Nội Dung Chính
Là nhà tiếp thị, chúng tôi biết giá trị của một người có ảnh hưởng tốt. Tiếp thị người ảnh hưởng giúp bạn tiếp cận đối tượng hoặc thị trường ngách được nhắm mục tiêu và có thể thúc đẩy hiệu suất của chiến dịch cho dù đó là tăng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hay tăng doanh số.
Làm việc với người tạo nội dung trực tuyến có nghĩa là thương hiệu của bạn có thể hưởng lợi từ tính sáng tạo và tính xác thực của họ. Người ảnh hưởng là những cá nhân sáng tạo có kỹ năng tạo nội dung mà khán giả của họ sẽ yêu thích và tiếng nói của họ có thể có giá trị đối với thương hiệu của bạn.
Nó cũng có thể cho phép bạn đạt được sức hút trên các nền tảng mà bạn có thể chưa hiện diện; những người sáng tạo trên TikTok chẳng hạn là những chuyên gia trong việc tạo nội dung quảng cáo phù hợp liền mạch với nội dung tự nhiên của họ và giúp giải trí cho khán giả của họ.
Nhưng tiếp thị có ảnh hưởng có thể phức tạp. Đó không chỉ là việc tìm kiếm ai đó có nhiều người theo dõi, mà còn là việc tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp và tận dụng tối đa sự hợp tác đó. Cuối cùng, đó là về việc thông minh với chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng của bạn ngay từ đầu.
Hướng dẫn tiếp thị có ảnh hưởng này cung cấp mọi thứ bạn cần để xác định những người có ảnh hưởng, tiến hành tiếp cận cộng đồng, lập kế hoạch cộng tác hiệu quả, v.v.
Tiếp thị người ảnh hưởng là gì?
Hãy bắt đầu từ đầu, định nghĩa về tiếp thị người ảnh hưởng là gì? Tóm lại, tiếp thị người có ảnh hưởng là về vị trí sản phẩm hoặc chứng thực trên các mạng truyền thông xã hội thông qua một người có ảnh hưởng (một người có lượng người theo dõi trên mạng xã hội và được coi là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định).
Chỉ cần nghĩ về những siêu sao có ảnh hưởng trong lĩnh vực này – những người Kardashian thường xuyên phá vỡ mạng xã hội .
Trong blog này, chúng ta sẽ khám phá những chủ đề này để giúp chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng của bạn thành công:
- Thống kê Tiếp thị Người ảnh hưởng Hiện tại
- Các loại người có ảnh hưởng
- Những điều nên làm và không nên làm của Influencer Marketing
- Các loại hợp tác với người có ảnh hưởng
- Cách xây dựng một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng hiệu quả
- Công cụ tiếp thị có ảnh hưởng hàng đầu
Thống kê Tiếp thị Người ảnh hưởng 2022
Đến năm 2025, sẽ có hơn 4 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu theo dữ liệu của Statista . Đó là một lượng lớn người hoạt động trên các mạng xã hội với mong muốn tìm kiếm nội dung. Vậy họ đang hoạt động trên những mạng nào?
Hãy tìm hiểu một số thống kê về tiếp thị có ảnh hưởng để cung cấp cho bạn ý tưởng về cách bạn có thể tận dụng việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng này.
- Ngành tiếp thị người ảnh hưởng được thiết lập để tăng lên khoảng 16,4 tỷ đô la vào năm 2022 – Báo cáo điểm chuẩn tiếp thị người ảnh hưởng
- 71% các nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách của họ trong 12 tháng tới với phần lớn thích làm việc với những người có ảnh hưởng vi mô – Linqi
- Các doanh nghiệp có thể kiếm được 5,78 đô la cho mỗi đô la chi cho những người có ảnh hưởng, với một số doanh nghiệp kiếm được tới 18 đô la – Báo cáo điểm chuẩn tiếp thị của người ảnh hưởng
- Vào năm 2021, 91% lượt tương tác với bài đăng được tài trợ là với những người có ảnh hưởng vi mô – Digital Information World
- Các chiến dịch đa kênh đang gia tăng khi nhiều người sử dụng trung bình 6,6 nền tảng truyền thông xã hội, vì vậy các thương hiệu nên sử dụng những người có ảnh hưởng chuyên về các kênh quan trọng với họ – Backlinko
Hãy xem blog của chúng tôi ’20 Số liệu thống kê về tiếp thị của người ảnh hưởng sẽ làm bạn ngạc nhiên’ để biết thêm thông tin chi tiết.
Các loại người có ảnh hưởng
Không chỉ có một loại người có ảnh hưởng và tất cả họ đều mang đến những cơ hội tiếp xúc khác nhau.
Làm việc với bất kỳ ai trong số họ có thể thúc đẩy chiến dịch tiếp thị của bạn bằng cách tăng đáng kể phạm vi tiếp cận thông điệp của bạn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn đúng loại người có ảnh hưởng. Hãy xem xét các loại khác nhau:
hững người có ảnh hưởng có thể mang lại cho thương hiệu của bạn sự lấp lánh và uy tín mà bạn có thể phải vật lộn để tự mình xây dựng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn chọn những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn.
Những điều nên làm và không nên làm trong Tiếp thị ảnh hưởng
Có một số mẹo hàng đầu mà bạn nên nghĩ đến cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của mình – còn được gọi là danh sách kiểm tra nên làm và không nên làm trong tiếp thị người ảnh hưởng!
- NÊN chia sẻ lại và tái sử dụng
Khi sự hợp tác của bạn bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn khuếch đại nó bằng cách chia sẻ lại và đăng chéo nội dung trên tất cả các kênh xã hội của mình. Và đảm bảo rằng bạn có cuộc trò chuyện với người có ảnh hưởng về cơ hội sử dụng lại nội dung họ tạo; ví dụ: bạn có thể sử dụng bài đăng trên TikTok do người có ảnh hưởng tạo làm nội dung quảng cáo.
- NÊN xây dựng các mối quan hệ
Mặc dù việc nhảy từ người có ảnh hưởng này sang người có ảnh hưởng khác có thể rất hấp dẫn, nhưng việc xây dựng mối quan hệ với từng người có ảnh hưởng là vô cùng quý giá. Quay trở lại với những người có ảnh hưởng cụ thể cho nhiều chiến dịch giúp họ chân thực hơn khi nói về thương hiệu của bạn và xây dựng nhận thức về thương hiệu trong số khán giả của họ.
- NÊN có mặt trên các kênh của họ
Trước khi liên hệ với một người có ảnh hưởng, đừng ngại tích cực tương tác với nội dung của họ và thể hiện sự ủng hộ của bạn. Trong khi hoạt động cộng tác đang diễn ra, hãy hiện diện và tích cực trên các kênh của họ và tiếp tục hoạt động đó sau khi hoạt động cộng tác kết thúc.
- ĐỪNG là một kẻ thích kiểm soát
Điều quan trọng là không được quá áp đặt hoặc kiểm soát khi làm việc với người có ảnh hưởng. Xét cho cùng, đó là một sự hợp tác và bạn nên tận dụng tối đa khả năng sáng tạo, độc đáo và kết nối với khán giả của họ. Mặc dù bản tóm tắt chi tiết rất hữu ích và có thể sắp xếp phê duyệt kịch bản, nhưng hãy cho phép người có ảnh hưởng đóng góp ý kiến và dẫn đầu về những việc như lên lịch nội dung và chi tiết phát hành.
- ĐỪNG mơ hồ khi tiếp cận
Khi gửi email tiếp cận đầu tiên của bạn tới một người có ảnh hưởng, đừng mơ hồ hoặc khách quan. Hãy thật rõ ràng về bạn, tổ chức của bạn và/hoặc sản phẩm của bạn. Và đừng quên nêu rõ những gì bạn thích về nội dung của họ, tại sao bạn nghĩ rằng họ sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn hoặc chỉ ra công việc cụ thể mà bạn ngưỡng mộ.
