Nội Dung Chính
Du lịch là ngành dịch vụ không thể thiếu tại Việt Nam vì thế mà rất nhiều công ty du lịch ra đời nhưng làm sao để marketing du lịch đạt hiệu quả.
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên “rừng vàng biển bạc” hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, Du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế Việt Nam.
Cơ hội tăng doanh thu cho các cơ sở lưu trú cũng trở nên lớn hơn. Nhưng đồng thời, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày một gay gắt.
Nếu doanh nghiệp có được chiến lược quảng cáo du lịch đúng hướng dựa trên các con số nghiên cứu chính xác về khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được du khách và tăng cao doanh thu.
Bài viết này sẽ cung cấp “10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng”
-
Markerting du lịch là gì?
Marketing du lịch gồm các hoạt động truyền thông, quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực du lịch. Có thể chia hoạt động marketing du lịch theo 5 loại, nếu phân chia theo đối tượng cung cấp thì bao gồm:
các dịch vụ lữ hành
- Lưu trú
- Vận chuyển
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến
chất lượng dịch vụ tại các khu vui chơi công cộng
-
Bí quyết Marketing du lịch thông minh dựa trên khách hàng
2.1 Chỉ số tìm kiếm du lịch
Theo Google Research, 55% lượng du khách đã đi một hay hai chuyến du lịch trong năm. Tuy nhiên họ đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu trước khi thực hiện việc đặt chuyến đi.
Mỗi tháng có hàng triệu người tìm kiếm các thông tin liên quan tới du lịch. Theo một thống kê trong 6 tháng gần nhất của Bing Research:
- 10 triệu người tìm kiếm du lịch trên mạng
- 14 triệu người tìm kiếm việc mua xe
- 16 triệu người tìm kiếm cho tour du lịch
- 29 triệu người tìm kiếm việc đặt phòng khách sạn hoặc nhà hàng
- 33 triệu người tìm kiếm trên vé tàu xe hoặc việc đặt chỗ
Có quá nhiều người thực hiện giao dịch:
- 3 triệu người đặt du lịch trên du thuyền
- 6 triệu người mua mỗi tour du lịch
- 11 triệu người thuê xe
- 22 triệu người đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ
- 24 triệu người mua vé máy bay không đặt chỗ trước
Mẹo để marketing du lịch:
Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, du khách thường lên kế hoạch rất sớm. Vì vậy, hãy cung cấp các ưu đãi cho khách hàng đặt mua tour trước khi họ đi, cũng như khuyến khích khách hàng quyết định ở phút chót.
2.2 Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách hàng
Theo khảo sát được thực hiện bởi Think With Google, một khách hàng sẽ tương tác với hàng trăm nhãn hàng khác nhau khi tìm kiếm về việc du lịch của họ.
Trong một khảo sát, một người phụ nữ tên Amy thực hiện 34 cuộc tìm kiếm, xem 5 video và đến với 380 trang web khi đang chuẩn bị cho chuyến đi tới Disney World của cô ấy.
Google đã gợi ý về 5 giai đoạn quan trọng nên làm để chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất là
- Mơ: Mỗi kỳ nghỉ khởi đầu với một giấc mơ! Một đoạn clip quảng cáo trên TV, một poster của những bãi biển xanh mượt hay một bộ phim có cảnh về địa điểm du lịch tuyệt vời. .., tất cả đều có thể là nguồn cảm hứng cho một chuyến du lịch hoặc khiến những đôi chân đang ngứa phải ngồi yên một chỗ.
- Lập kế hoạch: Sau khi Mơ về chuyến du lịch, khách hàng sẽ bắt tay vào Lập kế hoach. Theo số liệu thống kê, du khách sẽ truy cập khoảng 20 trang web khác nhau để tìm kiếm khách sạn tốt nhất. Phải làm thế nào để website khách sạn của bạn sẽ nổi trội nhất so với những đối thủ.
thực hiện Booking: Sau khi đã Kế toán, tìm kiếm và xác định được khách sạn sẽ lưu trú thì khách hàng sẽ booking để đặt chỗ. Đây là giai đoạn khi người dùng đã cân nhắc việc chọn chỗ lưu trú của họ và có một chỗ chắc chắn.
