Nội Dung Chính
Các nhà marketing làm việc đi tiên phong về sự phát triển xã hội và công nghệ mới nhất. Khi quá trình chuyển đổi digital tiếp tục kích thích nhu cầu và kỳ vọng của khán giả thì những xu hướng digital marketing sẽ tiếp tục phát triển và tăng tốc.
Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải luôn săn tìm các xu hướng của thị trường hiện tại và cả xu hướng sắp tới.
Có thể giúp bạn duy trì sự cạnh tranh, đạt được những mục tiêu tiếp thị và phát triển hoạt động kinh doanh mới vào năm 2023 và hơn thế nữa, bài báo này sẽ xem xét 20 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu cho năm 2023.
1, Xu hướng digital marketing thương mại xã hội
Một cửa hàng thương mại xã hội dành cho doanh nghiệp nhỏ trên Instagram.
Thương mại xã hội kết hợp phương tiện truyền thông xã hội với mua hàng. Khách hàng có thể mua hàng trong những ứng dụng truyền thông xã hội mà không cần phải dùng đến web hay ứng dụng di động.
Nhiều nền tảng truyền thông xã hội có tính năng cài đặt trước cho phép người dùng lập cửa hàng, danh sách các sản phẩm và nhận thanh toán. Nó thuận tiện cho cả người dùng và nhà tiếp thị kỹ thuật số.
Ý tưởng về thương mại xã hội không phải là mới, tuy nhiên cuối cùng nó đã thành một phương thức mua sắm thay thế phổ biến. Phương tiện truyền thông xã hội đang đóng một vai trò quan trọng đối với tiếp thị kỹ thuật số khi số lượng người dùng trên nền tảng tiếp tục tăng. Điều này tạo nên nhiều cơ hội mới đối với những nhà tiếp thị vì sự phát triển tự nhiên của phương tiện truyền thông xã hội là thương mại.
Vai trò của thương mại xã hội sẽ tiếp tục phát triển đến năm 2023. Nó cung cấp nền tảng phát triển nội dung dựa trên thương hiệu và cơ hội tiếp thị xã hội qua phản hồi của khách hàng, phỏng vấn nhân viên và nhiều loại hình nội dung khác. Loại bỏ một bước trong hành trình của người mua — đi từ ứng dụng truyền thông xã hội đến trang web thương hiệu để mua hàng — giúp chuyển đổi đối tượng truyền thông xã hội trở thành khách hàng dễ hơn.
Xác định nền tảng nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn và loại tuỳ chọn thương mại xã hội nào nó cung cấp. Xem xét nhân khẩu học được các nền tảng truyền thông xã hội hỗ trợ. Ví dụ: Oberlo báo cáo rằng gần 25% trong tổng số cơ sở người dùng LinkedIn là những người có ảnh hưởng cấp cao, khiến nó trở nên phù hợp với các nhà cung cấp B2B. Mặt khác, hơn 50% người dùng TikTok dưới 30 tuổi, khiến nó phù hợp hơn với khách hàng Millennial và Gen Z.
2, Xu hướng digital marketing tiếp thị hội thoại
Tiếp thị hội thoại hay cũng được gọi là thương mại trò chuyện hoặc thương mại trò chuyện — sử dụng nền tảng giao tiếp và ứng dụng di động nhằm tiếp thị hình ảnh, tương tác với khán giả và cung cấp hỗ trợ cho các bước của quá trình bán hàng theo cách thông thường hơn. Ví dụ về điều này bao gồm tiếp thị trên WhatsApp và Facebook Messenger.
Đã có lúc bán hàng và dịch vụ khách hàng là những hoạt động riêng biệt, với người đại diện sử dụng “sir” và “ma ‘ am”.
Tuy nhiên, tin nhắn này đã mang tiếng là quá nhanh và gượng gạo — như vậy là không cần thiết. Sự tương tác kiểu này hiện gây tổn hại nhiều hơn đến uy tín của thương hiệu và khiến khách hàng tiềm năng ra đi.
Mặc dù vẫn có thời gian và địa điểm cho giao tiếp thông thường — hoặc cung cấp hỗ trợ khách hàng bằng email — LinkedIn nói rằng nhiều người mua mới đã bị hấp dẫn vì trải nghiệm tốt hơn phù hợp với thời gian của thương hiệu.
Tiếp thị hội thoại cũng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với người dùng và dần chuyển đổi họ.
Sử dụng giọng nói có thể giúp khách hàng tiềm năng trở nên gần gũi và có xu hướng tương tác hơn. Nhưng làm cho sự tương tác mang tính chất trò chuyện hơn không phải là cách làm một lần. Đây là một quá trình liên tục cần xảy ra trong suốt các mối quan hệ với khách hàng.