- ĐỪNG e dè về KPI của bạn
Bạn nên có ý tưởng rõ ràng về KPI cho sự hợp tác với người có ảnh hưởng của mình và hãy thẳng thắn về chúng. Hãy rõ ràng về những phân tích hoặc số liệu thống kê mà bạn mong đợi sẽ được gửi vào cuối chiến dịch. Những người có ảnh hưởng thường cung cấp một tập hợp phân tích chung, nhưng bạn luôn nên nêu chính xác số liệu bạn muốn xem ngay từ đầu. ‘Bộ công cụ Mục tiêu và KPI’ của chúng tôi có thể giúp bạn phát triển các chỉ số nếu bạn cần hướng dẫn.
cờ đỏ ảnh hưởng
Có một số điểm tiêu cực cần chú ý khi chọn người có ảnh hưởng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nhận thức được những dấu hiệu đỏ này ở giai đoạn nghiên cứu:
- Hình ảnh: Không có hình ảnh hồ sơ hoặc sử dụng hình ảnh chứng khoán
- Tên người dùng: Tên người dùng bất thường hoặc gây khó chịu
- Hồ sơ: Hồ sơ cá nhân hoặc ẩn danh
- Người theo dõi: Người ảnh hưởng theo dõi nhiều người hơn là theo dõi họ
- Tiểu sử: Tiểu sử được tạo mẫu hoặc sao chép
- Trang web: Không có liên kết đến một trang web
- Nội dung: Ít hoặc không có nội dung gốc
- Gần đây: Hồ sơ còn rất mới
Các loại hợp tác với người có ảnh hưởng
Có nhiều cách để một thương hiệu hoặc tổ chức tương tác và cộng tác với một người có ảnh hưởng. Đây là một số ý tưởng.
1. Bảo hiểm sự kiện
Tiếp thị sự kiện là một cơ hội hoàn hảo để thu hút những người có ảnh hưởng. Nếu sự kiện của bạn nhắm đến những người ở một địa điểm cụ thể hoặc có sở thích cụ thể, thì những người có ảnh hưởng hoạt động trong các khu vực hoặc ngóc ngách đó là lý tưởng để đưa sự kiện của bạn đến với đối tượng mục tiêu.
Đưa họ lên tàu sớm để tạo hứng thú và cho phép họ tiến hành đưa tin trực tiếp trong ngày. Dưới đây là một số mẹo giúp sự kiện ảo của bạn thành công nếu đây là điều bạn đang nghĩ đến. Điển hình là anh chàng phim TikTok Mũ Rơm Goofy .
2. Tặng quà
49 phần trăm người tiêu dùng phụ thuộc vào đề xuất của người có ảnh hưởng và tặng quà là cơ hội để bạn tận dụng điều này. Tặng quà liên quan đến việc tìm kiếm sự tiếp xúc của thương hiệu với giá của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Gửi mẫu hoặc cung cấp cho họ trải nghiệm miễn phí, đồng thời bao gồm thông tin về bạn và sản phẩm của bạn để giúp họ dễ dàng quảng cáo cho bạn. Một ví dụ ở đây là người có ảnh hưởng người Ireland James Kavanagh.
3. Video
Cộng tác video có thể liên quan đến việc thu hút người có ảnh hưởng đóng vai chính trong video chiến dịch hoặc chuỗi video. Nội dung video có thể được tái sử dụng và phân phối lại một cách dễ dàng và bạn có thể tạo các video chất lượng mà không cần thuê chuyên gia , chẳng hạn như tài khoản Joy of Clean.
4. Quà tặng
Nếu bạn đang lên kế hoạch tặng quà, bạn có thể thu hút một người có ảnh hưởng tổ chức quà tặng cho bạn trên nền tảng của họ, tạo hình ảnh để quảng bá quà tặng và thu hút khán giả của họ đến hồ sơ của bạn.
