Nội Dung Chính
Để một dự án diễn ra suôn sẻ các nhà marketing cũng lập ra kế hoạch marketing, 9 mẫu kế hoạch chuẩn form này sẽ giúp các bạn lập kế hoạch dễ dàng hơn.
Bạn nên. Nếu không có kế hoạch marketing hàng năm, mọi thứ có thể trở nên lộn xộn — và gần như không thể đưa ra con số về ngân sách mà bạn sẽ cần đảm bảo cho các dự án, tuyển dụng và thuê ngoài mà bạn sẽ gặp phải trong suốt một năm nếu không có’ t có một kế hoạch.
Để bắt đầu, hãy đi sâu vào cách tạo một kế hoạch marketing và sau đó xem kế hoạch marketing cấp cao có gì bên trong.
Để giúp việc lập kế hoạch của bạn dễ dàng hơn, chúng tôi đã tập hợp một danh sách những thứ cần đưa vào kế hoạch của bạn và một vài mẫu lập kế hoạch khác nhau mà bạn có thể dễ dàng điền vào chỗ trống.
Phác thảo kế hoạch marketing
Tải xuống bản phác thảo kế hoạch marketing này miễn phí
Phác thảo kế hoạch marketing dưới đây sẽ giúp bạn tạo một kế hoạch hiệu quả, dễ dàng thu hút sự ủng hộ từ các bên liên quan và hướng dẫn hiệu quả các nỗ lực marketing của bạn.
Các kế hoạch marketing có thể trở nên khá chi tiết để phản ánh ngành mà bạn tham gia, cho dù bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) hay các doanh nghiệp khác (B2B) và mức độ hiện diện kỹ thuật số của bạn. Tuy nhiên, đây là những yếu tố mà mọi kế hoạch marketing hiệu quả đều bao gồm:
1. Tóm tắt kinh doanh
Trong một kế hoạch marketing, bản tóm tắt kinh doanh của bạn chính xác như tên gọi: bản tóm tắt về tổ chức. Điều cần thiết là bao gồm thông tin này để tất cả các bên liên quan, bao gồm cả cấp dưới trực tiếp của bạn, tìm hiểu chi tiết về công ty của bạn trước khi đi sâu vào các thành phần chiến lược hơn trong kế hoạch của bạn. Ngay cả khi bạn đang trình bày kế hoạch này với những người đã làm việc trong công ty một thời gian, thì việc thu hút mọi người trên cùng một trang cũng không hại gì.
Hầu hết các bản tóm tắt kinh doanh bao gồm:
- tên công ty
- Nó có trụ sở chính ở đâu
- Tuyên bố sứ mệnh của nó
Đề cương kế hoạch marketing của chúng tôi cũng bao gồm thông tin về lãnh đạo marketing, điều này đặc biệt hữu ích cho các công ty có đội ngũ marketing lớn.
2. Phân tích SWOT
Bản tóm tắt kinh doanh của kế hoạch marketing của bạn cũng bao gồm phân tích SWOT , viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp. Điều cần thiết là bao gồm thông tin này để bạn có thể tạo các chiến lược được nhắm mục tiêu giúp bạn tận dụng điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của mình.
Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn với phân tích SWOT của doanh nghiệp bạn; bạn sẽ viết hầu hết nó khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và tạo chiến lược của mình. Vui lòng quay lại phần này định kỳ, điều chỉnh nó khi bạn khám phá thêm thông tin về doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh.
3. Sáng kiến kinh doanh
Yếu tố sáng kiến kinh doanh của kế hoạch marketing giúp bạn phân chia các mục tiêu khác nhau của bộ phận. Hãy cẩn thận để không đưa vào các sáng kiến có tầm ảnh hưởng lớn của công ty, điều mà bạn thường thấy trong một kế hoạch kinh doanh. Phần này trong kế hoạch marketing của bạn nên phác thảo các dự án dành riêng cho marketing. Bạn cũng sẽ mô tả mục tiêu của những dự án đó và cách đo lường những mục tiêu đó.
Mọi sáng kiến nên tuân theo phương pháp SMART để tạo mục tiêu . Chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.
4. Phân tích khách hàng
Trong phần này của phác thảo kế hoạch marketing, bạn có nhiều khoảng trống để chia sẻ tất cả dữ liệu bạn đã thu thập được trong quá trình nghiên cứu thị trường của mình . Nếu công ty của bạn đã thực hiện một nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, thì phần này trong kế hoạch marketing của bạn có thể dễ dàng hơn để tổng hợp lại. Dù bằng cách nào, hãy cố gắng thực hiện nghiên cứu của bạn trước khi tổng hợp nó trong một tài liệu có thể chia sẻ như tài liệu này.
Cuối cùng, yếu tố này trong kế hoạch marketing của bạn sẽ giúp bạn mô tả ngành mà bạn đang bán hàng và tính cách người mua của bạn . Chân dung người mua là một mô tả bán hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn, tập trung vào các đặc điểm như:
- Tuổi
- Vị trí
- Tiêu đề
- Bàn thắng
- thử thách cá nhân
- đau
- sự kiện kích hoạt
5. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bao gồm một phân tích cạnh tranh là điều cần thiết khi tạo một kế hoạch marketing. Người mua của bạn có các lựa chọn khi giải quyết vấn đề của họ, các lựa chọn trong cả hai loại giải pháp họ xem xét và các nhà cung cấp có thể quản lý các giải pháp đó. Trong nghiên cứu thị trường của mình, bạn nên xem xét đối thủ cạnh tranh của mình, những gì họ làm tốt và những khoảng trống mà bạn có thể lấp đầy ở đâu. Điều này có thể bao gồm:
- định vị
- thị phần
- cúng dường
- định giá
Mẫu kế hoạch marketing của chúng tôi bao gồm không gian để liệt kê các sản phẩm cụ thể mà bạn cạnh tranh, cũng như các khía cạnh khác trong chiến lược của công ty khác, chẳng hạn như nỗ lực viết blog hoặc danh tiếng dịch vụ khách hàng của họ. Giữ phần này trong kế hoạch của bạn đơn giản — phân tích cạnh tranh đầy đủ của bạn nên được thực hiện riêng. Dưới đây là một vài mẫu phân tích cạnh tranh để bắt đầu.
6. Chiến lược thị trường
Chiến lược thị trường của bạn sử dụng thông tin có trong các phần trên để mô tả cách công ty của bạn nên tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp cho người mua của bạn những gì
diện mạo mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa cung cấp cho họ?
Khi bạn điền vào phần này, hãy sử dụng thông tin chuyên sâu từ phân tích SWOT, phân tích cạnh tranh và nghiên cứu thị trường của bạn để tạo các mô tả hiệu quả, có mục tiêu sẽ giúp bạn đảm bảo mua vào cho các chiến thuật và chiến lược sau này của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng một trong những đối thủ cạnh tranh của mình sử dụng các chiến lược marketing truyền thông xã hội mạnh mẽ hơn , bạn có thể thêm “Chúng tôi sẽ đăng 3 lần mỗi tuần trên hồ sơ truyền thông xã hội của chúng tôi” trong phần “Quảng cáo”.
Trong bản phác thảo kế hoạch marketing đầy đủ của chúng tôi, phần chiến lược thị trường chứa “bảy chữ P của marketing” (hoặc “ hỗn hợp marketing mở rộng ”):
- Sản phẩm
- Giá
- Địa điểm
- Khuyến mãi
- Mọi người
- Quá trình
- Bằng chứng vật lý
(Bạn sẽ tìm hiểu thêm về bảy thành phần phụ này bên trong mẫu kế hoạch marketing miễn phí của chúng tôi mà bạn có thể tải xuống bên dưới.)
