Công Nghệ Theo Dõi Người Dùng Của Facebook Được Công Bố

0
1949

Nội Dung Chính

Trong thời gian vừa qua thì có khá nhiều những sáng chế công nghệ của quảng cáo Facebook đã được xác nhận đăng ký bảo hộ bản quyền và có một điều đáng nói đó chính là những sáng chế này đều có sự liên quan nhất định nên công nghệ theo dõi người dùng mà Facebook vẫn đang ngày đêm phát triển. Chính điều này đang làm dấy lên lo ngại rằng tất cả hoạt động của người dùng trên Facebook đều đang bị tập đoàn này theo dõi, giám sát một cách chặt chẽ và trong vòng bí mật

Các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ theo dõi người dùng của Facebook được công bố

Theo một tờ báo nổi tiếng ở Anh – Independent, tờ báo này cho rằng với những sáng chế được công nhận bảo hộ mới đây thì có vẻ như Facebook đang cố gắng theo dõi sát sao hơn mọi tương tác của người, và đặc biệt hơn cả đó là Facebook đang cố gắng theo dõi những phản ứng của người dùng trong quá trình sử dụng Facebook. Vậy thì cảu hỏi là Facebook sẽ theo dõi phản ứng của người dùng dựa vào đâu? Đó chính là dựa vào những chiếc webcam được đặt trên các thiết bị máy tính hay các camera đặt trên các thiết bị di động. Mục đích cuối cùng khi ghi lại những phản ứng của người dùng trong quá trình sử dụng Facebook đó chính là xác định cảm xúc của người dùng

Dựa vào những sáng chế công nghệ mà Facebook vừa mới có được chúng ta có thể phần nào lý giải được cách thức Facebook đang sử dụng để theo dõi lại những thay đổi trên nét mặt của người dùng trong quá trình tương tác với những nội dung xuất hiện trên Facebook. Sau khi có những so sánh, phân tích về cảm xúc của người dùng với những nội dung tương ứng, Facebook sẽ dựa vào đó để phân phát nhiều nội dung phù hợp với tâm lý của người dùng trên newsfeed của họ. Facebook tin rằng cách làm này sẽ giúp người dùng tiếp cận được những nội dung thú vị, phù hợp với nhu cầu và tâm lý của mỗi người, và tất nhiên những nội dung này sẽ mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng, họ sẽ ở lại, tương tác và trở thành những người dùng trung thành của chính Facebook

Hiểu đơn giản về công nghệ theo dõi người dùng của Facebook

Hiểu một cách đơn giản thế này, bạn là người dùng Facebook, bạn lướt dòng bản tin và nhìn thấy một video Facebook về những chú chó, bạn thích loài động vật này và bạn mỉm cười khi nhìn thấy những video về chúng trên Facebook. Ngay lúc này, Facebook sẽ ghi lại những phản ứng tích cực từ bạn, tiếp theo đó là thuật toán của Facebook sẽ sắp xếp nội dung, hiển thị nhiều hơn những hình ảnh, video liên quan đến những chú chó trên dòng bản tin của bạn. Cơ chế chung đó chính là hiển thị những nội dung tương tự với các nội dung mang lại những cảm xúc tốt cho các người dùng. Nếu thực sự điều này là thật thì công nghệ theo dõi người dùng được Facebook phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua không có gì là xấu

Trong trường hợp ngược lại, với những video hiển thị với nội dung rùng rợn, kinh dị, bạn có xu hướng lơ đi, ngoảnh mặt và không muốn xem video này. Facebook cũng sẽ ghi nhận và sắp xếp lại nội dung, hạn chế tối đa việc hiển thị những nội dung tương tự trên dòng bản tin newsfeed của bạn

Đại diện bên phía Facebook cũng đã lên tiếng

Hiện 3 bộ bản quyền sáng chế công nghệ theo dõi người dùng dựa trên cảm xúc của Facebook đã được công bố, tất cả đều tập trung vào mục tiêu duy nhất đó chính là khác thác tối đa những biểu cảm của người dùng trong quá trình sử dụng Facebook

Trước những đồn đoán xung quanh các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ theo dõi người dùng được phát triển, đại diện của Facebook cũng đã có những chia sẻ về vấn đề này rằng:

“Facebook vẫn thường xuyên nộp đơn để xin cấp các bằng sáng chế công nghệ mới và những công nghệ này chắc chắn là chưa được ứng dụng thực tế. Và Facebook cũng xin nói rằng các bằng sáng chế được công bố sẽ không có ý nghĩa và cũng không là bằng chứng đủ sức thuyết phục rằng chúng chúng được phát triển để phục vụ cho tương lai, để theo dõi người dùng chặt chẽ hơn”

Tuy nhiên, lý giải của Facebook là một chuyện, chuyện người dùng có tỏ ra lo ngại trước thông tin về các bằng sáng chế mới được công bố của Facebook là một chuyện hoàn toàn khác và ở đây người dùng đang thực sự có những lo ngại nhất định về thông tin này. Điều này cũng là hoàn toàn dễ hiểu bởi thực tế vào năm 2014 Facebook đã từng bị phát hiện việc cố tình kiểm soát hàng trăm ngàn các tài khoản cá nhân của người dùng chỉ vì muốn tiến hành một cuộc thử nghiệm kiểm tra những cảm xúc trên khuôn mặt của người dùng với những trải nghiệm nội dung khác nhau trên Facebook

Minh chứng rõ nét nhất tin rằng Facebook đang phát triển công nghệ theo dõi người dùng một cách tinh vi hơn đó chính là hình ảnh CEO của Facebook, ông Mark Zuckerburg truy cập trang mạng xã hội này với một thiết bị di động đã bị băng dán che kín phần camera cùng với Microphone. Hình ảnh này xuất hiện nào năm 2016 và nhanh chóng được lan truyền với tốc độ nhanh chóng mặt trên mạng, và tất nhiên thì với những người hiểu biết về công nghệ, chắc chắn họ cũng đoán biết được chuyện gì đang xảy ra

Ngoài nhận biết cảm xúc của người dùng thông qua sắc thái biểu cảm, với các bằng sáng chế được công bố, Facebook rất có thể còn đang có ý định đoán biết cảm xúc của người dùng thông qua có nhập văn bản, gõ phím mạnh hay nhẹ . . .

Phải công nhận một điều rằng những công nghệ theo dõi người dùng mà Facebook phải nói là hết sức đặc biệt!!!

5/5 - (1 bình chọn)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here