Xem ví dụ dưới đây từ Twitch streamer , YouTuber và game thủ chuyên nghiệp Ninja với nhà sản xuất phần cứng máy tính, NZXT.
5. Tiếp quản
Điều này liên quan đến việc lôi kéo một người có ảnh hưởng ‘tiếp quản’ các kênh xã hội của bạn trong một khoảng thời gian, cho phép họ đăng nội dung trực tiếp lên câu chuyện của bạn hoặc lưu trữ một video trực tiếp. Hãy đảm bảo rằng bạn và người có ảnh hưởng đó quảng cáo trước việc tiếp quản và họ quảng cáo chéo trên các kênh của họ vào ngày hôm đó. Ví dụ dưới đây là việc Dr Shauna Shapiro tiếp quản Goop.
6. Tăng cường tín hiệu
Đây là một ví dụ về kích hoạt ngắn hạn đặc biệt tuyệt vời nếu bạn có một thông điệp kịp thời, hoạt động từ thiện hoặc vấn đề xã hội mà bạn muốn thúc đẩy, chẳng hạn như một đường dây trợ giúp mới hoặc một sự kiện từ thiện. Đối với sáng kiến này, nó hoạt động để liên hệ với danh sách mục tiêu gồm những người có ảnh hưởng thuộc nhiều quy mô khác nhau, yêu cầu họ quảng cáo thông điệp của bạn và cung cấp cho họ các tùy chọn – điều này có thể đơn giản như chia sẻ bài đăng của bạn lên câu chuyện của họ.
Một ví dụ tuyệt vời là Cơ quan xóa mù chữ dành cho người lớn quốc gia ở Vương quốc Anh đã sử dụng những người có ảnh hưởng trên Instagram để quảng cáo các dịch vụ đào tạo từ xa miễn phí của mình.
Cách xây dựng một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng hiệu quả
Vì vậy, bây giờ bạn đã biết thêm về tiếp thị người ảnh hưởng, vậy làm thế nào để bạn xây dựng một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng? Dưới đây là một số bước quan trọng để giúp bạn lập kế hoạch:
1. Đặt mục tiêu và KPI của bạn
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch người ảnh hưởng nào, bạn cần xác định mục tiêu hoặc KPI cho chiến dịch. Bạn đang tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu, quảng cáo sản phẩm mới hoặc thu hút khách hàng tiềm năng?
2. Xác nhận ngân sách của bạn
Ở giai đoạn này, bạn cần xác nhận ngân sách bạn sẽ cần cho người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Các chi phí khác nhau tùy thuộc vào người có ảnh hưởng, mạng lưới và phạm vi của chiến dịch. Sử dụng công cụ lập kế hoạch ngân sách truyền thông này để theo dõi.
3. Chọn mạng của bạn
Đảm bảo bạn chọn đúng nền tảng cho đối tượng, lĩnh vực và loại chiến dịch của mình. Đó là nội dung video bạn đang tạo, một bài viết trên blog hay hình ảnh? Loại nội dung sẽ xác định nền tảng vì TikTok hoặc Instagram rất tốt cho video trong khi blog có thể hoạt động tốt hơn trên Twitter hoặc LinkedIn.
4. Tìm người ảnh hưởng của bạn
Chọn đúng người có ảnh hưởng là điều cần thiết và có một số lĩnh vực cần xem xét:
- Loại và chất lượng đối tượng: Những người theo dõi họ có phải là đối tượng mục tiêu lý tưởng mà bạn đang cố gắng tiếp cận hoặc thu hút không?
- Mạng xã hội ưa thích: Họ sử dụng những kênh xã hội nào hiệu quả? Khán giả của bạn sử dụng những kênh này như thế nào?
- Chất lượng nội dung: Họ có tạo nội dung phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn không?
- Tính xác thực : Họ có xuất hiện chân thực và đáng tin cậy khi họ quảng bá sản phẩm không?