7. Ngân sách
Đừng nhầm lẫn yếu tố ngân sách marketing trong kế hoạch của bạn với giá sản phẩm hoặc tài chính khác của công ty. Ngân sách của bạn mô tả số tiền mà doanh nghiệp đã phân bổ cho nhóm marketing để theo đuổi các sáng kiến và mục tiêu được nêu trong các yếu tố trên.
Tùy thuộc vào số lượng chi phí cá nhân mà bạn có, bạn nên cân nhắc việc chia ngân sách này thành từng khoản cụ thể mà bạn sẽ chi tiêu ngân sách của mình vào việc gì. Ví dụ chi phí marketing bao gồm:
- Chi phí gia công phần mềm cho một cơ quan marketing và / hoặc các nhà cung cấp khác
- phần mềm marketing
- Quảng cáo trả tiền
- Sự kiện (những sự kiện bạn sẽ tổ chức và/hoặc tham dự)
Biết ngân sách và phân tích các kênh marketing mà bạn muốn đầu tư, bạn sẽ có thể đưa ra kế hoạch đầu tư bao nhiêu ngân sách vào chiến thuật nào dựa trên ROI dự kiến. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các dự đoán tài chính trong năm. Những điều này sẽ không chính xác 100% nhưng có thể giúp lập kế hoạch điều hành.
Hãy nhớ rằng: Kế hoạch marketing của bạn chỉ bao gồm một bản tóm tắt các chi phí. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ một tài liệu hoặc bảng Excel riêng để giúp bạn tính toán ngân sách của mình hiệu quả hơn nhiều. Đây là mẫu ngân sách marketing để bắt đầu .
8. Kênh marketing
Kế hoạch marketing của bạn cũng nên bao gồm một danh sách các kênh marketing của bạn. Mặc dù công ty của bạn có thể tự quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng không gian quảng cáo nhất định, nhưng các kênh marketing của bạn là nơi bạn sẽ xuất bản nội dung hướng dẫn người mua, tạo khách hàng tiềm năng và truyền bá nhận thức về thương hiệu của bạn.
Nếu bạn xuất bản (hoặc có ý định xuất bản) trên phương tiện truyền thông xã hội, đây là nơi để nói về điều đó. Sử dụng phần Kênh marketing trong kế hoạch marketing của bạn để vạch ra mạng xã hội nào bạn muốn khởi chạy trang kinh doanh trên đó, bạn sẽ sử dụng mạng xã hội này để làm gì và cách bạn đo lường thành công của mình trên mạng này. Một phần mục đích của phần này là để chứng minh với cấp trên của bạn, cả trong và ngoài bộ phận marketing, rằng các kênh này sẽ phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp có sự hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội thậm chí có thể xem xét xây dựng chiến lược xã hội của họ trong một mẫu kế hoạch truyền thông xã hội riêng biệt.
9. Công nghệ marketing
Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, kế hoạch marketing của bạn nên bao gồm tổng quan về các công cụ bạn sẽ đưa vào ngăn xếp công nghệ marketing (MarTech) của mình . Đây là những công cụ sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu mà bạn đã vạch ra trong các phần trước. Vì tất cả các loại phần mềm marketing thường cần sự đầu tư hào phóng từ ban lãnh đạo công ty của bạn, nên điều cần thiết là kết nối chúng với ROI tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.
Đối với mỗi công cụ, hãy mô tả chính xác bạn sẽ sử dụng nó để làm gì và đảm bảo rằng đó là một chiến lược mà bạn đã đề cập ở nơi khác. Chẳng hạn, chúng tôi khuyên bạn không nên liệt kê công cụ quản lý quảng cáo nếu bạn không liệt kê “ Quảng cáo PPC ” trong “Kênh marketing”.
Xem thêm:
Dịch vụ đặt backlink chất lượng uy tín tại Thái Nguyên
10 kỹ năng digital giúp sinh viên có việc làm ngay lập tức vào năm 2023