Ví dụ: trước đây, một số nhóm dịch vụ khách hàng đã được dạy nói chuyện với khách hàng bằng giọng cảm ơn, xin lỗi. Điều này hữu ích đến một mức độ nào đó nhưng cũng có thể có tác dụng ngược lại theo cách khiến người nghe thấy không hài lòng. Điều quan trọng là phải tạo được sự cân bằng giúp đối tượng của bạn có trải nghiệm khách hàng (CX) tốt nhất có thể.
3, Tiếp thị video và TikTok
Video đã đóng một vai trò quan trọng đối với tiếp thị kỹ thuật số nhưng giờ đây nó là dạng nội dung chủ đạo trên internet. Theo kết quả nghiên cứu hàng năm của Wyzowl, hơn 80% doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tiếp thị.
Video đã được số hoá với độ phân giải ngày càng tăng của camera trên điện thoại di động thông minh, sự sẵn có của nhiều công cụ biên tập cùng khả năng mở rộng của các nền tảng video mới cho phép các doanh nghiệp và nhóm ở mọi nơi tạo video chuyên nghiệp một cách nhanh chóng.
Duy trì kết nối không có nghĩa là duy trì một chiến lược nội dung video mạnh mẽ. Các nhà tiếp thị có thể tận dụng nhiều loại video khác nhau nhằm duy trì mức độ tương tác của khán giả và đánh giá phản hồi.
Lời xác nhận của khách hàng tạo nên các video mạnh mẽ để khán giả có thể tương tác với khách hàng ở mức độ cao hơn.
Người tư vấn và giới thiệu thông tin cũng có tác dụng tương tự video. Theo Performanceante, người dùng có thể giữ được 95% tin nhắn video so với 10% lưu lại cùng một thông tin dưới dạng text thông thường.
Video dạng ngắn cũng phổ biến khi người dùng có thể xem lại nhiều nội dung cùng một khoảng thời gian ngắn. TikTok không phải là một dịch vụ thích hợp hướng vào đối tượng trẻ tuổi hơn nhưng đó là một ví dụ về cách nội dung dạng ngắn đã trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn cho tất cả các thương hiệu.
Nếu việc tự phát triển nội dung video của bạn bị vấn đề, hãy kết nối với một số người có ảnh hưởng và tìm người có thể hỗ trợ bạn. Tiếp thị người ảnh hưởng mang tới nhiều lợi ích như có thể kết nối với đối tượng đã tương tác, thuê ngoài phát triển nội dung và video và bạn phải trả phí theo yêu cầu.
Loại tiếp thị này thành công khi có sự kết nối vững chắc giữa thương hiệu của bạn với hình ảnh và khán giả của người có ảnh hưởng. Cuối cùng, những đối tác mà bạn lựa chọn cũng sẽ quyết định sự thành công hoặc thất bại của các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của bạn.
Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ làm tích xanh cho Facebook cá nhân và Fanpage
4. Xu hướng digital marketing trí tuệ nhân tạo
AI đã trở nên phù hợp hơn khi tiếp thị kỹ thuật số đòi hỏi nhiều công việc xử lý và thống nhất dữ liệu hơn.
Các nhiệm vụ thông thường như trả lời email cuối cùng hay quản lý dữ liệu khách hàng mới tốt nhất là để trí tuệ nhân tạo thực hiện và do đó các thành viên của nhóm có thể ưu tiên cho những công việc khác.
Sự tăng mức độ phổ biến này cũng là kết quả của việc công nghệ AI trở nên dễ dàng sử dụng hơn, nhanh hơn và giá hợp lý. Theo Statista, ngành công nghiệp AI trị giá 20 tỷ USD dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 200% từ năm 2022 đến năm 2026 và nó mang tới những lợi thế đối với các nhà tiếp thị.
Cho phép tiếp thị theo hướng dữ liệu. Bạn không thể trì trệ trong khi phần còn lại của thế giới đang phát triển, đặc biệt là khi hoạt động tiếp thị ngày một phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn mỗi năm.
Những công cụ AI là chìa khoá giúp mở khoá và sử dụng nguồn dữ liệu khách hàng lớn mà tất cả mọi công ty đang có.
Tăng hiệu suất. Có thể phát triển những công cụ tốt hơn bằng cách sử dụng AI nhằm hỗ trợ quá trình làm việc của bạn.
Dữ liệu khách hàng là một lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng hơn so với con người. Rất khó để phù hợp với số lượng, tốc độ hay độ chính xác của những hệ thống AI hiện đại.
Cải thiện nhận thức sâu. Những công cụ học máy có thể phân tích hành vi của khách hàng để xác định bước đi tiếp và lên kế hoạch phù hợp. Điều này có thể giúp bạn bán quảng cáo có liên quan hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi mà không làm mất thời gian của chính bạn cho việc xác định mục tiêu quảng cáo.
5, Xu hướng digital marketing cá nhân hoá
Một trong những thách thức lớn nhất cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số là tìm cách cá nhân hoá nội dung để không mất quá nhiều thời gian vào quy trình công việc của họ.
Khán giả đã mong đợi những trải nghiệm và thông điệp được thiết kế dành cho họ. Theo Adlucent, 71% người mua sắm thích quảng cáo hợp với sở thích và nhu cầu cá nhân hoá của họ.
Mặc dù những chiến thuật cá nhân hoá đơn giản như thêm tên người nhận vào dòng tiêu đề email có thể hữu dụng, song chúng cũng dễ dàng bị vượt qua. Nội dung được gợi ý từ những dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Hulu và Prime Video là các minh chứng cho cá nhân hoá cao của tiếp thị.
Các nền tảng này sử dụng hàng petabyte dữ liệu khách hàng nhằm định vị đối tượng có liên quan đến nội dung mà người dùng đã xem và chỉnh sửa hình ảnh thu được cũng như thông tin về mỗi người dùng. Chiến lược này tăng thời gian xem và số lượng truy cập của họ.
Thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng là bước đi tiếp theo nhằm cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá khác biệt so với đối thủ. Bạn có thể cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng theo từng bước trong lộ trình của người mua.
Các trang đích được cá nhân hoá nhận thấy khách truy cập trước đó có thể gửi liên kết trực tiếp với sản phẩm họ đã xem trước đó hay gợi ý dựa trên thói quen lướt web.
Các đề xuất sản phẩm được cá nhân hoá có thể xuất hiện trên một số trang sản phẩm và quảng cáo hướng đích khác nhau trong những email kế tiếp. Các đề xuất có thể dựa trên những tuỳ chỉnh liên quan đến hoạt động mua trước đó như lịch sử lướt web hoặc nhân khẩu học của người dùng.
Theo dõi email được cá nhân hoá có thể theo sau giao dịch mua hoặc lưu lượng truy cập trang web. Bạn có thể cảm ơn khách hàng đã mua sản phẩm và được giảm giá hay báo cho họ biết một mặt hàng còn thiếu trong giỏ hàng của họ.
Ưu đãi được cá nhân hoá có thể được thực hiện vào ngày sinh nhật của khách hàng hay những dịp lễ đặc biệt khác. Email khuyến mại có thể nhanh chóng được thực hiện và thường kèm theo một mã giảm giá đặc biệt.
Bắt đầu cá nhân hoá nội dung trên quy mô toàn cầu
6, Kể chuyện
Kể chuyện là một trong những cách tốt nhất giúp tạo dựng trải nghiệm cá nhân và duy trì hình ảnh thương hiệu mạnh. Bộ não của chúng ta được lập trình riêng với từng câu chuyện và nhiều người đặc biệt yêu thích các câu chuyện lấy con người làm trung tâm.
Thay vì chỉ cung cấp đến khách hàng những tài liệu tiếp thị đơn thuần thì nội dung về trải nghiệm thực tế bao quanh sản phẩm của bạn sẽ hữu ích hơn. Có thể khó kể chuyện một cách tốt trong bối cảnh tiếp thị bởi vì cần có thời gian để phát triển câu chuyện.
Tuy nhiên nó cũng có thể thu hút độc giả và cuối cùng khiến họ xem xét sản phẩm của bạn.
Có một vài cách để sử dụng kể chuyện trong tiếp thị của bạn.
- Lời xác nhận là một ví dụ phổ biến của cách kể chuyện thương hiệu. Lời xác nhận nêu bật cách thương hiệu của bạn kết nối với các câu chuyện cá nhân của mỗi khách hàng của bạn. Người xem hoặc độc giả có thể liên quan đến trải nghiệm, giúp thương hiệu của bạn phát triển và kiếm được bằng chứng xã hội có giá trị.
- Kể chuyện bằng hình ảnh cũng đặc biệt hữu ích cho chiến lược của bạn bởi vì hình ảnh và video nâng cao nội dung và tăng khả năng phân tích. Điều này có thể bao gồm từ hình ảnh thương hiệu đến video đến đồ hoạ.
- Câu chuyện thương hiệu là cách tuyệt vời để bắt đầu kể chuyện ngay cả trước khi bạn có các video hoặc hình ảnh tốt để xem. Cách cố ý tự tạo ra câu chuyện đằng sau thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và sau đó làm nổi bật nó trên những kênh nhiều nhất có thể.