- Tính cách thương hiệu: Phong cách giao tiếp và tính cách của họ có phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn không?
- Tỷ lệ và tần suất tương tác: Họ thường nhận được bao nhiêu lượt tương tác từ những người theo dõi họ? Bao lâu họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn? Tần suất họ xuất bản nội dung mới như thế nào?
- Phí: Họ muốn được thanh toán như thế nào (hoa hồng CPA, lưu lượng truy cập CPC hoặc phí cố định)? Điều này có phù hợp với ngân sách hoặc mục tiêu của bạn không?
5. Tiếp cận với một người có ảnh hưởng
Khi bạn đã xác định được những người có ảnh hưởng phù hợp, hãy liên hệ với họ. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua email hoặc mạng xã hội ‘tiếp cận’, nhưng hãy cởi mở, thân thiện và trung thực về những gì bạn muốn và cho họ biết một chút về bạn và thương hiệu của bạn. Đừng ngại cung cấp thông tin chi tiết sẽ thu hút sự chú ý của họ và cho họ biết liệu họ có quan tâm đến sự cộng tác hay không. Khi họ đã đính hôn, bạn nên thiết lập các khoản phí và điều khoản cũng như cân nhắc ký kết hợp đồng.
6. Phát triển chiến dịch của bạn và chia sẻ với người có ảnh hưởng của bạn
Đây là phần thú vị khi bạn có thể chia sẻ nội dung của chiến dịch với người có ảnh hưởng đã chọn và xem điều gì sẽ xảy ra trực tuyến! Đảm bảo sử dụng các tham số theo dõi và thẻ bắt đầu bằng # có liên quan mà bạn có thể theo dõi và đặt khung thời gian.
7. Theo dõi hiệu suất
Khi có KPI và mục tiêu, bạn có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch. Điều này có thể được thực hiện trên nền tảng xã hội và cả trên trang web của bạn thông qua Google Analytics hoặc CRM của bạn. Người có ảnh hưởng của bạn cũng phải chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu về hiệu suất.
Có một số công cụ tiếp thị có ảnh hưởng hữu ích có thể giúp ích cho chiến lược chiến dịch của bạn. Chúng bao gồm các nền tảng có thể tự động khám phá người ảnh hưởng, tiếp cận người ảnh hưởng và thậm chí chạy toàn bộ chiến dịch.
Hãy xem xét các công cụ tiếp thị có ảnh hưởng tốt nhất theo danh mục để bạn biết công cụ nào có thể trợ giúp ở các giai đoạn khác nhau.
Công cụ lắng nghe xã hội
Meltwater cung cấp phần mềm tương tác và giám sát phương tiện truyền thông xã hội sử dụng phân tích dựa trên AI để kiểm tra hàng triệu bài đăng từ các mạng truyền thông xã hội, blog và trang tin tức để tìm nội dung mà bạn và thương hiệu của bạn quan tâm.
Talkwalker cung cấp khả năng lắng nghe xã hội và cũng cung cấp phân tích nhận dạng hình ảnh để nó có thể theo dõi hình ảnh và tìm những người có ảnh hưởng trên các nền tảng như Instagram hoặc Snapchat.
Công cụ khám phá người ảnh hưởng
Upfluence sử dụng phần mềm lập chỉ mục và cập nhật hồ sơ người có ảnh hưởng trong thời gian thực, đồng thời phân tích tất cả nội dung của họ để tiếp cận và tương tác. Công cụ Live Capture của nó tìm những người có ảnh hưởng tốt nhất cho thương hiệu của bạn.
Followerwonk tập trung vào Twitter và có thể giúp bạn tìm kiếm hồ sơ, so sánh tài khoản, chia nhỏ người theo dõi và đối chiếu các mối quan hệ của bạn để tìm ra những người có ảnh hưởng hoàn hảo.
Đọc thêm:
Lên chiến lược chiều lòng các thượng đế Gen Z
Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội