Tìm hiểu về thói quen mua hàng của khách hàng [2023]

0
406

Nội Dung Chính

Tìm hiểu về thói quen mua hàng của khách hàng khi mua sắm là bí quyết tăng doanh số tốt nhất mà mỗi doanh nghiệp cần thực hiện ngày nay.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây vẫn là khái niệm rất trừu tượng và có nhiều insights mà một số doanh nghiệp chưa nắm rõ. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu sâu thêm về vấn đề quan trọng này trong bài viết tiếp theo.

Tìm hiểu thông tin sản phẩm

Hiện nay, thói quen mua hàng của khách hàng là thông qua internet hay mạng xã hội để tìm hiểu chi tiết các sản phẩm và dịch vụ. Và một trong những cách tìm kiếm thông tin sản phẩm được nhiều người sử dụng nhất đó là gõ từ khoá dài trên công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm và dịch vụ

Tìm kiếm những hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ cũng là thói quen mua hàng chung của đa số các nhóm khách hàng. Họ cũng thích thú hơn với các hình ảnh chân thật, được lấy trực tiếp từ cơ sở sản xuất hay địa điểm cung cấp mà không cần đến photoshop. Qua các hình ảnh trên, khách hàng có thể đưa ra nhận xét chính xác nhất về chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

Sản phẩm dịch vụ là gì? Tìm hiểu đặc điểm sản phẩm dịch vụ
Sản phẩm dịch vụ là gì? Tìm hiểu đặc điểm sản phẩm dịch vụ

Cần được khuyến khích

Không mua hàng ngay trong lần đầu đăng nhập mà sẽ quay lại tìm hiểu ở các lần tiếp theo. Khách hàng các thương hiệu không có quá nhiều thời gian để giao tiếp với người tiêu dùng của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc và chọn giọng nói thích hợp nhất với khách hàng của mình để thuyết phục họ.

Dựa trên ý kiến nhận xét của người sử dụng

Thói quen mua hàng của khách hàng hiện nay là quan tâm đến ý kiến và nhận xét của người khác. Đặc biệt, nếu người thân, người quen hay người mà họ biết đã mua sản phẩm đó thì khách hàng càng tin tưởng.

Bởi lẽ, người bán luôn muốn căn cứ trên các thông tin cá nhân nhằm chứng minh rằng sản phẩm có thể thoả mãn được nhu cầu thực sự của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp nên điều tra và thu thập thông tin về người tiêu dùng để đưa ra bằng chứng rõ ràng nhằm đến gần hơn nữa với khách hàng tiềm năng.

Thói quen thiếu tốc độ

Nhanh, chính xác là tiêu chí được hầu hết mọi người hướng đến trong thời đại hiện nay và đó cũng là thói quen mua hàng của khách hàng mà các doanh nghiệp cần nắm bắt. Trước hết, họ muốn tốc độ tìm kiếm được tính theo giây và kết quả nhận về cần phải “ngay lập tức có”. Khi khách hàng có yêu cầu thay đổi sản phẩm, dịch vụ họ sẽ phản hồi rất nhanh và không do dự.

Thói quen của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định
Thói quen của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định

Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đưa ra dịch vụ kém hay bị lỗi thì tin xấu có thể lan truyền rất nhanh và đi xa chỉ trong chớp mắt. Họ có thể đăng kèm status, ảnh sản phẩm và màn hình cuộc nói chuyện để dễ dàng bóc phốt khách hàng. Do vậy, mỗi thương hiệu nên có giải pháp dịch vụ khách hàng phù hợp, trả lời nhanh và giải đáp cặn kẽ nhằm “chiều lòng” những thượng đế của mình.

Tìm kiếm bằng ngôn ngữ

Hiện nay, thói quen mua hàng của khách hàng là hướng đến chi tiết, cá nhân hoá khi đưa ra các câu hỏi có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ. Cách làm này không chỉ cho phép họ giải quyết vấn đề nhanh chóng và dễ dàng hơn mà còn giúp họ tự tin, yên tâm hơn với những thứ mình cần. Vì vậy mà lượng tìm kiếm khởi đầu với cụm từ “tôi cần/tôi muốn” đang ngày càng tăng trên thiết bị di động.

Lựa chọn sản phẩm ở nơi không quá xa

Thói quen mua hàng của khách hàng hiện nay đó là thiếu kiên nhẫn và họ luôn hướng vào điều họ cần ở hiện tại. Vì lẽ này mà những cụm từ như: “gần đây”, “ngay bây giờ”, “mở cửa”, “hoả tốc”, . .. đang tăng trưởng đến 200% trên thiết bị di động. Do đó, mỗi công ty, doanh nghiệp nên gia tăng độ tin tưởng bằng cách đưa thêm những cụm từ trên vào các dòng trạng thái kèm theo ảnh chụp lời khuyên, ảnh sản phẩm, . .. để khách hàng của mình cảm thấy hài lòng hơn nữa.

Cần được chia sẻ và đồng cảm

Khách hàng cũng có thói quen mua hàng sau đó chia sẻ với nhiều người những cảm nhận tiêu cực và cả tích cực của bản thân khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Hơn nữa, thói quen mua hàng và đánh giá của người tiêu dùng là phản hồi rất nhanh chóng với những ai có yêu cầu sửa chữa, đổi trả, bảo hành, . .. Nghiên cứu của Convince & Convert đã chỉ ra rằng, 83% khách hàng phản hồi trên mạng xã hội về sản phẩm của công ty.

Bởi vậy, việc lắng nghe và phản hồi nhanh các ý kiến, nguyện vọng của khách hàng sẽ giúp họ tin tưởng, yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn nữa. Để giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp xúc, lắng nghe và đáp ứng mong muốn của khách hàng, các chuyên gia của Bizfly đã xây dựng nội dung bài viết “Lắng nghe khách hàng và tầm quan trọng với sự thành công của doanh nghiệp”. Mọi người có thể tham khảo để biết những cách lắng nghe khách hàng tốt hơn nữa.

Thói quen mua hàng được quyết định nhờ sự thấu hiểu khách hàng
Thói quen mua hàng được quyết định nhờ sự thấu hiểu khách hàng

Quay trở lại khi nhận được lợi ích

Tỉ lệ khách hàng quay trở lại nếu nhận được những lợi ích như: phần thưởng, tặng coupon, tải về các tài liệu, đồ vật, . .. rất cao. Thói quen mua hàng của khách hàng là thường có khuynh hướng muốn nhận được phần thưởng qua các mạng xã hội. Và tất nhiên họ cũng muốn biết bạn có thể đem lại giá trị, lợi ích như thế nào cho khách hàng trong tương lai.

Do đó, các bài đăng trên mạng xã hội nếu nhắc về vấn đề này sẽ thu hút được số lượng lớn phản hồi và tỉ lệ quay trở lại của khách hàng rất cao. Doanh nghiệp đừng quên sử dụng cách tiếp cận tương tự nếu muốn thương hiệu của mình trở nên viral hơn nữa.

Tìm kiếm sản phẩm tương đương với mức giá mong muốn

Khả năng tài chính cũng là nhân tố có ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có thể tìm thấy sự phù hợp với sản phẩm mình muốn qua thiết bị di động. Quan tâm mà lượt tìm kiếm với từ khoá “giống với” đã tăng hơn 60% trong suốt 2 năm vừa qua. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng của thói quen mua hàng của khách hàng mà mỗi công ty, doanh nghiệp nên tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Tìm hiểu giá cả

Tìm hiểu về giá cả của sản phẩm hay dịch vụ cũng là thói quen mua hàng của khách hàng mà mỗi công ty, doanh nghiệp phải nắm chắc. Thông tin về giá thành sẽ quyết định thái độ của người tiêu dùng là mua hay không mua. Hơn nữa, với sự bùng nổ internet như hiện nay khách hàng cũng có thể so sánh giá của các nhà cung ứng khác nhau. Do vậy, công ty/doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ hơn về chính sách giá và chương trình ưu đãi để có thể tiếp cận với những khách hàng tiềm năng hơn.

Nắm vững 11 cách phân tích thói quen mua hàng của khách hàng được Bizfly giới thiệu ở phía trên, mỗi doanh nghiệp có thể tạo nên chiếc chìa khoá giúp mở toang cánh cửa thành công. Hãy xây dựng chiến lược cụ thể dựa trên 11 insight trên nhằm tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo dõi fanpage để cập nhập tin tức nhanh nhất: Công ty dịch vụ quảng cáo BeeSeo

Xem thêm:

Dịch vụ đào tạo digital marketing

Cách trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và kiếm tiền

Rate this post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here