Nội Dung Chính
Sử dụng fanpage Facebook để tăng trưởng lượng khách hàng là cách phổ biến nhất thường thấy ở những người bán hàng online tại Việt Nam.
Facebook chứa đựng nguồn traffic khủng lồ giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và mang về doanh thu chính. Đặc biệt là với Facebook Ads
Mà để triển khai được Facebook Ads, bạn cần phải có Fanpage. Khi khách hàng vào page của bạn, nếu page của bạn càng nhiều like, tương tác càng náo nhiệt thì độ tin tưởng càng được nâng cao.
Vì vậy, không thiếu chủ Fanpage đã tìm đến những thủ thuật mua like, tăng like như một cách để tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn.
Vậy mua like, tăng like cho fanpage Facebook bán hàng: Cần hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời.
Cơ chế organic reach của Facebook
Để trả lời câu hỏi mà tiêu đề bài viết đưa ra, bạn phải hiểu được cơ chế tiếp cận (reach) của Facebook.
Chỉ số reach giúp người quản trị fanpage biết bài viết của họ đã tiếp cận được đến bao nhiêu người dùng và qua những nguồn nào.
Có 2 nguồn cơ bản: Tự nhiên (organic) & trả phí (paid traffic).
Paid traffic thì không liên quan, chúng ta sẽ đề cập tới organic reach tại bài viết này. Cơ chế reach tự nhiên của Facebook như sau:
- Khi bạn đăng 1 bài post lên Fanpage, Facebook sẽ lan tỏa bài post của bạn cho 1 lượng người dùng có giới hạn. Bộ máy trí tuệ nhân tạo của Facebook sẽ biết ai thường hay tương tác với page của bạn nhất sẽ cho nội dung reach đến lượng người đó đầu tiên.
- Nếu lượng người này phản hồi tốt với nội dung của bạn, có tính tương tác cao như like, share, comment, nhấp vào link,…Thì Facebook lại tiếp tục lan tỏa nội dung cho nhóm người với số lượng nhiều hơn.
- Tuy nhiên, nếu nhóm người ban đầu không tương tác với nội dung, có nghĩa nội dung không có nhiều giá trị, nội dung sẽ reach cực ít hoặc ngưng reach.
Organic Reach liên quan gì đến việc tăng like?
Không những liên quan, mà còn rất quan trọng để bạn quyết định có nên tăng like cho fanpage hay không?
Nếu bạn tăng like bằng phương pháp thông thường mà nhiều người làm hiện nay (ép like theo token) => Những người like page hoàn toàn chẳng biết đến bạn là ai.
Và khi bạn post nội dung lên => Tiếp cận đến 1 lượng người đầu tiên, họ không những chẳng tương tác với page của bạn, mà còn unlike (Vì họ chẳng hề quan tâm tới bạn) => Lúc này lượng reach của bài viết sẽ cực ít & ngưng reach.
Đó là lý do vì sao những fanpage “triệu like” như Thời Trang Daisy khi post bài lên thì lượng tương tác cực kém.
Lý do rất đơn giản: tuy nhiều like, nhưng toàn like từ mua mà có, họ hoàn toàn không tự nguyện, không tương tác với page & dần dần không còn nhìn thấy những gì mà page post lên nữa.
Một điểm trừ cho hình thức mua like.
Cách tăng like nhiều người làm hiện nay
Vì chủ quan và tư tưởng sai lệch cho rằng chỉ cần nhiều like thì đồng nghĩa với bài viết sẽ tiếp cận nhiều người nên mình chứng kiến không ít người đi mua các gói tăng like giá rẻ.
Ít thì vài ngàn like, vài chục ngàn. Nhiều người còn chi nhiều tiền hơn để mua trăm ngàn like.
Nếu không hiểu đúng về các hình thức tăng like thường sử dụng hiện nay, bạn dễ dàng mất tiền mà không mang lại được hiệu quả marketing nào.
Có 2 cách chính mà các dịch vụ thường hay làm cho bạn:
Ép like theo token
Đây là hình thức phổ biến nhất và được đông đảo người sử dụng khi chưa hiểu rõ và nhận hệ quả.
Bạn có thể hiểu token đơn giản là đoạn mã chứng thực xác nhận người dùng được Facebook tạo ra để cấp cho các bên thứ 3 (các app, các game) thực hiện một hoạt động nào đó trên tài khoản Facebook.
Những bên làm dịch vụ thường là những lập trình viên chuyên nghiệp. Bằng cách nào đó, họ lấy được số lượng cực lớn token từ những Facebook cá nhân “nhẹ dạ cả tin” trên môi trường mạng.
Hoặc cũng có thể họ tạo ra hàng loạt Facebook ảo rồi quản lý bằng token.
Nhiều người tạo ra các trang đăng nhập Facebook giả để lấy username + password của người dùng. Trò này được sử dụng phổ biến trên mạng: Đăng nhập để xem nội dung 18+, đăng nhập để nhận quà,..& người dùng bị mắc bẫy.
Xét dưới góc độ là chủ fanpage cần tăng like, bạn hãy hiểu về cơ chế tăng like theo Token này như sau:
- Phía dịch vụ/ tool, sử dụng chiêu trò để chiếm đoạt quyền điều khiến hoạt động Facebook bằng token
- Hoặc họ ra hàng loạt Facebook ảo & quản lý bằng token.
- Sau đó, họ sẽ đi làm dịch vụ tăng like, tăng follow, seeding,…
- Chỉ số like page của bạn có thể tăng lên hàng ngàn đến vài trăm ngàn tùy theo gói bạn mua. Tuy nhiên 100% sẽ không quan tâm đến page của bạn.
- Cách làm này rất rẻ, mang về những con số like rất khủng nên là lựa chọn phổ biến.
Tăng like bằng Facebook Ads
Cách làm ép like theo Token mang màu sắc blackhat và dễ gây ra nhiều hệ lụy. Nhưng có 1 cách khác mà có thể nhiều người sẽ quảng cáo đến bạn: Tăng like bằng Facebook Ads
Facebook cho phép bạn tùy chọn mục tiêu chạy Engagement để tăng tương tác trên page, và tăng like là 1 hình thức trong số đó.
Chạy tăng likes bằng Facebook Ads nếu kết hợp thêm với content hay sẽ mang về kết quả rất tốt.
Tuy nhiên đây lại là hình thức đòi hỏi bạn phải có ngân sách tốt và biết dùng đầu óc để lên kế hoạch. Và khi bạn thuê dịch vụ:
- Ngân sách: Bạn đã có & những bên làm dịch vụ sẽ lấy không hề rẻ.
- Lên nội dung quảng cáo: Thường thì những bên dịch vụ khó mà bỏ thời gian lên content hay để thu hút like cho page của bạn, trừ khi bạn chấp nhận chi phí cao trên trời.
Có 2 kiểu làm dịch vụ bạn có thể sẽ bắt gặp:
- Có cung cấp số liệu kết quả từ ads: Chi phí thường rất cao, vì họ làm thật & hoàn toàn whitehat
- Không công khai số liệu hiệu quả từ ads => Rất đáng ngờ & chắc chắn họ sẽ dùng biện pháp tăng like bằng token chứ không phải từ ads
Như vậy bạn có thể thấy, để tăng like mà người like page thực sự quan tâm đến những gì mà bạn đang kinh doanh không hề đơn giản.
Cách tốt nhất để bạn có thể tăng like fanpage hiệu quả bằng Facebook Ads là tự học & triển khai, cải thiện kỹ năng digital marketing để thiết lập ra những kế hoạch quảng cáo hiệu quả.
Điều gì xảy ra nếu bạn tăng like ảo?
Vậy nếu vẫn có chấp tăng like, mà những người like page là ảo (Hoặc không biết tới bạn) thì trường hợp gì sẽ xảy ra?
Organic reach thấp vô cùng
Hãy ứng dụng cơ chế mà Facebook tiếp cận organic reach ở trên, bạn sẽ nhận ra hậu quả này nếu tăng like ảo.
Bài viết của bạn sẽ vẫn reach, nhưng reach đến 1 số lượng cực ít là dừng, vì số lượng đó chẳng hề tương tác, phản hồi gì với page của bạn, và có thể unlike trang của bạn.
Nội dung của bạn mà làm cho người dùng unlike => Facebook sẽ cho rằng nội dung đó quá tệ & ngưng reach.
Rủi ro cao cho Fanpage
Không ít đợt Facebook update giảm reach trầm trọng, hoặc thẳng tay block hẳn những fanpage sử dụng các dịch vụ tăng like lâu năm.
Tuy không có chính sách rõ ràng nào về việc những fanpage, profile sử dụng các dịch vụ tăng like ảo sẽ bị bay màu hay xóa page vĩnh viễn nhưng trong cộng đồng làm digital marketing cũng ghi nhận được nhiều trường hợp xảy ra.
Vì vậy để giảm thiểu rủi ro bạn cần cân nhắc thật kĩ mục đích sử dụng và hạn chế lạm dụng.
Bỏ qua cách target hiệu quả
Với Facebook Ads, mình đặc biệt thích target đến tệp đối tượng là những người đã like page:
Phương pháp này giúp mình mang về nhiều chiến dịch quảng cáo có chuyển đổi cao với các mục tiêu:
- Giới thiệu sản phẩm mới
- Các đợt giảm giá sản phẩm cũ
Những người thật chủ động like page là những “warm traffic” từng biết đến fanpage của bạn để theo dõi những nội dung tiếp theo.
Và retarget lại họ là 1 hình thức quảng cáo nhất thiết cần phải triển khai.
Nếu bạn sử dụng các hình thức like ảo thì xem như chấp nhận bỏ qua loại hình target siêu hiệu quả này vì những người like page hầu như không ai biết tới bạn, retarget vào họ chẳng khác nào đốt tiền.
Khi nào có thể sử dụng tăng like fanpage?
Nhưng không hẳn là không nên sử dụng tăng like, sẽ có 1 số trường hợp đặc biệt lại phát huy hiệu quả đối với phương án này.
Không xây dựng thương hiệu
Nếu bạn là người bán hàng online các mặt hàng theo trend, theo mùa vụ mà không cần tính đến chuyện xây dựng thương hiệu lâu dài thì lúc này có thể sử dụng các dịch vụ tăng like fanpage để “làm đẹp phần nhìn” cho page.
Thường những fanpage như vậy chỉ dùng để chạy quảng cáo bán hết sản phẩm của mùa đó là xong, không sử dụng được cho mục đích khác lâu dài.
Nên có thể tăng like để tăng phần uy tín chứ chẳng có mục đich nào khác.
Để quảng bá 1 sự kiện nào đó.
Có nhiều sự kiện chỉ diễn ra 1 lần, không có lần thứ 2, hoặc nếu có thì qua năm sau hoặc vài năm sau nữa. Và sự kiện này đang cần Fanpage để chạy quảng cáo
Đây là trường hợp nên tăng like ảo để seeding, tăng sự uy tín cho sự kiện.
Khi quảng bá duy nhất 1 sản phẩm
Đây cũng là 1 trường hợp khác không build thương hiệu, mà chỉ quảng bá duy nhất 1 sản phẩm hoặc 1 loại sản phẩm nào đó. Việc tăng like sẽ có 2 mục đích:
- Seeding thị giác như thông thường
- Giúp fanpage của bạn lên top tìm kiếm
Chẳng hạn như trường hợp dưới đây là 1 loại sản phẩm rất được ưa chuộng:
Hoặc trường hợp này lên tên chính xác của sản phẩm:
Lưu ý: Cho dù là trường hợp nào thì nếu bạn đã bỏ tiền tăng like cho page thì cũng nên chi ra ngân sách để seeding những bài post với kịch bản “y như nhiệt”Vì nếu như khách hàng vào page bạn thấy like nhiều mà bên dưới không ai thèm tương tác với bài post thì họ sẽ thừa biết những con số ở trên là “like ảo”
Khi nào không nên tăng like?
Bạn tuyệt đối không sử dụng hình thức tăng like của các gói dịch vụ nếu muốn xây dựng thương hiệu & hình ảnh của fanpage lâu dài.
Tỷ lệ reach, tương tác (like, share, comment) của bạn sẽ giảm vô cùng thấp nếu bạn tăng like như vậy.
Thay vì bỏ tiền mua các gói like ảo, hãy tập trung vào cải thiện kỹ năng quản trị fanpage, tăng thu hút fanpage trước nhất là bằng content độc đáo.
Với Facebook, lời khuyên mà Beeseo dành cho bạn là: Giảm tính chất bán hàng, tăng tính chất chia sẻ/giải trí
Để content Facebook page được hay và có khả năng viral, bạn cần:
- Có ý tưởng tốt
- Nắm bắt trend để sáng tạo content
- Sử dụng nhiều visual content (hình ảnh, video,…)
Mình biết có rất nhiều fanpage làm content siêu đỉnh ở Việt Nam, kéo theo lượt tương tác cực cao, reach tự nhiên khỏi phải bàn và dĩ nhiên nếu họ boost bằng cả Facebook Ads thì các con số tương tác sẽ khiến bạn khó tin.
Hay nhiều fanpage các loại hình dịch vụ khác cũng có những cách làm nội dung rất tốt, và chưa cần đến Facebook Ads thì lượng like tự nhiên từ like post đến like page (do organic viral) cũng luôn cao.
Tạm kết
Hãy luôn cân nhắc về mục đích sử dụng trước khi dùng bất cứ dịch vụ tăng like nào cho fanpage của bạn.
Bạn có thể có được những con số đẹp cho fanpage, nhưng những con số đó phải hoạt động đúng mục đích của nó. Nếu không, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của bạn & phần nào đó rủi ro.
Hãy tập trung vào Facebook Ads và nâng cao kiến thức digital marketing nhiều hơn để biết cách làm nội dung tốt trên các nền tảng từ website đến social. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chạy quảng cáo Facebook, Beeseo luôn cung cấp sẵn những giải pháp tốt cho bạn.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Khi nào nên tăng like fanpage, khi nào không?
Trung Sơn
Nguồn sưu tầm blog