Hiệu quả không tưởng khi dùng liên kết nội bộ để đẩy từ khóa

0
3005
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ

Nội Dung Chính

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ (Internal Link, link nội) là gì? Liên kết nội bộ xuất hiện ở đâu? Vai trò của liên kết nội bộ? Xây dựng liên kết nội bộ như thế nào? Đó là những câu hỏi thường gặp đối với liên kết nội bộ (Internal Link).

 

 

Liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ (Internal Link) nói một cách đơn giản, là liên kết từ 1 trang đến 1 trang khác trên cùng website. Hay có thể nói Internal Link là một dạng backlink nhưng có cùng một domain (cùng một website).

Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ xuất hiện ở đâu

Các vị trí mà link nội xuất hiện:

  • Menu ở header, các đường dẫn ở footer.
  • Các đường dẫn ở trang giới thiệu công ty, trang đăng ký thành viên, các bài liên quan khi xem một bài viết, trang chủ giới thiệu các bài viết của website, sidebar list ra các bài viết mới nhất.
  • Trong chính bài viết của website. Ở dưới các bài viết thường có giới thiệu về các bài viết liên quan tới bài viết hiện tại. Bởi Google luôn biết nội dung của trang web thông qua khai báo Schema, hoặc căn cứ vào thẻ Class (class=”content” hoặc class=”article”), hay nhờ vào cấu trúc thiết kế của website.

Vai trò của liên kết nội bộ

Vai trò chính của liên kết nội bộ:

  • Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website, tăng khả năng index cho website.
  • Điều hướng website.
  • Chia sẻ PR (Page Rank) cho các content khác.

Bạn nghĩ bài nào sẽ SEO từ khóa tốt hơn, mạnh hơn nếu giữa 2 bài viết, có 1 bài được viết mới, sáng tạo, nội dung ổn và 1 bài quảng cáo được copy 70% nội dung? Điều ngạc nhiên là bài copy 70% đã thắng, bởi vì bài này có hơn 5000 link nội trỏ về, còn bài kia thì không. Vậy nên khi làm bất kỳ một dự án SEO nào, hãy coi trọng các liên kết nội bộ.

1. Tăng khả năng index cho website.

Đầu tiên là tăng khả năng index cho bài viết trong website. Vẫn có các bài viết bị Google bỏ qua trong quá trình index, cho dù có sitemap đi chăng nữa. Nguyên nhân: các bài viết mới nhiều nên chèn lên danh sách trong sitemap, thời gian quá hạn nhưng còn quá nhiều bài viết đang chờ index. Tất cả các cỗ máy tìm kiếm trên thế giới đều căn cứ vào backlink để đi theo và lập chỉ mục, và liên kết nội bộ sẽ giúp các cỗ máy này tìm được các bài viết ở rất sâu và có thể chưa được index. Nhờ vậy mà áp dụng liên kết nội bộ sẽ giải quyết triệt để vấn đề trên một cách hiệu quả, tự động.

2. Điều hướng website

Thứ hai, link nội bộ đóng một vai trò to lớn trong việc phát triển website. Trước hết, nó làm phong phú lựa chọn cho người dùng để trải nghiệm một trang web. Nó còn giúp cho các cỗ máy tìm kiếm đi sâu hơn để index website. Do vậy, trong việc điều hướng người dùng, liên kết nội bộ đóng vai trò quan trọng. Một website điều hướng và giữ được người dùng trong trang lâu hơn (time-on-page nhiều hơn) thì website đó sẽ được Google đánh giá cao hơn.

Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ

3. Chia sẻ giá trị Page Rank

Thứ ba, liên kết nội bộ giúp chia sẻ giá trị Pagerank, và đây cũng là một thế mạnh của liên kết nội bộ. Chia sẻ PageRank là sao? Để hiểu rõ hơn, bạn hãy xem ví dụ: Một trang độc lập mang PR = 5, sau khi sửa lại, thêm liên kết nội bộ vào để đẩy từ khóa lên thì PR giảm xuống còn 4. Nhưng các bài viết liên quan PR cũng bằng 4. Như thế chúng ta đã clone được PR thành công, mà không bị dính bất cứ thuật toán nào.

Cuối cùng, một website có cấu trúc vững vàng, dễ nhìn, nhờ một phần lớn ở liên kết nội bộ.

Xây dựng liên kết nội bộ đúng và đủ

Thế nào là đúng và đủ khi xây dựng liên kết nội bộ?

  • Đúng: Đặt liên kết một cách tự nhiên. Bạn không nên đặt link chỉ để cho có, hay đặt link mà làm cho câu chữ lủng củng, ngớ ngẩn, làm người đọc phản cảm. Bài viết quan trọng là ở nội dung, và liên kết phải phục vụ cho mục đích đó.
  • Đủ: Chất lượng của website được quyết định bởi số lượng liên kết nội bộ trong trang. Khoảng 200 link trong các mục Header, Footer, SideBar là đủ. Với một lượng link nội bộ đó cộng thêm số link trong bài viết, như vậy là đủ để Google index và PR không bị chảy về một trang. Và không nên đặt quá nhiều link, khiến việc bài viết chất lượng lại trở thành nơi spam link.

Hiệu quả không tưởng trong việc đẩy từ khóa nhờ hot content

Khi ta sử dụng một cách hiệu quả các link nội, chất lượng trỏ về Website, ta sẽ có được hot content. Đây là một cách rất hiệu quả để đẩy từ khóa, và hiện tại thì chưa có thuật toán nào ảnh hưởng đến cách này. Với cách này, backlink là không cần thiết. Cách làm như sau:

Viết một bài dùng để đẩy từ khóa mà bạn muốn. Và viết hàng trăm hàng nghìn các bài viết khác, chỉ để làm nền cho bài viết kia, và để đặt link trỏ về bài viết dùng để đẩy từ khóa.

Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ

Tổng kết

Là một chìa khóa quan trọng trong việc xây dựng kiến trúc bền vững cho trang web, liên kết nội bộ còn là một yếu tố quan trọng làm cho nội dung được chất lượng. Việc đặt link một cách tự nhiên sẽ giúp cho việc index Google dễ dàng nhanh chóng hơn rất nhiều, tránh việc bị các thuật toán của Google để ý. Lạm dụng đặt liên kết nội bộ ở Footer có thể sẽ khiến bạn phải đau đầu khi bị Google sờ gáy, vậy nên hãy đặt link ở một mức giới hạn nào đó thôi nhé.

Nếu bạn đang cần giải đáp, tư vấn về Digital Marketing, hãy liên hệ với Beeseo. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ:

 

5/5 - (4 bình chọn)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here