Bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2024 của Google: 5 điều bạn cần biết

0
62

Nội Dung Chính

Bản cập nhật tháng 3 năm 2024 của Google là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, trong đó nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về thuật toán và bị hủy lập chỉ mục khỏi Google Tìm kiếm.

1. Google đang hủy lập chỉ mục hoàn toàn các trang web

Hãy tưởng tượng bạn thức dậy và thấy trang web của mình đã biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với nhiều trang web sau khi bản cập nhật tháng 3 năm 2024 được tung ra. 

Trong thông báo ngày 5 tháng 3 , Google nhấn mạnh mục tiêu giảm bớt nội dung không hữu ích, không liên quan, không nguyên bản khỏi kết quả tìm kiếm.

Ổ đĩa dọn dẹp này hứa hẹn sẽ loại bỏ tới 40% các trang web chất lượng thấp cung cấp thông tin vô ích và trải nghiệm người dùng kém – các trang được tạo chỉ để phù hợp với các truy vấn tìm kiếm cụ thể.

Các trang web bị phát hiện vi phạm nguyên tắc của Google hoặc sử dụng các chiến thuật SEO đáng ngờ sẽ không chỉ bị phạt mà còn bị xóa hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm và chỉ mục.

Trong những ngày sau thông báo, thế giới SEO đã đảo lộn.

Đây là một tweet từ Jeff Coyle:

Xin lưu ý rằng việc hủy lập chỉ mục hoàn toàn các trang web thường liên quan đến thao tác thủ công của Google và thường không xảy ra với bản cập nhật cốt lõi của Google.

2. Hình phạt nhanh chóng

Điều đáng chú ý về bản cập nhật này là các hình phạt rất nghiêm khắc và nhanh chóng, khiến chủ sở hữu trang web phải tranh giành câu trả lời. 

Chúng ta hãy xem 10 trang web bị hủy chỉ mục:

Để kiểm tra xem trang web của bạn có bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật của Google hay không, hãy tìm trang web của bạn trên Google bằng cách nhập “site:website.com” và xem liệu bạn có hiển thị trong kết quả tìm kiếm hay không.

Điều quan trọng cần lưu ý là các trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2024 hoặc bản cập nhật spam “sẽ không nhận được thông báo về việc giảm thứ hạng thông qua trình xem thao tác thủ công của Google Search Console”, như Barry Schwartz đã chỉ ra .

Schwartz viết: “Các bản cập nhật thuật toán được tự động hóa và Google không thông báo cho chủ sở hữu trang web khi một trang web bị ảnh hưởng tiêu cực (hoặc tích cực) bởi bản cập nhật thuật toán”.

3. Các trang web tồn tại qua các bản cập nhật trước đó không được miễn nhiễm

Các trang web cũ hơn cũng không được tha. Những người không bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán trước đây giờ đây cũng phải đối mặt với hậu quả.

Một số người đang cổ vũ, nói rằng đã đến lúc những trang web chất lượng thấp đó phải khởi động lại sau nhiều năm chơi game trên hệ thống và duy trì trong SERPs.

Đây là một ví dụ về “cơ quan xây dựng liên kết” đã bị loại:

Trong một cuộc thảo luận trong nhóm Affiliate SEO Mastermind riêng tư, một thành viên đã chia sẻ trải nghiệm đáng tiếc của một nhà xuất bản có toàn bộ mạng lưới bị sụp đổ.

Theo bài đăng, tám trang web bị ảnh hưởng của nhà xuất bản, tất cả đều được thành lập trong vòng hai năm qua, đề cập đến nhiều chủ đề thích hợp khác nhau. Tác giả nhấn mạnh rằng nội dung chủ yếu do con người viết với sự hỗ trợ tối thiểu từ AI. 

Tất cả tám trang web hiện đang hiển thị số lần hiển thị lưu lượng truy cập bằng không.

Đây là lúc EEAT có thể đóng một vai trò quan trọng.

Phạm vi chủ đề rộng lớn mà các trang web này đề cập cho thấy sự thiếu kiến ​​thức chuyên đề sâu sắc – kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn – điều mà Google ưu tiên khi xếp hạng các trang web.

4. Các trang web lỗi thời, đầy lỗi rất dễ bị tấn công

Nói về EEAT, hãy xem cách Google hiện đã thêm một yếu tố khác khi coi nội dung là không đáng tin cậy và có EEAT thấp nhất:

Nội dung được tạo ra bởi AI, nó đã lỗi thời và không có lỗi.

Đây là những cách chắc chắn để bị tụt hạng!

5. Ngay cả các trang web có nội dung AI nhỏ cũng bị ảnh hưởng 

Một sự phát triển thú vị là các trang web có nội dung AI nhỏ đã được giám sát chặt chẽ như thế nào. Khả năng phát hiện nội dung do AI tạo ra của Google đã trở nên tinh tế hơn, dẫn đến các hình phạt ngay cả đối với những người chơi nhỏ hơn trong lĩnh vực này.

Craig Griffiths cho rằng chỉ số lớn nhất của một trang web

Hãy nói thẳng một điều: Google sẽ không theo đuổi nội dung AI. Những gì Google muốn loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm của mình là nội dung vô dụng, lặp đi lặp lại, không nguyên bản, cho dù nó được viết bởi con người hay AI hay cả hai.

Bản cập nhật mới nhất nhằm mục đích loại bỏ các trang web xấu không mang lại lợi ích gì cho mọi người đồng thời đưa các trang web tốt có nội dung có giá trị lên bề mặt. 

Đây là lời cảnh tỉnh dành cho những chủ sở hữu trang web vốn nghĩ rằng di sản của họ sẽ giúp họ được an toàn. Nó một lần nữa chứng minh rằng sự thích ứng là chìa khóa để tồn tại trong thế giới kỹ thuật số.

Nếu bạn đang quản lý một trong những miền cũ hơn, nhỏ hơn này, đừng lo lắng. Bắt đầu bằng cách tiến hành kiểm tra trang web toàn diện và khắc phục những vấn đề này ngay lập tức.

Bài học rút ra: Chất lượng hơn số lượng

Google luôn chú trọng đến tính độc đáo, chiều sâu và giá trị cho người đọc. Các trang web đã bị xóa và hủy lập chỉ mục thường dựa chủ yếu vào nội dung sơ sài hoặc trùng lặp mà không cung cấp thông tin chi tiết hoặc quan điểm độc đáo.

Để giải quyết trực tiếp vấn đề này, việc cải thiện EEAT trở nên cần thiết. Nguyên tắc EEAT cho Google – và quan trọng hơn, là người đọc của bạn – thấy rằng bạn là người có thẩm quyền đáng lắng nghe. Điều này bao gồm việc trích dẫn các nguồn có uy tín trong lĩnh vực của bạn và thể hiện rõ ràng chuyên môn của tác giả trên trang web của bạn.

Trải nghiệm người dùng cũng chiếm vị trí trung tâm với những thay đổi thuật toán mới nhất. Trang web của bạn phải trông đẹp mắt, dễ sử dụng và trực quan đối với khách truy cập. Các trang web chỉ tập trung vào tối ưu hóa từ khóa thay vì nguyên tắc thiết kế UX toàn diện sẽ bị phạt.

Chú ý đến tốc độ trang, tính thân thiện với thiết bị di động và lời kêu gọi hành động rõ ràng sẽ giúp người dùng tương tác lâu hơn, gửi tín hiệu tích cực hỗ trợ chuỗi thực phẩm SEO.

Hãy nhớ rằng, bằng cách thực hiện những điều chỉnh này, bạn không chỉ chơi đùa với các công cụ tìm kiếm; bạn đang xây dựng một không gian trực tuyến tốt hơn cho tất cả những người ghé thăm.

Thích nghi hoặc tụt lại phía sau

Số lượng lớn các trang web bị hủy lập chỉ mục được cộng đồng tiếp thị tìm kiếm báo cáo xác nhận kế hoạch của Google nhằm thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong hệ thống xếp hạng của họ.

Điều khôn ngoan là nghiên cứu mô hình của các trang web bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thuật toán để phát hiện các xu hướng chung để bạn có thể phát hiện ra điểm yếu của chính trang web của mình và điều chỉnh lại chiến lược của mình.

  • Tập trung vào chất lượng nội dung. 
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Bắt đầu kiểm tra trang web của bạn và thực hiện thay đổi.

Con đường phía trước có vẻ khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng, mỗi bước hướng tới sự cải tiến đều cách xa địa ngục của Google một bước.

AI là tần suất xuất bản nội dung.

Rate this post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here