Kể chuyện trong một thế giới hỗn loạn
Kể chuyện trong một thế giới hỗn loạn — câu chuyện thương hiệu của bạn có thể khiến bạn trở nên khác biệt như thế nào
Cách kể chuyện thương hiệu đã thay đổi và bảy chiến lược bạn PHẢI sử dụng
7, Chatbot
Chatbot đã trở nên phổ biến trong bất cứ quy trình dịch vụ khách hàng nào, tuy nhiên chúng đặc biệt có ích đối với những doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ số lượng lớn.
Người tiêu dùng và người mua trong các lĩnh vực đang đòi hỏi dịch vụ và sản phẩm sẵn có suốt ngày đêm. Chatbot đang trở nên phổ biến với nhiều công ty cũng như người tiêu dùng.
Trên thực tế, một nghiên cứu của Tidio đã tiết lộ rằng 69% người tiêu dùng thích nói chuyện với một chatbot hơn là đợi đại diện dịch vụ khách hàng của họ.
Bạn có thể lo ngại về chatbot là trừu tượng và không mang tính chất cá nhân, tuy nhiên điều này không cần phải như vậy. Những nền tảng Chatbot ngày nay đủ linh hoạt và có thể được sử dụng nhằm đáp ứng mọi yêu cầu kĩ thuật của bạn, ví dụ như tăng thời gian xử lý của khách hàng hoặc phát hiện ra các điểm hạn chế của khách hàng.
Trên thực tế, Insider Intelligence báo cáo rằng 40% người dùng internet thật sự thích tương tác với chatbot hơn những tác nhân khác.
Chatbots có thể hoạt động như một tuyến bảo vệ hiệu quả bởi vì chúng giúp bạn hỗ trợ khách hàng suốt ngày đêm. Họ có thể đưa ra câu trả lời nhanh và dễ nhớ đối với các câu hỏi đơn giản hoặc giúp khách hàng tìm kiếm nguồn tài nguyên cần thiết để nhóm hỗ trợ của bạn có thể tập trung giải quyết những vấn đề khó hơn.
Giả sử nhóm hỗ trợ của bạn dành 20% thời gian để trả lời năm câu hỏi tương tự nhau. Bạn có thể chỉ cần sử dụng chatbot của mình để đưa nhóm người dùng đó vào trang tương ứng trong kiến thức hoặc Câu hỏi hay gặp của bạn thay vì trả tiền cho công việc phức tạp đó.
8, Phát trực tiếp
Phát trực tiếp là khi phương tiện được quay trở lại và phát song song theo thời gian thực, thường là trên một kênh truyền thông xã hội. Đây là một trong các nền tảng nội dung phát triển nhanh chóng nhất trên thế giới và đem đến cho công chúng cách mới để tương tác với những người bạn yêu thích của họ.
Và nó ngày càng trở nên phổ biến. Twitch là một trong các nền tảng phát trực tiếp phổ biến nhất ở Mỹ và có trung bình 2,5 triệu người xem mỗi tháng đến cuối năm 2022, theo TwitchTracker. Một số nền tảng phát trực tiếp phổ biến khác bao gồm TikTok, Instagram, Facebook và Amazon Live.
Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng xu hướng phát trực tiếp đang phát triển. Ví dụ: thương hiệu quần áo Tommy Hilfiger của Hoa Kỳ đã quảng cáo sản phẩm qua phát trực tiếp. Người xem có cơ hội mua hàng bằng cách click trực tiếp từ chính luồng đó.
Loại trải nghiệm liền mạch này giúp giảm thiểu ma sát và giúp tăng thêm giá trị của một buổi phát trực tiếp thành công.
9, Sự phát triển của SEO
Các từ khoá cũng liên quan đến việc thiết kế công cụ tìm kiếm, tuy nhiên các thuật toán của công cụ tìm kiếm ngày nay hoàn toàn khác so với một số phương pháp mà nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng trong quá khứ.
Cách đây 5 hoặc 10 năm, việc nhồi nhét từ khoá có thể giúp bạn thứ hạng tốt trong tìm kiếm không phải mất tiền, tuy nhiên ngày nay, việc làm này sẽ khiến trang web của bạn bị quá tải.
Các công cụ tìm kiếm ngày nay được điều khiển bằng các thuật toán máy học theo dõi những dữ liệu tương tác với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi giây.
Họ đang tìm kiếm nội dung trả lời câu hỏi của người dùng và đáp ứng yêu cầu của họ tốt hơn bất cứ nội dung nào khác, vì vậy SEO hiện đại đã phát triển để phát triển các chiến lược tập trung vào ý định và sự tương tác của người dùng. Google gọi đây là “những khoảnh khắc vi mô.”
SEO giành được lượng truy cập không phải trả tiền đủ điều kiện trước năm 2023 và hơn thế nữa cần phải:
Tập trung tìm hiểu ý định đằng sau mỗi từ khoá
Đảm bảo rằng các trang web nhanh chóng và đáp ứng trên thiết bị thông minh
Điều tra nội dung chiến thắng trong vũ trụ và phát triển những chiến lược giúp trả lời ý định tốt hơn nội dung đang có
10. Thay đổi khán giả
Đối tượng mục tiêu không hành động tương tự như họ đã thực hiện trong quá khứ. Người mua Gen Z và Millennial có nhiều lựa chọn hơn. Theo Bloomberg, chỉ riêng thế hệ Z đã tạo thêm hơn 360 tỷ đô la thu nhập khả dụng đến năm 2021 — nhiều hơn gấp đôi so với năm 2018 — và con số đó sẽ tiếp tục tăng khi họ chính thức tham gia lực lượng lao động.
Và sở thích của họ tương phản mạnh với những điều mà thương hiệu trông đợi từ thế hệ trước năm 1990. Đáp ứng yêu cầu của khán giả và chắc chắn bạn đang đặt mục tiêu đúng đối tượng là ưu tiên hàng đầu. Thập kỷ thương hiệu nên điều chỉnh lại chiến lược nhằm tiếp cận lớp người tiêu dùng mới này.
Xu hướng thay đổi khán giả này cũng bao gồm sự tăng trưởng của các thị trường toàn cầu mới nổi và sự sụt giảm đáng kể của thị trường Mỹ. Theo Euromonitor, châu Á sẽ tiếp tục là một trong những nơi hấp dẫn nhất trong số các thị trường mới nổi của hai thập kỷ sau. Điều này bao gồm những nền kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với thương mại thế giới mặc dù họ không phải là trung tâm như trước đây. Nhóm người tiêu dùng này sẽ được mở rộng sang tầng lớp người tiêu dùng giàu có mới từ nhiều nước trên thế giới.
Xem xét cách bạn có thể tìm kiếm nhóm người tiêu dùng mới này từ nhiều nền văn hoá, ngôn ngữ, quy chuẩn đạo đức và hành vi trực tuyến khác nhau sẽ đưa đến các thách thức tiếp thị mới. Điều này đặc biệt đúng khi nói về việc tạo nội dung.
11, Tìm kiếm qua giọng nói
Theo Statista, những năm 2010 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của tìm kiếm bằng giọng nói, lệnh qua giọng nói và các dịch vụ giọng nói khác, với việc sử dụng loa thông minh nhiều hơn gấp đôi từ năm 2018 đến năm 2022.
Nếu bạn không chuẩn bị nội dung khi tìm kiếm qua giọng nói, bạn có thể bỏ lỡ một nguồn lưu lượng lớn và uy tín thương hiệu cao. Người tiêu dùng tiếp tục sử dụng tìm kiếm qua giọng nói từ điện thoại thông minh đến những thiết bị khác sẽ tạo ra cơ hội cho nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số.
Khi nhiều người bắt đầu làm quen với việc kết nối với những thiết bị điều khiển bằng giọng nói, việc sử dụng tìm kiếm qua giọng nói sẽ tăng thêm và công nghệ sẽ cải tiến tương ứng. Bản cập nhật thuật toán BERT của Google là một ví dụ điển hình.
Dài công cụ tìm kiếm được sử dụng để thực hiện những truy vấn theo từng từ, nhưng bản cập nhật này đã bổ sung tính năng phân tích ngôn ngữ tự nhiên vào sức mạnh của công cụ tìm kiếm, giúp giải thích rõ ràng hơn về cụm từ và ngôn ngữ tự nhiên.
Bạn có thể tối ưu hoá nội dung của mình khi tìm kiếm qua giọng nói theo nhiều cách.
Giải quyết những cụm từ đuôi dài. Loại truy vấn của công cụ tìm kiếm này có xu hướng sử dụng nhiều cụm từ tìm kiếm lớn hơn so với những cách khác. Trọng tâm tìm kiếm đã chuyển từ các từ khoá đơn giản và ngắn thành những cụm từ lớn hoặc toàn câu.
Sản xuất nội dung các câu hỏi của khán giả. Nghiên cứu những câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn hay hỏi nhất và xây dựng nội dung xung quanh loại truy vấn đó. Điều này có thể được tiến hành qua trang Câu hỏi thường gặp chi tiết hay bài viết trên blog về từng câu hỏi.
Tối ưu hoá trang web của bạn theo vị trí. Nhắm mục tiêu theo thời gian sử dụng cơ sở dữ liệu vị trí để cung cấp nội dung đến khách hàng dựa trên vị trí của họ. Luôn cập nhật dữ liệu mạng xã hội và thông tin liên lạc, bao gồm cả thời gian làm việc.
12, Xu hướng digital marketing thông báo đẩy
Thông báo đẩy là cảnh báo trực tiếp và theo thời gian thực mà người dùng có được trên điện thoại hay thiết bị di động khác của họ. Chúng ngay lập tức trở thành một trong các cách tốt nhất để lôi kéo sự quan tâm của khán giả.
Thông báo đẩy có thể thúc đẩy sự mở rộng, thay đổi và mức độ quan tâm của khán giả. Nhận và gửi những thông báo này có thể là một thách thức vì chúng cung cấp kết nối trực tiếp duy nhất. Nhiều khán giả đang nhìn vào điện thoại của họ nhiều hơn là kiểm tra hộp thư và email của họ.
Sử dụng thông báo đẩy để thay thế và khiến cho chúng được cá nhân hoá nhất có thể. Ưu đãi giảm giá và khuyến mại là một cách tốt khi gửi thông báo đẩy, tuy nhiên mỗi sản phẩm hay dịch vụ được nêu ra cũng cần thích hợp với từng người dùng. Gửi thông báo đẩy khi bán đồ chơi thú nuôi nếu người dùng không muốn mua thú cưng sẽ càng khiến thương hiệu của bạn mất đăng ký.
13. Xu hướng digital marketing thương mại di động (m-commerce)
Trước đây, nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng quảng cáo trên thiết bị di động nhằm thúc đẩy khách hàng tiềm năng chuyển đổi từ mua hàng trên máy tính thay vì mua hàng trực tiếp. Tuy nhiên, Apple Pay, Google Pay và nhiều ứng dụng kỹ thuật số khác đã giúp việc bán hàng với người dùng di động trở nên dễ dàng hơn.
Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng sử dụng thương mại di động — đặc biệt nếu có thêm nhiều tuỳ chọn thanh toán dễ dàng. Statista dự kiến nhà thương mại bán lẻ di động ở Mỹ sẽ đạt trên 710 tỷ USD đến năm 2025.
Để xây dựng trải nghiệm khách hàng của bạn cho thương mại di động hiệu quả hơn, có thể bắt đầu bằng cách làm trang web của bạn phù hợp với thiết bị di động. Google cung cấp Kiểm tra tính tương thích với thiết bị di động và sẽ phát hiện bất cứ sự cố nào cho bạn.
Sau đó, kiểm tra quá trình thanh toán của bạn trên tất cả thiết bị di động nào bạn có thể. Hãy chắc chắn rằng quá trình này là đơn giản và dễ dàng để thực hiện.
14. Dịch vụ khách hàng đặc biệt
Dịch vụ khách hàng đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp tham gia hành trình của khách hàng, đó là lý do tại sao việc chỉ cung cấp hỗ trợ nhanh là không đủ.
Tìm những cách mới nhằm cung cấp trải nghiệm liền mạch và giúp người dùng mua sắm với thương hiệu của bạn dễ dàng hơn. Đây sẽ là một trong các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số quan trọng nhất của những năm 2020 và hơn thế nữa.
Trước khi quyết định mua hàng, dịch vụ khách hàng có thể giống như hỗ trợ nói chuyện trực tiếp hoặc hỗ trợ xử lý sự cố của người dùng.
Gần với quyết định mua hàng, dịch vụ khách hàng bao gồm hỗ trợ bán hàng như bản demo hoặc thông số kĩ thuật tuỳ biến.
Sau khi mua hàng, dịch vụ khách hàng bao gồm hỗ trợ giải quyết vấn đề hoặc sửa chữa.
Các tương tác hỗ trợ nhanh có thể giúp loại bỏ hoài nghi và thúc đẩy khách hàng tiềm năng hoàn thành giao dịch mua. Ngay cả sau lần chuyển đổi ban đầu, sự hỗ trợ này sẽ cải thiện mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng giúp tăng thêm đóng góp dài hạn của họ cho thương hiệu của bạn.
15. Phân tích dự đoán
Phân tích dự đoán mở rộng các xu hướng của tương lai để xem những gì có thể xảy ra. Nó tương tự với trí tuệ nhân tạo, mặc dù không thực sự rõ ràng.
Cả hai công nghệ này sử dụng dữ liệu sẵn có và thông tin mới để giúp cải thiện sự kết nối của tương lai với khách hàng. Nhưng AI hoàn toàn tự chủ hơn khi phân tích dự đoán dựa trên sự tham gia của con người vào thu thập dữ liệu để xác định xu hướng và xây dựng những giả định. Cái sau tập trung vào quá khứ và thu thập dữ liệu nhằm dự đoán điều gì sẽ xảy ra.
Dữ liệu là chìa khoá cho nhiều xu hướng tiếp thị cấp cao và dữ liệu lớn cũng khiến phân tích trở nên quan trọng hơn mỗi năm. Kỳ vọng sẽ chứng kiến việc gia tăng của các công nghệ này, với mức độ phức tạp hơn và trong nhiều lĩnh vực kinh doanh hơn.
Theo Gartner, 75% doanh nghiệp sẽ chuyển qua sử dụng AI cho các dịch vụ của họ trước cuối năm 2024. Số lượng những phần mềm và ứng dụng phân tích dự đoán — ví dụ như tính năng đánh giá các khách hàng tiềm năng cấp cao, phân khúc khách hàng và cá nhân hoá — cũng sẽ tăng dần theo thời gian tới năm.
16. Tiếp thị đa kênh
Đối tượng của bạn ở trên nhiều kênh nên thương hiệu của bạn cũng đa dạng. Tiếp thị đa kênh cung cấp hình ảnh thương hiệu liên kết đến trải nghiệm khách hàng trên nhiều kênh. Hầu hết các công ty đã tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng nên việc chuyển đổi qua hình thức tiếp thị này là khó khăn nếu bạn không làm tốt.
Tiếp thị đa kênh ban đầu khá phức tạp vì thương hiệu không đồng nhất giữa nhiều nền tảng và nguồn dữ liệu lớn. Xã hội các công cụ SaaS hiện đại đã đơn giản hoá cách mà thương hiệu xây dựng những chiến dịch phức tạp trên nhiều kênh.
Khác với tiếp thị đa kênh, đa kênh hợp nhất dữ liệu khách hàng và trải nghiệm trên các kênh vào một hồ sơ khách hàng duy nhất.
Tiếp thị đa kênh có nghĩa là nhóm bán hàng có thể xem những trang web nào người dùng đã truy cập, bộ phận chăm sóc khách hàng có thể xem mọi hoạt động mua tại nhà và nhóm tiếp thị có thể chọn chiến dịch email cho từng cá nhân dựa trên nền tảng mạng xã hội. Khách hàng trải nghiệm một cuộc nói chuyện phù hợp với thương hiệu.
17. Quyền riêng tư và bảo mật
Khi tiếp thị dựa nhiều hơn trên dữ liệu khách hàng thì khách hàng cũng bắt đầu quan tâm về cách thu thập và sử dụng thông tin của họ. Người tiêu dùng sẽ ngày càng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ khả năng vi phạm dữ liệu của bên thứ ba, điều này có thể tác động đến cả doanh nghiệp bé và bự.
Bạn có thể nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra với doanh nghiệp nhỏ nhưng Statista ước tính rằng hàng quý có hàng triệu hồ sơ bị rò rỉ vì vi phạm dữ liệu.
Vi phạm bảo mật là một trong các sự kiện tồi tệ nhất mà một tổ chức có thể mắc phải. Có thể mất nhiều năm để khôi phục lại tổn thất và uy tín liên quan đến dữ liệu người dùng bị đánh cắp — chưa tính đến hậu quả lâu dài của các hành vi vi phạm.
Thực hiện một số bước về bảo mật dữ liệu giúp cải thiện uy tín của bạn đồng thời giảm thiệt hại. Tính bảo mật của chính trang web của bạn cũng khó thương lượng.
Một nghiên cứu do John Cabot thực hiện cho thấy 46% người dùng cho biết họ sẽ không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân bao gồm cả tên tuổi của họ—trên một trang web không bảo mật. Và 64% trong số những người dùng đó cho biết họ sẽ rời bỏ trang web ngay.
Trong khi các chính phủ trên toàn thế giới đang thực hiện nhiều biện pháp để giảm thu thập dữ liệu và đưa người tiêu dùng về quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ, các nhà tiếp thị cũng phải vật lộn với việc tìm ra những cách mới nhằm tăng cường sử dụng dữ liệu đồng thời tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng và tập trung cho các hoạt động quảng cáo.
Đây sẽ là một trong các vấn đề phức tạp và nhiều thách thức nhất của tiếp thị kỹ thuật số trong 5 năm tới và có thể đi xa hơn nữa.
18, Tính bền vững và trách nhiệm xã hội
Tính bền vững là mối quan tâm hàng đầu của mỗi công ty qua nhiều năm và tầm quan trọng của nó đang tăng. Theo IBM, hơn 50% người tiêu dùng sẽ cảm thấy tốt hơn về tính bền vững của môi trường đến năm 2022 so với nhận thức của họ về cùng một chủ đề vào năm 2021.
Trong lịch sử, nhiều công ty đã tập trung vào phát triển và tránh đưa ra tuyên bố công khai hay can thiệp vào những vấn đề gây tranh luận. Nhưng khán giả cổ điển thích những doanh nghiệp bền vững và có một số mức chánh niệm.
Một Nghiên cứu về tính bền vững toàn cầu gần đây đã phát hiện ra rằng “tính bền vững được coi là một tiêu chí mua hàng quan trọng với 60% người tiêu dùng”.