- Trải nghiệm: Kể từ bước đầu Mơ ước đến bước thứ 3 Lập kế hoạch thì vai trò của Marketing là quan trọng nhất khi giới thiệu khách hàng đến với khách sạn. Mình đến bước Trải nghiệm, vai trò của nhân viên – những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là rất quan trọng để có một trải nghiệm tuyệt vời và đảm bảo khách hàng rời đi với một nụ cười trên gương mặt.
- Chia sẻ: Nhiều khách hàng chọn khách sạn của bạn là nơi lưu trú nghỉ ngơi dựa trên lời tư vấn của nhân viên và nhận xét của cư dân mạng. Khi thành công, khách hàng sẽ lan toả giá trị và những trải nghiệm của mình với xã hội.
Mẹo về marketing du lịch:
Nhu cầu du lịch của du khách sẽ đến ở bất cứ thời điểm ế nào. Nắm rõ 5 giai đoạn của quá trình lập kế hoạch du lịch và với tư cách là những marketer sẽ thực hiện truyền thông quảng cáo nhằm thu hút khách hàng du lịch tiềm năng. Hoặc điều đó chắc chắn sẽ dẫn tới việc chuyển trở thành khách hàng của bạn.
2.3 Xác định khách hàng mục tiêu
Nhân khẩu học là yếu tố quan trọng giúp xác định khách hàng mục tiêu – họ là ai? Từ nghiên cứu thị trường du lịch của Bing cho thấy đàn ông, phụ nữ thực hiện 68% việc tìm kiếm ý tưởng kỳ nghỉ gia đình và có 69% số click. Thực tế là phụ nữ chiếm 59% tổng tất cả các tìm kiếm liên quan tới du lịch và 62% tổng số click.
Bing cũng đã chia nhỏ tỉ lệ tìm kiếm về du lịch gia đình theo các nhóm tuổi:
- Từ 35 – 49: 41%
- Từ 50 – 64: 31%
- Từ 25 – 34: 16%
Dựa trên kết quả nghiên cứu này nếu thị trường mục tiêu của bạn là du lịch gia đình thì đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là phụ nữ có độ tuổi từ 35 tới 49. Khi nhân khẩu học thay đổi thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ thay đổi.
Mẹo để marketing du lịch:
Rõ ràng một chiến dịch quảng cáo phải bắt đầu với việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Bắt đầu từ những nhu cầu của khách hàng mục tiêu để tạo ra các quảng cáo có tính chất tình cảm nhằm truyền tải tới thị trường mục tiêu của bạn, qua đó giúp tăng số người click và chuyển đổi.
2.4 Cho du khách thứ họ muốn
Khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, cần bắt đầu nghiên cứu sở thích và nhu cầu của họ. Theo nghiên cứu của Bing, xu hướng tìm kiếm du lịch thịnh hành nhất, bao gồm những chuyến nghỉ dưỡng cao cấp, kỳ nghỉ thân thiện với gia đình và các kỳ nghỉ giá rẻ.
Trong đó, nhóm khách hàng mục tiêu nữ có độ tuổi từ 35 đến 49 mong muốn tìm kiếm một kỳ nghỉ hè gia đình giá rẻ.
Mẹo để marketing du lịch:
Đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ truyền tải được thông điệp rõ đến khách hàng biết bạn đang có những khách hàng muốn hay cần cho chuyến du lịch. Tuỳ theo đối tượng khách hàng thì bạn cần có thông điệp khác nhau. Như người đang tìm kiếm những ưu đãi giá tốt, người có đam mê các hoạt động ngoài trời hay có người chỉ muốn một chuyến du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần.
2.5 Đưa du khách đến nơi họ muốn
Mùa hè, nóng cũng là giai đoạn chính của mùa du lịch. Và các bãi biển, công viên, những hòn đảo. .. luôn là các điểm đến thu hút đông khách du lịch nhất. Các điểm du lịch nổi tiếng mùa hè ở nước ta bao gồm: Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Quy Nhơn, Đà Nẵng, . ..
Ngoài ra, với nhiều điểm du lịch khác ở Thái Lan, Singapore, Trung Quốc. .. cũng thu hút một lượng lớn du khách Việt Nam.
Mẹo để marketing du lịch:
Sau khi đã nghĩ đến ý tưởng du lịch, du khách đã xác định được họ muốn đi đâu. Đây cũng là lúc các khách sạn có thể tư vấn cho họ dịch vụ du lịch tốt hơn. Hãy đưa du khách đến nơi họ muốn và cung cấp các dịch vụ tốt nhất nhằm thu hút họ.
2.6 Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch
Có sự thay đổi liên tục trong việc dùng điện thoại di động hoặc máy tính để đặt chuyến du lịch. Đa số những người tìm kiếm trên thiết bị di động để tìm kiếm ý tưởng và so sánh giá cả. Nhanh chóng khi hầu hết những người tìm kiếm trên máy tính đã có nhu cầu cao và sẵn sàng hoặc gần sẵn sàng để thanh toán hoặc đặt chỗ.
Mặc dù du khách đang tập trung tìm kiếm trên điện thoại và một nghiên cứu của Google chỉ ra rằng 75% du khách hoàn thành việc thanh toán trên máy tính bảng hoặc laptop. (Một nghiên cứu khác của Google chỉ ra 90% số lượng đặt chỗ xảy ra trên máy tính) . Gần hai phần ba số người kiểm tra giá vé máy bay và một nửa kiểm tra giá khách sạn trên máy tính sau khi mua trên điện thoại.
Mẹo để marketing du lịch
Lựa chọn đúng đối tượng trên đúng thiết bị là chiến dịch marketing của bạn. Nội dung quảng cáo trên điện thoại di động của bạn cần khơi nguồn cảm hứng cho du khách và tạo ra nhu cầu, sau đó có thể tạo ra thay đổi trên máy tính đối với những chương trình khuyến mãi của bạn.
2.7 Tiếp cận du khách đúng thời điểm
Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch quảng bá du lịch, giờ là lúc thích hợp nhất để chiếm được cảm tình, tâm trí và túi tiền của khách hàng. Theo một nghiên cứu du lịch của Bing, lượng tìm kiếm những ý tưởng du lịch tăng cao vào mùa xuân và đạt đỉnh điểm là tháng 4. Tuy nhiên, tuỳ theo nơi mà du khách cần tới cho chuyến du lịch thì thời điểm này sẽ thay đổi.
- Du thuyền: Lượng tìm kiếm cao nhất vào tháng 1.
- Bãi biển: Du khách đến với bãi biển quanh năm, tuy nhiên nhu cầu tìm kiếm là cao nhất trong các tháng mùa hè
hè Công viên giải trí: Nhu cầu tìm kiếm nhiều nhất là mùa đông và cao điểm vào khoảng tháng 7.
Mẹo để marketing du lịch
Hãy chắc chắn rằng cơ sở lưu trú của bạn có một chiến lược để bạn luôn xuất hiện trong mùa du lịch cao điểm. Nếu người tiêu dùng không hiểu bạn hoặc không thể dễ dàng tìm thấy bạn, họ không thể mua sản phẩm của bạn.
2.8 Tận dụng quảng cáo Facebook
Quảng cáo tìm kiếm trên Google là điều cần thiết nhằm tăng lượt hiển thị đến với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo ra nhu cầu mới thông qua cách dùng quảng cáo Facebook. Dưới đây là một số quảng cáo trên Facebook tiêu biểu dựa theo nhà sáng lập WordStream là ông Larry Kim:
- Quảng bá: Thương hiệu của bạn là các sản phẩm truyền cảm hứng và đáng nhớ được thiết kế theo đối tượng mục tiêu của bạn.
- Thách thức: Người dùng thấy được quảng cáo Facebook hiệu quả, tuy nhiên không cần thiết phải làm ngay. Tuy nhiên, họ sẽ trở nên thiên vị.
- Chiến thắng: Khi một người gặp vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể xử lý, người đó sẽ ngay lập tức nhìn thấy thương hiệu của bạn, hoặc nếu là tìm kiếm miễn phí – và vì người khác đã biết trước về bạn, họ sẽ có xu hướng nhấn vào kết quả tìm kiếm không có tên thương hiệu của bạn hoặc quảng cáo PPC (và ngược lại)
Mẹo để marketing du lịch:
Facebook hiện đang là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay. Sử dụng quảng cáo Facebook ngay hôm nay để thu hút sự chú ý và xây dựng mối quan hệ thương hiệu mà bạn sẽ cần sau này để có nhiều tìm kiếm hơn, nhiều lượt click hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
2.9 Đấu giá thương hiệu của bạn
Đấu giá theo thương hiệu của bạn được định nghĩa là nhiều lượt click hơn cho bạn và ít lượt click hơn cho đối thủ. Ngay cả khi bạn sở hữu khả năng hiển thị tìm kiếm tự nhiên cực mạnh thì cũng có khả năng nhiều người sẽ click vào và mua từ đối thủ cạnh tranh của bạn nếu bạn không chạy quảng cáo PPC.
Có thể thấy sự gia tăng lên tới 44% trong các lượt click trả phí và tự nhiên khi tiến hành đấu giá thương hiệu của bạn. Một nghiên cứu du lịch của Bing đã chỉ ra thương hiệu là rất quan trọng khi khách hàng tìm kiếm những dịch vụ giải trí cao cấp.
Có thể xem các tên thương hiệu của công viên giải trí được tìm kiếm nhiều nhất dưới đây:
Mẹo để marketing du lịch:
Theo một bài đăng trên WordStream blog đã đưa ra quan điểm: Hãy đấu giá mạnh cho thương hiệu của bạn để chắc chắn rằng bạn tối ưu hoá khả năng hiển thị của mình trên SERPs (Search Engine Results Pages – Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm)
2.10 Kết thúc vòng lặp với Remarketing
Để đi đến quyết định du lịch, khách hàng đã thực hiện nhiều lượt tìm kiếm và ghé qua hàng trăm trang web. Và Remarketing là công cụ tuyệt vời để chắc chắn việc một ai đó tương tác với thương hiệu của bạn sẽ không chỉ diễn ra một lần.
Như WordStream đã từng giới thiệu trong quá khứ là remarketing cực giá trị. Những du khách đã hiểu và thích thương hiệu của bạn sẽ dễ tiếp nhận các tin nhắn của bạn trong tương lai và tỷ lệ chuyển đổi của họ cũng sẽ cao hơn nữa. Có thể nói tỷ lệ chuyển đổi của các khách hàng lặp lại cao hơn 2-3 lần so với khách hàng lần đầu.
Mẹo để marketing du lịch
Hành động du lịch trải qua 5 giai đoạn và đôi khi khá phức tạp. Sử dụng công cụ remarketing để đảm bảo rằng khách hàng sẽ học được cách để ở lại với bạn.
Mọi chiến dịch Quảng cáo muốn có kết quả tốt cần bắt nguồn từ nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng. Hy vọng với 10 bí quyết Marketing du lịch trên đây những bạn đang hoạt động trong ngành Du lịch sẽ có được chiến lược Tiếp thị du lịch đạt hiệu quả cao nhất.
Xem thêm: