10 điều doanh nghiệp cần biết về người tiêu dùng trong thời đại công nghệ (P3)

0
876

10 điều doanh nghiệp cần biết về người tiêu dùng trong thời đại công nghệ (P3)

Thời đại công nghệ lên ngôi, hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khó lường hơn bao giờ hết. Điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp.

Không chỉ bị tách thành một phân khúc mới, ưa tương tác trên mạng xã hội, hay quan tâm đến sự nhất quán trên các kênh thông tin khác nhau, người tiêu dùng trong thời đại công nghệ lên ngôi còn có những đặc điểm khác mà doanh nghiệp cần lưu ý.

7. Từ đẩy sang kéo

Đại đa số “Người dẫn đầu” thường tìm kiếm thông tin ít nhất một lần trong quá trình mua hàng của họ của họ, chủ yếu là trước khi mua (81%) và trung bình họ tham khảo từ 4,4 nguồn tin. Ở thời đại công nghệ, hành vi của người tiêu dùng đang chuyển từ “đẩy” sang “kéo”, họ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm mà họ cần và sẵn sàng “ngó lơ” những gì mà họ cho là không liên quan. Trong tình thế này, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò rất lớn, nhưng trang web truyền thống của thương hiệu vẫn là một nguồn thông tin quan trọng.

Khác với “đẩy”, chiến lược kéo lôi kéo khách hàng mua lẻ hay người tiêu dùng, mua hàng của mình bằng cách dùng các công cụ tiếp thị tác động trực tiếp tạo ra nhu cầu như:

  • Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (báo chí, truyền hình, Internet, radio, brochure…).
  • Tổ chức sự kiện (event) như ngày hội tuổi thơ, ngày thế giới không sâu răng, khánh thành hay khởi công một công trình với sự chứng kiến của lãnh đạo cao cấp, tung ra mặt hàng mới với sự xuất hiện của các nghệ sĩ danh tiếng tham gia giới thiệu sản phẩm…
  • Quan hệ công chúng (public relation) nhằm tạo quan hệ tốt với các cơ quan truyền thông để họ giới thiệu một cách khách quan về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, người tiêu dùng.
  • Tổ chức sử dụng thử (uống, ăn, đi thử…) cho khách hàng nhưng chưa bán sản phẩm, làm cho nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng, càng muốn có sản phẩm hoặc dịch vụ đó ngay.

Qua các công cụ marketing trên, mục tiêu của nhà sản xuất hay cung cấp dịch vụ là làm sao để tác động lôi kéo, gây sự chú ý, tạo nhu cầu cần thiết, kích thích sự ham muốn phải có ngay sản phẩm /dịch vụ đó trong tâm trí khách hàng. Và khi đã có nhu cầu, khách hàng sẽ tìm đến các cấp trung gian (đại lý, nhà phân phối) để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

8. Cửa hàng vẫn đóng vai trò then chốt

Thực phẩm và đồ uống hầu hết vẫn được mua tại các cửa hàng và quảng cáo trong cửa hàng vẫn là thiết yếu trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm. Nhưng ở đây, kỹ thuật số cũng là điểm mấu chốt, nó ảnh hưởng đến hơn một nửa số lượng mua hàng trong cửa hàng. Đáng chú ý, hơn một nửa lượng giao dịch tại cửa hàng (56%) bị ảnh hưởng bởi công nghệ số. Theo đó, các thương hiệu cần đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm và nội dung được cá nhân hóa để tăng cường tương tác và chiếm lĩnh tình cảm của người tiêu dùng.

9. Sự nổi lên của thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ ở khắp nơi và dự báo sẽ chiếm 10% tổng lượng giao dịch của ngành thực phẩm vào năm 2021. Điều này gây ra sự gián đoạn trong chuỗi giá trị, với các hàng lớn như Amazon và hứa hẹn sẽ còn nhiều hơn nữa. Điện thoại di động “đương nhiên được chọn là công cụ dành cho mua sắm trực tuyến”.

10. Tầm quan trọng của bao bì

Bao bì ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các chiến lược maketing. Những nhà sản xuất hàng tiêu dùng luôn cố gắng tạo một mốI liên kết vớI khách hàng mục tiêu bằng cách tạo một phong cách hay hình ảnh cho thương hiệu của mình mà khách hàng có thể ngay lập tức nhận ra và có sức hút mạnh đốI vớI khách hàng. Điều này là cực kỳ quan trọng cho các thương hiệu cao cấp vì hình ảnh đặc trưng sẽ tạo ra thành công cho các thương hiệu này. Trong trường hợp này, bao bì không chỉ nói lên định vị của sản phẩm. Một mẫu bao bì thành công sẽ tạo nên tình cảm từ người tiêu dùng; nó tạo ra một ấn tượng giúp người xem liên tưởng ngay đến thương hiệu.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm cá nhân từ các nhãn hiệu, những bao bì kỹ thuật số độc đáo, tăng cường tương tác thực tế ảo và in ấn tùy chỉnh sẽ mang lại những cơ hội mới cho các thương hiệu để thu hút và tạo mối quan hệ sâu sắc hơn, và chủ yếu là để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Biết 10 điều về người tiêu dùng trong thời đại công nghệ trên đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng cạnh tranh hơn trong một thời đại quá nhiều đổi mới.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here