Statista báo cáo rằng 45% người tiêu dùng quan tâm trong việc tìm kiếm những thương hiệu bền vững hoặc có trách nhiệm với môi trường.
Cho phép tất cả doanh nghiệp cùng có thể hưởng lợi thông qua việc thảo luận về cách thương hiệu của họ hành động do những vấn đề xã hội hay môi trường. Nếu doanh nghiệp của bạn không xem xét tính bền vững hay trách nhiệm xã hội thì có lẽ đã đến lúc khởi đầu.
Việc triển khai thông điệp xanh cho chiến dịch tiếp thị của bạn không nhất thiết phải phức tạp, vì nó đơn giản là một tuyên bố. Thương hiệu cần chứng tỏ rằng bạn thật sự quan tâm về một vấn đề, vì nhiều người mua cũng có thể nhận thấy thông qua dịch vụ đầu môi.
19, Quảng cáo trên Amazon
Chúng tôi kỳ vọng rằng năm 2023 sẽ đem tới nhiều thay đổi, tuy nhiên có một điều không thay đổi đó là sự dẫn đầu của Amazon với vai trò là nền tảng trực tuyến tốt nhất.
Một số thương hiệu vẫn đang bán thành công sản phẩm của họ một cách đơn lẻ, nhưng Amazon hiện là nơi số một cho tất cả những doanh nghiệp thương mại điện tử muốn tạo khả năng tương tác, click chuột và bán hàng. Theo CNBC, thị trường quảng cáo Amazon đã tăng 18% trong quý 2 năm 2022, khiến nó trở thành nền tảng quảng cáo trực tuyến phát triển nhanh chóng nhất trong số các người khổng lồ bao gồm Google, Pinterest, Twitter và Facebook.
Một trong các điểm nhấn khác giúp Amazon thành công đó là sự tham gia của nhóm khách hàng mục tiêu có nhu cầu cao. Ai đó nhập từ khoá tìm kiếm trên Amazon nhưng không mua sắm trực tuyến và họ sẽ mua hàng ngay khi nhìn thấy một sản phẩm tốt. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một chiến dịch trả tiền được tổ chức chặt chẽ trên Amazon có thể tạo ra sự gia tăng nhanh chóng của doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ qua một đêm.
20, IoT, AR, blockchain và công nghệ mới nhất
Không có bất kỳ xu hướng tiếp thị kỹ thuật số nào nếu không có sự đồng thuận với công nghệ mới nhất. Sự tác động của Internet vạn vật (IoT) , thực tế tăng cường (AR) và chuỗi khối rất khó dự đoán, vì cả ba công nghệ này đang thay đổi cách mà thương hiệu tiếp cận tiếp thị kỹ thuật số.
Ví dụ: Internet of Things là công nghệ cho phép chúng ta thêm kết nối vào một đối tượng không sử dụng, chẳng hạn như âm thanh có thể được điều khiển bởi điện thoại thông minh. IoT đã được đưa vào đời sống hàng ngày của chúng ta theo những cách mà chỉ một vài năm trước đây rõ ràng là chưa thể.
Theo Statista, số lượng người dùng được tiếp cận với những thiết bị IoT và đồ vật thông minh dự kiến có thể tăng hơn gấp ba lần từ năm 2020 đến năm 2030. Sự tăng trưởng này mang đến những cơ hội duy nhất cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể quảng cáo một cách tự nhiên xuyên suốt đời sống hàng ngày của khách hàng.
Thực tế tăng cường cũng đã được đưa vào nhiều công cụ tiếp thị khác. Ví dụ: ứng dụng IKEA sử dụng công nghệ AR để thể hiện những đối tượng ảo trong thế giới thật. Nhiều thương hiệu mỹ phẩm, quần áo cùng một số lĩnh vực khác cũng đang tìm cách triển khai AR vào trên trang web và ứng dụng của họ. AR có thể tạo ra sự gia tăng lớn cho trải nghiệm của khách hàng trong khi sử dụng quảng cáo truyền thống.
Metaverse là một ví dụ đầy hứa hẹn khác của công nghệ tiếp thị mới này. Luôn cơ sở người dùng này là rất nhỏ, tuy nhiên những trải nghiệm kỹ thuật số tích hợp như metaverse có khả năng thay đổi toàn bộ cách chúng ta nghĩ đến internet.
Luôn cập nhật các xu hướng mới nhất
Công nghệ mới và thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi chỉ là những xu hướng nhỏ mà nhà tiếp thị kỹ thuật số nên biết nhằm thực hiện công việc của mình được tốt. Có nhiều thay đổi đã xảy ra trong lĩnh vực tiếp thị nhưng danh sách này liệt kê những xu hướng quan trọng nhất cho năm 2023.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO