đang theo dõi

. . . và còn nhiều mục khác nữa mà khi nền tảng này chính thức được ra mắt các bạn có thể tìm hiểu và khám phá

Trải nghiệm với các chương trình video trên Facebook Watch

Nền tảng Facebook Watch được Facebook tạo ra nhằm hướng đến trải nghiệm của người dùng, song song với đó Facebook cũng đang hướng đến những khoản thu từ lợi nhuận quảng cáo từ chính nền tảng video mới này. Về dịch vụ quảng cáo trên Facebook Watch, Facebook vẫn chưa có động thái hiển thị quảng cáo trên nền tảng này. Vậy thì thay vì dành thời gian để cố gắng tìm hiểu về dịch vụ quảng cáo mà Facebook chưa cung cấp, các bạn có thể dành một chút thời gian để tìm hiểu về dịch vụ quảng cáo Facebook Lead, dịch vụ quảng cáo hỗ trợ các bạn có thể làm quảng cáo cho nhiều nhóm sản phẩm khác nhau chỉ với một chiến dịch.

Facebook Watch không khác nhiều so với Facebook nhưng có những đặc trưng riêng

Với những đặc điểm cơ bản kể trên, có vẻ như Facebook Watch đang được phát triển không có nhiều sự khác biệt so với Youtube, mặc dù nói là không có nhiều sự khác biệt nhưng Facebook cũng có cách phát triển nền tảng mới của mình với những đặc trưng riêng. Đặc trưng riêng ở đây đó chính là khi các bạn xem một chương trình video nào đó trên Facebook Watch, những người dùng khác họ có thể dành ra các nhận xét đánh giá cũng như là gửi các phản hồi bằng các emoji dành cho bạn. Một chức năng đặc biệt nữa từ Facebook Watch đó chính là các bạn được phép tham gia tham gia vào các nhóm trên Facebook và những nhóm này là được tạo ra nhằm phục vụ cho các chương trình cá nhân

Hiện tại nền tảng Facebook Watch mới chỉ được Facebook phát triển và thử nghiệm với một nhóm người dùng tại Mỹ, trong đó đang có khoản 40 chương trình video với sự hợp tác của các đối tác xuất bản video sẽ xuất hiện. Vì là chỉ mới trong thời gian đầu của sự phát triển nên không có gì ngạc nhiên khi Facebook Watch chỉ mới được cấp quyền cho một nhóm các nhà sản xuất. Với Facebook Watch, các đối tác xuất bản các chương trình video họ sẽ nhận được khoản thu thông qua việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo trên Facebook, tương tự như cách Youtube làm vậy. Và con số cụ thể ở đây là sẽ là 55% dành cho các nhà xuất bản, 45% còn lại là dành cho Facebook với nổ lực phát triển nền tảng video mới phục vụ tất cả mọi người

Những nội dung video đang ngày càng được phát triển nhiều hơn trên Facebook và người dùng họ cũng ngày càng quan tâm và dành thời gian nhiều hơn cho các video trên đây. Ngày trước thay vì khi có nhu cầu xem các video, lựa chọn phổ biến và duy nhất của họ là Youtube thì nay Facebook cũng đang là một nền tảng tốt đáp ứng nhu cầu với các video dành cho họ. Nếu như nền tảng Facebook Watch này thực sự được phát triển tốt, đây hứa hẹn sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt nữa giữa Youtube và Facebook

Người dùng có thể theo dõi các video yêu thích

Người dùng Mỹ đang được trải nghiệm nền tảng video mới – Facebook Watch

Facebook Watch hiện tại đã được phát triển và gần như khả dụng với tất cả các người dùng tại Mỹ. Nền tảng mới này đang được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền hình truyền thống, Twitter và Youtube. Ở thời điểm được ra mắt tại thị trường người dùng Mỹ vào cuối tháng 8 năm nay, Facebook Watch đã hạn chế số lượng người dùng nhất định được tiếp cận với nền tảng này, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại chúng đã được khả dụng hơn, xuất hiện nhiều hơn trước rất nhiều.

Bây giờ người dùng họ chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình trên bất kỳ nền tảng thiết bị nào họ cũng được phép truy cập, trải nghiệm các chương trình video với Facebook Watch. Cụ thể ở đây để xem các chương trình video từ nền tảng này các bạn sẽ nhấp vào biểu tưởng TV màu xanh, đối với những thiết bị khác nhau, biểu tượng này sẽ hiển thị ở các vị trí khác nhau

Khi truy cập vào biểu tượng Facebook Watch các bạn sẽ được trải nghiệm với các video được chia thành các nhóm khác nhau. Ví dụ như:

– Các video trong tuần này

– Các video hiện hành

– Các video có độ dài trên 10 phút

Trong quá trình trải nghiệm Facebook Watch, nếu như các bạn tìm thấy được một chủ đề video, một bộ phim mà các bạn thực sự quan tâm các bạn có thể nhấp vào đăng ký theo dõi để có thể theo dõi những tập tiếp theo của bộ phim. Đây thực sự là một trải nghiệm tốt mà người dùng đang có được từ Facebook Watch

Một trải nghiệm thú vị nữa mà những người dùng Mỹ đang có được từ Facebook Watch đó là việc khi xem những chương trình video trên nền tảng mới này họ còn được phép để lại các tương tác như like, comment hay thể hiệu cảm xúc thông qua các biểu tượng. Với mỗi chương trình video như thế người dùng còn được phép tham gia vào một nhóm riêng, ở đây sẽ là tập hợp những đối tượng người dùng đang có mối quan tâm đối với một chương trình video, bộ phim nào đó. Việc người dùng có thể gửi những phản hồi với chương trình video trên đây cũng sẽ giúp các nhà sản xuất video có những đánh giá chính xác và điều chỉnh cách phát triển nội dung video sao cho phù hợp nhất đối với nhu cầu của người dùng

Vấn đề về bản quyền âm nhạc với các video trong Facebook

Đây là vấn đề nan giải mà Facebook đang cố gắng tìm kiếm các phương án giải quyết bởi khi các bạn đăng tải nên Facebook một video cho chứa một bài hát nào đó, video này đa phần sẽ không được phê duyệt để hiển thị bởi nó đang vi phạm bản quyền âm nhạc của một chủ sở hữu nào đó. Và hiện tại phương án được Facebook đưa ra đó chính là họ đang chi ra hàng trăm triệu USD cho các hãng thu âm chỉ với mục đích để người dùng, các nhà sản xuất nội dung họ có thể đăng tải video có chèn nhạc một cách hợp pháp lên trang mạng xã hội của mình, phục vụ nhu cầu, trải nghiệm của người dùng

5/5 - (1 bình chọn)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here