6 cân nhắc về SEO để mở rộng quốc tế thành công

0
160

Nội Dung Chính

Tìm hiểu các yếu tố SEO quan trọng cần cân nhắc khi quyết định liệu việc vươn ra toàn cầu và thâm nhập các thị trường mới có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không

Bạn có thể đã phát hiện một cơ hội tuyệt vời dựa trên lượng lưu lượng truy cập khá lớn vào trang web của bạn từ một quốc gia cụ thể. Có lẽ một chiến dịch PR đã lan truyền và giờ đây người dùng trên toàn thế giới đang tìm kiếm sản phẩm của bạn, tạo ra nhu cầu liên tục về sản phẩm đó. 

Dù lý do là gì thì việc mở rộng, ra mắt sản phẩm mới hay đa dạng hóa sẽ luôn phải được hỗ trợ bởi sự phân tích nhanh chóng, chi tiết về mọi yếu tố không chỉ trong chiến lược rộng hơn mà còn cả trong SEO.

Việc thâm nhập một thị trường mới hoặc vươn ra toàn cầu đi kèm với những phần thưởng tiềm năng đáng kể và những rủi ro đáng kể.  

Các nhà tiếp thị tìm kiếm thường đồng ý về những yếu tố nào góp phần vào sự thành công của những người tham gia thị trường, bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa và đối thủ cạnh tranh mở rộng.
  • Phân tích tính cách của thị trường mục tiêu.
  • Phân tích những người mới tham gia.
  • Hệ sinh thái khép kín cho phép lập kế hoạch chiến dịch PR kỹ thuật số và trả phí.

Những nghiên cứu này sẽ xác định liệu thương hiệu có thể thâm nhập thị trường mới hay không, liệu thời điểm có phù hợp hay không hoặc liệu có cơ hội mở rộng quy mô hay không. Về cơ bản, đây là những yếu tố chính dẫn đến thành công khi tham gia thị trường hoặc ra mắt toàn cầu.

Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá ra sáu yếu tố có hiệu quả với tôi khi thâm nhập thị trường mới trong khi làm việc cho các khách hàng trước đây. 

Trước khi đi sâu vào, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi thương hiệu, đại lý và thị trường đều khác nhau. Không có danh sách kiểm tra duy nhất nào nên được áp dụng cho công việc của bạn.

Hãy điều chỉnh lời khuyên này và những lời khuyên khác cho phù hợp với chiến lược của bạn và đảm bảo nó phù hợp với các mục tiêu kinh doanh rộng hơn. Quan trọng nhất, việc hoàn thiện chiến lược bao gồm việc hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác trong tổ chức của bạn. 

1. Đánh giá khả năng sinh lời của thị trường

Nghiên cứu từ khóa quốc tế

Phân tích chuyên sâu và nghiên cứu từ khóa trong thị trường mục tiêu là rất quan trọng đối với chiến lược mở rộng quốc tế của bạn, vì chúng sẽ:

  • Cho phép bạn thu thập thông tin về lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập từ các từ và cụm từ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng ngôn ngữ gốc của các thị trường mới. 
  • Hiển thị cho bạn các biến thể tiềm ẩn trong ngôn ngữ được sử dụng (hãy nhớ rằng hiện tại dịch thuật và bản địa hóa là chưa đủ). 

Ngoài lưu lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa là một chỉ báo quan trọng vì nó chỉ rõ mức độ cạnh tranh của từ khóa của bạn ở nhiều ngôn ngữ, khu vực và sự kết hợp ngôn ngữ khác nhau.

Bài viết này về nghiên cứu từ khóa quốc tế và ý định là một khởi đầu tuyệt vời.

Mẹo quan trọng : Nếu bạn dự định dịch bộ từ khóa hiện tại của mình, hãy đảm bảo rằng chúng không chỉ được dịch và bản địa hóa mà còn phù hợp với cách mọi người tìm kiếm ở quốc gia mục tiêu của bạn.

Ví dụ: ở phía bắc Mexico và một số vùng ở miền Nam Hoa Kỳ, “Spanglish” là phổ biến. Điều này có nghĩa là ở khu vực này trên thế giới, bạn sẽ thấy nhiều truy vấn được thực hiện bằng cách kết hợp tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Lấy thuật ngữ thời trang “váy maxi” làm ví dụ. Ở Tây Ban Nha, mọi người sẽ tìm kiếm “vestido largo”, trong khi ở một số vùng của Mexico, mọi người có thể tìm kiếm “maxi vestido”. 

Ví dụ bên dưới là của Zara Mexico, nơi cách mọi người tìm kiếm đã ảnh hưởng đến cách trình bày sản phẩm và danh mục. Như đã đề cập, sản phẩm này được gọi là “vestido maxi”.

Trong khi đó ở Zara Tây Ban Nha, các sản phẩm tương tự được gọi là “vestido largo”.

Nghiên cứu từ khóa quốc tế chuyên sâu sẽ:

  • Cung cấp cho bạn ý tưởng về các nguồn lực và khả năng bạn phải có để thâm nhập thị trường mới.
  • Giúp bạn quyết định xem bạn đã sẵn sàng mở rộng hay nên chờ đợi. 

Dữ liệu Google Analytics

Phân tích các nguồn lưu lượng truy cập chuyển đổi hàng đầu của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics (hoặc phần mềm theo dõi khác). Hãy chú ý đến các khu vực trên khắp thế giới nơi thương hiệu của bạn có lưu lượng truy cập liên tục. 

Mặc dù lưu lượng truy cập rất quan trọng nhưng hãy đảm bảo phân tích chuyển đổi và doanh thu trước khi quyết định mở rộng sang thị trường mới.

Thực hiện một báo cáo chuyên sâu vì điều này sẽ giúp xác định liệu bạn có thể đáp ứng nhu cầu đang nổi lên từ các quốc gia mới này hay không.

Bạn sẽ cần một nhà kho mới? Nếu bạn không thể có nhà kho mới, bạn có thể cần một chiến lược truyền thông để nhấn mạnh thời gian giao hàng. 

Cùng với điều này, bạn có thể xem xét chiến dịch khuyến khích để tăng chuyển đổi nếu thời gian giao hàng của bạn có thể ảnh hưởng đến chúng.

Nhận bản tin tìm kiếm hàng ngày mà các nhà tiếp thị dựa vào.

2. Mạng xã hội tại thị trường mục tiêu

Đây là một trong những bước quan trọng nhất khi bước vào một thị trường mới.

Bạn có thể nghĩ rằng điều này không liên quan đến SEO. Nó có thể không phải là thoạt nhìn.

Tuy nhiên, nó sẽ xác định chiến lược cho phương tiện truyền thông trả phí và loại nội dung bạn nên sản xuất để nâng cao nhận thức về thương hiệu và đạt được liên kết. 

Tại sao mạng xã hội lại quan trọng?

Bởi vì một tỷ lệ lớn người tiêu dùng trực tuyến bắt đầu hành trình mua hàng của mình bằng việc nghiên cứu thương hiệu trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là:

  • Không phải tất cả người tiêu dùng sẽ luôn bắt đầu nghiên cứu thương hiệu của họ trên mạng xã hội.
  • Nếu họ bắt đầu trên mạng xã hội thì không phải lúc nào cũng là TikTok.

Biểu đồ bên dưới hiển thị một số độ tuổi và nơi họ thường bắt đầu nghiên cứu thương hiệu của mình, đặc biệt là khi mua hàng có giá trị cao. 

Thông tin này rất hữu ích khi lập kế hoạch:

  • Các loại nội dung cần tạo cho PR kỹ thuật số.
  • Các loại người có ảnh hưởng để làm việc cùng.
  • Các kênh truyền thông trả phí phù hợp để tung ra thị trường mới.

Trong một số trường hợp, chiến dịch phải trả tiền sẽ xuất hiện trên mạng xã hội và trong những trường hợp khác, chiến dịch sẽ hiệu quả hơn thông qua Google Ads.

Điều quan trọng là xác định các mạng xã hội chính được sử dụng ở quốc gia mục tiêu mà bạn đang muốn mở rộng, đặc biệt đối với các nhóm tuổi bắt đầu nghiên cứu thương hiệu của họ trên mạng xã hội. Ở một số quốc gia, đó có thể là TikTok, trong khi ở những quốc gia khác, đó có thể là Instagram. 

3. Hreflang

Hreflang là một đoạn mã nhỏ trông như thế này: .rel="alternate" hreflang="X"

Nên thêm thẻ hreflang nếu trang web của bạn có cùng nội dung bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau .

Trong bối cảnh toàn cầu , phần tử hreflang hỗ trợ các công cụ tìm kiếm xác định phiên bản URL nào của trang web của bạn sẽ được cung cấp cho khách truy cập từ một khu vực nhất định hoặc những người nói một ngôn ngữ cụ thể.

Hreflang góp phần mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng vì nó:

  • Giúp cung cấp kết quả tìm kiếm theo vị trí và ngôn ngữ mà người dùng thực hiện truy vấn. 
  • Ngăn chặn các vấn đề trùng lặp nội dung.

Dưới đây, tôi đã đưa ra một số ý tưởng cần cân nhắc khi triển khai hreflang. 

  • Thuộc tính hreflang hợp lệ.
  • Trả lại liên kết.
  • Liên kết Hreflang tới self.
  • Các phần tử Hreflang trong tệp <head>.
  • Tiêu đề HTTP Hreflang.
  • Triển khai hreflang sơ đồ trang web XML.
  • Công cụ: trình tạo hreflang, trình tạo sơ đồ trang web hreflang.

4. Cấu trúc URL

Tương tự như nguyên tắc hreflang cung cấp cho người dùng của bạn các kết quả phù hợp với ngôn ngữ và vị trí của họ, việc lựa chọn cấu trúc URL là rất quan trọng vì nó sẽ là dấu hiệu cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.

Dưới đây là sự khác biệt và cách sử dụng các cấu trúc URL phổ biến: ccTLD, gTLD, tên miền phụ và tham số.

Không có “một kích thước phù hợp cho tất cả” khi nói đến cấu trúc URL. Sự lựa chọn nên phụ thuộc vào mục tiêu và mục tiêu của bạn. 

Tuy nhiên, bạn nên xem xét những hạn chế của CMS của mình. Đây là một lý do tại sao bạn có thể thấy một số thương hiệu vẫn sử dụng thông số. Mặc dù việc sử dụng chúng có thể chấp nhận được nhưng các tham số không phải là lựa chọn tốt nhất. 

5. Bản địa hóa giỏ hàng

Dịch và bản địa hóa nội dung là chưa đủ. Hơn thế nữa, nội dung phải phù hợp với cách sử dụng phổ biến và hiện tượng ngôn ngữ ở quốc gia mục tiêu của bạn (ví dụ: Spanglish).

Nguyên tắc này cũng áp dụng cho giỏ hàng trên trang web của bạn. Khi khách hàng sắp hoàn tất việc mua hàng, điều quan trọng là phải xem xét những điều sau:

  • Đơn vị tiền tệ : Đơn vị tiền tệ phải giống với quốc gia của người dùng.
  • Ngôn ngữ : Nó phải giống với quốc gia của người dùng của bạn.
  • Phương thức thanh toán : Đảm bảo bạn bao gồm Apple Pay (quan trọng), Google Pay, các thẻ tín dụng và phương thức thanh toán khác nhau như Klarna và Paypal.
  • Thông tin về việc giao hàng và các lựa chọn về phương thức giao hàng nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
  • Phần mã giảm giá .

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn ở độ tuổi từ 16 đến 34, hãy cân nhắc rằng khả năng thanh toán bằng Apple Pay của họ cao hơn 80% so với các phương thức khác. 

Không có phương thức thanh toán ưa thích, ngôn ngữ không chính xác và thông tin không rõ ràng sẽ dẫn đến việc bỏ giỏ hàng. 

6. PR kỹ thuật số quốc tế

Việc thiết lập chiến lược liên kết theo quốc gia cụ thể cho từng thị trường là điều bắt buộc. Tùy thuộc vào lĩnh vực thích hợp của thương hiệu, bạn có thể bị giới hạn ở một số chiến thuật. 

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, thời trang, thể thao hoặc quà tặng, cách hành động tốt nhất sẽ là xác định đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng xã hội nhiều nhất và làm việc với những người có ảnh hưởng trong các kênh thích hợp đó. 

Làm việc với người có ảnh hưởng có liên quan trong mạng xã hội phù hợp và chạy các chiến dịch trả phí là cách tốt nhất để thâm nhập thị trường mới trong khi bạn đặt nền móng cho những nỗ lực tự nhiên của mình.

Cái hay của PR kỹ thuật số là có rất nhiều cơ hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu và kiếm được liên kết. 

Nếu thương hiệu của bạn không có đội PR truyền thống, bạn có thể tập trung vào các chiến thuật sau:

  • Giám sát thương hiệu.
  • Sự kiện.
  • Nội dung để khuyến mãi.
  • Người có ảnh hưởng.

Để xây dựng mối quan hệ đối tác có giá trị, điều quan trọng là luôn điều chỉnh cách tiếp cận của bạn với tập quán của từng thị trường.

Một cách tiếp cận mẫu có thể diễn ra như thế này:

  • Xác định những người có ảnh hưởng trên TikTok. 
  • Thiết lập sự hợp tác.
  • Tạo nội dung để quảng bá trên các phương tiện truyền thông.
  • Làm việc với phương tiện trả phí.
  • Kiếm liên kết địa phương để tăng mức độ liên quan và tăng cường niềm tin. 

Vươn ra toàn cầu với phương pháp SEO phù hợp

Các nguyên nhân thất bại phổ biến nhất khi mở rộng bao gồm:

  • Sự bốc đồng. Đưa ra những quyết định tốn kém dựa trên nhu cầu sản phẩm cao tạm thời từ một địa điểm cụ thể.
  • Những thành kiến ​​phổ biến. 
  • Phân tích không đầy đủ.
  • Chiến lược kém.

Nhóm SEO của bạn có thể có chiến lược tốt nhất. Tuy nhiên, việc không làm việc với các nhóm khác và có kỹ năng đàm phán kém có thể dẫn đến xích mích, triển khai kém và thất bại trong vòng hai năm đầu tiên mở rộng.

Để tránh những sai lầm tốn kém, điều quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về từng yếu tố được đề cập trong bài viết này – và hơn thế nữa. 

Đừng căn cứ chiến lược mở rộng của bạn vào danh sách kiểm tra. Điều chỉnh các nguồn lực phù hợp với kiến ​​thức về doanh nghiệp của bạn và kế hoạch tổng thể của tổ chức.

Bảng sau đây cho thấy những thành kiến ​​phổ biến khi gia nhập thị trường và ý tưởng về cách giải quyết chúng. 

Phân tích thâm nhập thị trường cốt lõi Sự miêu tả Những thành kiến ​​chung Cách giải quyết
Đề xuất giá trị Mô hình kinh doanh. Tôi có các nguồn lực cần thiết không? Sự bốc đồng và giải thích ích kỷ của các nguồn lực. Xác định mức độ thay đổi về khả năng cần thiết cho thị trường mới.
Quy mô thị trường Khu vực địa lý cần mở rộng và nhu cầu ở đó là bao nhiêu? Quá tự tin, neo đậu và giá trị ban đầu không đầy đủ. Đưa ra quyết định dựa trên dự báo về đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.
Cuộc thi Đối thủ cạnh tranh hiện tại trên thị trường Người tham gia tiềm năng Điểm mù cạnh tranh Phân tích chuyên sâu về các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và các lĩnh vực liên quan đến thị trường mục tiêu của chúng tôi.
Ước tính doanh thu thị phần Kỳ vọng về doanh số bán hàng của chúng tôi Không xem xét phản ứng cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh hiện tại Tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về đối thủ cạnh tranh.
Dự toán chi tiết Chi phí đầu vào, phân phối và tính kinh tế phải đối mặt Đánh giá thấp chi phí Khi tất cả các kế hoạch chi phí của bạn đã hoàn tất, bạn nên thuê một nhà tư vấn hoặc kiểm toán viên bên ngoài để xem xét chúng nhằm xác định tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.

 

Hãy nhớ rằng các yếu tố thành công trong việc mở rộng là:

  • Thời gian.
  • Khả năng tận dụng tài sản.
  • Khả năng mở rộng. 
  • Và hơn hết, hãy làm việc theo nhóm!
Rate this post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here