Nội Dung Chính
[Những loại Content không nên tồn tại trên website] – Nếu nhắc đến content, bạn hẳn sẽ không còn xa lạ content là gì nữa. Hiện nay, có những Seoer chọn cách phát triển bằng việc phủ hàng loạt “content chợ” lên website và cho rằng có thể “phủ từ khóa”, giúp google nhận diện được chủ đề của website.
Đây là cách làm “tốn công vô ích” bởi Google hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Nó đòi hỏi nhiều hơn từ chất lượng bài viết của chủ website.
Khoan, nếu bạn chưa hiểu “content chợ” là gì? Thì đó chính là những bài viết đi copy sẵn trên mạng, chỉnh sửa qua loa và đưa lên website. Nó được gọi là “content chợ” bởi vì có giá trị không nhiều.
Bạn có thể đi thuê ngay trên những nhóm freelancer trên facebook làm những nội dung kiểu vậy với mức giá rẻ bèo: chỉ từ 5-10k/bài.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chất lượng theo yêu cầu
Vậy “tôi nên làm gì khi website của tôi đã xây dựng theo cách đó? Tôi phải tối ưu lại hay loại bỏ những bài content kém chất lượng?”…
Đó chính xác là những câu hỏi khách hàng luôn đưa ra cho Beeseo sau khi biết tình trạng website của mình. Tôi sẽ có cả 1 bài viết dài hơn về khái niệm Audit Content chi tiết từ A tới Z sau.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Checklist các loại content không nên có trên website. Bắt đầu nhé…!!!
Tùy theo sản phẩm và user instent mà mỗi trang web sẽ lựa chọn phong cách content khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, có 5 loại content mà mọi website đều cần phải tránh dưới đây:
Content kém chất lượng không được xuất hiện trên website
Thế nào là content kém chất lượng, tôi sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây:
- Content không có người truy cập vào xem trong khoảng thời gian dài (trên 4 tháng) hoặc không xếp hạng từ khóa nào cả.
- Content trùng lặp nội dung sẽ dẫn đến tình trạng cannibalization – những bài viết cùng chủ đề dịch vụ SEO tự cạnh tranh lẫn nhau. Google cũng có thể hiểu bạn đang spam từ khóa bằng việc viết nhiều bài cho 1 nội dung.
- Content chưa được tối ưu tốt do bạn chưa nghiên cứu người dùng, outline chưa tốt, chưa xác định đúng user intent (mục đích của người dùng)
- Content target không đúng từ khóa. Bài viết thông tin lại target từ khóa dịch vụ hoặc ngược lại.
Thin content – Loại Content cần hạn chế tối đa trên Website
- Duplicate content nội bộ khi copy một hoặc một số bài viết trên chính domain của bạn.
- Duplicate content bên ngoài khi copy một hoặc một số bài viết trên domain của người khác.
- Trang gần như không có content mà chỉ có menu, footer và sidebar.
- Trang có quảng cáo nhiều hơn content.
Duplicate không có nghĩa là giống 100% nhưng trùng 70-80% cũng đủ khiến website của bạn “không ngóc lên được” rồi.
Một số trang sản phẩm của website thương mại điện tử buộc phải duplicate content hoặc viết content ngắn, như thị trường máy tính, chuột, bàn phím sẽ có content là thông số chính xác. Nhiều content buộc phải duplicate hoặc nội dung ngắn, chẳng hạn content về doanh nghiệp như trang liên hệ, tuyển dụng.
Content không liên quan tuyệt đối đừng xuất hiện trên Web
Thông thường website có 3 dạng content chính là:
- Content chủ lực: chiếm 75%
- Content bổ trợ: 20%
- Content đang lên (trending trong lĩnh vực): 5%.
Ví dụ: website của Beeseo có content chính là SEO và inbound marketing chiếm 75%, nội dung hỗ trợ liên quan đến social media marketing và doanh nghiệp chiếm 20% và topic khác như blockchain.
Vậy content không liên quan khi:
- Content không liên quan đến chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
- Tỷ lệ content bổ trợ và content đang lên quá nhiều.
- Content không mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Under performance content
Đây là những content:
- Đang nằm top 6-20 (đôi khi là 6-25)
- Trước đó có traffic tốt nhưng vì những lý do như Google update hay đối thủ cạnh tranh mạnh khiến traffic giảm so với trước.
Điều bạn cần làm là tối ưu lại theo Google Update hoặc loại bỏ nó.
High traffic content (Nội dung có lượt truy cập lớn)
Lạ đúng không, loại content này không phải không nên tồn tại trên website mà cần phải audit (chỉnh sửa).
Tốt không có nghĩa là hoàn hảo. High traffic content đang có nhiều lượng truy cập và nếu được tối ưu tốt sẽ có nhiều traffic hơn nữa.
Hoặc trang có high traffic content nhưng bounce rate (tỷ lệ thoát) cao thì bạn cũng nên có một số giải pháp để cải thiện.
Trên đây là Checklist những loại content không nên tồn tại trên website. Hãy dành thời gian kiếm tra trên website của bạn xem 5 loại content cần tránh này có xuất hiện không nhé.
Beeseo sẽ có thêm những bài viết về chủ đề Audit Content trên website, hướng dẫn chi tiết cách chỉnh sửa content lỗi để giúp bạn cải thiện thứ hạng website. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó hữu ích. Đừng quên để lại comment nếu bạn cần trợ giúp nhé.
Đạt Vũ
Beeseo