Nội Dung Chính
Đó là một thời gian thử thách cho các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi. Với suy thoái kinh tế toàn cầu dường như không thể tránh khỏi, lạm phát cao và lãi suất cao trong lịch sử, bạn có thể muốn thay đổi chiến thuật kinh doanh của mình.
Quá thường xuyên, các công ty phản ứng với suy thoái kinh tế bằng cách giảm mạnh chi tiêu tiếp thị của họ. Thay vào đó, tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị bạn đã có là bước đi tốt nhất. Tại sao lãng phí ý tưởng tốt của bạn?
Blog này sẽ dạy bạn chính xác làm thế nào để phát triển trong thời kỳ suy thoái.
Suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến tiếp thị như thế nào
Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) dự đoán rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng đều đặn, đạt 1,8% vào năm 2023 . Đây là tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với các khu vực khác của Châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng nó vẫn có ý nghĩa quan trọng đối với những người sống và kinh doanh tại Vương quốc Anh.
Suy thoái kinh tế có thể mang lại những thách thức đáng kể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hiểu được suy thoái ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người tiêu dùng và môi trường kinh doanh tổng thể là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh trong những thời điểm khó khăn này và phát triển trong thời kỳ suy thoái.
Ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng khi suy thoái kinh tế
Suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ, có nghĩa là người tiêu dùng chi tiêu ít tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ hơn bình thường. Người tiêu dùng có nhiều khả năng tiết kiệm tiền của họ hơn là chi tiêu, tạo ra một thị trường không chắc chắn.
Các doanh nghiệp thường có thể bị ảnh hưởng khi họ phải đối mặt với doanh số bán hàng thấp hơn trong khi vẫn phải trả các chi phí hoạt động như tiền thuê nhà, tiền lương và các tiện ích. Việc thích ứng với những xu hướng tiêu dùng đang thay đổi này là cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp của bạn vẫn ổn định trong thời kỳ suy thoái.
Một cách để giải quyết các nhu cầu hay thay đổi của khách hàng là điều chỉnh việc cung cấp sản phẩm của bạn bằng cách bao gồm giảm giá thông qua gói. Ví dụ: mua ba và tặng một. Mục tiêu cuối cùng của khách hàng là tiết kiệm tiền trong thời kỳ suy thoái, vì vậy việc thúc đẩy tiết kiệm sẽ khuyến khích họ tiếp tục chi tiêu thay vì không chi tiêu gì cả.
Chiến lược tiếp thị hiệu quả về chi phí
Bằng cách áp dụng một vài chiến lược đơn giản, các công ty có thể phát triển mạnh trong thời kỳ suy thoái, ngay cả với ngân sách tiếp thị hạn chế.
Nắm bắt tiếp thị trong nước
Tiếp thị trong nước là một hình thức tiếp thị tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung có giá trị cao và trải nghiệm phù hợp. Nó trái ngược với tiếp thị ra nước ngoài truyền thống, đẩy thông điệp của bạn đến càng nhiều người càng tốt, bất kể sở thích của họ là gì.
Tiếp thị trong nước liên quan đến việc tạo nội dung nói trực tiếp đến nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng. Nội dung này có thể ở dạng bài đăng trên blog, sách điện tử, bài đăng trên mạng xã hội, hội thảo trên web hoặc bất kỳ thứ gì khác cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khẳng định mình là một chuyên gia trong lĩnh vực này.
Tối ưu hóa trang web của bạn với SEO trong thời kỳ suy thoái kinh tế
Ngoài việc tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng, tiếp thị trong nước còn liên quan đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm như Google để nhiều người có thể tìm thấy bạn trực tuyến hơn. Điều này có thể bao gồm nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa SEO để trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Mẹo SEO từ các chuyên gia của chúng tôi:
- Nhắm mục tiêu từ khóa trong nội dung của bạn: Thêm từ khóa sớm vào nội dung của bạn nhưng không thực hiện bất kỳ việc nhồi nhét từ khóa nào — thêm từ khóa nhiều lần một cách không cần thiết
- Viết tiêu đề và mô tả meta: Đảm bảo cả hai đều chứa từ khóa mục tiêu. Độ dài tối đa cho tiêu đề là 60 ký tự và 160 cho mô tả
- Tối ưu hóa hình ảnh cho tốc độ tải trang: Nén kích thước tệp hình ảnh và sử dụng đúng định dạng để cải thiện tốc độ và thời gian tải trang
- Liên kết nội bộ: Bạn nên có cấu trúc liên kết nội bộ, giúp người dùng điều hướng trang web của bạn dễ dàng hơn và Google hiểu được. Ví dụ: thêm liên kết trang dịch vụ vào bài đăng trên blog
- Đánh dấu lược đồ: Về cơ bản, đây là mã bạn thêm vào tiêu đề trang web để tạo đoạn mã phong phú cung cấp ngữ cảnh cho trang web và cải thiện trải nghiệm tìm kiếm
Theo dõi PPC của bạn
Nếu bạn muốn tận dụng tối đa chiến lược tiếp thị trực tuyến của mình để phát triển trong thời kỳ suy thoái, thì quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể tùy ý sử dụng.
Tuy nhiên, nó không chỉ là kích hoạt quảng cáo và hy vọng điều tốt nhất. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã thiết lập theo dõi để phân tích và tối ưu hóa các chiến dịch của mình.
Nếu bạn không theo dõi tiền của mình đi đâu và loại kết quả nào mà nó mang lại, thì bạn sẽ không thể quản lý hoặc tối ưu hóa các chiến dịch của mình một cách hiệu quả. ROI là một số liệu cần thiết để theo dõi, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái khi ngân sách eo hẹp và bạn cần tiêu tiền một cách khôn ngoan.
Thiết lập theo dõi giúp đảm bảo rằng mọi thứ chạy trơn tru bằng cách cung cấp dữ liệu có giá trị về cách mọi người phản hồi với từng quảng cáo, chẳng hạn như quảng cáo nào hoạt động tốt hơn quảng cáo khác và thời gian họ ở lại trên mỗi trang sau khi nhấp qua.
Dữ liệu này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết vô giá về nơi cần thực hiện các thay đổi để cải thiện kết quả trong khi vẫn giữ chi phí thấp.
Sử dụng email marketing tốt nhất
Với phân khúc và thử nghiệm A/B, bạn có thể cải thiện các chiến dịch email của mình và tối đa hóa tác động của chúng.
Phân khúc liên quan đến việc chia các liên hệ của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên hành vi của họ hoặc các tiêu chí khác.
Thử nghiệm A/B là khi bạn so sánh hai phiên bản của chiến dịch email với các biến thể nhỏ để xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn. Đó là một cách tuyệt vời để thử nghiệm các ý tưởng khác nhau và xem ý tưởng nào phù hợp với khán giả của bạn.
Kết hợp lại, bạn có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả với hai chiến lược này. Bắt đầu bằng cách phân đoạn các liên hệ của bạn thành các danh sách nhỏ hơn mà nội dung email của bạn sẽ cộng hưởng. Điều này sẽ giúp đảm bảo bạn tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm với ưu đãi phù hợp.
Sau đó, sử dụng thử nghiệm A/B để giúp tinh chỉnh thông điệp và tối đa hóa hiệu quả của nó. Hãy thử tạo nhiều biến thể của từng yếu tố, chẳng hạn như các dòng chủ đề, định dạng nội dung hoặc lời kêu gọi hành động (CTA) khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến việc liệu ai đó có mở và tương tác với email của bạn hay không.
Sử dụng nghiên cứu trường hợp để lợi thế của bạn
Nghiên cứu điển hình là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong thời kỳ suy thoái vì chúng tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng của bạn và là nội dung có thể chia sẻ — về cơ bản, tiếp thị miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.
Trong thời kỳ suy thoái, khách hàng tiềm năng có thể cần thêm sức thuyết phục. Bạn sẽ tăng cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về mức độ dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Khách hàng của bạn có thể dễ dàng chia sẻ các nghiên cứu điển hình của bạn trực tuyến qua phương tiện truyền thông xã hội, email hoặc blog, điều này có thể giúp tiếp thị thương hiệu của bạn — miễn phí!
Xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng
Một trong những cách tốt nhất để xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng là thông qua các công cụ và chiến lược quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
CRM giúp các công ty hiểu rõ hơn về khách hàng của họ bằng cách thu thập dữ liệu về họ, cho phép phân khúc tốt hơn và thực hiện các nỗ lực tiếp thị có mục tiêu. Nó cũng cho phép các công ty theo dõi mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng theo thời gian để họ có thể điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.
Một cách quan trọng khác để xây dựng mối quan hệ với khách hàng là thông qua các nỗ lực giao tiếp và tiếp cận cộng đồng. Các công ty nên sử dụng các kênh kỹ thuật số như bản tin email hoặc chiến dịch truyền thông xã hội để tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu của họ.
Đo lường và tối ưu hóa hiệu suất
Khi đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, bạn nên theo dõi một số chỉ số chính.
Đầu tiên, theo dõi lưu lượng truy cập trang web là điều cần thiết để hiểu có bao nhiêu người tương tác với nội dung của bạn. Bạn cũng có thể xem tỷ lệ chuyển đổi và mức độ tương tác của khách hàng, tỷ lệ này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về số lượng người đang thực hiện hành động mong muốn từ chiến dịch của bạn.
Ngoài ra, bạn nên theo dõi các số liệu như giá mỗi lần mua, lợi tức đầu tư và giá trị lâu dài của khách hàng. Tất cả các số liệu này sẽ giúp bạn hiểu liệu các chiến dịch của mình có mang lại kết quả hay không.
Đọc thêm:
Tìm hiểu thói quen mua hàng của khách hàng
Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội