10 điều doanh nghiệp cần biết về người tiêu dùng trong thời đại công nghệ (P2)

0
1046

10 điều doanh nghiệp cần biết về người tiêu dùng trong thời đại công nghệ (P2)

Thời đại công nghệ lên ngôi, hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khó lường hơn bao giờ hết. Điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp.

Ngoài việc quan tâm đến bình luận của những người tiêu dùng khác, sử dụng thiết bị di động trong quyết định mua hàng hay tin tưởng vào những doanh nghiệp cùng giá trị, những đặc điểm dưới đây của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ lên ngôi cũng khiến các doanh nghiệp phải lưu ý.

4. Sự phân khúc theo nhóm người tiêu dùng  & những “Người dẫn đầu”

Hành vi trực tuyến đã vượt xa các đặc điểm phân khúc khách hàng thông thường và đòi hỏi một cách phân khúc khách hàng mới. Trong đó, “Người dẫn đầu” được định nghĩa là nhóm hoạt động tích cực và giao thiệp rộng nhất trong nhóm người tiêu dùng được kết nối, họ là những người đón nhận thông tin, những người có sức ảnh hưởng và những người tạo ra xu hướng, “Người dẫn đầu” có thể là các micro – influencer. Nhóm người này sở hữu số người theo dõi chỉ đam mê và thực sự quan tâm cùng lĩnh vực với họ. Như vậy, chẳng phải số lượng người theo dõi của họ sẽ chính là số lượng khách hàng tiềm năng mà brand bạn hướng đến sao?

Với ưu điểm được kết nối tốt và có tiếng nói trong cộng đồng, nhóm người này có thể là trở thành nguồn lực vàng giúp xây dựng niềm tin thương hiệu và cung cấp cho thương hiệu những “insights” về thị trường.

5. Tương tác như thế nào và ở đâu?

“Người dẫn đầu” rất cởi mở trong việc tương tác: gần một nửa trong số họ có tương tác hàng ngày với các nhãn hiệu trên các mạng xã hội, thay vì trở thành gương mặt đại diện, xuất hiện trên các TVC quảng cáo. Họ mong đợi những phản hồi từ thương hiệu về những nhận xét và bình luận của họ, hầu hết họ có xu hướng phản hồi dựa trên những kinh nghiệm tích cực; những phản hồi như vậy có ảnh hưởng rất lớn đến sự nhận thức về thương hiệu. Điều này, đặc biệt có giá trị to lớn khi người tiêu dùng tìm kiếm các doanh nghiệp thông qua những “Người dẫn đầu”.

Ở thời điểm hiện tại, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong mỗi giai đoạn mua hàng, nó kết nối người tiêu dùng đến với thương hiệu và cả đến với những người có cùng quan điểm với họ.

6. Sự nhất quán là thiết yếu

Việc ngày càng có nhiều kênh giao tiếp và các liên kết gia tăng trong tương tác trực tiếp với người tiêu dùng đã tạo ra thách thức đối với các doanh nghiệp vì người tiêu dùng kỳ vọng sự đồng nhất về trải nghiệm và thông điệp trên tất cả các điểm tiếp xúc mà họ tương tác đặc biệt trên phương tiện truyền thông xã hội.

Do đó, doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn để tạo ra các thông điệp nhất quán và hành trình liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Điện thoại di động đang ngày càng trở thành chất “keo” kết nối cho trải nghiệm đa kênh này.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here